บทความ

กล้วยแขก เรื่องวุ่นๆ กลางถนน


เป็นข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์รายวันอยู่พักหนึ่ง กับปรากฏการณ์ของธุรกิจแนวใหม่ ขายกล้วยแขกกลางสี่แยกจราจร งานนี้ไม่ธรรมดาครับ เพราะมีการแข่งขันเชิงธุรกิจชิงไหวชิงพริบกันแบบเห็นๆ จากธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของชุมชน จนเกือบจะกลายเป็นสินค้า OTOP แต่ดันมาสะดุดกับปัญหารุมแย่งลูกค้าถึงกลางถนน จนกลายเป็นปัญหาจราจรพ่วงท้ายตามมาแบบช่วยไม่ได

งานนี้เลยเดือดร้อนกันทั้งระบบ ทั้งผู้ค้า เจ้าหน้าที่เทศกิจ และตำรวจเจ้าของท้องที่ จะว่าไปแล้วปัญหาลักษณะนี้มันเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ไม่เป็นเรื่องเป็นราวแบบกรณีกล้วยแขกเท่านั้นเอง ในความเป็นจริงการตัดตอนเฉพาะปัญหากล้วยแขกนั้น ยังไม่พอ และดูเหมือนไม่ยุติธรรม มีหลายกระแสทั้งในบทความตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือในเวบไซท์ต่างก็ให้ความเห็นที่ต่างกันไป บ้างก็ว่าเป็นการรังแกคนหาเช้ากินค่ำ บ้างก็ว่าเลือกปฏิบัติเฉพาะท้องที่ และอื่นๆ

 

ผมเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติหรือเปล่า ? แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นกัน ที่ต้องเจอกับปัญหาซ้ำซากในทำนองนี้ มันไม่ได้มีแค่กล้วยแขกหรอกครับ ยังมีปัญหาการเร่ขายของตามสี่แยกอีกหลายเรื่อง เช่น ขายพวงมาลัย หนังสือพิมพ์ ถั่วต้ม มะม่วง และอื่นๆ ถ้าเราอยากจัดระเบียบสังคมให้ดูดี และรู้จักเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน รวมถึงเป็นการแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน จากการเฉี่ยวชนพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องสะสางปัญหานี้ให้ลุล่วง และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะกลายเป็นปัญหาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ ซึ่งมีพื้นที่ถนนเพียงน้อยนิด ถ้าเทียบกับจำนวนรถยนต์ที่วิ่งกันเกลื่อนเมือง

 

อีกทั้งการค้าขายในผิวการจราจรเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ถือว่าเป็นการกระทำผิดตาม พรบ. จราจร และ พรบ. รักษาความสะอาด มาตรา 20 (1) พศ. 2535 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถพาผู้กระทำผิดไปให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ สั่งปรับได้ โดยปรับผู้ขายไม่เกิน 2,000 บาท มาตรา 21 ปรับผู้ขับขี่หรือผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นผู้ซื้อไม่เกิน 1,000 บาท และที่ผ่านมาในท้องที่ที่มีปัญหานี้ มีการสั่งปรับและแก้ไขโดยการติดตั้งป้ายที่ระบุข้อความ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ผิดกฎหมายถ้าซื้อขายบนถนน ซึ่งประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

 

ผมเชื่อว่ายังมีคุณผู้อ่านอีกหลายท่าน ที่สนับสนุนและเห็นด้วยกับมาตรการนี้ เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์บนท้องถนน ไม่ต้องเครียด และคอยระวังบรรดาพ่อค้าแม่ขาย ซึ่งบางสี่แยกมีเด็กตัวเล็กๆ มาขายของกับเขาด้วย หรือถ้าจะให้ดี และสะอาดตา ควรจัดพื้นที่ค้าขายให้กับเขาไปเลย เอาแบบเฉพาะที่เฉพาะทาง ไม่เกะกะพื้นที่การจราจร และอีกปัญหาหนึ่งที่อยากเสนอเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยากให้ปฏิบัติจริงจังกับคนเดินเท้าที่ชอบข้ามถนนในขณะที่สัญญาณไฟเขียว ซึ่งเป็นจังหวะที่รถกำลังออกตัว และมันอันตรายมากที่ข้ามถนนปาดหน้ารถในจังหวะนี้ บางสี่แยกจะมีสะพานลอยให้คนข้าม แต่ก็ไม่ข้าม ตรงนี้ก็สมควรจับปรับ เพื่อสร้างระเบียบวินัยที่ดีในสังคม…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wfxgs

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th