มาตรวัดตลาดรถ
ค่อยโล่งจมูก
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ เดือนสิงหาคม ปี '50 กับ '49
[table]ตลาดรวม, เพิ่ม, 1.0 %
รถยนต์นั่ง, เพิ่ม, 4.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, ลด, 6.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV), ลด, 6.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV), เพิ่ม, 53.6 % [/table]
ค่อยโล่งจมูก โล่งใจขึ้นมาอีกหน่อย เมื่อตัวเลขเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขายได้มากกว่าปีที่แล้วอยู่
510 คัน ไม่ร่วงหล่นลงไปมากกว่านี้อีก
ก็ยังเหลืออีก 4 เดือน ที่จะต้องโหมกระหน่ำแคมเปญกันต่อไป ช่วงนี้ยังอยู่ในโอกาสทองของผู้ซื้อ
แต่อย่าเพิ่งรีบเดินเข้าไปในโชว์รูมนัก เพราะเดี๋ยวพนักงานขาย จะฉุดกระชากลากถู จนกระทั่งอดใจ
ไม่ไหว ต้องตัดสินใจซื้อเสียก่อน
เอาเป็นว่า ศึกษาข้อมูลกันให้เรียบร้อย ก่อนจะตัดสินใจ เพราะแคมเปญช่วงนี้รับประกันคุณภาพ
ว่าเต็มที่แล้ว แถมยังจะลากยาวไปถึงงาน "มหกรรมยานยนต์" โน่น
หนนี้ขอเป็นปากเสียงแทนหน่วยงานสัก 2 ที่ แห่งแรกก็การทางพิเศษ ที่จะดำเนินการซ่อมแซม
ผิวจราจร โดยการฉาบผิวทาง แห่งแรก ช่วงทางลงเพชรบุรี/ทางลงเพลินจิต/ทางพิเศษฉลองรัช
บริเวณทางขึ้นด่าน ฯ โยธินพัฒนา ทิศทางรามคำแหง-อาจณรงค์ และบริเวณหน้าศูนย์ควบคุม
ทางพิเศษฉลองรัช โดยจะเริ่มดำเนินการระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. ไปจนถึงวันที่ 18 ธันวาคม
โน่น
ดึกป่านนั้นก็ต้องระมัดระวังกันหน่อย เหมือนกับต้องขับแบบคลานไปตามถนนโลคัลโรดนั่นแหละ
ไฟแสงสว่างก็ไม่มี ป้ายก็ไม่มี เดี๋ยวก็ต้องเลี้ยวลอดเสาตอม่อ เดี๋ยวก็เลี้ยวออก แถมบางตอนมีบ่อ
ดักกลางถนน เอาไว้ล่อคนไม่เคยทางเสียอีก เห็นมาหลายรายแล้ว คนแถว บก.02 ถ้าว่างก็ขับเข้า
มาดูโลคัลโรด ข้างหลังอาคารของท่านหน่อยก็ดีนะครับ เผื่อจะเก็บเอาอุบัติภัยไปรายงานสดได้
หน่วยงานที่ 2 รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ท่านร่วมมือกับการรถไฟ ปรับปรุงพื้นที่จอดรถบางซื่อ ทำ
แบบมีหลังคาคลุมแดดด้วย เปิดบริการบนเนื้อที่ 10 ไร่ โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ เปิดให้บริการ
ตั้งแต่เวลา 05.00-01.00 น.
ไล่เส้นทางกันดู เผื่อจะไปใช้บริการรถไฟฟ้ามั่ง เส้นแรก หากเดินทางมาจากถนนพหลโยธิน ผ่าน
สวนจตุจักร เลี้ยวขวาเข้าถนนกำแพงเพชรผ่าน อตก. ชิดขวา แล้วเลี้ยวขวาตรงแยกที่จะขึ้นทาง
ด่วน เข้าไปอีกประมาณ 300 ม.
เส้นที่ 2 หากเดินทางมาจากสะพานสูง บางซื่อ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย ฯ ให้ลอดใต้สะพานรถไฟ
เลี้ยวซ้ายไปทาง อตก. ตรงไปเล็กน้อยแล้วให้เลี้ยวซ้ายก่อนถึงแยกที่จะขึ้นทางด่วน
และอีกเส้นหนึ่งหากเดินทางมาจากถนนพระรามที่ 6 มุ่งหน้าไปทาง อตก. แล้วเลี้ยวซ้ายก่อนถึง
แยกทางที่จะขึ้นทางด่วน
แหม ก็กระผมกระทบกระแทกหน่วยงานที่ว่ามาก็หลายหนอยู่ ขอใช้หนี้หน่อยนะครับ
ต่อไปมีเรื่องเกี่ยวกับชื่อรุ่นของรถมาฝาก เป็นชื่อรุ่นรถที่ขายอยู่ในประเทศจีนน่ะ แต่ไม่เกี่ยวกับรถ
กอพพี 2 ยี่ห้อ ที่เป็นข่าวตอนฟรังค์ฟวร์ท หรอก
ใครที่พูดภาษาจีนได้ ก็จะรู้ว่าคนจีนน่ะ กว่าจะพูดภาษาอังกฤษได้ก็เล่นเอาเหนื่อย เพราะการ
ใช้ลิ้นในการออกเสียงไม่เหมือนกัน ทีนี้รถจากประเทศอื่น ส่งเข้าไปขายในเมืองจีน คนจีนก็จะ
สะกดตามสำเนียงภาษาจีน คนที่เขียนข่าวนี่ เขาเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ก็ขอยกเอามาทั้งแท่ง
เลยแล้วกัน ทดลองออกเสียงดูเองนะครับ
รถ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เมืองจีนจะเรียกว่า LIONCEL โดยสะกดคำหลังออกเสียงเป็น "ลี" อย่าง
มาซดา แฟมิเลีย ในเมืองจีนก็เรียกชื่อรุ่นเพี้ยนเป็น FUMEILIA
โตโยตา ยอดนิยม โคโรลลา ที่เคยใช้รุ่นภาษาจีนว่า HUAGUAN พี่คนจีนเขาเรียก KALAOLA
แต่พอมาถึง แคมรี พี่เขาเรียก KAMALI สนุกดีครับ
เห็นยอดขายไม่ร่วงลงก็มีอารมณ์สนุกอย่างนี้แหละครับ
มาว่ากันเรื่องตัวเลขของเดือนสิงหาคม ขายกันทั้งตลาด 54,163 คัน มากกว่าปีก่อนแค่ 510 คัน
แต่ยอดรวมทั้งปียังไม่ค่อยสวย ยังลดลงอยู่ 9.4 % ขายรวม 397,835 คัน
ตำแหน่งแชมพ์ โตโยตา ขาย 24,499 คัน เพิ่มมากกว่าตลาด 13.1 % ส่วนแบ่ง 45.2 % อันดับที่
สอง อีซูซุ ขาย 14,209 คัน ลดลง 3.5 % ส่วนแบ่ง 26.2 % อันดับที่สาม ฮอนดา ขาย 4,525 คัน
ลดลง 12.9 % ส่วนแบ่ง 8.4 % อันดับที่สี่ นิสสัน ขาย 2,820 คัน เพิ่มอีกเจ้า 16.8 % ส่วนแบ่ง
5.2 % และอันดับที่ห้า มิตซูบิชิ ขาย 2,234 คัน ลดลง 21.1 % ส่วนแบ่ง 4.1 %
ยอดรวม โตโยตา ขาย 175,814 คัน อีซูซุ ขาย 91,953 คัน ฮอนดา ขาย 41,811 คัน นิสสัน ขาย
25,525 คัน และ มิตซูบิชิ ขาย 18,275 คัน
แยกเป็นประเภทรถยนต์นั่ง ตลาดกระเตื้องขึ้นมาเล็กน้อย ขาย 14,437 คัน เพิ่ม 4.9 % รวมทั้งปียัง
ลดอยู่ 7.2 % ขายได้ 108,123 คัน
ตำแหน่งแชมพ์ยังคงเดิม โตโยตา ขาย 8,256 คัน เพิ่มขึ้น 30.7 % ส่วนแบ่ง 57.2 % ที่สอง ฮอนดา
ขาย 4,025 คัน ลดลง 21.9 % ส่วนแบ่ง 27.9 % ที่สาม เชฟโรเลต์ ขาย 627 คัน เพิ่มเยอะ 106.8
% ส่วนแบ่ง 4.3 % ที่สี่ นิสสัน ขายตาปลื้มได้ 427 คัน ลดลง 40.4 % ส่วนแบ่ง 3.0 % ที่ห้า
เมร์เซเดส-เบนซ์ ขาย 338 คัน เพิ่มขึ้น 42.0 % ส่วนแบ่ง 2.3 %
ประเภทรถกระบะ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ อีซูซุ ขาย 12,179 คัน ลด 6.9 % ส่วนแบ่ง 40.2 % ที่สอง
โตโยตา ขาย 11,802 คัน ลด 0.9 % ส่วนแบ่ง 39.0 % ที่สาม นิสสัน ขาย 1,984 คัน เพิ่มตั้ง 30.4 % ส่วนแบ่ง 6.6 %
รถอเนกประสงค์ หรือ แวน ลด 6.6 % ขายทั้งตลาด 524 คัน มี โตโยตา นำโด่ง ขาย 380 คัน
ช่วง 3 เดือนที่เหลือ คงต้องจับตาดูตลาดกันยกใหญ่ เพราะจะมีน้องใหม่มานำเสนออีก 2 ยี่ห้อ แถม
ถ้าทัน เราจะได้เห็นดาวกับเดือนจากมาเลเซีย มาจอดให้ชมในงานมหกรรมยานยนต์เดือนธันวาคม
นี่แน่นอน
ปีหน้า ข่าวล่ามาเร็วแจ้งว่า เมืองไทยจะมีโอกาสได้เห็นน้องใหม่ เฟียต 500 รุ่นระลึกชาติ มาวิ่ง
เพ่นพ่านในเมืองไทยแน่นอน
ชาวท่าน้ำนนท์ เตรียมทำนุบำรุงรถของท่านให้ดี เผลอๆ อาจได้มีโอกาสเป็นพระเอกกับเขาบ้าง
รับรองได้
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/77065