X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Jul 2006
แลนด์ โรเวอร์ แลนด์_อี
แลนด์ โรเวอร์ แสดงวิสัยทัศน์ที่ไกลสุดกู่ ด้วยการเปิดตัวรถแนวคิดรุ่น แลนด์_อี (LAND_E) ซึ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดเทคโนโลยี E_TERRAIN เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่จะนำมาใช้กับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ของแลนด์ โรเวอร์ โดยเน้นการลดปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์จากไอเสีย และตั้งเป้าให้สามารถลดความสิ้นเปลืองได้ถึง 30 % ระบบ E_TERRAIN ประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่มอเตอร์สตาร์ท ระบบสายพาน (BELT-ISG: INTEGRATED STARTER GENERATOR) ระบบขับเคลื่อนล้อหลังอีเลคทรอนิค และระบบเชื่อมโยงชุดเพลาขับ นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีเสริม ทั้งระบบป้องกันการสูญเสียความร้อนเครื่องยนต์ และเพิ่มประสิทธิภาพระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า ระบบผ่อนแรงพวงมาลัย ด้วยระบบอีเลคทรอนิค ระบบตอบสนองการขับเคลื่อนบนพื้นผิวพร้อมระบบ E-MODE และระบบไบโอดีเซล วิศวกรของ แลนด์ โรเวอร์ คาดว่าจะสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้ มาใช้ได้ภายในปี 2008 ระบบ ISG จะทำหน้าที่ดับเครื่องยนต์เมื่อมีการจอดนิ่ง เป็นการทำงานควบคู่กับระบบช่วยขับเคลื่อนล้อหลังด้วยระบบอีเลคทรอนิค (INTEGRATED ELECTRIC REAR AXLE DRIVE) โดยระบบ ISG จะหยุดการทำงานของเครื่องยนต์การขับเคลื่อนช่วงความเร็วต่ำ แล้วเปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยอีเลคทรอนิคในระดับความเร็วต่ำกว่า 32.2 กม./ชม. ด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรีสำรอง และเมื่อเพิ่มความเร็วขึ้นเกินกว่า 32.2 กม./ชม. ระบบ ISG จะทำหน้าที่ติดเครื่องยนต์เพื่อส่งพลังขับเคลื่อนในระบบปกติ ระบบช่วยขับเคลื่อนล้อหลังด้วยระบบอีเลคทรอนิค ยังเป็นการเพิ่มสมรรถนะในการขับเคลื่อนในเส้นทางทุรกันดารด้วย โดยการเสริมพลังขับเคลื่อนด้วยระบบอีเลคทรอนิคให้กับการขับเคลื่อนปกติจากพลังของเครื่องยนต์ เพื่อให้รถมีพลังขับเคลื่อนมากขึ้นสำหรับ แลนด์ โรเวอร์ ที่ใช้เครื่องยนต์เดิมๆ ด้วยการใช้ระบบช่วยขับเคลื่อนล้อหลังด้วยระบบอีเลคทรอนิค โดยการส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านชุดเพลาขับที่สามารถส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนพื้นผิวที่ลื่น โดยทำให้ลดอาการลื่นไถล และล้อหมุนฟรีที่จะทำความเสียหายให้กับพื้นผิว ในการขับเคลื่อนปกติที่ไม่ต้องการแรงบิดมากนัก เพลาขับจะเป็นอิสระจากระบบขับเคลื่อนล้อหลังเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนให้กับชุดถ่ายทอดกำลัง และประหยัดเชื้อเพลิงในความเร็วสูงระบบเพลาขับเคลื่อนจะจับเข้ากับชุดเฟืองท้ายเพื่อทำหน้าที่ควบคุมให้แรงบิดสู่ชุดเฟืองท้ายอยู่มีความสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการขับขี่สูงสุด นับเป็นการนำระบบผ่อนแรงพวงมาลัยมาใช้เป็นครั้งแรกกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยทำงานร่วมกันกับ ระบบ E_TERRAIN เพื่อประสิทธิภาพ และความประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุด ระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ (TERRAIN RESPONSE) สามารถปรับการจ่ายกำลัง และการตอบสนองการขับขี่ได้หลากหลายพื้นผิว ตั้งแต่พื้นผิวทรายร่วน โคลน พื้นหญ้า ทางลูกรัง หิมะ และก้อนหินขนาดใหญ่ ระบบ E_TERRAIN สามารถปรับการจ่ายกำลัง การควบคุมการขับขี่ และลดระดับความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง นอกจากนั้นยังมีการขับขี่ 4 ล้อ แบบ E-MODE ให้เลือก โดยจะมีการตอบสนองคันเร่งที่นุ่มนวล และเลือกอัตราทดที่เหมาะสม ให้รถมีการตอบสนองการขับขี่ได้ทุกรูปแบบเพื่อให้เกิดการยึดเกาะที่ดี และเกิดความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนั้นยังมีระบบ REGENERATING BRAKING ซึ่งจะนำพลังที่สูญเสียไปกับการเบรคมาใช้ในการป้อนพลังไฟฟ้ากลับไปยังแบทเตอรี โดยขณะที่รถกำลังลดความเร็วโดยยังเชื่อมโยงกับระบบช่วยขับเคลื่อนล้อหลังด้วยระบบอีเลคทรอนิคอยู่ แรงหมุนจากล้อจะส่งแรงไปหมุนมอเตอร์ ทำให้มอเตอร์เปลี่ยนบทบาทไปเป็นเจเนอเรเตอร์จ่ายกระแสไฟไปเก็บยังแบทเตอรี ด้วยกระบวนการนี้ ทำให้แบทเตอรีมีกระแสไฟที่เพียงพอกับการทำงาน โดยไม่ต้องใช้กำลังจากเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นการลดความสิ้นเปลือง และปริมาณไอเสียให้น้อยลง ส่วนเชื้อเพลิงที่ใช้กับ แลนด์_อี ในรุ่นดีเซล สามารถใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซลได้ โดยระยะแรกสามารถใช้กับไบโอดีเซล 5 % และยังจะมีการพัฒนาต่อไปให้สามารถใช้งานกับไบโอดีเซล 25-30 % ได้ในอนาคตซึ่งเครื่องยนต์นี้จะสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 25 %
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57383
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด