บทความ

ไฮลักซ์ วีโก 10 เซียนประจัญบาน 2006


บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดโดยการรับรองของ สมาคมออฟโรดไทย สมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย และราชยานยนต์สมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดรายการแข่งขัน “ไฮลักซ์ วีโก 10 เซียนประจัญบาน 2006″ ทั้งหมด 5  สนามตามภูมิภาคต่างๆ ทั้งภาคเหนือ อีสาน ใต้ และภาคกลาง โดยคัดรถเข้ารอบมาทั้งหมด 25 คัน และเหลือ 10 คันสุดท้ายในรอบรองชนะเลิศ ที่สนาม BIG FOOT 44×4 จ. ปทุมธานี เมื่อเดือนมกราคม 2549 ที่ผ่านมา

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รุ่น คือ รุ่น ไฮลักซ์ วีโก 10 เซียนประจัญบาน รุ่น โตโยตา ทั่วไป 10 เซียนประจัญบาน และรุ่นโอเพน 10 เซียนประจัญบาน เป็นรุ่นที่รวมนักแข่งมือระดับแนวหน้าของเมืองไทยเอาไว้ครบครัน

การแข่งขันมีทั้งหมด 3 วัน วันแรกจำนวน 4 เอสเอส วันที่สองแข่งขันอีก 6 เอสเอส และวันที่สามจำนวน 5 เอสเอส ทั้งหมด 15 เอสเอส โดยจับฉลากแบบเอสเอส ต่อเอสเอส เวลาที่กำหนดให้จะอยู่ที่ 15-20 นาที ผู้ชนะจะได้รับคะแนนทั้งหมด 100 คะแนน อันดับที่ 2 ได้ 95 คะแนน ลดหลั่นกันลงมาเรื่อยๆส่วนรถคันที่ DNF จะได้คะแนนสูงกว่าทุกๆ ครั้ง คือ 50 คะแนน เพื่อให้ผู้ที่พลาดท่าเสียที มีโอกาสตีตื้นเอสเอสต่อไป ส่วนสนามแข่งขันนั้นก็เป็นสนามธรรมชาติทั้งหมด มีอุปสรรคของธรรมชาติเป็นกับดักทั้งเนินชัน บ่อน้ำ บ่อโคลน ทางฝุ่น ซึ่งนักแข่งต้องใช้ทักษะฝีมือทั้งหมดที่มีอยู่มาใช้เพื่อที่จะฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านั้นให้ได้

ในวันแรกมีการตรวจสภาพ เพื่อเชคความพร้อมของรถแข่ง และอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัย รถแข่งทุกคันจะต้องมีเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด มีวินช์ สมอบก ถังดับเพลิง ตัวตัดสวิทช์ไฟ ฯลฯ จากนั้นก็เริ่มแข่งขัน 4 เอสเอสแรกเป็นการชิมลางก่อนที่จะแข่งขันอย่างจริงจังในวันถัดมา ในจำนวนนี้แบ่งออกเป็น NIGHT SPECIAL STAGE จำนวน 2 เอสเอส ซึ่งทั้ง 4 เอสเอสนั้น แม้ว่า TARGET TIME จะกำหนดเอาไว้ถึง 10 นาที แต่ทุกคันก็สามารถขับผ่านไปได้ไม่ถึง 2 นาที ซึ่งนักแข่งแต่ละทีมต่างทำคะแนนเบียดกันแบบหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว

วันที่สองอุปสรรคความยากของสนามแข่งขันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งหมด 6 เอสเอส เป็นการจับฉลากวัดดวงกันเพื่อให้เกมส์แข่งขันเข้มข้นมากยิ่งขึ้น แต่ละเอสเอสนั้น ยาก-ง่ายแตกต่างกัน ในช่วงนี้สถานการณ์มีการพลิกผันตลอดเวลา โดยเฉพาะเอสเอสที่ 2 หรือเอสเอส 14 ต้องวิ่งเลาะริมน้ำ แต่จากอิทธิพลของฝนที่ตกลงมาก่อนหน้านี้ ทำให้สภาพเส้นทางเปลี่ยนไปพอสมควร ดินที่อยู่ริมตลิ่งถล่มลงมาทับเส้นทาง การที่จะผ่านไปได้ต้องใช้สมอบกวินช์อย่างเดียว

หลังจบการแข่งขันผลปรากฏว่า ทั้ง 15 เอสเอส แชมพ์ในรุ่น ไฮลักซ์ วีโก 10 เซียนประจัญบานตกเป็นของ สมศักดิ์ มุลิ/วิชาวัจน์ โชติรวี จากทีมคาลเทกซ์ เดโล เวสต์โคสต์ พีค เพาเวอร์ ได้รับรางวัลรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ไปครอง และในรุ่น โตโยตา ทั่วไป 10 เซียนประจัญบานแชมพ์เป็นของ นิพนธ์ พิสิฏฐ์ศักดิ์/เสริมสักดิ์ สร้อยสุวรรณ ทีมลุ่มน้ำบางปะกง ออฟโรด เฮงเซอร์วิสส่วนในรุ่น โอเพน 10 เซียนประจัญบาน แชมพ์ได้แก่ ประชา ชัยยะ/ธงชัย ทิพอาภร ทีม AZ-BATTERY FB

 

ผลการแข่งขัน ไฮลักซ์ วีโก 10 เซียนประจัญบาน 2006
รุ่น ไฮลักซ์ วีโก 10 เซียนประจัญบาน
อันดับ ผู้ขับ/ผู้นำทาง ทีม
1 สมศักดิ์ มุลิ/วิชาวัจน์ โชติรวี คาลเทกซ์ เดโล เวสต์โคสต์ พีค เพาเวอร์
2 ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยกุล/สุทธิพร ประโยชน์ SILVERSTONE THAILAND
3 จรัส แจ้งกมลกุลชัย/ประสิทธิ วงศ์อ่อน กระทิงโทน ยูนิคอร์น HOTBIT THAILAND
4 ดต. พิพัฒน์ ปิยศทิพย์/สุขสันต์ พรหมเรศสุนทร ฅนซื่อ 2001
5 สมัคร กุลกนก/วิมล รักบุญเมือง นาทวี ยูนิคอร์น ออฟโรด
รุ่น โตโยตา ทั่วไป 10 เซียนประจัญบาน
อันดับ ผู้ขับ/ผู้นำทาง ทีม
1 นิพนธ์ พิสิฏฐ์ศักดิ์/เสริมสักดิ์ สร้อยสุวรรณ ลุ่มน้ำบางปะกง ออฟโรด เฮงเซอร์วิส
2 เทิดศักดิ์ ธีระพงศ์ไพบูลย์/พงษ์ศักดิ์ มณีอินทร์ ยุทธหัตถี สุพรรณบุรี ออฟโรด
3 นภพล รตนัตยาธิคุณ/ว่าที่ รต. ฐิติวิทย์ สาครินท์ GR 4 โคลัมบัส ปัตตานี
4 อดิศักดิ์ ศรีสุริยะ/อานนท์ บู GR 4
5 สุชาติ คำวารี/มานิตย์ พึ่งพันธุ์ ระนอง ออฟโรด
รุ่น โอเพน 10 เซียนประจัญบาน
อันดับ ผู้ขับ/ผู้นำทาง ทีม
1 ประชา ชัยยะ/ธงชัย ทิพอาภร AZ-BATTERY FB
2 สมทบ พืชสุวรรณ์สกุล/บรรเทา พืชสุวรรณ์สกุล PTT เพอร์ฟอร์มา ไทยแลนด์ SILVERSTONE
3 ชาคริต ชวศิลป์/สันติ กิจประชุม สุทัศน์ 4×4 SUN AMADA
4 อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต ตันติพรนพคุณ ยุทธหัตถี สเตทเทอร์โบ อามาดาสระแก้ว 4×4
5 มาโนช หนาแน่น/วิวัฒน์ อรัญวงศ์ เปี๊ยก ระยองออฟโรด เอพีฟรุท พัทยาเหนือเชียงกง


------------------------------
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ePuaB
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th