4x4 มือสอง
มิตซูบิชิ ปาเจโร ปี 1994
มิตซูบิชิ ปาเจโร สร้างชื่อเสียงมานานในตลาดรถเอสยูวี และสนามแข่งแรลลี แม้ในตอนนี้
ความคึกคักในตลาดรถมือสอง จะเงียบหายไปเยอะ โดยเฉพาะในกลุ่มรถเอสยูวี แต่ถ้าคุณ
นิยมรถเอสยูวี และกำลังมองหารถคันที่สอง หน้าตาไม่ซ้ำใคร มีเอกลักษณ์โดดเด่น
สำหรับเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด ปาเจโร เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ 4 WHEELS
จึงนำ ปาเจโร รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ปี 1994 มาแนะนำให้รู้จัก
ภายนอก
ดูดี มีสไตล์
ปาเจโร ปรับแต่งภายนอกแบบเรียบง่าย แต่ดูมีเสน่ห์ดี รูปทรงภายนอกที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมสัน
การ์ดหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าและกระจังหน้าทรงเหลี่ยม กระจกมองข้างขนาดใหญ่ ตัวรถดู
ใหญ่โตสไตล์รถตรวจการณ์อเนกประสงค์ หรือรถครอบครัวขนาดใหญ่ ด้านท้ายบึกบึน
เรียบง่าย พร้อมยางอะไหล่หลัง แสดงความเป็นรถลุยอย่างเต็มที่
ภายใน
เน้นใช้งาน มากกว่าสวย
ปาเจโร มีห้องโดยสารที่กว้างขึ้นรับกับความกว้างของตัวถัง หากรักษาสภาพสวยๆ จะดูคลาสสิค
สวยงามไปอีกแบบ ตรงกลางติดตั้งแลนด์มิเตอร์ขนาดใหญ่ นอกจากนี้บริเวณคอนโซลกลาง
ยังติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก สวิทช์ปรับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ปรับระบบขับเคลื่อน
และเลือกปรับระบบรองรับได้ 3 ระดับ คือ HIGH/MEDIUM/LOW เบาะนั่งภายในลายผ้า
ปรับพับได้ จุถึง 7 ที่นั่ง
การตกแต่งภายในของ ปาเจโร ไม่หรูหราเท่า ปราโด แต่ยังดีที่ให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวก
ต่างๆ มาครบ ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก เน้นไปในแนวตามสมัย มากกว่าล้ำสมัย เมื่อเทียบกับรถ
ในปัจจุบันนี้จึงดูด้อยลงไป อย่างน้อยก็อยากให้หันมาเหลียวแลเรื่องการปรับปรุงภายใน
ห้องโดยสารให้ดูล้ำบ้าง เผื่อว่าใช้งานไปนาน จะได้ดูน่าขับอยู่เสมอ
เครื่องยนต์
พลังแรง ขับสนุก
เครื่องยนต์ GDI รุ่น 6G74 วี 6 ความจุ 3,496 ซีซี เป็นเครื่องยนต์เบนซิน แบบไดเรคท์อินเจคชัน
ที่ มิตซูบิชิ ทำการพัฒนาขึ้น ให้กำลังสูงสุด 220 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 35.5 กก.-ม. ระบบ
ถ่ายทอดกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งมีทั้งสปอร์ทโหมดและธรรมดา คอนโซลกลางด้านล่าง
มีชุดควบคุมระบบขับเคลื่อน ปรับความสะดวกสบายของระบบรองรับ
ระบบรองรับ
ทั้งยาวและนุ่มนวล
ปาเจโร ใช้ระบบรองรับแบบโครงอิสระ ทั้งด้านหน้าและหลัง ซึ่งไม่เหมือนระบบคานแข็งซึ่ง
ล้อซ้ายจะถูกกดน้อยลง เมื่อล้อขวาถูกกดมากขึ้น จึงขับลำบากในทางที่ขรุขระหรือทุรกันดาร
มากๆ ข้อดีของระบบรองรับอิสระ คือ จะให้ความรู้สึกนั่งสบายทุกการขับขี่ นอกจากนี้ ปาเจโร
ยังมีเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ พร้อมระบบความปลอดภัย ทั้งเบรคเอบีเอส แบบ 4 ช่อง
ที่สามารถควบคุมแรงเบรคในแต่ละล้อได้
ความน่าสนใจ
มิตซูบิชิ ปาเจโร เครื่องยนต์เบนซิน รุ่นนี้ถูกมองข้ามไปตั้งแต่ยุคน้ำมันราคาแพง ต่างจากเมื่อ
ก่อนที่มีเศรษฐีน้อยใหญ่ ให้ความนิยมมาก แถมยังเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ โตโยตา ปราโด
แต่มาระยะหลัง ปราโด พัฒนาเครื่องยนต์และหน้าตาได้รวดเร็วกว่า ขณะที่ ปาเจโร รุ่นใหม่
ก็ยังเน้นความอวบอั๋นจนดูตุ้ยนุ้ย ไม่เป็นที่นิยมของตลาดเหมือนเดิม
ส่วนรุ่นเก่านั้นถูกมองข้าม โดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.5 ลิตร ที่อัตราการบริโภค
น้ำมันเยอะ แม้ราคาจะตกลงมาจนน่าสนใจ จริงๆ แล้ว ปาเจโร รุ่นนี้มีเครื่องยนต์ดีเซลขนาด
2,800 ซีซี ด้วย แต่ไม่ใช่ระบบคอมมอนเรล จึงไม่เป็นที่นิยมในตลาดมากนัก อย่างไรก็ตาม
ในตลาดรถมือสองรุ่นดีเซล ยังขายดีกว่าเบนซิน
สำหรับคนที่ชอบหรือเป็นแฟนพันธุ์แท้ของรุ่นนี้ ก็จะรู้ว่านอกจากหน้าตาและรูปทรงที่ดูโดดเด่น
มีเอกลักษณ์แล้ว ระบบรองรับของมันยังมีชื่อเสียง ด้วยการคว้าแชมพ์ดาการ์ แรลลี
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ในตลาดยังมีลูกค้าบางส่วน นำไปติดตั้งระบบแกสแอลพีจี
ซึ่งดูแล้วเครื่องยนต์ 6 สูบ ติดตั้งแกส แบบหัวฉีด ราคาค่อนข้างสูง กว่าจะคุ้มทุนก็นานอยู่
แต่ถ้าซื้อไปใช้ประจำทุกวัน ก็คงคุ้มทุนเร็ว ส่วนเอนจีวี ตอนนี้มีถัง 100 ลิตรมาแล้ว
แต่ราคาถังและค่าติดตั้งยังแพงมาก หากรักหรือเป็นแฟนพันธุ์แท้รุ่นนี้ คงต้องเลือกเอาว่า
ต้องการใช้งานแบบไหน ถ้าทนอัตราสิ้นเปลืองไม่ไหว อาจต้องหารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้แทน
ซึ่งในตลาดมีน้อย
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
มิตซูบิชิ ปาเจโร ปี 1994 เปลี่ยนโฉมใหม่
ปี 1994 ราคา 500,000 บาท
ปี 1995 ราคา 540,000 บาท
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)