บทความ

โตโยตา ตุนดรา


ค่าย โตโยตา ถ้าคิดจะครองตลาดรถพิคอัพในสหรัฐอเมริกา ก็ต้องยึดตลาดรถพิคอัพ ฟูลล์ไซซ์ !
สำหรับ “ตุนดรา” (TUNDRA) ซึ่งรับหน้าที่เป็นตัวบุกตลาดในเมืองลุงแซม ในปี 2007 ได้ฤกษ์เปิดตัวรถรุ่นที่ 2 ออกมาแล้ว และถึงแม้ว่ารถรุ่นนี้จะไม่มีการนำเข้ามาอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อย เริ่มสั่งเข้ามาจำหน่ายในญี่ปุ่นกันแล้ว เราจึงรีบนำผลการทดลองขับ โตโยตา ตุนดรา ใหม่ ที่แปลงกายใหม่หมดจด ตั้งแต่หัวยันท้าย มาเสนอให้คุณได้อัพเดทข่าวก่อนใคร

 

ภายนอก
โดดเด่น ไม่แพ้คู่แข่ง

รูปลักษณ์ ตุนดรา ที่กล้าท้าชนโดยตรงกับ ฟอร์ด เอฟ-150 รวมทั้ง เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด และ
ดอดจ์ แรม และเมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ จะเห็นขุมพลังที่ไม่เป็นสองรองใคร ในการเป็นรถพิคอัพสัญชาติอเมริกัน แต่มันไม่ใช่แค่มีขนาดที่ใหญ่เท่านั้น ! จากกระจังหน้าขนาดใหญ่ชุบโครเมียม รวมทั้งกระโปรงหน้าที่โหนกนูน ฯลฯ จนกล่าวได้ว่า มันมีดีไซจ์นที่เน้นความดุดัน และน่าเกรงขาม จริงๆ

รถที่นำมาทดลองขับในครั้งนี้ มี 2 แบบ คือ ดับเบิลแคบ กับ ครูว์แมกซ์ ทั้งคู่ต่างเป็นพิคอัพ
ขนาด ฟูลล์ไซซ์ ซึ่งไร้ที่ติ โดยมีเครื่องยนต์ วี 8 ความจุ 5.7 ลิตร บรรจุอยู่ในร่างยักษ์ใหญ่ ด้วยความยาวรวม 5,808 มม. และความกว้างรวม 2,029 มม. แต่ความแตกต่างของรุ่น ดับเบิลแคบ กับ ครูว์แมกซ์ อยู่ที่อัตราส่วนของห้องโดยสารกับกระบะ โดยรุ่น ดับเบิลแคบ ประกอบด้วยห้องโดยสารสั้น และกระบะยาว ส่วนรุ่น ครูว์แมกซ์ ประกอบด้วยห้องโดยสารยาว และกระบะสั้น ในขณะที่ความยาวโดยรวม และความยาวฐานล้อเท่ากัน

 

เครื่องยนต์
ใหม่ล่าสุด ระบบ VVT-1

เครื่องยนต์ วี 8 ความจุ 5.7 ลิตร เป็นเครื่องแบบใหม่ล่าสุด ที่มีระบบ VVT-I ไว้ให้ 32 วาล์ว
DOHC มันสามารถผลิตฝูงม้าพยศได้ถึง 381 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 55.4 กก.-ม. ซึ่งมาพร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่เข้าคู่กับเครื่องยนต์ ระบบเกียร์นั้นมีความฉับไวในการสั่งงานมากเกินตัว แต่มีกระตุกระหว่างเปลี่ยนจังหวะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าจะบอกว่า มันยอดเยี่ยมในแบบรถซีดานหรู ก็ไม่ผิดอะไร !

ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบพาร์ทไทม์ 4×4 และมี แอคทีฟ ทีอาร์ซี เตรียมไว้ให้ด้วย แต่การวิ่งใน
เส้นทางขรุขระ รถรุ่นนี้ ยังคงมีปัญหากับความยาวฐานล้อมากกว่าแรงฉุด

 

ภายใน
เน้นความหรู เทียบชั้น ซาลูน

โครงสร้างตัวถังที่พัฒนาใหม่ ใช้สไตล์ดั้งเดิม ซึ่งนำระบบรองรับด้านหน้าที่เป็นโครงสร้างอิส
ระแบบปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และระบบรองรับด้านหลังแบบคานแข็ง พร้อมแหนบ มาประกอบเข้ากับโครงสร้างตัวถังแบบขั้นบันได และขนาดอวบสุด ในรุ่น ครูว์แมกซ์ เป็นรถที่ติดตั้งระบบรองรับ
ของ ทีอาร์ดี ออฟโรด แพคเกจ และมีการติดตั้งแดมเพอร์แบบพิเศษ ทำให้มันมีคุณสมบัติโดดเด่น
ในเรื่องความสะดวกสบายในการขับขี่ และสมรรถนะในการควบคุม ไร้ซึ่งอาการยวบยาบแบบรถ
อเมริกัน และอาการท้ายเบาแบบรถพิคอัพ มันตอบสนองการใช้งานราวกับว่าเป็นรถซาลูน ระดับหรู
ขนาดใหญ่ ส่วนการวิ่งในทางเรียบ คุณจะพบกับความสบายในการโดยสาร ที่แม้ว่าจะเดินทางไกลแค่
ไหน ก็ยังนั่งได้สบาย มิรู้ลืมจริงๆ

รถที่ทดลองขับมีรูปแบบที่ต่างกัน คือ คันที่เป็นแบบ ดับเบิลแคบ มีเกียร์แบบคอลัมน์ชิฟท์ และที่
นั่งแบบม้ายาว ส่วนคันที่เป็นแบบ ครูว์แมกซ์ มีเกียร์แบบฟลอร์ชิฟท์ และที่นั่งแบบแยกตัว นอก
จากนี้ ในแบบ ครูว์แมกซ์ ซึ่งมีห้องโดยสารกว้างกว่า ยังมีกลไกเอนและเลื่อนเบาะ ติดตั้งให้ตรงที่นั่ง
แถวหลัง จนอาจกล่าวได้ว่า ให้ความสะดวกสบายในการขับขี่เหนือกว่ารถเก๋ง ในส่วนของพื้นที่
โดยสาร

 

สรุป

ตุนดรา ใหม่ มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง และกระบะที่สามารถบรรทุกอะไรก็ได้ รวมทั้งพลังที่
จัดจ้าน จนเข้าขั้นเหลือเฟือ แถมยังมีความสะดวกสบายในการขับขี่ที่น่าสนใจ ขอเพียงแค่คุณ
ไม่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถ ก็ใช้งานได้ไม่สิ้นสุด

 

 

ข้อมูลจำเพาะ  โตโยตา ตุนดรา ครูว์แมกซ์ วี 8 5.7 ลิตร
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5808/2029/1930
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3700
ความกว้างฐานล้อหน้า/หลัง (มม.) 1724/1724
ความสูงท้องรถ (มม.) 264
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 5
เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน วี 8 สูบเรียง DOHC
ความจุ (ซีซี) 5663
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 94.0/102.1
อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 381/5100
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 55.4/3600
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 100
ระบบขับเคลื่อน
แบบ (ล้อ) พาร์ทไทม์ 4×4
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ระบบรองรับ
หน้า แบบปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง
หลัง แบบคานแข็ง พร้อมแหนบ
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดยาง 275/55 R20


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JAbuW
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน
ซูซูกิ ครอสส์บี ครอสส์โอเวอร์แวกอนเล็ก