บทความ

นิสสัน นาวารา อีโค เพาเวอร์ ดไรฟ


หลังจาก นิสสัน สร้างความฮือฮาให้กับตลาดพิคอัพเมืองไทย ด้วยการเปิดตัว นิสสัน นาวารา พิคอัพเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ คันแรกของเมืองไทย และเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ รหัส YD 25 DDTI ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้าแรงที่สุดในกลุ่มรถพิคอัพขนาด 2.5 ลิตร

นอกจากความแรง นิสสัน ยังเน้นถึงเรื่องความประหยัด “อีโค เพาเวอร์ ดไรฟ” (ECOPOWER DRIVE) คอนเซพท์ของ นาวารา บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จึงจัดกิจกรรมการแข่งขันขับประหยัดน้ำมัน และพิสูจน์ความแรง ที่มีทั้งการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันการแข่งขันจิมคานา เพื่อพิสูจน์ความแม่นยำของพวงมาลัย และพลังของเครื่องยนต์ รวมทั้งการแข่งขันขนของใส่กระบะ (LOADING CONTEST) เพื่อพิสูจน์ความกว้างขว้างของกระบะ

การขับประหยัดน้ำมัน แบบใช้งานจริง ความเร็วเฉลี่ย 70-80 กม./ชม. ด้วยรถทุกรุ่นที่จำหน่ายไม่ว่าจะเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อ 144 แรงม้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า ทั้ง 2 และ 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยใช้เส้นทางกรุงเทพ ฯ-นครสวรรค์เริ่มต้นออกเดินทางที่ แมคโร แจ้งวัฒนะ 9.30 น. ขับฝ่าการจราจรอันคับคั่งบนถนนแจ้งวัฒนะขึ้นทางด่วนพิเศษ อุดรรัชยา ผ่านเส้นทางสายบางปะอิน-บางปะหัน สู่ทางหลวงหมายเลข 1 ไปจ.นครสวรรค์ เข้าเส้นเลียงเมือง สิ้นสุดการเดินทางช่วงแรกในเวลา 13.00 น. เวลารวม 3 ชม. ครึ่ง กับระยะทางกว่า 220 กม.

ผลการแข่งขันปรากฏว่า อันดับ 1 เป็นรถรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยใช้น้ำมันไปเพียง 7.36 ลิตร กับระยะทาง 226 กม. เท่ากับมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 30.71กม./ลิตร อันดับ 2 ใช้น้ำมันไป 7.78 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 29.05 กม./ลิตร และอันดับ 3ใช้น้ำมันไป 8.32 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 27.16 กม./ลิตร

ส่วนการแข่งขัน จิมคานา กับ นิสสัน นาวารา 2 ประตู คิงแคบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ 144 แรงม้าเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ การทำงานของระบบส่งกำลังประสานกับการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล และระบบรองรับให้ความคล่องตัวดี ควบคุมง่าย โดยใช้เวลาเพียง 48.43 วินาที

ปิดท้ายด้วยการจัดวางกล่องขนาดใหญ่ 12 กล่องบนกระบะท้าย ซึ่งก็พอบอกได้ว่า นาวารามีพื้นที่บรรทุกกว้างขวาง

กิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะต้องใช้ทักษะในการขับด้วยความชำนาญและประสบการณ์ ทั้งกาควบคุมคันเร่ง และการเปลี่ยนเกียร์ ในหัวข้อความประหยัด และเพิ่มการบังคับรถ สำหรับการแข่งขัน จิมคานา แล้ว ยังต้องอาศัยสมรรถนะของ นิสสัน นาวารา ที่มีจุดเด่นรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ความแม่นยำของพวงมาลัย ระบบกำลังส่งที่สมบรูณ์แบบ และเนื้อที่บรรทุกกระบะท้ายอันกว้างขวาง นั่นคือ ที่มาของคำว่า อีโค เพาเวอร์ ดไรฟ



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : กิจกรรมพิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PIo7S
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th