X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
16 Oct 2007
ฮันเด ภาคสอง
ข่าวเรื่องรถยนต์สัญชาติเกาหลียี่ห้อ
"ฮันเด"
จะกลับมาแจ้งเกิดในตลาดเมืองไทยอีกครั้ง โดยยึดพื้นที่ใหญ่สุดในงาน
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24"
ปลายปีนี้เป็นเวทีเปิดตัว แม้จะไม่ใช่ข่าวใหม่ แต่ก็เป็นข่าวใหญ่ที่สื่อมวลชน และคนรักรถบ้านเรา "จับตา" มาตลอด โดยเฉพาะประเด็นที่ว่ากลับมาคราวนี้ ฮันเดจะ
"เอาจริง"
แค่ไหน และจะมีทีเด็ดทีขาดอะไรมาต่อกรกับบรรดาเจ้าตลาดทั้งหลาย โชคดีครับ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมได้รับคำเชิญจาก
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
ผู้แทนจำหน่าฮันเด ในประเทศไทย ให้ไปเยี่ยมโรงงานผลิตรถยนต์ ฮันเด ที่เมืองอาซาน (ASAN) ประเทศเกาหลีใต้ซึ่งนอกจากจะได้ชมกระบวนการและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยไม่แพ้ญี่ปุ่น หรือยุโรปแล้ว ยังมีโอกาสได้สนทนากับ มร. เค เอช อาน รองประธานอาวุโส ของ ฮันเด มอเตอร์ เกาหลีใต้ ที่สำนักงานใหญ่ ณ กรุงโซล ด้วย แน่นอน ผมไม่พลาดที่จะถามคำถามที่อยู่ในใจสื่อมวลชน และคนรักรถบ้านเรา คำถามแรก อะไรคือเหตุผลแท้จริงที่ทำให้ ฮันเด ตัดสินใจ
"ถอนยวง"
ออกจากตลาดเมืองไทย ตอนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งคำตอบเป็นไปตามคาด ท่านประธานยอมรับว่า สาเหตุใหญ่มาจากพิษ
"ต้มยำกุ้ง"
ซึ่งเกาหลีโดนไปเต็ม ๆ ประกอบกับช่วงนั้นค่านิยมรถเกาหลีในบ้านเรายังห่างจากรถญี่ปุ่นชนิดมองไม่เห็นฝุ่น เมื่ออนาคตมืดมน ฮันเด จึงจำเป็นต้องหลบไปเลียแผลแกล้มกิมจิ จนกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ผมเลยถามท่านประธานว่า เมืองไทยมีอะไรดีหรือถึงได้เกิด ฮันเด ภาคสองที่นี่ ท่านประธานได้จังหวะโปรย
"ยาหอม"
ทันทีว่า ไทยเป็นตลาดสำคัญในอาเซียน และมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ขณะเดียวกันก็มีบริษัทผู้แทนจำหน่ายที่สนใจจะมาทำตลาดรถยนต์ในเมืองไทยทุกอย่างจึงลงตัวพอดิบพอดี ผมแอบคิดถึงเหตุผลที่ท่านประธานไม่ได้บอก เช่น คนไทยกำลังเห่อวัฒนธรรมเกาหลี (ซึ่งอาจรวมถึงรถเกาหลี) และ 10 ปีเป็นเวลานานพอที่ลูกค้าเก่าของ ฮันเด น่าจะลืม
"ความหลัง"
กันหมดแล้ว (ฮา) สำหรับรถที่ ฮันเด เตรียมใช้เป็น
"หัวหอก
" นำทัพกลับมาครั้งนี้ได้แก่ เก๋งขนาดกลางเล็ก
"โซนาตา"
ซึ่งคนไทยคงคุ้นหูกันดี โดย ฮันเด จะนำ โซนาตา เวอร์ชันล่าสุดมาวางตลาดในตำแหน่งเดียวกับ โตโยตา แคมรี และ ฮอนดา แอคคอร์ด แต่ตั้งราคาต่ำกว่าเล็กน้อยให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง แคมรี กับ อัลทิส หรือแอคคอร์ด กับ ซีวิค เพื่อล่อใจผู้ซื้อที่อาจยังไม่มั่นใจทั้งตัวรถ และผู้จำหน่าย ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่จะตามมาคือ
"ซานตา เฟ"
เอสยูวี หุ่นสวย หน้าตาดี และ
"สตาเรกซ์"
รถตู้ขนาด 12 ที่นั่ง รวมทั้งรุ่น "คูเป" สปอร์ทสุดเฉี่ยวที่ช่วงแรกอาจเปิดให้ผู้สนใจสั่งซื้อได้ นอกจากนี้ ฮันเด ยังมีแผนทำตลาดอีกหลายรุ่น ทั้งรุ่นประกอบในประเทศ และรุ่นที่นำเข้าจากกลุ่มอาเซียน สุดท้ายก็มาถึงคำถามที่คาใจผมมานาน นั่นคือ ยี่ห้อของคุณอ่านว่า
"ฮุนได
" หรือ
"ฮันเด"
อย่างที่ผมเคยได้ยิน และยึดถือว่าเป็นการออกเสียงที่ถูกต้องกันแน่ ท่านรองประธานตอบชัดเจนว่า
"ฮันเด"
อย่างไรก็ตาม ปัญหาไม่หมดไปง่าย ๆ หรอกครับ โดยเฉพาะใน
"ฟอร์มูลา"
ที่จำเป็นต้องเขียนไปตามธรรมเนียมของเรา
"บริษัท ฮุนได"
ขายรถ
"ฮันเด"
คิดแล้วถึงจะน่าปวดหัว แต่ผมก็ไม่รังเกียจ และหวังว่าจะได้ปวดหัวอย่างนี้ไปเรื่อยๆ อย่างน้อยก็ขอให้นานกว่าครั้งที่แล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/58518
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)