X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทริค 4x4(4wheels)
1 Oct 2007
อัตราส่วนของวินช์
อัตราส่วนของวินช์
สายเคเบิลที่พันอยู่บนลูกกลิ้งวินช์ รอบแรกคือ อัตราส่วนของวินช์ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเหลือสายเคเบิล พันอยู่บนลูกกลิ้ง 1 รอบ วินช์ที่มีขนาด 8,000 ปอนด์ กำลังของวินช์ก็จะเท่ากับ 8,000 ปอนด์ สำหรับรอบที่พันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละรอบจะเสียกำลังดึงไปประมาณ 1,000 ปอนด์ ดังนั้นควรเลือกใช้สแนทช์บลอคในการดึงแบบสายคู่ เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้วินช์อีกเท่าตัว
ชุดแต่งยกสูงช่วงล่าง
การเลือกชุดแต่งเพื่อยกช่วงล่างให้สูงขึ้น สำหรับใส่ยางขนาดใหญ่นั้น ควรเลือกที่ออกแบบมาสำหรับ รถแต่ละรุ่นโดยเฉพาะ หากต้องดัดแปลงชิ้นส่วนเพิ่มเติมขึ้นมาเอง อาจมีผลต่อเรื่องของมุมต่างๆ และการรับน้ำหนักในขณะที่ใช้งาน ฉะนั้นควรเลือกยี่ห้อที่ให้ความน่าเชื่อถือได้ เพราะอุปกรณ์ช่วงล่างหากเกิดความผิดพลาดขึ้นมา นั่นหมายถึง ชีวิตทั้งชีวิตที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาใหม่ได้
ชอคอับ
ส่วนใหญ่ชอคอับที่ติดรถมาจากโรงงานมักเป็นแบบน้ำมัน ซึ่งราคาไม่สูงมากนัก เพียงพอต่อการใช้งาน ทั่วไป แต่สำหรับการใช้งานที่สมบุกสมบันแล้ว ขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ชอคอับที่ออกแบบมาสำหรับงานหนักโดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า เฮวีดิวที ที่ขั้วด้านบนและด้านล่างของชอคอับ จะเชื่อมแบบ 2 ขั้นตอน เพื่อให้คงทนต่อการใช้งาน ตัวบุชที่หูชอคอับทำด้วยโพลียูรีเธน แบบเดียวกับที่ใช้กับหูแหนบ ซึ่งรองรับการใช้งานได้หลากหลาย และใช้ได้ทน
ไฟส่องสว่าง
อุปกรณ์ส่องสว่างที่ติดมากับรถ บางครั้งการใช้งานจริงอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากบนเส้นทางที่รถขับ เคลื่อน 4 ล้อวิ่งไปนั้น มักจะไม่ค่อยพบแสงสว่างเหมือนรถที่วิ่งอยู่บนทางหลวงยามค่ำคืน ดังนั้นควรมีการติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติม ส่วนใหญ่มักนิยมติดตั้งไฟตัดหมอก เพราะมีรัศมีส่องสว่างในแนวนอนกว้างถึง 62 องศา และ 5 องศาในแนวตั้ง มีเลนส์ให้เลือก 2 สี คือ สีเหลือง และเลนส์แบบใส แต่เนื่องจากลำแสงที่ส่องออกมามีความเข้มสูงมาก ควรติดตั้งในระดับที่ต่ำกว่าโคมหน้า เพื่อไม่ให้ลำแสงไปรบกวนสายตารถคันที่วิ่งสวนมา
ไต่เนินหิน
การขับขึ้นทางชันที่เต็มไปด้วยโขดหิน ลำพังการใช้เกียร์สโลว์อย่างเดียวอาจไม่สามารถขึ้นไปได้ตลอด รอดฝั่ง รถมีสิทธิ์หมดกำลังและเสียหลักถอยหลังลงมาได้ ต้องอาศัยจังหวะการโยกพวงมาลัยซ้าย/ขวา เพื่อแกะรอยทาง จังหวะการหมุนพวงมาลัยจะช่วยต้านการถอยของรถ ที่สำคัญ อย่าหมุนพวงมาลัยมากเกินไป เพราะอาจทำให้รถหลุดไลน์ และเกิดอุบัติเหตุได้ การใช้จังหวะการหมุนพวงมาลัยที่ถูกต้อง จะช่วยให้การขึ้นเนินแต่ละเนินผ่านไปได้ด้วยดี
แผ่วที่สุด
ไม่ว่ารถจะเคลื่อนที่ไปบนเส้นทางเช่นไร ให้หลีกเลี่ยงการเร่งรอบเครื่องยนต์ หรือการเบรคอย่างทันที ทันใด การแตะแป้นคันเร่งนั้นให้แตะเพียงแผ่วๆ เท่านั้น รองเท้าที่ใส่ควรเป็นแบบที่มีพื้นรองที่นุ่มและน้ำหนักเบา เพราะขณะที่ขับจะทำให้รับรู้ถึงน้ำหนักของเท้าที่กดลงไปบนแป้นคันเร่ง หรือแป้นเบรคได้ดี ขณะที่แตะแป้นคันเร่ง อาจใช้ด้านข้างของรองเท้าเบียดกับผนังด้านข้าง ความฝืดจะช่วยลดแรงกดได้ ทั้งยังป้องกันการกดคันเร่งขณะที่รถกระแทกได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อีซี แมน
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทริค 4x4(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77478
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทริค 4x4(4wheels)
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2023
ไฮ-ลิฟท์ แจค ตัวช่วยสายลุย !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Dec 2022
5 อุปกรณ์ติดรถ สำหรับสายลุย
ทริค 4x4(4wheels)
19 Sep 2022
5 ทริค เอาตัวรอด เมื่อเจอหตุการณ์คับขัน !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Aug 2022
4 ทางรอด ถ้าขับรถตกเขา !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jul 2022
5 วิธีรอด ! เมื่อเผชิญ "ช้างป่า"
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2022
เข้าป่าหน้าฝน ทำยังไงให้ไปรอด !
ทริค 4x4(4wheels)
19 May 2022
อุปสรรครอดได้ ! ถ้าคนบอกไลน์ดี
ดูต่อในคอลัมน์ ทริค 4x4(4wheels)