X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Nov 2007
ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์
ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์ (CITROEN C-CROSSER)
เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่เกิดจากการร่วมมือพัฒนา ระหว่าง ซีตรอง เปอโฌต์ และ มิตซูบิชิ (โดยค่าย เปอโฌต์ ใช้ชื่อรุ่น 4007 และค่าย มิตซูบิชิ ใช้ชื่อว่า เอาท์แลนเดอร์) ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์ 4x4 รูปทรงภายนอกของ เซ-ครอสเซอร์ จัดว่าลงตัวที่สุดของทั้ง 3 คัน โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ออกแบบอย่างประณีต ด้วยการจัดวางเครื่องหมาย
"จ่าโท"
ไว้ในชุดช่องดักลมด้านหน้าได้น่าประทับใจ จากด้านหน้าจรดด้านหลัง มีความกลมกลืน และโฉบเฉี่ยว แต่ไม่ก้าวร้าว รูปลักษณ์สัดส่วนลงตัวอย่างดี นอกจากนั้นยังสามารถใช้พลังงานทางเลือกได้ ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงไบโอดีเซล 30 % แต่ที่ผิดหวัง คือ ภายในห้องโดยสาร น่าจะมีการใช้วัสดุที่ดี สมกับเม็ดเงินที่จ่ายไป อย่างน้อยต้องควร อยู่ในระดับเดียวกับ ซีตรอง เซ ซิซ (CITROEN C6) ไม่ว่าจะเป็นช่องเก็บของในแผงประตู หรือตกแต่งด้วยลายไม้ และช่องเก็บของบนแผงคอนโซลด้านหน้า การออกแบบเบาะนั่ง ทำได้อย่างสวยงาม และกระชับ นั่งสบาย เสียแต่พวงมาลัยมีการปรับระยะได้ ค่อนข้างจำกัด ส่วนการจัดท่านั่ง ถือว่าลงตัว ใช้งานสะดวก และไม่เมื่อยล้าในการเดินทางไกล เบาะนั่งในแถวหลังปลอดโปร่งสบาย ที่นั่งแถวที่ 3 มีการใช้งานสะดวก แต่มีขนาดค่อนข้างเล็ก เหมาะกับเด็ก หรือผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ แต่ก็ทำให้มีเนื้อที่เหลือ สำหรับการเก็บสัมภาระได้มากถึง 510 ลิตร ส่วนประตูหลัง จัดว่าใช้งานสะดวกมาก เพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร วิศวกรของ ซีตรอง ได้ปรับระบบรองรับให้ค่อนข้างนุ่มนวล เพื่อ การเดินทางที่สบาย และเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวรถ แต่ผลกลับทำให้เกิดอาการโยนตัวเล็กน้อยที่ความเร็วสูง หรือในเส้นทางขรุขระยังมีแรงสะเทือน และเสียงผ่านเข้ามาภายในห้องโดยสาร แต่ถือว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการควบคุมการขับขี่ที่ดี ไม่โคลงมากนัก และโดดเด่นที่มีระบบบังคับทิศทางแม่นยำ อย่างไรก็ตามการตอบสนองการควบคุม ยังไม่สามารถเทียบเท่ากับ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ได้ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบเรียงของ PSA ความจุ 2.2 ลิตร เป็นเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังใช้ ได้ (เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ของ โฟล์คสวาเกน ที่อยู่ภายใต้ฝากระโปรง มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ) โดยให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 2,000 รตน. แรงบิดสามารถเรียกใช้งานได้ตั้งแต่ 1,750 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. อย่างไรก็ตามสำหรับ เซ-ครอสเซอร์ ยังต้องปรับปรุงด้านการเก็บเสียง การทำงานของเครื่องยนต์ ที่ยังทำได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงของ แลนด์ โรเวอร์ ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยการใช้งานปกติ แรงบิดจะถูกส่งไปสู่ล้อหน้า คนขับสามารถปรับเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งทำงานด้วยการถ่ายทอดแรงบิดผ่านชุดทรานสเฟอร์ และคลัทช์ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ที่จะรับข้อมูลจากความเร็ว มุมของพวงมาลัย ตำแหน่งปีกผีเสื้อ และความแตกต่างความเร็วล้อ เพื่อสั่งการให้ระบบคลัทช์ ทำการจ่ายแรงบิดไปยังล้อต่างๆ ตามความเหมาะสมของพื้นผิว นอกจากนั้นยังมีระบบที่ 3 ที่ส่งแรงบิดไปยังล้อหลังมากกว่า เพื่อให้มีการขับเคลื่อนในสภาพเส้นทางที่ลื่นมาก เช่น บนหิมะ และหล่มโคลน ได้ดีขึ้น ในประเทศอังกฤษ จัดว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับ ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์ ที่จะต้องเล่นจุดขาย ด้วยการเน้นคุณค่า และความคุ้มค่า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77618
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Apr 2024
SUBARU SOLTERRA 2024 ครอสส์โอเวอร์ สายลุย ขับ 4 พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2024
SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 ออพชันเพียบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jan 2024
MITSUBISHI XFORCE คอมแพคท์เอสยูวีสุดฮอท
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2023
TOYOTA LAND CRUISER 250 เอสยูวีไฮเทค ในสไตล์เรทโร
ผลทดสอบต่างแดน
18 Nov 2023
ASTON MARTIN DBX 707 ซูเพอร์คาร์ ในร่างทรงเอสยูวี
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2023
NISSAN X-TRAIL ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลัง e-POWER
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน