X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Sep 2007
31 ปี "ฟอร์มูลา" กับ 60ปีขวัญชัย
บนแผงหนังสือบ้านเรา จะหานิตยสารที่มีอายุยืนยาวกว่า 30 ปีได้น้อยมาก อาจเป็นเพราะคนไทยเราไม่ชอบอ่านหนังสือ รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ การเมือง ไม่ค่อยมีอะไรแน่นอน แต่ก็น่าแปลก ที่ในบรรดานิตยสารอายุยืนจำนวนน้อยนิดนั้น มี
"ฟอร์มูลา"
รวมอยู่ด้วย
ฉบับนี้ครบรอบ 31 ปี ฉบับหน้าก้าวสู่ปีที่ 32 อย่างเต็มภาคภูมิ !
เรื่องนี้ ผมวิเคราะห์ว่า เป็นอานิสงส์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง คนใช้รถเพิ่มไม่หยุด และแทบไม่มีสื่ออื่นๆ มารองรับผู้ผลิตและผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ถามว่า ผมมองทะลุมาตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อนหรือ ว่าจะมีวันนี้ เปล่าหรอกครับ สารภาพตามตรง ช่วงแรกๆ
"ฟอร์มูลา"
ก็เกือบกลับบ้านเก่าไปหลายต่อหลายครั้ง แต่เป็นเพราะความมุ่งมั่นที่จะเสนอ "สาระสะใจคนรักรถ" และเพราะการสนับสนุนจากผู้อ่าน และบริษัทห้างร้านต่างๆ ทำให้เราสามารถเติบโตเป็นหนุ่มฉกรรจ์ได้อย่างที่เห็น อย่างไรก็ตาม แม้จะมีประสบการณ์มากมาย แต่การก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคงก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ปัจจุบันการแข่งขันในการทำนิตยสารรถยนต์สูงขึ้น ทั้งด้านเนื้อหา และการตลาด โดยมีทั้งนิตยสารหัวต่างประเทศเข้ามาแข่งขัน และหัวในประเทศที่พัฒนาขึ้น ผมจึงต้องปรับวิธีดำเนินการหลายด้าน เพื่อให้นำหน้าอยู่เสมอ ก่อนอื่น เราต้องการความโดดเด่นด้านเนื้อหา จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงได้แยกกองบรรณาธิการออกเป็น 3 แผนกหลัก เพื่อดูแลงานในส่วนนั้นโดยเฉพาะ คือ แผนกทดสอบ และรถใหม่ แผนกข่าวงคมธุรกิจ และแผนกบทความ สารคดี ยิ่งกว่านั้น ใครที่เป็นแฟน
"ฟอร์มูลา"
ตัวจริง จะรู้ดีว่า เนื้อหาส่วนที่เป็นแกนของเรา คือ คอลัมน์ทดสอบรถ ผม และทีมงานจึงตั้งใจเป็นพิเศษ โดยยึดการรายงานความถูกต้องแม่นยำของผลที่ได้ มาตั้งแต่เริ่มการทดสอบใหม่ๆ จากเดิมที่ต้องอาศัยเครื่องมือทดสอบแบบไทยๆ จนถึงปัจจุบัน เรามี ดาทรอน (DATRON) เครื่องมือวัดสมรรถนะระดับโลก ที่ "มืออาชีพ" ใช้เพื่อวัดความเร็วจริง อัตราเร่ง สมรรถนะการหยุดของรถ ฯลฯ ส่วนดาทรอน อีกตัว ที่เราเพิ่งซื้อมา ใช้ได้สักระยะหนึ่ง คือ FUEL FLOW METERS ราคาเกือบสองล้าน เอาไว้วัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ ผลที่ได้ละเอียดมาก...เป็นการลงทุนที่แพง แต่เราก็ยอม และกล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่า ในบรรดาหนังสือรถยนต์สัญชาติไทยทั้งหลาย ยังไม่มีฉบับไหนเลย ที่มีอุปกรณ์ชิ้นนี้ใช้ในการทดสอบรถ ถึงหนังสือหัวนอกก็เถอะ จะมีใช้ก็แต่ฉบับใหญ่ๆ ที่จริงจังเรื่องแบบนี้เท่านั้น ผมมั่นใจว่า การทดสอบรถของ
"ฟอร์มูลา"
นั้น เราทำได้มาตรฐานที่สุดในเมืองไทย และไม่แพ้ชาติไหนในโลก และ "ดาตาเบส" การทดสอบรถ ที่เราเพียรสะสมมา ตลอดเวลากว่า 30 ปี ของการทำหนังสือนั้น ก็คงยาก ที่ใครจะตามเราทันด้วย
ผมสัญญาว่า จะไม่หยุดการพัฒนา "ฟอร์มูลา" ไว้เพียงเท่านี้แน่นอน
สำหรับคุณผู้อ่านที่ติดตามอ่านผลงานของผมมาตลอด หากอยากรู้จักชีวิต ความคิด และวิสัยทัศน์ ของผมให้มากขึ้น ลองหาพอคเกทบุค
"นี่แหละ...วิถีผม"
มาอ่านดู หนังสือเล่มนี้ ผมเขียน และพิมพ์จำหน่ายเนื่องในโอกาสครบรอบอายุ 60 ปี รายได้บำรุงการกุศลครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/58101
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)