X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ไว้ใช่ว่า
1 Mar 2007
"กระดูกสันหลัง"
สำหรับคดีความในงวดนี้มาว่ากันได้เลย เป็นเรื่องที่บริษัทเจ้าของรถบรรทุกวางหมากล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้โดนริบรถ จะได้นำรถไปแบกน้ำหนัก ชนิดที่ทำให้ถนนพัง มาดูซิว่า จะรอดหรือไม่ จะเคลียร์หรือไม่เคลียร์ก็ตามแต่ รถบรรทุกของ "บริษัท หัวดี จำกัด" โดนซิวข้อหาบรรทุก น้ำหนักเกิน เรื่องถึงศาล และอัยการเดินหน้า ขอให้ริบรถเป็นของแผ่นดิน แสดงว่าตำรวจ อัยการ 2 ด่านแรกมาดเข้มพอสมควร ศาลซึ่งเป็นด่านที่ 3 ก็เข้ม ตัดสินลงโทษแล้วสั่งริบ รถบรรทุกนั้นด้วย บริษัทหัวดี ไม่ใช่หัวหมอซึ่งเป็นเจ้าของรถ จัดแจงให้ทนายยื่นคำร้องต่อศาล ขอรถคืน อ้างว่าได้ ควบคุมดูแลไม่ให้ลูกน้องเอาไปแบบน้ำหนัก เห็นหรือเปล่า บริษัทออกระเบียบห้ามไว้เคร่งครัด แถมติดป้ายห้ามไว้เบ้อเร่อที่สำนักงานอีกต่างหาก แสดงว่าไม่ได้รู้เห็นเป็นใจในเรื่องนี้ ขอให้ศาลคืนรถให้บริษัทด้วย อัยการโดดเข้าคัดค้านตามระเบียบ ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว ไม่เอาด้วยกับบริษัทหัวดี มีคำสั่งยกคำร้องเสีย บริษัทเดินหน้าด้วยการยื่นอุทธรณ์ ยืนยันหลักฐาน อ้างว่าไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ แต่ไม่เป็นผล ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว ไม่เอนเอียงเป็นอย่างอื่น พิพากษายืน เรื่องยาวถึงศาลฎีกา บริษัทยังไม่ท้อ ยื่นฎีกาขอรถคืน เพราะคันละหลายบาท ศาลฎีการับเรื่องไว้พิจารณาด้วยความสบายใจ เพราะไม่ยุ่งยากเหมือนคดีที่นักการเมืองไทย ยุคนี้ทำเหตุ ขนไปกองที่ศาลมากมาย เสร็จแล้วศาลฎีกาชี้ออกมาว่า วันเกิดเหตุ บริษัทให้ลูกจ้างขับรถไปรับจ้างบรรทุกปูนซีเมนต์ที่บริษัทก่อสร้าง แล้วบรรทุก น้ำหนักเกินจากที่กฎหมายกำหนดไว้ 2,970 กิโลกรัม โดนศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษ และสั่ง ริบรถของกลาง มาดูกันว่าบริษัทรู้เห็นเป็นใจด้วยในการกระทำความผิดหรือไม่ การที่บริษัทอ้างว่าได้ออก ประกาศข้อบังคับให้ลูกจ้างทุกคนทราบและปฏิบัติตาม ให้บรรทุกน้ำหนักตามกำหนด ซึ่งคนขับอ้างว่ารับทราบประกาศแล้ว พอฝ่าฝืนถูกลงโทษตัดเงินเดือนให้พักงานจนกระทั่ง ลาออกไปนั้น ศาลฎีกาแทงว่า การบรรทุกสินค้าครั้งนี้บริษัทได้ค่าจ้างเที่ยวละ 3,000 บาท บริษัทประกอบ กิจการขนส่ง มีรถบรรทุกไว้บริการประมาณ 10 คัน การออกประกาศข้อบังคับให้ลูกจ้าง ถือปฏิบัติเป็นสิ่งที่ดี แต่ประกาศข้อบังคับเป็นเรื่องภายใน บริษัทยังจะต้องมีหน้าที่ตรวจตรา หาวิธีการอื่นมาควบคุมมิให้มีการบรรทุกเกินอีกด้วย ไม่ใช่แค่ปิดประกาศ แล้วปล่อยให้ลูกจ้าง ขับรถไปบรรทุกโดยไม่มีการควบคุมอีกชั้นหนึ่ง จนเป็นช่องทางให้มีการบรรทุกเกินกำหนด ได้โดยง่าย บริษัทต้องทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี ดังนั้น การที่บริษัทปล่อยปละละเลยเช่นนี้ ถือว่ารู้เห็นเป็นใจในการกระทำความผิด ศาลชั้นต้นยกคำร้องถูกต้องแล้ว ศาลฎีกาพิพากษายืน ดีครับที่ศาลฎีกาตีกรอบไว้ค่อนข้างรัดกุม ไม่ยอมให้บริษัทเอาประกาศ หรือระเบียบการทำงาน มาปัดความรับผิด เพราะถนนหนทางในบ้านเรานั้น แต่ละแห่งแต่ละสาย มีการคอร์รัพชัน โกงกินทั้งสิ้น จะพังมิพังแหล่อยู่แล้ว แต่ประหลาดมหัศจรรย์อย่างยิ่ง ไม่มีการเอาผิดเลยก็ว่าได้ ทั้งๆ ที่มีกฎหมาย มีพยานหลักฐาน มัดคอ คือ สภาพถนน และสัญญารับเหมาก่อสร้างทุกเส้นทาง นี่คือเรื่องแปลกแต่จริงใน ประเทศไทยของเรา น่าเศร้าไหมละพี่น้อง คตง. น่าจะคลำเรื่องคอร์รัพชันสร้างถนนดูบ้าง จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2105/2548
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณรงค์ นิติจันทร์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : รู้ไว้ใช่ว่า
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57713
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ไว้ใช่ว่า
รู้ไว้ใช่ว่า
18 Aug 2015
โทษเบาไปนะ !!!
รู้ไว้ใช่ว่า
17 Jul 2015
เบรคแตก
รู้ไว้ใช่ว่า
24 Jun 2015
ลืมไม่เข้าคุก !
รู้ไว้ใช่ว่า
19 May 2015
"ไฟไหม้รถ/ค้ายา !"
รู้ไว้ใช่ว่า
20 Apr 2015
"ลูกหลานใช้รถ !"
รู้ไว้ใช่ว่า
16 Mar 2015
"รัดเข็มขัดประหยัดชีวิต"
รู้ไว้ใช่ว่า
18 Feb 2015
"รถมีประกัน...เมา !"
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ไว้ใช่ว่า