ทดลองขับ(formula)
โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 (XC90 D5)
ที่ได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ พร้อมเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รุ่นล่าสุด กับอุปกรณ์อำนวย
ความสะดวกครบครัน
"ฟอร์มูลา" เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยขับผ่าน 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ บนเส้นทางที่
หลากหลาย ทั้งทางโค้ง ทางตรงยาว และวิ่งในเมือง ได้รับรู้ถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซล
คอมมอนเรล ขนาด 2.4 ลิตร อย่างเต็มที่
ภายนอก
เส้นสายเดิม เพิ่มสีสัน
โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 ได้รับการปรับปรุงภายนอกใหม่ในบางจุด เพื่อคงเอกลักษ์ที่หรูหราในสไตล์
เอกซ์ซี กระจังหน้าขนาดใหญ่ลายซี่สีดำ มีแถบลายขวางคาดพร้อมโลโก โวลโว และชุดไฟหน้า
แบบ ไบ-ซีนอน (BI-XENON HEADLIGHTS) ที่รวมชุดไฟสูง/ต่ำ และไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน
และยังเสริมกันชนหน้าด้วยครอสส์บาร์ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม กระจกมองข้างแบบมีไฟเลี้ยว
ในตัว เลนส์กระจกเคลือบแผ่นกันน้ำ ไฟท้ายทรงตั้ง ขนาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนเลนส์ไฟเลี้ยว และ
ไฟถอยหลังจากเลนส์ใสทรงกลม เป็นทรงเหลี่ยม ฝังทับทิมสีแดงใสเป็นเลนส์สะท้อนเพิ่มความปลอด
ภัยยามค่ำคืน และมีพาร์คิงเซนเซอร์หลัง ใต้กันชนติดตั้งการ์ดกันกระแทกสีเทา ล้ออัลลอย
ขนาด 18 นิ้ว ลายใหม่ สวยลงตัว
ภายใน
หรูหรา นั่งสบาย
ห้องโดยสารของ เอกซ์ซี 90 ดี 5 โอ่โถง และหรูหรา คอนโซลหน้าบึกบึน เบาะนั่งขนาดใหญ่
ออกแบบให้โอบรับกับสรีระ ช่วยให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารนั่งสบาย ตามสไตล์ โวลโว พวงมาลัย 4
ก้าน ติดตั้งปุ่มฟังค์ชัน ควบคุม ความเร็วคงที่ และระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์ เน้นความ
ปลอดภัยให้ผู้ขับเพื่อไม่ต้องละสายตาจากถนน พร้อมระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ มีเรนเซนเซอร์
วัดปริมาณน้ำฝน ตอบสนองเร็ว และปรับความเร็วใบปัดตามความแรงของน้ำฝน กระจกบาน
หน้าป้องกันรังสีอินฟราเรด ระบบปรับอากาศ แบบควบคุมสภาวะอากาศอัตโนมัติ (ELECTRONIC
CLIMATE CONTROL) มีเครื่องเล่น ซีดี เอมพี 3 และเชนเจอร์ 6 แผ่น พร้อมระบบเสียง กำลัง
ขับ 4x40 วัตต์ ลำโพง 8 ตัว มีเฮดโฟนต่อสายให้ความเป็นส่วนตัวในที่นั่งแถวหลัง
เบาะนั่ง มี (WHIPLASH PROTECTION SYSTEM-WHIPS) ป้องกันอันตราย อันอาจเกิดที่ต้นคอ
และกระดูกสันหลัง พร้อมถุงลมนิรภัยด้านข้างแบบม่าน
เครื่องยนต์
แรงบิดดี เร่งต่อเนื่อง
เอกซ์ซี 90 ดี 5 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.4 ลิตร
รุ่นใหม่ ที่พัฒนาให้มีกำลัง 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000
รตน. คงที่ไปจนถึง 2,750 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่สามารถปรับเปลี่ยนโพรแกรมการ
ขับขี่ ตามรูปแบบการใช้งาน พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ ที่ให้ผู้ขับขี่สามารถ
เปลี่ยนเกียร์ได้เอง เช่นเดียวกันกับเกียร์ธรรมดา ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ออลล์วีล
ดไรฟ ทอร์คออนดีมานด์ ควบคุมด้วยไฟฟ้า
เราลองแล้ว รู้สึกประทับใจกับเครื่องยนต์บลอคนี้ตั้งแต่ออกตัว แรงบิดดีตั้งแต่รอบต่ำ แม้ใช้
เครื่องยนต์ความจุเพียง 2.4 ลิตร นำมาลากบอดีขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวรวมกันถึง 2.1 ตัน เร่งออก
ตัวไปอย่างสบาย เมื่อต้องการเร่งแซง ไม่ต้องเค้น หรือกดคันเร่งมาก ทางตรงทำความเร็วไปเตะ
เกือบ 190 กม./ชม. ทางชันจอดแล้วกดคันเร่ง ขึ้นทางชันได้สบาย ไม่อืด
ระบบรองรับ
นุ่มสบาย สไตล์รถหรู
ระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริง อิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง
แบบมัลทิลิงค์ พร้อมระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ มี เอบีเอส และอีบีดี นอกจากนี้เมื่อรถเกิด
อาการโคลง ระบบ RSC (ROLL STABILITY CONTROL) จะปรับระดับตัวรถอัตโนมัติเพื่อลด
อาการ และ โวลโว ให้ระบบความปลอดภัยมาอย่างเต็มที่ ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ม่านนิรภัยด้าน
ข้าง ป้องกันศีรษะจากอุบัติเหตุด้านข้างถึง 3 แถว
จากการทดลองขับบนเส้นทางหลากหลาย พบว่า เอกซ์ซี 90 ให้สมรรถนะดี ระบบบรองรับนุ่มนวล
นั่งสบายสไตล์รถหรู อาการโคลงของรถมีน้อย เนื่องจากมี RSC ช่วยปรับระดับตัวรถอัตโนมัติ จึง
ไม่รู้สึกโคลง ให้ความนุ่มนวลสูง เบรคมั่นใจ
สรุป
หรูหรา ราคาน่าใช้
โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5 เอสยูวี หรู สัญชาติสวีเดน ประกอบในไทยคันนี้ เปิดตัวด้วยหน้าตาที่หรูหรา
บอดีใหญ่ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ที่ให้กำลัง และแรงบิดดี แต่ประหยัดน้ำมัน แถมราคา
น่าครอบครองเพียง 3.8 ล้านบาท แฟน เอสยูวี หรู ไม่ควรมองข้าม
ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอกซ์ซี 90 ดี 5
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท วอลโว คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2319-9820-3
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,807/1,898/1,784
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,634/1,624
ฐานล้อ (มม.) 2,857
น้ำหนัก (กก.) 2,117
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 68
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบเรียง DOHC 20 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,401
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 93.0/92.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 185/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/2,000-2,750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ฟูลล์ไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนกคู่
หลัง มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,800,000
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/58151