X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Nov 2007
ฮันเด การ์แมก รถแนวคิดเพื่อชีวิตคนเดินถนน
ฮันเด การ์แมก (HYUNDAI QARMAQ) รถแนวคิดใหม่ล่าสุดจากค่าย ที่นำเทคโนโลยี ATDV (ADVANCED TECHNOLOGY DEVELOPMENT VEHICLE) มาใช้กับรถซียูวี (CUV: CROSSOVER UTILITY VEHICLE) คันล่าสุด ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกับ GE ในการผลิตสารสังเคราะห์ และเทอร์โมพลาสติคหลากหลายชนิด เพื่อนำมาใช้งานแทนที่โลหะ กระจก และอุปกรณ์ต่างๆ การใช้เทคโนโลยี ATDV ในการผลิตรถ สามารถลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 60 กก. หรือช่วยประหยัด
น้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึงปีละ 80 ลิตร อีกทั้งยังลดอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุชนคนเดินถนน นอกจาก
นั้นยังทำให้การขึ้นรูปชิ้นส่วนต่างๆ ง่ายกว่างานโลหะ
ชิ้นส่วนหลัก มีการใช้ชิ้นส่วนพลาสติครีไซเคิล ได้ถึง 85 % หรือเมื่อเทียบกับการใช้ขวด PET
(POLYETHYLENE TEREPHTHALATE) ถึง 900 ขวด ส่วนภายในห้องโดยสาร ใช้วัสดุที่ไม่ต้องพ่นสี ซึ่งสามารถลดกระบวนการผลิตที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และด้านมลพิษ
จากการเพิ่มความเข้มงวดด้านข้อกำหนด สำหรับการป้องกันการบาดเจ็บของผู้ใช้ถนนจากการชน ทำให้การออกแบบตัวรถ โดยเฉพาะด้านหน้า ทีมวิศวกรต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ด้านการยุบตัวแต่ต้องแข็งแรงพอ สำหรับการป้องกันผู้โดยสาร ในด้านหน้า ต้องการความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการป้องกันการบาดเจ็บของผู้ใช้ถนน เพื่อลดปัญหาการติดตั้งถุงลมนิรภัยเพื่อรองรับ หรือระบบไฮดรอลิค เพื่อดันฝากระโปรงขึ้นมารองรับศีรษะคนเดินถนนขณะถูกชน ภายใต้รูปลักษณ์ที่ทันสมัยของด้านหน้า คือ โครงสร้างรองรับการกระแทก ที่มีระดับการดูดซับแรงกระแทกที่แตกต่างกัน ตามตำแหน่งของอวัยวะของคนเดินถนน การป้องกันขาส่วนล่าง ใช้เรซิน XENOY IQ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อดูดซับแรงกระแทก โดยเป็นไปตามข้อกำหนดเพื่อความปลอดภัยทั้งของยุโรป และญี่ปุ่น (FMVSS/CMVSS PEDESTRIAN PHASE I AND II) โดยส่วนนี้จะมี 2 หน้าที่ คือ ในส่วนที่นุ่มจะทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทก เมื่อชนขาส่วนล่าง แต่ต้องแข็งแรงพอสำหรับการป้องกันผู้โดยสารจากการชนกำแพงในความเร็วต่ำ ส่วนการป้องกันขาส่วนบน ในรถซียูวี ซึ่งเป็นรถค่อนข้างสูง หากมีการชนส่วนสะโพก จะกระแทกเข้ากับกันชน กระจังหน้า และฝากระโปรงส่วนหน้า หากใช้ชิ้นส่วนโลหะ หรือพลาสติคทั่วไป คงต้องออกแบบโครงสร้างที่ค่อนข้างซับซ้อน หรือระบบกลไกที่ค่อนข้างยุ่งยาก การนำวัสดุ XENOY IQ มาใช้ จึงสามารถลดปัญหาต่างๆ ไปได้ ส่วนรับการกระแทกของศีรษะ แก้มข้างจะเป็นส่วนที่ดูดซับแรงกระแทกจากฝากระโปรง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ด้วยการใช้ XENOY IQ HMD ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นส่วนด้วยการฉีด และเส้นใยเทคโนโลยีนาโน ซึ่งสามารถผลิตชิ้นส่วนขนาดใหญ่ได้โดยไม่สูญเสียคุณสมบัติ ส่วนตัวถังรอบห้องโดยสาร ได้เลือกใช้วัสดุ LEXAN ซึ่งเป็นพลาสติคใสเหมือนกระจก ทั้งในส่วนของกระจก และซันรูฟ พร้อมเทคโนโลยีป้องกันรังสี UV ที่บานประตู ซึ่งสามารถลดน้ำหนักได้ครึ่งหนึ่งของประตูโลหะ ด้วยการใช้ XENOY IQ HMD ที่ออกแบบได้ตามต้องการ ทั้งยังแข็งแกร่ง และใช้งานได้จริง ประตูด้านท้ายขึ้นรูปจาก LEXAN PC พร้อมกับเทคโนโลยี EXATEC โดยการออกแบบมาอย่างดีภายในบานประตูได้บรรจุระบบไฟส่องสว่าง สายไฟ เซนเซอร์ และระบบอีเลคทรอนิคทั้งหลายไว้อย่างเรียบร้อย น้ำหนักเบากว่าประตูโลหะ พร้อมกับมีทัศนวิสัยดี โดยมีระบบใบปัดน้ำฝน และลวดละลายฝ้า ภายในห้องโดยสาร ตั้งแต่แผงอุปกรณ์ และมาตรวัดแสดงผลต่างๆ ใช้แอลซีดี พร้อม GE'SILLUMINEX OPTICAL DISPLAY FILM ซึ่งไม่ต้องใช้ระบบเคลือบสี ในส่วนของวัสดุ หุ้มแผงประตู หุ้มเสาหลังคา และสวิทช์ต่างๆ ได้เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งาน คงทน และที่สำคัญ คือ ความสวยงาม ฮันเด การ์แมก เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยียานยนต์ที่ค่าย ฮันเด เดินหน้าเต็มตัวสำหรับตลาดทั่วโลก โดยใช้เทคโนโลยี ATDV ซึ่งเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อีกวิธีหนึ่ง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77591
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด