บทความ

โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5


บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 (XC90 D5)
ที่ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ พร้อมเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รุ่นล่าสุด กับอุปกรณ์อำนวย
ความสะดวกครบครัน

“ฟอร์มูลา” เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยขับผ่าน 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ บนเส้นทางที่
หลากหลาย ทั้งทางโค้ง ทางตรงยาว และวิ่งในเมือง ได้รับรู้ถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซล
คอมมอนเรล ขนาด 2.4 ลิตร อย่างเต็มที่

ภายนอก
เส้นสายเดิม เพิ่มสีสัน

โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 ได้รับการปรับปรุงภายนอกใหม่ในบางจุด เพื่อคงเอกลักษ์ที่หรูหราในสไตล์
เอกซ์ซี กระจังหน้าขนาดใหญ่ลายซี่สีดำ มีแถบลายขวางคาดพร้อมโลโก โวลโว และชุดไฟหน้า
แบบ ไบ-ซีนอน (BI-XENON HEADLIGHTS) ที่รวมชุดไฟสูง/ต่ำ และไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน
และยังเสริมกันชนหน้าด้วยครอสส์บาร์ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม กระจกมองข้างแบบมีไฟเลี้ยว
ในตัว เลนส์กระจกเคลือบแผ่นกันน้ำ ไฟท้ายทรงตั้ง ขนาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนเลนส์ไฟเลี้ยว และ
ไฟถอยหลังจากเลนส์ใสทรงกลม เป็นทรงเหลี่ยม ฝังทับทิมสีแดงใสเป็นเลนส์สะท้อนเพิ่มความปลอด
ภัยยามค่ำคืน และมีพาร์คิงเซนเซอร์หลัง ใต้กันชนติดตั้งการ์ดกันกระแทกสีเทา ล้ออัลลอย
ขนาด 18 นิ้ว ลายใหม่ สวยลงตัว

ภายใน
หรูหรา นั่งสบาย

ห้องโดยสารของ เอกซ์ซี 90 ดี 5 โอ่โถง และหรูหรา คอนโซลหน้าบึกบึน เบาะนั่งขนาดใหญ่
ออกแบบให้โอบรับกับสรีระ ช่วยให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารนั่งสบาย ตามสไตล์ โวลโว พวงมาลัย 4
ก้าน ติดตั้งปุ่มฟังค์ชัน ควบคุม ความเร็วคงที่ และระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์ เน้นความ
ปลอดภัยให้ผู้ขับเพื่อไม่ต้องละสายตาจากถนน พร้อมระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ มีเรนเซนเซอร์
วัดปริมาณน้ำฝน ตอบสนองเร็ว และปรับความเร็วใบปัดตามความแรงของน้ำฝน กระจกบาน
หน้าป้องกันรังสีอินฟราเรด ระบบปรับอากาศ แบบควบคุมสภาวะอากาศอัตโนมัติ (ELECTRONIC
CLIMATE CONTROL) มีเครื่องเล่น ซีดี เอมพี 3 และเชนเจอร์ 6 แผ่น พร้อมระบบเสียง กำลัง
ขับ 4×40 วัตต์ ลำโพง 8 ตัว มีเฮดโฟนต่อสายให้ความเป็นส่วนตัวในที่นั่งแถวหลัง
เบาะนั่ง มี (WHIPLASH PROTECTION SYSTEM-WHIPS) ป้องกันอันตราย อันอาจเกิดที่ต้นคอ
และกระดูกสันหลัง พร้อมถุงลมนิรภัยด้านข้างแบบม่าน

เครื่องยนต์
แรงบิดดี เร่งต่อเนื่อง

เอกซ์ซี 90 ดี 5 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.4 ลิตร
รุ่นใหม่ ที่พัฒนาให้มีกำลัง 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000
รตน. คงที่ไปจนถึง 2,750 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่สามารถปรับเปลี่ยนโพรแกรมการ
ขับขี่ ตามรูปแบบการใช้งาน พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ ที่ให้ผู้ขับขี่สามารถ
เปลี่ยนเกียร์ได้เอง เช่นเดียวกันกับเกียร์ธรรมดา ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ออลล์วีล
ดไรฟ ทอร์คออนดีมานด์ ควบคุมด้วยไฟฟ้า

เราลองแล้ว รู้สึกประทับใจกับเครื่องยนต์บลอคนี้ตั้งแต่ออกตัว แรงบิดดีตั้งแต่รอบต่ำ แม้ใช้
เครื่องยนต์ความจุเพียง 2.4 ลิตร นำมาลากบอดีขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวรวมกันถึง 2.1 ตัน เร่งออก
ตัวไปอย่างสบาย เมื่อต้องการเร่งแซง ไม่ต้องเค้น หรือกดคันเร่งมาก ทางตรงทำความเร็วไปเตะ
เกือบ 190 กม./ชม. ทางชันจอดแล้วกดคันเร่ง ขึ้นทางชันได้สบาย ไม่อืด

ระบบรองรับ
นุ่มสบาย สไตล์รถหรู

ระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริง อิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง
แบบมัลทิลิงค์ พร้อมระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ มี เอบีเอส และอีบีดี นอกจากนี้เมื่อรถเกิด
อาการโคลง ระบบ RSC (ROLL STABILITY CONTROL) จะปรับระดับตัวรถอัตโนมัติเพื่อลด
อาการ และ โวลโว ให้ระบบความปลอดภัยมาอย่างเต็มที่ ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ม่านนิรภัยด้าน
ข้าง ป้องกันศีรษะจากอุบัติเหตุด้านข้างถึง 3 แถว

จากการทดลองขับบนเส้นทางหลากหลาย พบว่า เอกซ์ซี 90 ให้สมรรถนะดี ระบบบรองรับนุ่มนวล
นั่งสบายสไตล์รถหรู อาการโคลงของรถมีน้อย เนื่องจากมี RSC ช่วยปรับระดับตัวรถอัตโนมัติ จึง
ไม่รู้สึกโคลง ให้ความนุ่มนวลสูง เบรคมั่นใจ

สรุป

หรูหรา ราคาน่าใช้

โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 เอสยูวี หรู สัญชาติสวีเดน ประกอบในไทยคันนี้ เปิดตัวด้วยหน้าตาที่หรูหรา
บอดีใหญ่ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ที่ให้กำลัง และแรงบิดดี แต่ประหยัดน้ำมัน แถมราคา
น่าครอบครองเพียง 3.8 ล้านบาท แฟน เอสยูวี หรู ไม่ควรมองข้าม

ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท วอลโว คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2319-9820-3

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,807/1,898/1,784
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,634/1,624
ฐานล้อ (มม.) 2,857
น้ำหนัก (กก.) 2,117
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 68

เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบเรียง DOHC 20 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,401
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 93.0/92.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 185/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/2,000-2,750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ฟูลล์ไทม์

ระบบรองรับ
หน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนกคู่
หลัง มัลทิลิงค์

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,800,000



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lacia

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th