บทความ

ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์


ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์ (CITROEN C-CROSSER) เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่เกิดจากการร่วมมือพัฒนา
ระหว่าง ซีตรอง เปอโฌต์ และ มิตซูบิชิ (โดยค่าย เปอโฌต์ ใช้ชื่อรุ่น 4007 และค่าย มิตซูบิชิ ใช้ชื่อว่า เอาท์แลนเดอร์) ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบพาร์ทไทม์ 4×4 รูปทรงภายนอกของ เซ-ครอสเซอร์ จัดว่าลงตัวที่สุดของทั้ง 3 คัน โดยเฉพาะด้านหน้า ที่ออกแบบอย่างประณีต ด้วยการจัดวางเครื่องหมาย “จ่าโท” ไว้ในชุดช่องดักลมด้านหน้าได้น่าประทับใจ จากด้านหน้าจรดด้านหลัง มีความกลมกลืน และโฉบเฉี่ยว แต่ไม่ก้าวร้าว รูปลักษณ์สัดส่วนลงตัวอย่างดี นอกจากนั้นยังสามารถใช้พลังงานทางเลือกได้ ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงไบโอดีเซล 30 %

 

แต่ที่ผิดหวัง คือ ภายในห้องโดยสาร น่าจะมีการใช้วัสดุที่ดี สมกับเม็ดเงินที่จ่ายไป อย่างน้อยต้องควร
อยู่ในระดับเดียวกับ ซีตรอง เซ ซิซ (CITROEN C6) ไม่ว่าจะเป็นช่องเก็บของในแผงประตู หรือตกแต่งด้วยลายไม้ และช่องเก็บของบนแผงคอนโซลด้านหน้า

 

การออกแบบเบาะนั่ง ทำได้อย่างสวยงาม และกระชับ นั่งสบาย เสียแต่พวงมาลัยมีการปรับระยะได้
ค่อนข้างจำกัด ส่วนการจัดท่านั่ง ถือว่าลงตัว ใช้งานสะดวก และไม่เมื่อยล้าในการเดินทางไกล เบาะนั่งในแถวหลังปลอดโปร่งสบาย ที่นั่งแถวที่ 3 มีการใช้งานสะดวก แต่มีขนาดค่อนข้างเล็ก เหมาะกับเด็ก หรือผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ แต่ก็ทำให้มีเนื้อที่เหลือ สำหรับการเก็บสัมภาระได้มากถึง 510 ลิตร ส่วนประตูหลัง จัดว่าใช้งานสะดวกมาก

 

เพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร วิศวกรของ ซีตรอง ได้ปรับระบบรองรับให้ค่อนข้างนุ่มนวล เพื่อ
การเดินทางที่สบาย และเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวรถ แต่ผลกลับทำให้เกิดอาการโยนตัวเล็กน้อยที่ความเร็วสูง หรือในเส้นทางขรุขระยังมีแรงสะเทือน และเสียงผ่านเข้ามาภายในห้องโดยสาร แต่ถือว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการควบคุมการขับขี่ที่ดี ไม่โคลงมากนัก และโดดเด่นที่มีระบบบังคับทิศทางแม่นยำ อย่างไรก็ตามการตอบสนองการควบคุม ยังไม่สามารถเทียบเท่ากับ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ได้

 

สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบเรียงของ PSA ความจุ 2.2 ลิตร เป็นเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังใช้
ได้ (เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ของ โฟล์คสวาเกน ที่อยู่ภายใต้ฝากระโปรง มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ) โดยให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 2,000 รตน. แรงบิดสามารถเรียกใช้งานได้ตั้งแต่ 1,750 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. อย่างไรก็ตามสำหรับ เซ-ครอสเซอร์ ยังต้องปรับปรุงด้านการเก็บเสียง การทำงานของเครื่องยนต์ ที่ยังทำได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงของ แลนด์ โรเวอร์

 

ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยการใช้งานปกติ แรงบิดจะถูกส่งไปสู่ล้อหน้า
คนขับสามารถปรับเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งทำงานด้วยการถ่ายทอดแรงบิดผ่านชุดทรานสเฟอร์ และคลัทช์ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ที่จะรับข้อมูลจากความเร็ว มุมของพวงมาลัย ตำแหน่งปีกผีเสื้อ และความแตกต่างความเร็วล้อ เพื่อสั่งการให้ระบบคลัทช์ ทำการจ่ายแรงบิดไปยังล้อต่างๆ ตามความเหมาะสมของพื้นผิว นอกจากนั้นยังมีระบบที่ 3 ที่ส่งแรงบิดไปยังล้อหลังมากกว่า เพื่อให้มีการขับเคลื่อนในสภาพเส้นทางที่ลื่นมาก เช่น บนหิมะ และหล่มโคลน ได้ดีขึ้น

 

ในประเทศอังกฤษ จัดว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับ ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์ ที่จะต้องเล่นจุดขาย ด้วยการเน้นคุณค่า และความคุ้มค่า



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OBT4N
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2
เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล
เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์
อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ
แจกวาร์ อี-เพศ