เนื่องจากปก 4Wheels
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เป็นรถเอสยูวีมาดหรู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 7 ที่นั่ง ที่สร้างความคึกคักให้
ตลาดรถเอสยูวี ด้วยรูปลักษณ์โดดเด่น และขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล รหัส 1KD-FTV
รวมทั้งเครื่องยนต์เบนซินรหัส 2TR-FE ระบบวาล์วแปรผัน VVT-I พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ฟูลล์ไทม์ ลิมิเทด สลิพ แบบ TORSEN LSD กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสี่อย่างเหมาะสม
และช่วงล่างแบบคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ ให้ประสิทธิภาพแบบเดียวกับเอสยูวีหรู
ภายนอก
สวยเฉียบ ทุกมุมมอง
ภายนอกโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดเสียงลมปะทะ ฝากระโปรงหน้าเจาะสกูพ
เสริมความดุดัน และช่วยให้ลมผ่านไประบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์ โคมไฟหน้าขนาดใหญ่
แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ให้แสงสว่างชัดเจน ไฟตัดหมอกทรงกลม รับกับกันชนหน้าอย่างลงตัว
เน้นความคล่องตัวในการขับขี่ด้วยรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.7 เมตร
กระจกมองข้าง และมือจับประตูแบบดึงเปิด เสริมโครเมียม บันไดข้างน้ำหนักเบา ช่วยให้ขึ้น/ลง
จากรถได้สะดวก ราวหลังคารองรับการติดตั้งอุปกรณ์ได้หลากหลาย เสาหลังคาท้ายลาดเอียง
เพิ่มทัศนวิสัย เสาอากาศแบบฝังซ่อนในกระจกหน้าต่างด้านท้าย ไฟท้ายแบบเลนส์ใส
เพิ่มความลงตัว สปอยเลอร์หลังแบบมีไฟเบรค LED ในตัว กันชนหลังยังติดตั้งเซนเซอร์
กะระยะให้ความสะดวกสบายในการจอดในที่แคบมากขึ้น ล้ออัลลอยลาย 6 ก้าน ขนาดใหญ่
พร้อมยางขนาด 265/70 R16
ภายใน
7 ที่นั่ง หรูหราสะดวกสบาย
ภายในหรูหรา และสะดวกสบาย ใช้วัสดุชั้นดี โทนสีครีม สบายตา ตัดกับแผงคอนโซลสีเงิน
เมทัลลิค เน้นความสปอร์ทให้แก่ห้องโดยสารได้มาก เบาะนั่งหนังแท้ขนาดใหญ่ทั้ง 7 ที่นั่ง
ปรับและพับเก็บได้ เพิ่มพื้นที่ใช้งาน และบรรทุกสัมภาระ
มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน กระจกไฟฟ้าด้าน
คนขับขึ้น/ลงอัตโนมัติ ด้วยสัมผัสเดียว (ONE TOUCH) พร้อมระบบป้องกันการหนีบ
มีจอแสดงข้อมูลจากการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
แบบดิจิทอล 2 ตอน กระจายลมทั่วถึงตลอดทั้งคัน
เครื่องเสียงคุณภาพดี เล่นวิทยุ/เทป และซีดี 6 แผ่น พร้อมระบบ MP3 ลำโพง 6 ทิศทาง
และลำโพงทวีเตอร์ 2 ตำแหน่ง คันเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได หรูหราใช้งานง่าย พวงมาลัย
เพาเวอร์ 4 ก้าน หุ้มหนังแท้และยังติดตั้งสวิทช์ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียงและจอ
แสดงข้อมูล ที่แป้นพวงมาลัย ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกควบคุมอุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องละมือ
จากพวงมาลัย
เครื่องยนต์
เลือกได้ทั้ง เบนซิน/ดีเซล
เลือกขุมพลังได้ตามความต้องการ หากนิยมความนุ่มนวล ราบเรียบ จะมีเครื่องยนต์เบนซิน
ขนาด 2,700 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-I ที่เปลี่ยนองศา
การเปิด/ปิดวาล์วไอดี สัมพันธ์กับความต้องการอากาศในเครื่องยนต์ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงาน
เต็มประสิทธิภาพ มลพิษจากไอเสียต่ำ กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด
24.6 กก.-ม. (241 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,800 รตน.
และเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 3,000 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน
(VARIABLE TURBO) ที่ควบคุมการทำงานของครีบ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ช่วยให้เครื่องยนต์
มีแรงบิดสูงในรอบต่ำ และอัตราเร่งดีในรอบสูง พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ช่วยลดอุณหภูมิของไอดี
การเผาไหม้สมบูรณ์ กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม.
(343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน.
เกียร์อัตโนมัติ ECT 4 จังหวะ ทำงานร่วมกับลิ้นปีกผีเสื้อ และคันเร่งไฟฟ้า ควบคุมด้วยระบบ
อีเลคทรอนิค ตอบสนองรวดเร็ว พร้อมระบบ เฟลกซ์ลอคอัพ คลัทช์คอนทโรล ถ่ายทอดกำลัง
อย่างสมบูรณ์ เพิ่มประสิทธิภาพ และประหยัดเชื้อเพลิง
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา "FULL-TIME 4WD" ติดตั้งเฟืองท้ายกลาง (CENTER
DIFFERENTIAL) ที่ปรับความแตกต่างของความเร็ว ระหว่างความเร็วในการหมุนล้อคู่หน้า
และหลัง โดยมีระบบป้องกันการหมุนฟรีแบบ TORSEN LSD (TORQUE SENSING LIMITED
SLIP DIFFERENTIAL) ติดตั้งอยู่ในเฟืองท้ายกลาง ทำหน้าที่กระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า
และหลังให้สัมพันธ์กับสภาวะการขับขี่โดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม หรือเปลี่ยนเกียร์
โดยเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งในขณะเข้าโค้ง ระบบจะกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้าและหลัง
ในอัตราส่วน 30:70 แต่เมื่อมีการถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็ว ระบบจะเปลี่ยนการกระจาย
แรงบิดมาเป็น 60:40 ทำให้ตัวรถมีความสมดุลตลอดเวลา บังคับควบคุมง่าย ช่วยป้องกัน
การแหกโค้ง (UNDERSTEER) และท้ายปัด (OVERSTEER) ขณะเข้าโค้ง
นอกจากนี้ ฟอร์ทูเนอร์ ยังมีสมรรถนะการลุยที่เหนือชั้นกว่า โดยเมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งเกิด
อุปสรรค หมุนฟรี กลไกดิฟฟ์ลอคใน TORSEN LSD จะป้องกันล้อจากการลื่นไถล พร้อมกันนี้
ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดรูปแบบการขับเคลื่อนที่สามารถปรับเปลี่ยนจากโหมด H เป็น HL
(HIGH LOCK) หรือ LL (LOW LOCK) ให้เหมาะสมกับทุกสภาพถนน
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจทุกเส้นทาง
ฟอร์ทูเนอร์ นำเทคโนโลยีจาก แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด เอสยูวีระดับหรูมาพัฒนาใหม่ ด้านหน้า
เป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ แข็งแกร่ง และยังช่วยให้รถทรงตัวดี ทำงานร่วมกับคอยล์สปริง
ให้การขับขี่นุ่มนวล พร้อมเหล็กกันโคลง ลดอาการโยนตัวขณะเข้าโค้ง
ด้านหลังเป็นคานแข็ง พร้อมแขนยึดแบบ 4 จุด และคอยล์สปริง ที่เน้นความแข็งแรง และยังให้
ความนุ่มนวลในการขับขี่ เหล็กกันเพลาหลังยังเพิ่มความปลอดภัย และมั่นคง ทั้งบนเส้นทางปกติ
และเส้นทางขรุขระ
ระบบความปลอดภัยครบครันทั้งแบบป้องกัน (ACTIVE SAFETY) และแก้ไข (PASSIVE
SAFETY) จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส
วาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค แอลเอสพีวี พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA คานรับแรงกระแทก
ในประตูทุกบาน ถุงลมนิรภัยคู่ เอสอาร์เอส เข็มขัดนิรภัย อีแอลอาร์ 3 จุด ปรับระดับสูง/ต่ำได้
[table]ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์
ผู้แทนจำหน่าย,
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด,
โทร. 0-2305-2000 www.toyota.co.th,
มิติและน้ำหนัก,
ยาว/กว้าง/สูง (มม.), 4695/1840/1795
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.), 1540/1540
ฐานล้อ (มม.), 2750
น้ำหนัก (กก.), 1925
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร), 65
เครื่องยนต์,
ชนิด, ดีเซล 4 สูบแถวเรียง
,DOHC 16 วาล์ว
,รหัส 1KD-FTV เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี), 2982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.), 96.0/103.0
อัตราส่วนกำลังอัด, 17.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 163/3400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 34.9/1400-3200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง, หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน
,แบบคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ), 4
ขับเคลื่อน (ล้อ), 4 ตลอดเวลา พร้อมเฟืองท้าย
,กลางลิมิเทด แบบ TORSEN
ระบบรองรับ,
หน้า, อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง, โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว,
แบบ, ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ, แบบเอบีเอส
หน้า, จาน มีครีบระบายความร้อน
หลัง, ดุม พร้อมระบบ SUPER LSPV[/table]
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57746