บทความ

โวลโว วี 70 ที 6 ใหม่


โวลโว วี 70 (VOLVO V70) รถครอบครัวที่เพียบพร้อม ทั้งความสะดวกสบาย คุณภาพ และความ
ปลอดภัย แต่ยังขาดรูปทรงที่ขาดความเร้าใจ และชีวิตชีวาในการขับขี่ แรกที่เราเห็น มีความรู้สึกว่า มันมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น แต่ดูปราดเปรียว และน่าจะเป็นไซซ์ที่ลงตัวสำหรับบุคลิกของรถครอบครัว

 

ในขณะนี้ วี 70 นับว่าเป็นรถ เอสเตท ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เพียบพร้อมความสามารถ ในการตอบสนอง
การใช้งาน ซึ่งมาจากเนื้อที่ภายในที่กว้างขวาง และมีความคุ้มค่าสูง ทั้งคำนึงถึงการใช้งานเล็กๆ น้อยๆ ที่จัดพื้นที่สำหรับสุนัขแสนรักให้อยู่เป็นที่เป็นทาง

 

ฉะนั้นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า โวลโว วี 70 ใหม่ คันนี้ ไม่ได้เน้นในด้านของสมรรถนะ หรืออัตรา
เร่งที่จี๊ดจ๊าด อย่างที่มีในรุ่นอื่นๆ แต่ถ้าพูดถึงการตอบสนองการใช้งาน หรือเนื้อที่วางสัมภาระละก็ ใช่เลย ! โดยเฉพาะห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย ที่มีปริมาตรมากถึง 1,696 ลิตร

 

โดยรวมแล้ว เจ้า โวลโว วี 70 ใหม่ ได้รับการออกแบบในรูปทรงของรถครอบครัวอย่างเต็มเปี่ยม ช่วง
หน้ายาว เสาเอลาดเท และเสาประตูหลังที่ตั้งตรง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทางวิศวกรของ โวลโว ทำได้ดี
จะเห็นได้ว่าในหลายๆ รุ่นของ โวลโว ที่ผ่านมา มีการปรับการออกแบบ โดยเน้นส่วนโค้งที่คล้ายมัด
กล้ามเนื้อด้านข้างตัวรถ กระจังหน้าที่โดดเด่น ชัดเจน ชุดโคมไฟท้าย ที่ออกแบบได้อย่างโดดเด่น พร้อมล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว กับยางใหญ่ขนาด 245/40 R18 ซึ่งรับกับตัวรถขนาดใหญ่ ได้อย่างลงตัว

 

ภายนอก ถึงแม้จะขาดความเร้าใจ แต่ภายใต้เปลือกนอก มีการปรับโครงสร้างแชสซีส์ใหม่ เพื่อรองรับ
สมรรถนะที่ดีขึ้น โดยเพิ่มความมั่นคงของแชสซีส์ ให้แข็งแกร่งขึ้นถึง 15 % เมื่อเทียบกับ วี 70 รุ่นเดิม
และนับเป็นครั้งแรกของรถในค่ายนี้ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กับ
เครื่องยนต์เทอร์โบ 6 สูบ วางขวาง เครื่องยนต์รุ่นนี้ จัดว่าเป็นเครื่องยนต์ที่แรงที่สุด ที่วางใต้ฝากระโปรงของ โวลโว วี 70 ใหม่ โดยให้กำลังสูงสุด 281 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. และแรงบิด 30.0 กก.-ม. ระหว่าง 1,500-4,800 รตน. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในระดับ 6.7 วินาที

 

ในส่วนของกำลังขับเคลื่อน อาจทำให้เจ้า วี 70 ดูด้อยลงไป แต่ในส่วนของระบบพวงมาลัย มีการ
พัฒนาขึ้นมาก โดยเฉพาะความรู้สึก ความแม่นยำ การควบคุมการทรงตัว และการยึดเกาะ แต่ก็คงไม่ถึงระดับ สปอร์ท แวกอน เพราะขนาดของตัวรถ เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่มีการจัดวางในแนวขวาง ล้ำเกินแนวล้อไปข้างหน้า แต่ผลออกมา การตอบสนองการขับขี่จัดว่ามีอาการโอเวอร์สเตียร์ น้อยกว่า โวลโว รุ่นอื่นๆ อีกทั้งยังมีสมรรถนะในการเดินทางด้วยความเร็วสูง ที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย มั่นคง และราบรื่น

 

โดยรวมแล้วการตอบสนองการขับขี่ มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมไม่มากนัก ทั้งด้านสมรรถนะ และ
การจัดระบบความบันเทิงภายในห้องโดยสาร ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์รถจากแดนฟรีเซกซ์ ได้อย่างดี

 

การตอบสนองการใช้งาน ยังรักษาแนวทางเดิม แต่มีการเพิ่มเนื้อที่ใช้สอย และใช้งาน เน้นความ
ปลอดภัย ส่วนการขับขี่นั้นกระฉับกระเฉง และให้ความสนุกสนาน

 

เทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ : BUILT-IN CHILD SEATS

การพัฒนาด้านความปลอดภัยที่เพิ่มเติมขึ้นมา สำหรับ โวลโว วี 70 ใหม่ คือ ที่นั่งสำหรับเด็ก สามารถ
ปรับเปลี่ยนได้ตามระดับความสูงของเด็ก โดยระดับแรกสำหรับเด็กที่มีความสูงระหว่าง 120-140 ซม. และเด็กที่มีความสูงน้อยกว่า นอกจากนั้นยังมีการปรับแรงดึงของเข็มขัดนิรภัยที่เหมาะสมแก่เด็กแต่ละขนาด เพื่อลดความบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

จุดเด่น
– ห้องโดยสารจัดว่าใหญ่ที่สุดของรถขนาดนี้ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ เอาดี เอ 4 อาวันท์ หรือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5
– ระบบผ่อนแรงพวงมาลัย สามารถปรับได้ เหมือนกับ เอส 80
– ระบบเครื่องเสียงภายในห้องโดยสารที่สร้างความบันเทิงได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะระบบ DOLBY
และลำโพงคุณภาพสูง

จุดด้อย
– ตำแหน่งปุ่มปิดด้านท้ายอัตโนมัติ น่าจะย้ายออกจากในตำแหน่งท้ายรถ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ksp9E
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟอร์ด เอสเคพ 2.0 อีโคบูสต์ ครอสส์โอเวอร์สายพันธุ์แกร่ง
ฟอร์ด เอฟ-150 ต้นตำรับฟูลล์ไซซ์พิคอัพ พันธุ์แกร่ง
จีพ แรงเลอร์ ใหม่ รถลุยของสายโหด !
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลอี 43 ครอสส์โอเวอร์หรู ตัวแรงแห่งยุค !
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2
เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล