บทความ

มาซดา บีที-50 ขับเคลื่อน 4 ล้อ


บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถ พิคอัพ มาซดา
บีที-50 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใหม่ล่าสุดในตลาดเมืองไทย ที่ทำงาน
ร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดสูงสุดในตลาดพิคอัพเมืองไทย

การทดสอบครั้งนี้ใช้เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-กาญจนบุรี เส้นทางสู่เขื่อนศรีนครินทร์ ที่เต็มไปด้วย
โค้งขึ้น/ลงเขา เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ ใน บีที-50

ภายนอก
หน้าหรูแบบเอสยูวี

บีที-50 ออกแบบรูปทรงโค้งมน ด้านหน้าสไตล์ ทรีบิวท์ ฝากระโปรงหน้าลาดเอียง มีแนวเส้น
โค้งมนรับกับกันชนหน้า กระจังหน้าขนาดใหญ่ทรง 5 เหลี่ยม เส้นกลางมีโลโก มาซดา
กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกมาด้วย ไฟหน้ารูปทรงโค้งมนดวงใหญ่ แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์
อยู่ในโคมเดียวกับไฟหรี่และไฟเลี้ยวที่ตกแต่งด้วยกรอบไฟสีเทาจากภายใน ไฟท้ายเสริมกรอบ
สีเทาครอบไฟเลี้ยวอยู่ด้านใน ดูทันสมัย ไฟเบรคดวงที่ 3 อยู่ด้านบนหลังคา โป่งข้างขนาดใหญ่
มีโลโก มาซดา และบีที-50 พร้อมที่เปิดอยู่ตรงกลาง

ภายใน
สวยล้ำ นั่งสบาย

มาซดา เน้นการออกแบบอุปกรณ์ให้สอดคล้องกับการใช้งาน คอนโซลกลาง
สีทูโทน ดำตัดครีม พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท วิทยุแบบซีดี 6 แผ่น เล่นเอมพี 3 ออกแบบ
ให้ดูกลมกลืนไปกับคอนโซล ครอบด้วยกรอบสีเงิน ยาวไปจนถึงปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ
ลำโพงแบบแยกชิ้น ฝังลำโพงเสียงแหลมไว้ตรงเสาเอด้านหน้า

ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลม ส่วนตรงกลางเป็น 4 เหลี่ยมแนวยาวรับกับทรงของวิทยุ
ต่ำลงมาจากวิทยุ มีช่องขนาดใหญ่สามารถเก็บของได้เยอะ พร้อมไฟส่องสว่างตอน
กลางคืน ใกล้คันเกียร์มีช่องวางแก้วน้ำ 2 จุด ตำแหน่งที่วางแขน มีกล่องเก็บของ 2 ชั้น
เช่นเดียวกับลิ้นชักหน้าคอนโซล ที่สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน

คันเกียร์และแป้นใช้สีดำดูไม่เข้าชุดกับเครื่องเสียงและคอนโซลกลางที่ดูทันสมัย ปุ่มควบคุม
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปลี่ยนมาเป็นแบบหมุน ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าแทน แบบแมนวลเดิม
สะดวกสบาย ออกแบบเทียบชั้นรถหรู และยกเลิกปุ่ม RFW หรือ REMOTE FREE WHEEL
ออกไป

เบรคมือยังจัดวางแบบเก่า ดูย้อนยุคใช้งานยาก บนหลังคาไม่มีกล่องเก็บแว่นแต่มีไฟส่องสว่าง
ภายในห้องโดยสาร และไฟส่องแผนที่ตรงกลางห้องโดยสารแทน กุญแจเปิดแบบรีโมทคอนทโรล
พับเก็บได้ นอกจากนี้ภายในยังออกแบบใหม่ทั้งหมด ดูสวยงามทันสมัย กลางคืนเรือนไมล์แบบ
ช่องทรงกลม ตัวเลขเป็นสีเขียวดูสวยงาม มีไฟบอกตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติเข้ากับสีของจอ
เครื่องเสียง พวงมาลัยขนาดใหญ่จับกระชับมือ คอนโซลหน้าออกแบบให้เป็นทั้งที่เก็บของ
และลิ้นชัก เบาะนั่งโอบกระชับลำตัวดี

เครื่องยนต์
เกียร์ 5 จังหวะ มันตั้งแต่ออกตัว

เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร รหัส MZR-CD (WEC) ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน.
และให้แรงบิดสูงถึง 38.7 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. ระบบเทอร์โบแปรผัน VGT (VARIABLE
GEOMETRY TURBOCHARGER) ออกแบบท่อไอดีแบบ DOUBLE HELICAL INTAKE
PORT พร้อมกล่องอีซียู แบบ 32 บิท ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์

ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ เป็นพิคอัพขนาด 1 ตัน รุ่นแรกที่ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ
5 จังหวะในตลาดรถพิคอัพเมืองไทย ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ และยังปรับแต่งอัตรา
ทดเกียร์ให้ชิดกัน หรือ CLOSE-RATIO เพื่อช่วยให้ถ่ายทอดแรงบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ยังออกแบบใหม่ใช้ระบบไฟฟ้า ควบคุมง่าย
เพียงมือหมุน รุ่นนี้ตัดสวิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) ออก นอกจากนี้
รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมีระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ที่จะทำงานทันทีเมื่อล้อหลังข้างใด
ข้างหนึ่งหมุนฟรี แรงบิดทั้งหมดจะถูกถ่ายไปยังล้ออีกข้างหนึ่งที่ยังสัมผัสพื้น

ลองขับดูพบว่า บีที-50 รุ่นเกียร์อัตโนมัติ มีการออกตัวและอัตราเร่งดี การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล
และต่อเนื่อง กดคันเร่งลงไป เมื่อคิคดาวน์ รถจะเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 3 และเปลี่ยนต่อเนื่องไป
4-5 ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ขับขี่ได้มั่นใจมากขึ้น ความเร็ว 100 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์
อยู่ที่ 1,950 รตน.

ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ นั่งสบาย

มาซดา บีที-50 ใช้ระบบรองรับหน้า แบบปีกนกคู่ พร้อมทอร์ชันบาร์ นอกจากนี้ ชอคอับยังเลือก
ใช้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นเป็น 32 มม. ด้านหลังใช้แบบแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา
ปรับปรุงความยาวของแหนบให้ยาวถึง 1,320 มม. ให้ความนุ่มนวลสูง ติดตั้งเหล็กกันโคลงหลัง
สร้างความสมดุล และลดการโคลงตัวของรถ

ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV
ใช้ท่อทางเดินน้ำมันที่สั้นลง ใช้ปริมาณน้ำมันเบรคน้อย และยังช่วยให้เบรคทำงานได้เร็วขึ้น

ในโค้งลองใช้ความเร็วสูง ยังควบคุมพวงมาลัยได้ดี นอกจากนี้ยังรู้สึกถึงความนุ่มนวล
ขึ้นกว่าเดิม

สรุป

มาซดา บีที-50 มีรูปโฉมภายนอกทันสมัย พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใหม่ล่าสุด
ขับสนุกและให้กำลังต่อเนื่อง แรงดีไม่มีตก คงสร้างความนิยมในตลาดพิคอัพเมืองไทยได้ไม่ยาก

ข้อมูลจำเพาะ มาซดา บีที-50

ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900
รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ

มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,807/5,169/1,750
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,000
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์ รหัส MZR-CD (WLC) รหัส MZR-CD (WEC)
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,953
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค

ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์

ระบบถ่ายทอดกำลัง

อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 5 ถอยหลัง 1

ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 16

———————————————————————————————————————



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NvWhT
อัพเดทล่าสุด
18 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์