X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดลองขับ(formula)
1 Sep 2007
มาซดา 3 โฉม ใหม่
มาซดา 3 ใหม่ ประกอบด้วย รุ่น สปิริท (SPIRIT) ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า แมกซ์ซ์ (MAXX) เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ที่มีให้เลือกทั้ง 4 ประตู ซีดาน 5 ประตู สปอร์ท และรุ่นประหยัด "กรูฟ" (GROOVE) ที่มีเฉพาะซีดาน กับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ในการทดลองขับครั้งนี้ บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้เราได้สัมผัสกับ มาซดา 3 ทั้ง รุ่น 4 ประตู สปิริท และ แมกซ์ซ์ รวมทั้ง รุ่นทอพสุด คือ 5 ประตู สปอร์ท แมกซ์ซ์ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ -ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ระยะทาง 333 กม. ภายนอก ปรับใหม่ ทันสมัย มาซดา 3 ใหม่ ในรุ่น แมกซ์ซ์ มีหลายจุดที่เปลี่ยนแปลงจากรุ่น 2.0 เดิม เริ่มจากกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง มาเป็นแบบ 2 ช่อง กันชนหน้าใหม่ มีชายล่างต่ำลง พร้อมช่องดักลมกว้าง และเปลี่ยนจากลายตาข่ายเป็นลายรวงผึ้ง ที่แลดูสปอร์ท และไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยมที่ออกแบบเข้ารูป แม้จะดุดันเท่ากับทรงกลมในรุ่นเดิม แต่ก็ดูลงตัวมากขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนหลอดไฟท้าย/ไฟเบรคเป็นแบบ แอลอีดี 8 ดวง เท่ ไม่ตกยุค และล้อแมก 17 นิ้ว ลายใหม่ ส่วนรุ่น สปิริท นั้น เหมือนเดิม ยกเว้นโคมไฟท้าย ที่เปลี่ยนมาใช้โคมสีดำ ที่เคยใช้ในรุ่น 2.0 เดิม และ กันชนหลังที่ออกแบบให้มีช่องเว้า สำหรับเปิดฝากระโปรงท้ายในรุ่นซีดาน ภายใน สปอร์ทหรู มีระดับ โทนสีภายในห้องโดยสารสีดำ/สีน้ำเงินเข้ม มาตรวัดทรงกลมเรืองแสง เพิ่มสีสันด้วยแสงแบลคไลท์ใน รุ่น แมกซ์ซ์ ที่ดูน่าสนใจกว่า มาตรวัดสีขาว ในรุ่น สปิริท มาซดา 3 ยังคงครบครันด้วยเครื่องเล่น CD/MP 3 แบบ 6 แผ่น พร้อมลำโพง 6 ตัว และระบบควบคุม เครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ และกุญแจรีโมท เบาะหลังสามารถพับได้ 60/40 เพิ่มพื้นที่การใช้งาน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทั้งรุ่น สปิริท และรุ่น แมกซ์ซ์ เครื่องยนต์ ตราเร่งต่อเนื่อง เครื่องยนต์รหัส เอมเซดอาร์ (MZR) แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว พร้อมระบบ วาล์วแปรผัน (SVT: SEQUENTIAL VALVE TIMING) 2 ขนาด คือ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า รุ่น สปิริท และ 2.0 ลิตร ที่ผ่านการปรับกล่องใหม่ ทำให้กำลังเพิ่มขึ้นจาก 141 เป็น 147 แรงม้า ในรุ่น แมกซ์ซ์ กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีบวก/ลบเกียร์ ควบคุมความเร็วด้วยคันเร่งไฟฟ้า แม้ว่าจะไม่แรงเท่า 2.0 ลิตร ในมีอัตราเร่งในแต่ละเกียร์ต่อเนื่องและลากเกียร์ได้ยาวกว่า รุ่นเดิม ขณะที่ 1.6 ลิตร จะค่อนข้างตอบสนองเร็ว เกียร์ปรับลดลงตำแหน่งแทบจะทุกครั้งที่กดคันเร่ง ระบบรองรับ เหนียวแน่น เกาะหนึบ ช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง มัลทิลิงค์ ที่มาพร้อมกับเหล็กกัน โคลง ที่อยู่ใน มาซดา 3 ยังคงทำหน้าที่ได้ดี หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลา แม้ในขณะเข้าโค้งหักศอกบนเส้นทางขึ้น/ลง เขาใหญ่ และลงตัวกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มีกำลังน้อยอย่างรุ่น 1.6 สรุป 1.6 สปอร์ท 5 ประตูน่าใช้ ความหรูภายใน และห้องโดยสารสีโทนดำของ มาซดา 3 สปอร์ท (5 ประตู) และรูปลักษณะที่มีมัด กล้ามแน่นและหนากว่า รุ่นซีดาน ดูน่าสนใจ ไม่น้อยไปกว่าเหลี่ยมมุมของ ฮอนดา ซีวิค และฟอร์ด โฟ คัส ส่วนการเพิ่มมาตรฐานระบบความปลอดภัยในรุ่น แมกซ์ซ์ ด้วยถุงลมนิรภัยพร้อมม่านนิรภัยแบบ 8 จุด ที่คู่แข่งไม่มี ทำให้คุ้มค่าตัวระดับล้านบาท ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 3 สปอร์ท แมกซ์ซ์ ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,435/1,765/1,465 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,515 ฐานล้อ (มม.) 2,640 น้ำหนัก (กก.) 1,190 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,999 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/83.1 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 147/6,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.6/4,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,083,900
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/58059
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ(formula)
22 Mar 2024
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
ทดลองขับ(formula)
12 Mar 2024
McLaren Artura ลองขับซูเพอร์คาร์ จิตวิญญาณ F1 !
ทดลองขับ(formula)
21 Feb 2024
ลองขับ Honda City Hatchback e:HEV RS โฉมใหม่ล่าสุด (ราคา 799,000 บาท)
ทดลองขับ(formula)
16 Feb 2024
Aion Y Plus 490 Premium ขับจริง ท้าทายแบทเตอรี ! (ราคา 995,900 บาท)
ทดลองขับ(formula)
25 Jan 2024
ทดลองขับ Mercedes-Benz GLA200 AMG Dynamic ราคา 2,580,000 บาท ปรับโฉม เพิ่มออพชัน !
ทดลองขับ(formula)
21 Dec 2023
ทดลองขับ Deepal L07 & S07 ดี (เกิน) พอหรือไม่ !?!
ทดลองขับ(formula)
17 Nov 2023
ลองแล้ว ! ขับ 4 เกียร์อัตโนมัติ All-New Mitsubishi Triton พร้อมเผยสเปค Athlete 4WD
ดูต่อในคอลัมน์ ทดลองขับ(formula)