X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Sep 2007
ซูบารุ ทรีเบคา 2008
ซูบารุ ทรีเบคา 2008 (SUBARU TRIBECA 2008) เป็นรถแนวคิดรุ่นล่าสุด ที่ค่าย ซูบารุ เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ด้วยรูปทรงล้ำสมัยทั้งภายนอก และภายใน นอกจากนั้นได้เพิ่มความจุเครื่องยนต์ขึ้นเป็น 3.6 ลิตร ทั้งยังเพียบพร้อมด้วยความปลอดภัย และประโยชน์ใช้สอย ภายนอกออกแบบใหม่หมดจด ด้วยรูปทรงลู่ลม และดุดัน ดีไซจ์นใหม่ทั้งกระจังหน้า บังโคลนข้าง และฝากระโปรง พร้อมมิติของตัวถังที่ขยายใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการใช้งาน เครื่องยนต์ บอกเซอร์ 3.0 ลิตร ถูกปรับเพิ่มความจุมากขึ้นเป็น 3.6 ลิตร แรงบิดพร้อมใช้งานที่รอบเครื่องต่ำลง และสามารถปรับมาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไร้สารตะกั่วชนิดธรรมดา การขยายความจุของเครื่องยนต์ทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นจาก 29.7 เป็น 34.1 กก.-ม. และกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 256 จากเดิม 245 แรงม้า แม้มีความจุเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น แต่ระดับไอเสียยังคงเดิม และมีอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น หัวใจของเครื่องยนต์รุ่นนี้ คือ การลดความยาวของก้านสูบลง และเพิ่มขนาดข้อเหวี่ยง เพื่อเพิ่มความจุเครื่องยนต์ โดยไม่ทำให้มิติเครื่องยนต์มีขนาดและความสูงคงเดิม ไม่กระทบต่อจุดศูนย์ถ่วง ทั้งยังสามารถเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดธรรมดา และเน้นประสิทธิภาพการระบายความร้อน ด้วยการใช้ระบบระบายความร้อนแบบ คอมมอนเรล คูลิง (COMMON RAIL COOLING SYSTEM) ที่แยกชุดระบายความร้อนเฉพาะ โดยการแยกช่องระบายความร้อนสำหรับแต่ละสูบ เพื่อให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น และมีการจุดระเบิดที่ไม่ผิดเพี้ยน เครื่องยนต์ 3.6 ลิตรใหม่ เพิ่มเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน (AVCS: ACTIVE VALVE CONTROLSYSTEM) ทั้งด้านไอดี และไอเสีย (เครื่องยนต์ 3.0 ลิตรรุ่นเดิม ใช้ระบบวาล์วแปรผันเฉพาะด้านไอดีเท่านั้น) ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติ 5 จังหวะ ได้พัฒนาระบบ TORQUE LOCK-UP CONVERTER และระบบควบคุมระบบถ่ายทอดกำลังใหม่ที่ทำงานได้รวดเร็วขึ้น ทั้งการตอบสนองการควบคุม มีการทำงานที่นุ่มนวล ราบเรียบ และมีน้ำหนักเบากว่าเดิมถึง 4.40 กก. ระบบถ่ายทอดกำลัง แบบออลล์วีลดไรฟ ทำหน้าที่กระจายพลังขับเคลื่อนลงสู่ล้อทั้ง 4 โดยมีระบบจ่ายแรงบิดแปรผัน (VTD: VARIABLE TORQUE DISTRIBUTION) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VDC: STANDARD VEHICLE DYNAMICS CONTROL) และระบบควบคุมการยึดเกาะ 4 ล้อ (TCS: FOUR-WHEEL TRACTION CONTROL SYSTEM) ภายในมีการออกแบบอย่างโดดเด่น โดยเฉพาะเบาะนั่งแถว 2 ที่มีความสบายสูงสุด สามารถปรับเอนและเลื่อนสไลด์ได้ทั้ง 2 ข้าง พร้อมคอยล์สปริงช่วยในการผ่อนแรงในการเลื่อนสไลด์ นอกจากนั้นยังมีมือจับสำหรับเหนี่ยวตัวเข้าไปนั่งยังที่นั่งแถวที่ 3 ห้องโดยสารแถวหน้าออกแบบได้อย่างไหลลื่น และกลมกลืน ไล่จากแผงหน้าปัดต่อเนื่องไปยังคอนโซลกลาง เน้นความโดดเด่นด้วยผิวมันวาวเหมือนอลูมินัม สภาพแวดล้อมภายในสวยงามสบายตา ด้วยปุ่มกดเปล่งแสงอีเลคทรอนิค และแสงสว่างภายในช่องวางเท้าด้านหน้า และหลัง รวมไปถึงคอนโซลกลาง และที่วางแก้วน้ำ คอนโซลกลางเป็นศูนย์กลางข้อมูลของรถที่มีทั้งจอแสดงระบบเครื่องเสียง นาฬิกา อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน และอุณหภูมิภายนอกตัวรถ จอแบบสัมผัสสำหรับแสดงผล ขนาด 7 นิ้ว สำหรับให้ข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงระบบนำทาง ถัดจากจอลงมาด้านล่างเป็นระบบเครื่องเสียง และระบบปรับอากาศ ซูบารุ ทรีเบคา 2008 มีให้เลือกทั้งรุ่น 5 และ 7 ที่นั่ง โดยรุ่น 7 ที่นั่ง เพิ่มที่นั่งแถวที่ 3 ขึ้นมา พนักที่นั่งแถวที่ 3 ยังสามารถพับ 50/50 ได้ นอกจากนั้นยังติดตั้งช่องกระจายแรงลมที่สามารถปรับได้ตามความต้องการ และยังมีจอดีวีดี ติดตั้งบนหลังคาภายในห้องโดยสาร เป็นออพชันให้เลือกอีกด้วย ทรีเบคา รุ่นก่อนได้สร้างชื่อจากการรับรองความปลอดภัยสูงสุดจาก U.S. DEPARTMENT OFTRANSPORTATION'S NATIONAL HIGHWAY TRAFFIC SAFETY ADMINISTRATION (NHTSA)และได้รับการรับรองระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชน NEW CAR ASSESSMENT PROGRAM (NCAP) ทั้งการชนด้านหน้า และด้านข้าง จากตำแหน่งที่นั่งคนขับ และผู้โดยสาร และผ่านการทดสอบการพลิกคว่ำ ระดับ 4 ดาว จาก NHTSA ซึ่งทุกวันนี้ยังไม่มีรถเอสยูวียี่ห้อใด ที่ได้รับการจัดระดับถึง 5 ดาว นอกจากนั้นยังเพียบพร้อมด้วยความปลอดภัย ทั้งโครงสร้างวงแหวนขึ้นรูปจากโลหะเหนียว, ระบบระบุที่นั่งที่มีผู้โดยสาร, ระบบถุงลมนิรภัย 2 จังหวะสำหรับคนขับ และที่นั่งโดยสารด้านข้าง ที่นั่งติดตั้งถุงลมนิรภัยด้านข้าง และแบบม่านถุงลม สำหรับที่นั่งแถวแรก และแถว 2, ระบบโรลล์ เซนเซอร์ สำหรับป้องกันรถเสียการทรงตัว และพลิกคว่ำ นอกจากนั้นยังมีระบบช่วยเบรค ทำงานร่วมกับเบรคเอบีเอส ระบบทแรคชัน คอนโทรล ทั้ง 4 ล้อ และระบบสมองกลวัดแรงเบรค และระยะเคลื่อนตัวของแป้น เพื่อเพิ่มแรงเบรคในภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งการสั่งระบบเอบีเอส ทำงานล่วงหน้า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/58344
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
CITROEN 2CV
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
RENAULT ONDELIOS
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
นิสสัน เอนวี 200
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
ซิเอร์รา ไฮบริด
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
แคดิลแลค พโรโวค
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด