บทความ

อีโคคาร์ยุคใหม่ ไฉไลกว่า


พูดถึงอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเราทีไร ก็มักจะกล่าวกันถึงรถพิคอัพ แต่ปัจจุบันวงการรถยนต์โลกเขาพากันพูดถึง “อีโคคาร์” กันมาก และถี่ขึ้น จึงขอบอกเลยว่า อีกไม่กี่อึดใจ พวกเราชาวไทยจะต้องรู้จัก รู้ใช้ เจ้าอีโคคาร์อย่างลึกซึ้งแน่นอน

อีโคคาร์ มีจุดกำเนิดจากกลุ่มคนที่ชอบใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ใช้จ่ายไม่เกินตัว รถยนต์ประเภทเล็กจิ๋วจึงเกิดขึ้น เพื่อตอบสนองคนกลุ่มนี้ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และยุโรป ที่มีภูมิประเทศ หรือถนนหนทางเป็นตรอก ซอกซอย แคบๆ มากมาย รถขนาดเล็กจิ๋ว จึงสามารถตอบสนองพวกเขาได้อย่างลงตัว

กระนั้นก็ตามบริษัทรถยนต์ทั้งหลายก็ยังไม่สนใจพัฒนารถเล็กจิ๋วเหล่านี้มากนัก เพราะมีผู้ใช้แค่เพียงกลุ่มเล็กๆ ราคาขายก็ทำกำไรได้ไม่เป็นกอบเป็นกำ โดยภาพรวม อีโคคาร์ในยุคแรกๆ ก็เลยไม่เป็นที่นิยมเท่าไร เช่นเดียวกับบ้านเรา มีบริษัทรถยนต์บางค่ายพยายามนำ อีโคคาร์ มาทำตลาด แต่แล้วก็ต้องม้วนเสื่อกลับไปทุกราย ยี่ห้อที่เป็นที่รู้จักกันดีเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว ก็มี ซูซูกิ ฟรอนเต และไดฮัทสุ มีรา

รถ 2 รุ่นนี้ ทำตลาดได้พักใหญ่ ก็ถอดใจเลิกขาย เพราะในยุคนั้นราคาน้ำมันเบนซินยังไม่แพง คนจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องใช้รถแบบประหยัดน้ำมันกันสุดๆ และแน่นอน เรื่องค่านิยมของคนไทยกับรถยนต์ขนาดเล็กนั้นเปลี่ยนยากมาก เช่น “คันเล็ก ขนาดนี้ โดนรถเมล์ หรือสิบล้อ บี้เละแน่ๆ””โอ้ โห ตัวถังบางขนาดนี้หมาเห่าก็บุบแล้ว” และที่สำคัญที่สุดสำหรับคนไทย ก็คือ “หน้าตา” เพราะ
รถยนต์ คือ อุปกรณ์บ่งบอกฐานะ เมื่อคุณใช้รถราคาถูก คันเล็กจิ๋ว เลยดูกระจอก ไร้รสนิยม พี่ไทยรับไม่ได้จริงๆ

แต่เมื่อถึงปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์ในต่างประเทศได้เห็นความสำคัญของอีโคคาร์มากขึ้นเรื่อยๆ จึงพัฒนารถประเภทนี้อย่างต่อเนื่อง และสามารถแก้ไขจุดอ่อนให้หมดไป ทำให้ขายได้มากขึ้น และเหตุผลหลักที่จะทำให้อีโคคาร์ เป็นรถยนต์ที่จะนิยมใช้กันมากที่สุดทั่วในปัจจุบัน และวันข้างหน้าจะมาจาก ภาวะน้ำมันแพง และวิกฤติโลกร้อน ที่ส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติที่นับวันจะรุนแรงขึ้นด้วยเหตุผลสำคัญที่มาจากการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย ไร้จิตสำนึกนั่นเอง

การออกแบบอีโคคาร์ยุคใหม่ ได้ถูกพัฒนา และแก้ไขจุดอ่อนได้หมดแล้ว เริ่มตั้งแต่ในยุโรปที่สร้างเจ้า สมาร์ท (SMART) ขึ้นมา ให้มีโครงสร้างที่แข็งแรง และปลอดภัย เทียบเท่ารถซีดานคันโตสำหรับในญี่ปุ่นนั้นก็ได้พัฒนาให้อีโคคาร์มีความสมบูรณ์แบบ ทั้งประโยชน์ใช้สอย ความสวยงามมีระดับ ความประหยัด ปลอดภัย ขับง่าย จอดสะดวก สามารถเพิ่มพื้นที่ถนนได้เกือบครึ่ง (เพราะ
ความยาวของอีโคคาร์บางคันเท่ากับครึ่งหนึ่งของความยาวรถยนต์ซีดานปกติ)

โดยเฉพาะเรื่องความสวยงามมีระดับนั้น ต้องยกให้กับ มีนี ที่เห็นได้อย่างชัดเจนในการสร้างบแรนด์ได้ ก็รถคันนิดเดียวแต่สามารถสร้างราคาให้มีมูลค่า 2-3 ล้านบาทได้ และไม่ใช่ว่าของแพงจะขายได้น้อย เรียกได้ว่ายอดขายทำให้บริษัทแม่อย่าง บีเอมดับเบิลยู ยิ้มไม่หุบ นับเป็นการจุดประกายให้ตลาดรถอีโคคาร์บ้านเราเริ่มเปลี่ยนทัศนคติได้บ้างแล้ว สังเกตได้ว่ารถเกือบทุกแบบก็จะมีกลุ่มลูกค้าทุกระดับ ตั้งแต่บนจนถึงล่าง เช่นเดียวกันกับอีโคคาร์ที่มี มีนี อยู่ระดับบน ตามด้วยรถนำเข้าจากญี่ปุ่น และแบบที่จะประกอบในบ้านเรา

สำหรับตลาดล่างได้ข่าวมาว่าจะมีอีโคคาร์จากจีน ยี่ห้อ เชอร์รี รุ่น คิวคิว มาร่วมแชร์ตลาด ถึงแม้ว่าคนไทยจะไม่ค่อยปลื้มรถคันเล็กๆสักเท่าไร แต่ผมว่าถึงเวลาแล้วล่ะ ที่ทุกคนจะต้องช่วยกันประหยัดพลังงาน เพื่อสำรองเอาไว้ให้ลูกหลานของเรามีใช้ต่อไปอย่างพอเพียงนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ทัศนัย ไรวา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XvFAr
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th