ข่าวรอบโลก(4wh)
บีเอมดับเบิลยู
บีเอมดับเบิลยู
เปิดไฟเขียว เดินหน้าผลิต มีนี เอสยูวี
ค่าย บีเอมดับเบิลยู เปิดไฟเขียวให้กับโครงการ มีนี เอสยูวี (MINI SUV) โดยใช้ชื่อ โมค (MOKE)
คาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างช้าในช่วงปลายทศวรรษนี้ ด้วยการใช้โครงสร้างตัวถังใหม่ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนใช้ได้กับหลายโมเดล ใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงการใช้ระบบ
ขับเคลื่อน 4 ล้อ
โครงสร้างตัวถังใหม่จะมี 2 ขนาด สามารถปรับเปลี่ยนเข้ากับหลากหลายรูปแบบของตัวรถ
โดยโครงสร้างขนาดเล็กจะใช้กับ มีนี เอมเค 2 (MINI MK2) ส่วนโครงสร้างขนาดใหญ่จะนำมาใช้กับ มีนี โมค และแมกซี แฮทช์แบค (MINI MOKE, MAXI HATCHBACK) รวมถึงเวอร์ชันพิคอัพ ที่จะขายในสหรัฐอเมริกาด้วย
โครงสร้างตัวถังชุดนี้ ต้องมีต้นทุนการผลิตต่ำ ให้มีเนื้อที่มากพอสำหรับการติดตั้งเพลาขับหลัง
และที่สำคัญต้องคงความเป็น มีนี ได้อย่างครบถ้วน
มีนี จะเริ่มเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ มีนี แมกซี ซึ่งเป็นรูปแบบของรถ 4 ที่นั่ง, รุ่นเอสเตท ซึ่งจะใช้ชื่อ
คลับแมน มีแผนจะเปิดตัวก่อนสิ้นปี 2007 โดยใช้โรงงานในสหรัฐ ฯ เป็นฐานการผลิต
โฟล์คสวาเกน
เตรียมเปิดตัวรถใหม่ ออกแบบในแดนมังกร
ค่าย โฟล์คสวาเกน มีแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ นีซา (NEEZA) เป็นรถแนวคิดคันล่าสุด ที่มีขนาดย่อมกว่า
เอาดี คิว 7 โดยใช้ทีมออกแบบจากศูนย์ออกแบบเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้
โครงสร้างตัวถังร่วมกับรถรุ่น ทีกวน (TIGUAN) รถเอสยูวีอีกหนึ่งรุ่นของค่าย ใช้ฐานล้อร่วมกับ
กอล์ฟ และพัสสาท
รูปทรงภายนอกของ "นีซา" จะมีความละม้ายกับ คิว 7 ในหลายส่วน แต่จะลดความดุดันลง ด้านหน้า
ใช้โคมไฟทรงเหลี่ยม กันชนใหญ่ขึ้น และใช้กระจังหน้าชุบโครเมียมเหมือนกับที่ใช้ใน เฟทัน
(PHAETON) รถหรูของค่าย ลดขนาดกระจกให้เล็กลง และใช้ประตูแบบจากเสาบี
ใต้ฝากระโปรงจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ทวินชาร์เจอร์ 1.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า
ของ กอล์ฟ จีที จนถึงเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.6 ลิตร 300 แรงม้า ของ พัสสาท
เบบี เอสยูวี
เตรียมแจ้งเกิดตามความนิยม
กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย กำลังจดๆ จ้องๆ กับโครงการรถเอสยูวี ขนาดเล็ก อย่างเช่น ซูซูกิ
เอสเอกซ์ 4 หรือ เฟียต เซดีซี (SEDICI) ขณะนี้รถกลุ่มนี้มีการแข่งขันอยู่ในระดับที่ไม่น่าสนใจ
แต่หลายค่ายมีความคิดตรงกันว่า รถขนาดนี้จะบูมในอนาคตอันใกล้นี้
วอกซ์ฮอลล์ คือ ค่ายแรกในยุโรป ที่มีแผนจะเปิดตัว เบบี เอสยูวี โดยใช้โครงสร้างตัวถังของ วอกซ์ฮอลล์
อัสตรา เป็นพื้นฐาน ทาง จีเอม กำลังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจในการเลือกลงทุนฐานการผลิตในยุโรป
หรือเกาหลี แต่อย่างไรก็ตาม เบบี เอสยูวี ที่จะผลิตออกมาจะเปลี่ยนหลายบแรนด์ตามประเทศ
ไม่ว่าจะเป็น วอกซ์ฮอลล์ โอเพล แซเทิร์น หรือ จีเอมซี
แหล่งข่าวแจ้งว่า ผู้ใช้รถทั่วไปมองว่า เอสยูวีอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์
นั้นมีขนาดใหญ่ และราคาสูงเกินความต้องการ ทำให้เป็นการเปิดช่องว่างให้ เบบี เอสยูวี ได้มีโอกาส
เกิดขึ้นตามคำเรียกร้องของผู้ใช้งานอย่างแน่นอน
โฟล์คสวาเกน
เปิดตัวรถใหม่ "ทีกวน"
ค่าย โฟล์คสวาเกน เปิดตัวรถรุ่น ทีกวน (TIGUAN) ซึ่งเป็นรถแนวคิดล่าสุด
ในรูปแบบของเอสยูวีขนาดเล็ก โดยมีเป้าหมายในการแย่งส่วนแบ่งการตลาดของ โตโยตา รัฟโฟร์ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ และฮอนดา ซีอาร์-วี
ทีกวน เป็นรถเอสยูวี 5 ที่นั่ง โดดเด่นด้วยสไตล์ มีระดับความสูงใกล้เคียงกับ ตูอเรก (TOUAREG)
และหลายๆ ส่วนได้รับอิทธิพลมาจาก พัสสาท โดยเฉพาะกระจังหน้าโครเมียมชิ้นใหญ่
คาดว่าจะออกจากสายพานการผลิตได้ในช่วงกันยายน ปลายปีนี้ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนบางส่วน
และลดขนาดล้อให้เล็กลงจาก 19 นิ้ว ส่วนขนาดตัวรถนั้น คาดว่าจะมีมิติประมาณ 4.4 เมตร กว้าง
1.85 เมตร และสูง 1.69 เมตร ซึ่งมีขนาดย่อมกว่า ตูอเรก ในทุกด้าน
ดอดจ์
เตรียมผลิตรถจากจีน ส่งขายยุโรป
เชรี (CHERY) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แนวหน้าของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้รับเลือกให้ผลิตรถ
ค่าย ไครสเลอร์ สำหรับส่งไปจำหน่ายตลาดยุโรป โดยส่ง ดอดจ์ แฮทช์แบค เป็นหัวหอก ด้วยการใช้
โครงสร้างตัวถังของ ดอดจ์ ฮอร์เนท รถแนวคิดที่สร้างความฮือฮามาแล้ว
เชรี ถือว่าเป็นผู้ผลิตแนวหน้าที่ผลิตรถให้กับค่าย ไดมเลร์ ไครสเลอร์ โดยมีเครือข่ายการผลิตร่วมกับ
โรงงานย่อยๆ อีกมากมาย จึงทำให้รถใหม่ที่ผลิตออกจากสายพานของ เชรี มีต้นทุนค่อนข้างต่ำ
ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการขยายตลาดในยุโรป โดยใช้ชื่อ ดอดจ์ หรือ ไครสเลอร์ ถูกวางให้อยู่ในระดับต่ำกว่า
ดอดจ์ คาลิเบอร์
จีพ
เผยโฉมรถลุยคันใหม่
ค่าย ไครสเลอร์ กำลังจะเปิดเตัวรถแนวคิด พร้อมกันถึง 2 แบบ คือ รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรูปแบบของ
จีพ แรงเลอร์ ส่วนอีกคันหนึ่งเป็นรถ 4 ประตูคูเป รุ่นหรูหราระดับเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส
รถเอสยูวีคันใหม่จะใช้ชื่อ ทเรลฮอว์ค (TRAILHAWK) โดยใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ จีพ แรงเลอร์
รูปแบบของรถรุ่นนี้เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ หลังคาผ้า และใช้อุปกรณ์ร่วมกับ จีพ กแรนด์ เชอโรคี มีฐานล้อกว้าง หน้าตัด และโอเวอร์แฮงสั้น
ส่วนรถหรู คือ นาสเซา คอนเซพท์ (NASSAU CONCEPT) ในรูปแบบของรถลักชัวรี 4 ประตู 4 ที่นั่ง
รูปทรงโฉบเฉี่ยว ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ หรือ 300 อี โดยจะถูกวางตัว
เป็นรถต้นแบบของ ไครสเลอร์ ซาลูน ในอนาคต
ซูซูกิ
พัฒนา เอสเอกซ์ 4 ดับเบิลยูอาร์ซี
ค่าย ซูซูกิ เตรียมก้าวเข้าสู่สังเวียน แรลลีชิงแชมพ์โลก (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP) โดยมี
มิคาเอล นานดาน นักออกแบบจากค่าย เปอโฌต์ มาเป็นกุนซือนำทีมเทคนิค นานดาน เป็นผู้ที่อยู่
เบื้องหลังความสำเร็จของทีม เปอโฌต์ 206 WRC มาแล้ว
โดยทีมแข่ง WRC ของ ซูซูกิ มีสำนักงานบริเวณชานกรุงปารีส ในประเทศฝรั่งเศส โดยปีหน้าทีมงาน
มีแผนจะส่งรถลงแข่งรายการ WRC เพียง 3 รายการ ด้วยรถรุ่น เอสเอกซ์ 4 WRC ซึ่งใช้พื้นฐานของ
มีนี เอสยูวี จากนั้นจะลงสนามอย่างเต็มตัวในปี 2551 โดยมีกำลังเสริมจาก นีโน ฟริสัน วิศวกรจาก
ทีมแข่ง ฟอร์มูลา-1 มาเสริมทัพ
เปอโฌต์
เปิดตัวรถเอสยูวี "4007" ใหม่แกะกล่อง
4007 เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อคันแรกจากค่าย เปอโฌต์ ซึ่งเป็นผลการพัฒนาจากพีเอสเอ ร่วมกับค่าย
มิตซูบิชิ โดยใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ เอาท์แลนเดอร์ ในขณะนี้ทั้ง 2 ค่ายกำลังอยู่ในขั้นทดสอบ
การใช้งานจริงในแถบสแกนดิเนเวีย
เปอโฌต์ 4007 คาดว่าจะเปิดจำหน่ายในปีนี้ จากสายพานการผลิตของ มิตซูบิชิ
และมีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเบนซิน 2.4 ลิตร 170 แรงม้า ของ มิตซูบิชิ และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร 136 แรงม้า จากพีเอสเอ
ขณะนี้ เอาท์แลนเดอร์ ได้เปิดตัวแล้วในญี่ปุ่น และคาดว่าจะเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา
ภายในปีนี้อย่างแน่นอน
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE, AUTOCAR
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2550
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57674