บทความ

“แฮททริค ยอดจำหน่ายทะลุ 5 หมื่นคัน 3 เดือนติด”


เดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 3 ดูเหมือนจะเป็นเดือนที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากแนวโน้มทิศทางของเศรษฐกิจทำท่าจะดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภททะลุผ่านหลัก 5 หมื่นคัน เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ดังนั้นจึงมีแคมเปญส่งเสริมการขายพิเศษออกมาให้เห็นกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทั้งค่ายเล็ก ค่ายใหญ่ โดยเฉพาะตลาดรถพิคอัพมีแคมเปญอัดกันออกมาเป็นทางเลือกประกอบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกันทุกยี่ห้อ ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนนี้ไปปิดตัวลงที่ 53,491 คัน ขยายตัวสูงกว่าเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 8.3 % กระนั้นก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ยอดจำหน่ายกลับปรับตัวลดลงเล็กน้อยประมาณ 1 เปอร์เซนต์กว่าๆ อาจเนื่องมาจากผู้บริโภคยังชะลอการตัดสินซื้อ จากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง ที่ยังไม่นิ่งเท่าที่ควร อีกทั้งช่วงเดือนกันยายน อยู่ในช่วงของการใกล้เปิดภาคเรียนที่ 2 ผู้ที่มีกุลบุตรกุลธิดาอยู่ในวัยเล่าเรียน ต้องสำรองงบประมาณส่วนหนึ่งไว้สำหรับเป็นค่าเล่าเรียนก็เป็นได้

 

ค่าย โตโยตา ออกแคมเปญ ซื้อ ไฮลักซ์ วีโก วันนี้เริ่มผ่อนปีหน้า โดยยังได้รับประกันภัยชั้น 1 GOA ฟรี
หรือจะเลือกรับเป็นส่วนลดเงินดาวน์ 23,000 บาท สำหรับผู้ที่ซื้อเงินสดนอกจากจะได้ประกันภัยชั้น 1 แล้วยังได้คูปองอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่า 7,000 บาท หรือจะเลือกรับเป็นคูปองอุปกรณ์ตกแต่ง 22,000 บาท สำหรับเก๋ง อัลทิส ที่มีข่าวว่าเร็วๆ นี้จะเปลี่ยนโฉมใหม่แล้ว ซึ่งมีแคมเปญพิเศษเช่นเดียวกัน ซื้อวันนี้เริ่มผ่อนปีหน้าพร้อมฟรีประภัยชั้น 1, ค่าบำรุงรักษา 3 ฟรี นอกจากความซื้อง่ายขายคล่องของบแรนด์นี้ที่เป็นที่รู้กันดีแล้ว ยังได้แคมเปญพิเศษมาช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นอีก ทำให้เดือนกันยายน โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทไปได้อีก 23,575 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 44.1 %

 

อีซูซุ มีแคมเปญพิเศษโดยเลือกนำเรื่องของน้ำมันมาใช้เป็นจุดเด่นของแคมเปญนี้ คือ “อีซูซุ ดี-แมกซ์
แจกทุกวัน โชคน้ำมันวันละล้าน” โชคชั้นที่ 1 บัตรเติมน้ำมันมูลค่า 10,000 บาท โชคชั้นที่ 2 ลุ้นทุกวันด้วยการจับสลากบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 50,000 บาท วันละ 20 รางวัล ส่วน อีซูซุ มิว-7 เลือกรับเครื่องเล่นดีวีดีพร้อมจอ และส่วนลดเงินดาวน์ 10 % ดอกเบี้ย 2.19 % นาน 48 เดือน หรือ ดอกเบี้ย 1.09 % นาน 48 เดือน ซึ่งแคมเปญพิเศษนี้ ช่วยให้ อีซูซุ จำหน่ายรถเดือนนี้ได้ 11,221 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 21.0 %

 

ค่าย ฮอนดา เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีความเคลื่อนไหวจะเปิดตัวรถยนต์นั่งรุ่นใหม่ในประเภทเก๋งกลาง ฮอนดา แอคคอร์ด รวมไปถึงอาจจะได้เห็นเก๋งรุ่นเล็ก อย่าง แจซซ์ รุ่นใหม่ด้วย ในช่วงปลายปีนี้นำเสนอเงื่อนไขพิเศษทางด้านการเงิน ดอกเบี้ย 0 % ดาวน์ 199,000 บาท ผ่อนนาน 48 เดือน ให้กับ ฮอนดา แอคคอร์ด ส่วน ฮอนดา แจซซ์ และซิที ดอกเบี้ย 2.49 % ดาวน์ 19 % ผ่อนนาน 48 เดือน

 

ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนกันยายนนี้ได้รวม 6,425 คัน เติบโตสูงขึ้นถึง 37.6 % เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว มีส่วนแบ่งตลาด 12.0 %

นิสสัน ที่เหมือนกับวางตำแหน่งแม่ทัพฝ่ายต่างๆ ลงตัวแล้ว มีโพรโมชันพิเศษที่น่าสนใจให้กับ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ด้วยดาวน์ต่ำเพียง 5 % หรือ ดอกเบี้ย 2.99 % หรือ ผ่อนเพียงเดือนละ 7,777 บาท พร้อมรับประกันชั้น 1 PREMIUM PROTECTION มียอดจำหน่ายรถยนต์เดือนกันยายนอยู่ในอันดับที่ 4 จากยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 3,290 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 6.2 %

 

และรถยนต์ที่จำหน่ายขายดิบขายดีอันดับที่ 5 เดือนกันยายน ได้แก่ เชฟโรเลต์ จากการเสนอแคมเปญ
ดาวน์ 0 % หรือ ดอกเบี้ย 0 % สำหรับ เชฟโรเลต์ ทุกรุ่นทุกคัน โดยยังมีกล้องถ่ายวีดีโอมูลค่า 15,990 บาท แถมให้เป็นพิเศษ สำหรับ เชฟโรเลต์ ออพทรา และออพทรา เอสเตท เชฟโรเลต์ จำหน่ายรถยนต์ทุกรุ่นได้ 2,280 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.3 % เฉือนชนะ มิตซูบิชิ ไปเพียง 19 คันเท่านั้น

 

นอกจากแคมเปญโพรโมชันพิเศษที่ออกจากบริษัทแม่แล้ว บรรดาดีเลอร์ของค่ายรถยนต์ต่างๆ บางราย
ยังยอมเฉือนเนื้อตัดกำไรตัวเอง จัดโพรโมชันพิเศษเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็ทำให้
บรรยากาศในการแข่งขันแย่งชิงกำลังซื้อจากผู้บริโภคในเดือนกันยายนนี้ คึกคักเป็นพิเศษอีกด้วย

 

ในส่วนของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนกันยายน ตลาดรถยนต์ประเภทนี้แข่งขันกันดุเดือด
เร้าใจ นอกจากค่ายยักษ์ใหญ่ ยักษ์รอง ที่กล่าวมาข้างต้นจะจัดแคมเปญโพรโมชันพิเศษแล้ว ยี่ห้ออื่นๆ ที่มีส่วนร่วมสังฆกรรมในตลาดรถยนต์นี้ ก็ได้จัดแคมเปญพิเศษด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น มิตซูบิชิ ฟอร์ด และมาซดา ทำให้ยอดจำหน่ายของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันที่ 28,801 คัน เติบโตสูงขึ้น 8.5 % จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา โตโยตา จำหน่ายได้มากที่สุด 11,783 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 40.9 % ตามมาด้วย อีซูซุ 9,798 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 34.0 % อันดับที่สาม เป็นของ นิสสัน 2,222 คัน ลดลงจากเดือนกันยายน ปีที่แล้ว 2.1 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 7.7 % ส่วนอันดับที่สี่เป็น มิตซูบิชิ 1,610 คัน เติบโตสูงขึ้น 24.4 % ส่วนแบ่งตลาด 5.6 % และอันดับที่ห้าเป็น เชฟโรเลต์ 1,289 คัน ขยายตัวสูงขึ้น 28.9 % ส่วนแบ่งตลาด 4.5 %

 

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้อานิสงส์จากแคมเปญพิเศษต่างๆ ด้วยเช่นกัน ทำให้ยอดจำหน่าย
ของทุกยี่ห้อรวมกันทำไปได้ 2,103 คัน ขยายตัวสูงขึ้น 4.3 % แต่ที่สามารถจำหน่ายไปเกินหลักพันคัน มีเพียงบแรนด์เดียวยี่ห้อเดียวเหมือนเดิม โตโยตา กระซวกส่วนแบ่งในตลาดรถประเภทนี้ไป 58.2 % โดยทำยอดจำหน่ายได้ 1,224 คัน ในขณะที่ นิสสัน ก้าวกระโดดจากอันดับที่สี่ในเดือนสิงหาคม ขึ้นมาเป็นอันดับที่สองในเดือนนี้ จากยอดจำหน่าย 246 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 11.7 % ส่วนอันดับที่สามยังคงเดิมเป็นของ มิตซูบิช ิ ทไรทัน 225 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 10.7 % โดยที่ อีซูซุ หล่นจากอันดับที่สอง มาอยู่อันดับที่สี่แทน นิสสัน จำหน่ายได้ 221 คัน แพ้ มิตซูบิชิ ไปเพียงไม่กี่คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 10.5 % และอันดับที่ห้ายังเหมือนเดิม เป็นของ ฟอร์ด ที่กล้าท้า…กล้าให้ 136 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6.5 %

 

ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือเก๋งใหม่ป้ายแดง เดือนกันยายนนี้ ถ้าจะว่าไปเหมือนท้องทะเลที่นิ่ง
สงบ รอเวลาที่จะเกิดพายุใหญ่ ถึงจะจำหน่ายได้มากกว่าเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนปีที่แล้ว ตลาดหดตัวจำหน่ายได้น้อยลง 1.8 % โดยทุกบแรนด์จำหน่ายรวมกันได้ 15,144 คัน รถยนต์นั่งที่จำหน่ายขายดีอันดับหนึ่งถึงอันดับที่ห้า บแรนด์ไหนเคยอยู่ยังไง เดือนนี้ก็ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ที่จำหน่ายได้มากเป็นกอบเป็นกำเดือนละหลายๆ พันคัน ยังคงเป็น โตโยตา และ ฮอนดา โดย โตโยตา เบอร์หนึ่งของตลาด จำหน่ายไป 7,416 คัน ได้เค้กชิ้นใหญ่คิดเป็น 49.0 % ของตลาดทั้งหมด ฮอนดา จำหน่ายได้ 5,456 คัน เป็นพระรองอย่างเหนียวแน่น ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 36.0 % อันดับที่สามก็ยังคงเป็น เชฟโรเลต์ จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 572 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 3.8 % อันดับที่สี่เป็น นิสสัน 522 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.4 % และอันดับที่ห้า ยังคงเป็นของบแรนด์หรูมีระดับ เมร์เซเดส-เบนซ์ 420 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 2.8 %

 

รถเอสยูวี ยังเป็นตลาดรถประเภทเดียวที่มีการปรับตัวทำยอดจำหน่ายได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เดือน กันยายนนี้ปรับตัวสูงขึ้น 95.8 % เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนปี 2549 สามารถทำยอดจำหน่ายรวมกันทั้งตลาดได้ 3,318 คัน เบอร์หนึ่งของตลาดรถประเภทนี้ไม่ต้องพูดกันมาก โตโยตา ยังคงครองความเป็นขวัญใจของนักเลงรถประเภทนี้อย่างมั่นคง จำหน่ายไปได้ 1,281 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 38.6 % โดยที่ ฮอนดา กลับมาทวงตำแหน่งที่สองคืนได้อีกวาระหนึ่ง ฮอนดา ซีอาร์-วี ทำยอดจำหน่ายอยู่ที่ 969 คัน เกือบทะลุถึงหลักพันคันเลยทีเดียว รับส่วนแบ่งตลาด 29.2 % อีซูซุ ถึงจะหล่นลงมา แต่ก็ยังได้ตำแหน่งที่สามของตลาดในเดือนนี้ไปครอง ทำยอดจำหน่ายได้ 393 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.8 % ขณะที่ แคพทีวา ของ เชฟโรเลต์ ทำท่าจะมาแรง ไล่หายใจรดต้นคอ ฮอนดา ซีอาร์-วี ในช่วงแรกๆ ที่ออกจำหน่ายมา เดือนนี้ดูจะแผ่วลงไป หล่นลงมาอยู่อันดับที่สี่ของตาราง ทำยอดจำหน่ายไป 378 คัน ส่วนแบ่งตลาดได้ไป 11.4 % และอันดับที่ห้า ฟอร์ด จองแล้วขอบอก เดือนกันยายนจำหน่ายได้อีก 164 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 4.9 %

 

และสำหรับรถเอมพีวี เดือนกันยายนมียอดจำหน่ายรวมกัน 562 คัน ตลาดหดหายลงไปอีก 13.9 %
เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ตลาดไปแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่หวือหวาอะไร อันดับหนึ่งเป็นของ โตโยตา จำหน่ายไป 387 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 68.9 % อันดับสอง มิตซูบิชิ สิงห์คลองหลวงที่ใกล้จะมีการปรับลุคเพิ่มเติมเล็กน้อย จำหน่ายได้ 113 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.1 % อันดับสามเป็น ซูซูกิ 25 คัน ส่วนแบ่ง 4.4 % อันดับที่สี่เป็นรถยนต์จากเกาหลีใต้ เกีย 18 คัน และอันดับห้า ซังยง อีกหนึ่งบแรนด์เกาหลีที่ชูจุดเด่นด้วยเทคโนโลยีเยอรมัน จำหน่ายได้ 15 คัน โดยมีส่วนแบ่งตลาด 3.2 และ 2.7 % ตามลำดับ

 

ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม ความเคลื่อนไหวของตลาดน่าจะโฟคัสความน่าสนใจไปที่ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่มีรถยนต์บแรนด์ใหม่เข้าคิวรอเปิดตัว ขอแจมแย่งส่วนแบ่งตลาดหลายบแรนด์ ทั้ง ฮันเด จากเกาหลีใต้ ปโรตอน จากเพื่อนบ้านของเราประเทศมาเลเซีย และเชอร์รี รถยนต์ที่มีรากฐานจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ไปประกอบที่อินโดนีเซีย ใครจะรุ่งใครจะรอด ไม่นานผู้ใช้รถในเมืองไทยมีคำตอบที่ถูกต้องไว้ให้

 

ยอดจำหน่ายรถยนต์ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 123,267 คัน ลดลง 6.6 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 248,468 คัน ลดลง 10.9 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ 17,763 คัน ลดลง 20.0 %
รถเอสยูวี 25,981 คัน เพิ่มขึ้น 22.0 %
รถเอมพีวี 6,017 คัน ลดลง 20.5 %
รถประเภทอื่นๆ 29,830 คัน เพิ่มขึ้น 12.8 %
รวม 451,326 คัน ลดลง 7.6 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6GyPV
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th