X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Dec 2007
เส้นที่ไม่ได้ขีด
แค่ได้ไปใช้ชีวิตแบบชาวโตเกียว (หมายถึง ยืนโซ้ยโซบะตามร้านหยอดเหรียญ นอนฟูตองบนเสื่อตาตา มิ และเดินทางโดย "เมตะโร" (TOKYO METRO) ไม่ใช่รถทัวร์) เพียง 7-8 วัน ก็รู้สึกชัดเจนว่า วิถีแห่งโตเกียวนั้น มีเส้นที่มองไม่เห็นขีดกำกับผู้คนของเขาไว้มากกว่าเมืองอื่นใดในโลก ทุกคนต้องข้ามถนนตรงทางม้าลาย เมื่อสัญญาณคนข้ามเป็นไฟเขียว ส่วนแยกที่ไม่มีสัญญาณ รถต้องหยุดให้คนข้ามทางม้าลายก่อนเสมอ ขึ้นหรือลงบันไดเลื่อนต้องยืนชิดซ้าย เว้นช่องขวาไว้ให้คนรีบกว่าเรา ในวันฝนตก ก่อนเดินเข้าห้างร้าน ต้องเอาร่มเปียกฝน ยัดถุงพลาสติคใส่ร่มที่มีบริการฟรีหน้าร้าน ไม่พูดโทรศัพท์มือถือในรถไฟทั้งใต้ดินและบนดิน (แต่ถ้าเล่นเกมหรือแชทกันเงียบๆ ไม่มีใครว่า)
แม้แต่คิวเข้าห้องน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาในประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ วิถีโตเกียวก็ยังแตกต่างอย่างน่ารัก
เวลาเข้าคิวหน้าโถฉี่ หรือหน้าห้องน้ำ ในบ้านเรา หรืออีกหลายประเทศ จะเป็นลักษณะต่างคนต่างต่อ คิวโถใครมัน โดยเลือกแถวสั้นที่สุด หรือแถวที่คาดว่าจะถึงคิวเราเร็วที่สุด ซึ่งหากโชคดีคุณก็อาจได้ ปลดทุกข์ก่อนคนที่มารอคิวโถ (ห้อง) อื่น ก่อนหน้าคุณ แต่ถ้าโชคร้ายเจอคนท้องผูก หรือเป็นนิ่วการณ์ ก็จะตรงกันข้าม การต่อคิวแบบเสี่ยงดวงจึงไม่เป็นไปตามปรัชญามาก่อนได้ก่อน ต่างจากคิวห้องน้ำในโตเกียวที่เหมือน คิวซื้อตั๋วหนังในบ้านเรา คือ มีแถวเดียว รออยู่ปากทาง พอโถว่าง คนแรกสุดได้เข้าก่อน ไม่รู้เหมือนกันว่าระหว่างโรงหนังบ้านเรา กับ ห้องน้ำบ้านเขา ใครเลียนแบบใคร เหล่านี้คือตัวอย่างของวิถีโตเกียว ซึ่งมีเส้นที่มองไม่เห็นขีดไว้ แต่ก็ใช่ว่าวิถีโตเกียวทั้งหมดจะเต็มไปด้วย ระเบียบเคร่งครัด
ยังมีเส้นที่ไม่ได้ขีดไว้ในโตเกียว ให้ผมเคยรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง
เช่น การจราจรของผู้คนจำนวนมหาศาลในสถานีรถไฟระดับ "ชุมทาง" อย่าง ชินจูกุ หรือ ชินางาวา รวมไปถึงบนบาทวิถีในย่านคับคั่ง ซึ่งไม่มีการกำหนดทิศทางการสัญจร ปล่อยให้คนเดินเอาหัวชนกันเหมือนมด ที่เห็นชัด คือ ทางแยกหน้าสถานีเจอาร์ ย่านชิบูยา ซึ่งใครไม่รู้คิดวิธีเปิดไฟแดงหยุดรถทุกด้าน เพื่อให้ คนนับพันนับหมื่นเดินข้ามถนนพร้อมกัน ทั้งๆ ที่การสร้างสะพานลอยข้ามถนนดูจะง่ายกว่า และเป็น "ระเบียบ" แบบญี่ปุ่นร้อยเปอร์เซนต์ อย่างไรก็ตาม เมื่อคิดถึงความจริงที่ว่า ความสับสนวุ่นวายในย่านชินจูกุ หรือจำนวนคนข้ามถนนบน แยกชิบูยา ได้กลายเป็นภาพที่น่าตื่นตา และเป็นวิถีโตเกียวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ดิ้นรนไป สัมผัส บางทีเส้นที่ไม่ได้ขีดในโตเกียว อาจเกิดจากความตั้งใจ หาใช่ความไร้ปัญญา ซึ่งน่าจะได้แก่พวกที่ พยายามสร้างสะพานลอยข้ามถนนทุกๆ แยก อย่างที่เห็นกันอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลนี้มากกว่า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77229
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)