บทความ

โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์


โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เป็นรถเอสยูวีมาดหรู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 7 ที่นั่ง ที่สร้างความคึกคักให้
ตลาดรถเอสยูวี ด้วยรูปลักษณ์โดดเด่น และขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล รหัส 1KD-FTV
รวมทั้งเครื่องยนต์เบนซินรหัส 2TR-FE ระบบวาล์วแปรผัน VVT-I พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ฟูลล์ไทม์ ลิมิเทด สลิพ แบบ TORSEN LSD กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่อย่างเหมาะสม
และช่วงล่างแบบคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ ให้ประสิทธิภาพแบบเดียวกับเอสยูวีหรู

 

ภายนอก
สวยเฉียบ ทุกมุมมอง

ภายนอกโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดเสียงลมปะทะ ฝากระโปรงหน้าเจาะสกูพ
เสริมความดุดัน และช่วยให้ลมผ่านไประบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์ โคมไฟหน้าขนาดใหญ่
แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ให้แสงสว่างชัดเจน ไฟตัดหมอกทรงกลม รับกับกันชนหน้าอย่างลงตัว
เน้นความคล่องตัวในการขับขี่ด้วยรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.7 เมตร

กระจกมองข้าง และมือจับประตูแบบดึงเปิด เสริมโครเมียม บันไดข้างน้ำหนักเบา ช่วยให้ขึ้น/ลง
จากรถได้สะดวก ราวหลังคารองรับการติดตั้งอุปกรณ์ได้หลากหลาย เสาหลังคาท้ายลาดเอียง
เพิ่มทัศนวิสัย เสาอากาศแบบฝังซ่อนในกระจกหน้าต่างด้านท้าย ไฟท้ายแบบเลนส์ใส
เพิ่มความลงตัว สปอยเลอร์หลังแบบมีไฟเบรค LED ในตัว กันชนหลังยังติดตั้งเซนเซอร์
กะระยะให้ความสะดวกสบายในการจอดในที่แคบมากขึ้น ล้ออัลลอยลาย 6 ก้าน ขนาดใหญ่
พร้อมยางขนาด 265/70 R16

 

ภายใน
7 ที่นั่ง หรูหราสะดวกสบาย

ภายในหรูหรา และสะดวกสบาย ใช้วัสดุชั้นดี โทนสีครีม สบายตา ตัดกับแผงคอนโซลสีเงิน
เมทัลลิค เน้นความสปอร์ทให้แก่ห้องโดยสารได้มาก เบาะนั่งหนังแท้ขนาดใหญ่ทั้ง 7 ที่นั่ง
ปรับและพับเก็บได้ เพิ่มพื้นที่ใช้งาน และบรรทุกสัมภาระ

มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน กระจกไฟฟ้าด้าน
คนขับขึ้น/ลงอัตโนมัติ ด้วยสัมผัสเดียว (ONE TOUCH) พร้อมระบบป้องกันการหนีบ
มีจอแสดงข้อมูลจากการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
แบบดิจิทอล 2 ตอน กระจายลมทั่วถึงตลอดทั้งคัน

เครื่องเสียงคุณภาพดี เล่นวิทยุ/เทป และซีดี 6 แผ่น พร้อมระบบ MP3 ลำโพง 6 ทิศทาง
และลำโพงทวีเตอร์ 2 ตำแหน่ง คันเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได หรูหราใช้งานง่าย พวงมาลัย
เพาเวอร์ 4 ก้าน หุ้มหนังแท้และยังติดตั้งสวิทช์ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียงและจอ
แสดงข้อมูล ที่แป้นพวงมาลัย ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกควบคุมอุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องละมือ
จากพวงมาลัย

 

เครื่องยนต์
เลือกได้ทั้ง เบนซิน/ดีเซล

เลือกขุมพลังได้ตามความต้องการ หากนิยมความนุ่มนวล ราบเรียบ จะมีเครื่องยนต์เบนซิน
ขนาด 2,700 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-I ที่เปลี่ยนองศา
การเปิด/ปิดวาล์วไอดี สัมพันธ์กับความต้องการอากาศในเครื่องยนต์ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงาน
เต็มประสิทธิภาพ มลพิษจากไอเสียต่ำ กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด
24.6 กก.-ม. (241 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,800 รตน.

และเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 3,000 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน
(VARIABLE TURBO) ที่ควบคุมการทำงานของครีบ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ช่วยให้เครื่องยนต์
มีแรงบิดสูงในรอบต่ำ และอัตราเร่งดีในรอบสูง พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ช่วยลดอุณหภูมิของไอดี
การเผาไหม้สมบูรณ์ กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม.
(343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน.

เกียร์อัตโนมัติ ECT 4 จังหวะ ทำงานร่วมกับลิ้นปีกผีเสื้อ และคันเร่งไฟฟ้า ควบคุมด้วยระบบ
อีเลคทรอนิค ตอบสนองรวดเร็ว พร้อมระบบ เฟลกซ์ลอคอัพ คลัทช์คอนทโรล ถ่ายทอดกำลัง
อย่างสมบูรณ์ เพิ่มประสิทธิภาพ และประหยัดเชื้อเพลิง

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา “FULL-TIME 4WD” ติดตั้งเฟืองท้ายกลาง (CENTER
DIFFERENTIAL) ที่ปรับความแตกต่างของความเร็ว ระหว่างความเร็วในการหมุนล้อคู่หน้า
และหลัง โดยมีระบบป้องกันการหมุนฟรีแบบ TORSEN LSD (TORQUE SENSING LIMITED
SLIP DIFFERENTIAL) ติดตั้งอยู่ในเฟืองท้ายกลาง ทำหน้าที่กระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า
และหลังให้สัมพันธ์กับสภาวะการขับขี่โดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม หรือเปลี่ยนเกียร์
โดยเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งในขณะเข้าโค้ง ระบบจะกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้าและหลัง
ในอัตราส่วน 30:70 แต่เมื่อมีการถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็ว ระบบจะเปลี่ยนการกระจาย
แรงบิดมาเป็น 60:40 ทำให้ตัวรถมีความสมดุลตลอดเวลา บังคับควบคุมง่าย ช่วยป้องกัน
การแหกโค้ง (UNDERSTEER) และท้ายปัด (OVERSTEER) ขณะเข้าโค้ง

นอกจากนี้ ฟอร์ทูเนอร์ ยังมีสมรรถนะการลุยที่เหนือชั้นกว่า โดยเมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งเกิด
อุปสรรค หมุนฟรี กลไกดิฟฟ์ลอคใน TORSEN LSD จะป้องกันล้อจากการลื่นไถล พร้อมกันนี้
ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดรูปแบบการขับเคลื่อนที่สามารถปรับเปลี่ยนจากโหมด H เป็น HL
(HIGH LOCK) หรือ LL (LOW LOCK) ให้เหมาะสมกับทุกสภาพถนน

 

ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจทุกเส้นทาง

ฟอร์ทูเนอร์ นำเทคโนโลยีจาก แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด เอสยูวีระดับหรูมาพัฒนาใหม่ ด้านหน้า
เป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ แข็งแกร่ง และยังช่วยให้รถทรงตัวดี ทำงานร่วมกับคอยล์สปริง
ให้การขับขี่นุ่มนวล พร้อมเหล็กกันโคลง ลดอาการโยนตัวขณะเข้าโค้ง

ด้านหลังเป็นคานแข็ง พร้อมแขนยึดแบบ 4 จุด และคอยล์สปริง ที่เน้นความแข็งแรง และยังให้
ความนุ่มนวลในการขับขี่ เหล็กกันเพลาหลังยังเพิ่มความปลอดภัย และมั่นคง ทั้งบนเส้นทางปกติ
และเส้นทางขรุขระ

ระบบความปลอดภัยครบครันทั้งแบบป้องกัน (ACTIVE SAFETY) และแก้ไข (PASSIVE
SAFETY) จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส
วาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค แอลเอสพีวี พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA คานรับแรงกระแทก
ในประตูทุกบาน ถุงลมนิรภัยคู่ เอสอาร์เอส เข็มขัดนิรภัย อีแอลอาร์ 3 จุด ปรับระดับสูง/ต่ำได้

 

ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-2000 www.toyota.co.th
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4695/1840/1795
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1540/1540
ฐานล้อ (มม.) 2750
น้ำหนัก (กก.) 1925
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล 4 สูบแถวเรียง
DOHC 16 วาล์ว
รหัส 1KD-FTV เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.9/1400-3200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน
แบบคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา พร้อมเฟืองท้าย
กลางลิมิเทด แบบ TORSEN
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส
หน้า จาน มีครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม พร้อมระบบ SUPER LSPV


------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cssGs
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th