บทความ

ฮันเด ภาคสอง


ข่าวเรื่องรถยนต์สัญชาติเกาหลียี่ห้อ “ฮันเด” จะกลับมาแจ้งเกิดในตลาดเมืองไทยอีกครั้ง โดยยึดพื้นที่ใหญ่สุดในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24″ ปลายปีนี้เป็นเวทีเปิดตัว แม้จะไม่ใช่ข่าวใหม่ แต่ก็เป็นข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชน และคนรักรถบ้านเรา “จับตา” มาตลอด โดยเฉพาะประเด็นที่ว่ากลับมาคราวนี้ ฮันเดจะ “เอาจริง” แค่ไหน และจะมีทีเด็ดทีขาดอะไรมาต่อกรกับบรรดาเจ้าตลาดทั้งหลาย

โชคดีครับ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมได้รับคำเชิญจาก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้แทนจำหน่าฮันเด ในประเทศไทย ให้ไปเยี่ยมโรงงานผลิตรถยนต์ ฮันเด ที่เมืองอาซาน (ASAN) ประเทศเกาหลีใต้ซึ่งนอกจากจะได้ชมกระบวนการและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยไม่แพ้ญี่ปุ่น หรือยุโรปแล้ว ยังมีโอกาสได้สนทนากับ มร. เค เอช อาน รองประธานอาวุโส ของ ฮันเด มอเตอร์ เกาหลีใต้ ที่สำนักงานใหญ่ ณ กรุงโซล ด้วย

แน่นอน ผมไม่พลาดที่จะถามคำถามที่อยู่ในใจสื่อมวลชน และคนรักรถบ้านเรา

คำถามแรก อะไรคือเหตุผลแท้จริงที่ทำให้ ฮันเด ตัดสินใจ “ถอนยวง” ออกจากตลาดเมืองไทย ตอนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งคำตอบเป็นไปตามคาด

ท่านประธานยอมรับว่า สาเหตุใหญ่มาจากพิษ “ต้มยำกุ้ง” ซึ่งเกาหลีโดนไปเต็ม ๆ ประกอบกับช่วงนั้นค่านิยมรถเกาหลีในบ้านเรายังห่างจากรถญี่ปุ่นชนิดมองไม่เห็นฝุ่น

เมื่ออนาคตมืดมน ฮันเด จึงจำเป็นต้องหลบไปเลียแผลแกล้มกิมจิ จนกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ผมเลยถามท่านประธานว่า เมืองไทยมีอะไรดีหรือถึงได้เกิด ฮันเด ภาคสองที่นี่

ท่านประธานได้จังหวะโปรย “ยาหอม” ทันทีว่า ไทยเป็นตลาดสำคัญในอาเซียน และมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ขณะเดียวกันก็มีบริษัทผู้แทนจำหน่ายที่สนใจจะมาทำตลาดรถยนต์ในเมืองไทยทุกอย่างจึงลงตัวพอดิบพอดี

ผมแอบคิดถึงเหตุผลที่ท่านประธานไม่ได้บอก เช่น คนไทยกำลังเห่อวัฒนธรรมเกาหลี (ซึ่งอาจรวมถึงรถเกาหลี) และ 10 ปีเป็นเวลานานพอที่ลูกค้าเก่าของ ฮันเด น่าจะลืม “ความหลัง” กันหมดแล้ว (ฮา)

สำหรับรถที่ ฮันเด เตรียมใช้เป็น “หัวหอก” นำทัพกลับมาครั้งนี้ได้แก่ เก๋งขนาดกลางเล็ก “โซนาตา” ซึ่งคนไทยคงคุ้นหูกันดี โดย ฮันเด จะนำ โซนาตา เวอร์ชันล่าสุดมาวางตลาดในตำแหน่งเดียวกับ โตโยตา แคมรี และ ฮอนดา แอคคอร์ด แต่ตั้งราคาต่ำกว่าเล็กน้อยให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง แคมรี กับ อัลทิส หรือแอคคอร์ด กับ ซีวิค เพื่อล่อใจผู้ซื้อที่อาจยังไม่มั่นใจทั้งตัวรถ และผู้จำหน่าย

ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่จะตามมาคือ “ซานตา เฟ” เอสยูวี หุ่นสวย หน้าตาดี และ “สตาเรกซ์” รถตู้ขนาด 12 ที่นั่ง รวมทั้งรุ่น “คูเป” สปอร์ทสุดเฉี่ยวที่ช่วงแรกอาจเปิดให้ผู้สนใจสั่งซื้อได้

นอกจากนี้ ฮันเด ยังมีแผนทำตลาดอีกหลายรุ่น ทั้งรุ่นประกอบในประเทศ และรุ่นที่นำเข้าจากกลุ่มอาเซียน

สุดท้ายก็มาถึงคำถามที่คาใจผมมานาน นั่นคือ ยี่ห้อของคุณอ่านว่า “ฮุนได” หรือ “ฮันเด” อย่างที่ผมเคยได้ยิน และยึดถือว่าเป็นการออกเสียงที่ถูกต้องกันแน่

ท่านรองประธานตอบชัดเจนว่า “ฮันเด”

อย่างไรก็ตาม ปัญหาไม่หมดไปง่าย ๆ หรอกครับ โดยเฉพาะใน “ฟอร์มูลา” ที่จำเป็นต้องเขียนไปตามธรรมเนียมของเรา

“บริษัท ฮุนได” ขายรถ “ฮันเด”

คิดแล้วถึงจะน่าปวดหัว แต่ผมก็ไม่รังเกียจ และหวังว่าจะได้ปวดหัวอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

อย่างน้อยก็ขอให้นานกว่าครั้งที่แล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/c55bA
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง