ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ใหม่
ถ้าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ยังไม่สะใจคนรักการเดินทาง กำลังระดับ 170 แรงม้า
ใน ซีอาร์-วี 2.4 น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับรถ เอสยูวี ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ หรือ
"REAL TIME 4WD"
ฮอนด้า ฯ จัดการทดลองขับ ซีอาร์-วี รุ่น 2.4 ลิตร แบบเช้าไปเย็นกลับ กรุงเทพ ฯ-หัวหิน
เพื่อพิสูจน์ให้เห็นสมรรถนะของเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค (I-VTEC) 170 แรงม้า
ภายนอก
แกร่ง แบบ เอสยูวี
ซีอาร์-วี มีรูปทรงทันสมัย เส้นสายดูแข็งแกร่ง ขอบด้านล่างตั้งแต่หัวจรดท้ายหุ้มด้วยพลาสติค
กันรอยขีดข่วนที่ออกแบบสวยงามรับกับตัวรถ กันชนหน้า โป่งข้าง ขอบล้อแบบรถ เอสยูวี
กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ แอลอีดี เพิ่มความหรูหรา ไฟท้ายขาวแดงทรงตั้งที่ทอด
ยาวจากหลังคามาจนถึงกันชนที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ ซีอาร์-วี แต่ปรับรูปแบบของฝา
ท้ายเป็นแบบชิ้นเดียวเปิดยกขึ้น และย้ายยางอะไหล่ไปซ่อนไว้ในห้องโดยสาร
รุ่น 2.4 อีแอล ต่างจากรุ่น 2.0 อี เพียงเล็กน้อย ประกอบด้วย ไฟคู่หน้าที่ใช้หลอดแบบ
HID (HIGH-INTENSITY DISCHARGE) ปรับระดับอัตโนมัติ มือจับประตูโครเมียม
และล้ออัลลอยลาย 7 ก้าน แทนที่จะเป็น 5 ก้าน
ภายใน
อเนกประสงค์ เพิ่มความปลอดภัย
แผงคอนโซลหน้าทันสมัย ด้วยมาตรวัดดีไซจ์นสปอร์ท หน้าปัดแบบเรืองแสงสีขาวและฟ้า พวงมาลัย 3
ก้าน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง พร้อมติดตั้งสวิทช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) และ
ชุดเครื่องเสียง ไว้บนพวงมาลัย และในรุ่น 2.4 อีแอล นี้ ยังได้เพิ่มเบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง
พร้อมสวิทช์ปรับพนักดันหลัง มาให้ด้วย
นอกจากเพิ่มลำโพงทวีเตอร์ด้านหน้าอีก 1 คู่ ให้กับภาคบันเทิงแล้ว ฮอนด้า ฯ ยังได้เพิ่มระบบปัดน้ำฝน
ด้านหน้าแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มขึ้น ด้วยถุงลมนิรภัยด้านข้างคู่หน้า ใน
รุ่น 2.4 อีแอล โดยยังคงมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายครบทั้ง ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระ
ซ้าย/ขวา เบาะนั่งแถวหน้าปรับเอนนอนได้ เบาะนั่งแถว 2 ปรับแยกอิสระ 40:20:40 และที่วางแขน
พนักพิงศีรษะปรับระดับสูง/ต่ำ และสามารถพับขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้
เครื่องยนต์
แรงกว่าเดิม เพิ่มสมรรถนะ
เครื่องยนต์ใน ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล เป็นแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 2.4 ลิตร ที่ให้กำลัง
สูงสุดถึง 170 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์
อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ให้กำลังออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบต้นจนถึงปลายดีกว่าเครื่องยนต์ 2.0
ลิตร ระบบซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 150 แรงม้า และมีแรงบิดสูงกว่าในรอบที่เท่ากัน
กำลังเครื่องยนต์ที่มากขึ้นบวกกับระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ อัตโนมัติ (REAL TIME 4WD) ชุดกลไกล
ลูกเบี้ยวหมุนทางเดียว เพื่อส่งกำลังมาที่ชุดขับเคลื่อนล้อหลัง ทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น และช่วยให้ขับ
ง่าย สบายกว่ารุ่น 2.0 อี เมื่อต้องเดินทางไกลในระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
ระบบรองรับ
นุ่มนวล ปลอดภัย
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง รี
แอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ ทั้งแน่น และหนึบ ระบบความปลอดภัยนอกจากจะมีระบบป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD) แล้ว ยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นสูง G-FORCE CONTROL หรือ G-CON ที่ผ่านการทดสอบการชนจริง เพื่อควบคุมแรงปะทะจากการชน และดูดซับแรงกระแทก ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง I-
SIDE AIRBAGS พร้อมเซนเซอร์แบบ OPDS (OCCUPANT POSITION DETECTION SENSOR)
ช่วยตรวจจับท่านั่งที่ไม่ปลอดภัย และแสดงสัญญาณเตือนที่หน้าปัด
ความสูงตัวรถที่น้อยกว่าเดิม ประกอบกับเครื่องยนต์ที่วางไว้ในระดับต่ำพอๆ กับรถเก๋ง ทำให้ ซีอาร์-วี
ใหม่ มีจุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างต่ำ ช่วงล้อหน้า/หลังกว้างถึง 1,565 มม. และระบบกันสะเทือนแบบอิสระ
พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ ให้ผลดีกับ
การควบคุม ซึ่งทั้งแน่น และหนึบ
สรุป
เครื่องใหญ่ ขับสบาย
รูปร่างหน้าตาอาจจะยังไม่คุ้น แต่ก็ดูดี ภายในห้องโดยสารหรูหรา น่าใช้ กว้างสบาย ให้ความอเนก
ประสงค์กว่ารุ่นเดิม เบาะนั่งแถว 2 ปรับแยกอิสระ 40:20:40 และระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/
ขวา ระบบขับคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติรุ่นใหม่ ตอบสนองเร็ว ถ่ายทอดกำลังได้มากขึ้น ทำให้ขับขี่สนุก
และมั่นใจกับความกว้างช่วงล้อหน้า/หลัง ยิ่งได้เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร 170 แรงม้า ยิ่งทำให้การเดิน
ทางไกลเป็นเรื่องที่สะดวกสบายขึ้น
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี I-VTEC 2.4 อีแอล
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/1,820/1,679
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,600
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 2,354
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/5,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,470,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/58032