4x4 มือสอง
โตโยตา ไทเกอร์ เอกซ์ตราแคบ 3.0 G ปี 2003
สิงหาคม 2546 โตโยตา แนะนำเครื่องยนต์รหัส 1KD-FTV 3,000 ซีซี คอมมอนเรล เทคโนโลยีล่าสุดที่ให้ทั้งสมรรถนะความแรง และแรงบิดสูง ประหยัดน้ำมันเยี่ยมด้วยระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดคอมมอนเรล ที่ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป ทำให้ โตโยตา ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดีได้รับการยอมรับจากลูกค้าอย่างรวดเร็ว
จนเมื่อ ไฮลักซ์ วีโก โฉมใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ด้วยเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอินเตอร์คูเลอร์พร้อมแรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น ไทเกอร์ ซึ่งเคยร้อนแรงอยู่ในตลาด ก็ดูด้อยลงไปเพราะน้องใหม่อย่าง วีโก มาแรงเหลือเกิน ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับลูกค้ารถยนต์มือสอง ที่อยากได้รถรุ่นนี้มาไว้ในครอบครอง เพราะนอกจากราคาที่จะปรับลดลงมามากขึ้น ยังได้สภาพรถที่ดูบึกบึนดุดัน เครื่องยนต์ทันสมัย น่าใช้
ภายนอก
ดุดัน พร้อมลุย
ภายนอกของ โตโยตา ไทเกอร์ ดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล 3.0 จี เอกซ์ตราแคบ ยังดูสวยดุดันในสไตล์พิคอัพสมัยใหม่ มีโครงสร้างนิรภัยแบบ GOA พร้อมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งมากมาย ทั้งไฟตัดหมอกกันชนหน้าเพิ่มทัศนวิสัยในการเดินทางยามค่ำคืน เสาอากาศไฟฟ้า ปรับขึ้น/ลงอัตโนมัติ บันไดข้างที่ให้ความสะดวกสบายในการขึ้น/ลงมากขึ้น
กันชนหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ดูแข็งแกร่ง กระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถตัดกับคิ้วโครเมียมขนาดใหญ่ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ และไฟเลี้ยว ไฟเบรคที่ให้ความสว่างชัดเจนมากขึ้น ที่เปิดฝากระบะท้ายแบบ ONE-TOUCH ใต้ชุดไฟเบรคดวงที่ 3 ล้อแมก 15 นิ้ว พร้อมยาง 255/70R15LT
ภายใน
ยังดูดี ไม่ตกรุ่น
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งแบบหนังแท้ ตกแต่งสีทูโทน แผงคอนโซลหน้าพร้อมสวิทช์ต่างๆจัดวางในตำแหน่งที่สะดวก ง่ายต่อการใช้งาน เพิ่มความหรูหราด้วยแผงลายไม้ พวงมาลัยเพาเวอร์ปรับระดับได้ ช่วยผ่อนแรงเบาสบายทุกเส้นทางการขับขี่ แผงหน้าปัดดีไซจ์นใหม่ด้วยมาตรวัดระยะทางแบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์บนแผงหน้าปัดในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ พร้อมสัญญาณไฟเตือนแบบใหม่ ง่ายต่อการสังเกต
กล่องคอนโซลกลางขนาดใหญ่ และที่วางแก้ว 2 ใบหยิบใช้ง่าย วิทยุ/เทป แบบฟูลล์ลอจิค 4 ลำโพงรอบทิศทาง เพลิดเพลินตลอดเส้นทาง แผงควบคุมกระจกไฟฟ้า เซนทรัลลอค และกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า ควบคุมจากภายในรถ
เครื่องยนต์
แรงบิดใช้ได้-ประหยัดดี
เครื่องยนต์ 1 KD-FTV 2,982 ซีซี ดี-โฟร์ดี จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดปั๊มแรงดันสูง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 92 กิโลวัตต์ หรือ 125 แรงม้า (ECC NET) ที่ 3,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,800-2,600 รตน. ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์รุ่นนี้มีอัตราเร่งแซงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ประหยัดน้ำมัน เพราะมีกล่อง ECU ขนาด 32 บิท ควบคุมการจ่ายน้ำมันอย่างแม่นยำทุกความเร็วรอบ และยังให้มีมลพิษต่ำผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 เครื่องยนต์เดินเรียบ ด้วยเพลาสมดุลคู่ (TWIN BALANCE SHAFT) ช่วยลดอาการสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ได้ดี และลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารด้วย
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง พร้อมลุย
ระบบรองรับด้านหน้า ยังเป็นแบบปีกนกคู่ และทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบตัดต่อกำลังอัตโนมัติ ADD (AUTOMATIC DISCONNECTING DIFFERENTIAL) ให้การขับขี่ที่ต่อเนื่อง ด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อน และชอคอับทรงกระบอก ติดตั้งทแยงมุมกัน พร้อมลิมิเทด สลิพ
ระบบรองรับของรุ่นนี้ถูกเซทมาค่อนข้างนุ่ม เมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูงช่วงคอสะพาน จะมีอาการโคลงบ้างเล็กน้อย อาจจะมาจากความสูงของตัวรถ ส่วนในสนามทดสอบระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบรองรับสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี ระบบห้ามล้อหน้า แบบจาน ABS แบบ 4 เซนเซอร์ด้านหลัง แบบดุม พร้อม จี-เซนเซอร์ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ECU 32 บิท และวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค SUPER LSPV พร้อมระบบ LTS เพิ่มความมั่นใจในการเบรค
ความน่าสนใจ
โตโยตา ไทเกอร์ เอกซ์ตราแคบ 3.0 G ลิมิเทด เกียร์ธรรมดา ปี 2003 ยังมีรูปโฉมที่ดูเท่ บึกบึนพร้อมความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ใหม่รหัส 1KD-FTV ความจุ 2,982 ซีซี คอมมอนเรล เทอร์โบ แต่ไม่มีอินเตอร์คูเลอร์ และเทอร์โบแปรผัน ออกใหม่ราคา 7 แสนกว่าบาท แต่ปัจจุบันราคาไม่แพงแล้ว สภาพสวยๆ ซื้อขายกันอยู่ที่ไม่เกิน 4.9 แสน
หากเทียบกับรุ่นอื่นๆ แล้ว ราคาสูสีแต่ได้รถเครื่องยนต์คอมมอนเรล หน้าตาบึกบึนแถมมีอุปกรณ์ตกแต่งในตลาดมากมาย ตั้งแต่อุปกรณ์ตกแต่งภายในและภายนอก รวมถึงระบบรองรับ ซึ่งหากไม่พอใจกับระบบรองรับเดิมๆ สามารถหาซื้อชุดช่วงล่างระดับพรีเมียมมาปรับเปลี่ยนได้มีจำหน่ายในตลาดหลายยี่ห้อ หรือชอบลุยป่าในสไตล์ดุดัน ก็สามารถตกแต่งได้ตามต้องการ หากจังหวะดีๆ เข้าไปทำความรู้จักกับชมรม โตโยตา ออฟโรเดอร์ ซึ่งมีเวบไซท์เฉพาะกลุ่ม อาจจะได้รถตกแต่งสวยๆ มาใช้โดยไม่ต้องไปตกแต่งเพิ่มอีกก็เป็นได้
การเลือกซื้อรถปีใหม่ๆ ไม่ค่อยยุ่งยาก เพียงแค่ดูสภาพสีภายนอกว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือเปล่าบอดีต้องไม่เคยโดนหนักหรือมีอุบัติเหตุมา ตรวจเชคให้ดีรอบคัน ภายในรถใหม่ๆ อุปกรณ์ทุกชิ้นต้องใช้งานได้ปกติ คอนโซลต้องไม่มีแตกหักหรือรอยร้าว เบาะควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยขาดส่วนเครื่องยนต์ที่ทันสมัย ก็ควรตรวจเชคให้ละเอียด มีโอกาสเข้าศูนย์ได้จะดีมาก เพราะปั๊มแรงดันสูงแบบคอมมอนเรล ราคาค่าซ่อมแพงมาก ถ้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ก็ดี นอกจากนี้ฝาสูบ ต้องระมัดระวังรถตระกูล โตโยตา ฝาสูบแบบอัลลอย หากเผลอน้ำหม้อน้ำแห้งหรือขาดเมื่อไหร่ มีลุ้นควักกระเป๋าเปลี่ยนฝาทันที ราคาค่าฝาสูบก็แพงจนสามารถซื้อเครื่องเบนซินแบบ 1JZ-VVTI ได้เลย
ส่วนระบบรองรับ ต้องลองวิ่งดูศูนย์ล้อต้องตรง ไม่กินยาง สภาพใต้ท้องรถต้องไม่ผ่านการลุยหนักไม่มีน้ำมันเยิ้ม ช่วงล่างต้องแน่นใกล้เคียงรถใหม่ เพราะเพิ่งใช้ได้ไม่กี่ปี
ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
โตโยตา ไทเกอร์ เอกซ์ตราแคบ 3.0 G เกียร์ธรรมดา
ปี 2003 ราคา 490,000 บาท
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : 4x4 มือสอง(4wheels)