พิเศษ(4wheels)
SPIRIT OF THE 4x4 DRIVING SCHOOL
ใต้ท้องฟ้ามืดมิดหลังฝนกระหน่ำหลายคืนต่อกันที่สวนผึ้ง จ. ราชบุรี หลังจากผ่านการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติที่สนาม โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ SPIRIT OF THE 4X4 DRIVING SCHOOL เรียกง่ายๆ "SPIRIT"- จิตวิญญาณแห่งการขับสี่ผู้มีประสบการณ์มาก่อนบอกอย่างเรียบๆ ว่าได้เวลาเส้นทางจริงแล้ว...
หลักสูตรระดับเบสิค รุ่นที่ 68 (29-30 ตค. 2548)
ก่อนของจริง9.30 น. ของวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม ณ ไร่พาร์คแอนด์แรนช์ วันแรกของการเข้าอบรมผู้ที่สนใจในการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อมากมายหลากหลายอาชีพ มารวมตัวกันเพื่อรับฟังเทคนิคการขับให้เป็น ใช้ให้คุ้ม สารพันปัญหา สารพัดข้อข้องใจถูกนำมาซักถามพูดคุยกันโดยมีครูฝึกผู้เชี่ยวชาญด้านรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นผู้แนะแนวทางและช่วยคลายทุกๆความสงสัยให้หมดสิ้น ซึ่ง...มันคงเป็นไปไม่ได้หรอกถ้าจะอ่านจากตำราหรือมานั่งฟังเฉยๆแล้วจะเข้าใจการขับขี่ได้ถ่องแท้เลย
สิบตาเห็นไม่เท่าสองมือคลำ
13.00 น. ที่สนามฝึก ผู้เข้ารับการอบรมบางคนใจสั่น หน้าเปลี่ยนสี เมื่อรถของตัวเองมาถึงสถานีที่ 2 ของสนาม เงยหน้ามองบนยอดเนินสูงเห็นลิบๆ ว่าครูฝึกกำลังโบกมือเรียกอยู่ข้างบน แต่เท้ามันกลับไม่กล้ากดคันเร่ง ที่สุด...เมื่อได้รับคำแนะนำจากครูฝึกอย่างใกล้ชิดหายใจเข้าเฮือกใหญ่แล้วเข้าเกียร์ 4 โลว์ วางฝ่าเท้าลงที่แป้นอย่างแผ่วเบาแต่มั่นคงตามคำแนะนำจากครูฝึกว่า ขับสี่ไม่ใช่ลุยพังสนาม หรือการเอารถมาทำลาย - นั่นคือ SPIRIT จิตวิญญาณแห่งการขับขี่รถ 4x4
สถานีที่ 3, 4, 5, 6...ผ่านเรื่อยตั้งแต่เนินเอียง ร่องหิน ทางทราย บ่อโคลน สะพานซุง และเนินสูงชันที่ปลายทางคือบ่อน้ำ ทั้งหมดสิบห้าสถานีผ่านไปโดยมีสตาฟฟ์ และครูฝึกคอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ใช่ประคบประหงม เพราะ "ครั้งแรก" ในการลองขับในสนาม สิ่งที่จะเข้าได้ก็คือแค่ หนึ่งคน กับ หนึ่งรถ และหนึ่งหัวใจแห่งการเรียนรู้เท่านั้น สิ่งอื่นไหนหรือบุคคลใดก็ตามแต่ ไม่อนุญาตให้ไปเด็ดขาด !...เงื่อนไขนี้มีขึ้นก็เพื่อช่วยให้การหลอมรวมกันระหว่างคนกับรถ ความรู้สึกถึงพื้นผิวดินและแรงโน้มถ่วง ผ่านทางสมรรถนะของรถส่งตรงมาที่ปลายเท้าขวาของผู้ขับโดยไม่มีสิ่งใดมารบกวนสมาธิได้นั่นเอง
หลังจากได้ทดลองขับในสนามฝึกจนเริ่มเกิดความชำนาญแล้ว อาหารเย็นก็ส่งกลิ่นหอมกรุ่นรอให้ผู้อบรมมาอิ่มหนำสำราญกับมื้ออร่อยพร้อมบรรยากาศงดงามอย่างง่ายๆโอบล้อมด้วยธรรมชาติยามค่ำคืน ซึ่งโอกาสเดียวกันนี้ SPIRIT OF THE 4X4 DRIVING SCHOOL ก็ได้เชิญวิทยากรจากกรมป่าไม้ผู้มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี มาพูดคุยกันถึงการท่องป่าเมืองไทยแบบไม่ทำลายธรรมชาติ รวมถึงการเตรียมความพร้อม และข้อควรปฏิบัติในการขอเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต่างๆ ด้วย
ลองของจริง NIGHT RIDING
21.00 น. ล้อหมุน หลังจากผ่านการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติที่สนาม ครูฝึกซึ่งทั้งวันได้เพียรพยายามถ่ายทอดประสบการณ์ตรงส่งถึงผู้เข้าอบรมเรียกรวมทุกๆ คนเพื่อออกเดินทางจุดหมายปลายทางคือความมืดมิดข้างหน้า ผ่านเวลาไปประมาณไม่กี่อึดใจ เส้นทางก็ดู
แปลกขึ้น ความรู้สึกส่งผ่านมาทางช่วงล่างและแผ่นหลังว่าโลกนี้มันเอียงจริงๆ แถมยังเอียงไปเอียงมาและบางทีก็มีกระดอนขึ้น/ลงด้วย ทางเริ่มคดและชันมากขึ้น เส้นทางจริงผิดกับที่หลายคนคาดการณ์ไว้ จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องก่อนวันอบรม
ทำให้บางช่วงกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ หลายคนเป็นกังวลว่าการอบรมครั้งนี้อาจต้องพบกับอุปสรรคจากธรรมชาติมากขึ้น เมื่อผู้รู้ซึ่งช่ำชองในพื้นที่ชี้ให้เราทราบว่า หากต้นสาบเสือยังไม่ผลิดอกอย่างเช่นเวลานี้ มันก็เหมือนสัญญาณบอกเหตุว่า ท้องฟ้าที่สวนผึ้งคืนนี้ก็อาจจะยังไม่ร้างลาจากฤดูฝนเช่นกัน ยอดด้วนต้นใหญ่ถูกแรงลมพัดกระหน่ำลำต้นหักทอดตัวขวางกลางเส้นทางเปียกแฉะสลับกับหล่มโคลนเป็นทางยาว จากค่ำคืนสวยงามดาวเต็มฟ้าความยากเพิ่มมากขึ้น และมากขึ้น รอกไฟฟ้า เชือกลาก และเชือกกระตุก ถูกนำมาใช้อย่างไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อน เพราะนี่คือหลักสูตรระดับเบื้องต้น (BASIC) ไม่ใช่ ระดับสูง (ADVANCE) !!
เช้าวันใหม่หลังจากค่ำคืนหนักหนา ระหว่างรับประทานอาหาร ผู้เข้าอบรมและสตาฟฟ์รวมทั้งครูฝึก ต่างพูดคุยกันถึงเหตุการณ์เกินคาดคิดเมื่อคืน ก่อนที่จะเข้าไปในเส้นทางธรรมชาติอีกครั้ง เพื่อทบทวน และ "ดู" กันให้เห็นชัดๆ ถึงอุปสรรคแต่ละช่วงเส้นทาง
หลักสูตรระดับเบสิค รุ่นที่ 69 (19-20 พย. 2548)
เส้นทางที่ยาวนานผ่านมาแล้วถึงหกสิบกว่าครั้ง ทำให้รุ่น 69 รุ่นสุดท้ายปลายปี 2548 ของ SPIRIT OF THE 4x4 DRIVING SCHOOL ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนที่มีอาชีพหลากหลาย ไม่กล้าปฏิเสธคำเตือนของครูผู้ฝึกสอนว่า รุ่นก่อนๆ ได้สร้างเส้นทางที่เปลี่ยนไป และเละเทะลงเพียงใด ความมั่นใจที่ถูกสร้างขึ้นจากการเรียนรู้และซักถามกันอย่างเข้มข้นทุกข้อคาใจในช่วงเรียนภาคทฤษฎี กลับถูกกัดกร่อนด้วยสภาพสนามที่รุ่นพี่ทั้งหลายได้วางไลน์ไว้ให้เห็น สติและความไม่ประมาทจึงเป็นคำแนะนำสุดท้ายก่อนที่ทุกคนจะพร้อมเข้าสู่สนามฝึกหัดจริง
ความแตกต่างระหว่างนักเรียนในรถหมายเลข 01 ผู้ซึ่งมีอาชีพเป็นทนาย และนักเรียนคันสุดท้าย ผู้เป็นนักสำรวจเส้นทางเหมือง กลับกลายเป็นเรื่องของอดีตเท่านั้น เพราะเมื่อทุกๆ คนผ่านสนามฝึกหัดทั้ง 15 สถานีของสนาม SPIRIT มาแล้ว ก็เหมือนกับเป็นรุ่นเดียวกันมีความรู้ความเข้าใจเท่ากัน และมีความสามารถในการควบคุมรถให้ขับเคลื่อนผ่านอุปสรรคไปได้ไม่แตกต่างกัน การได้ขับขี่ในพื้นที่ที่จำลองมาจากของจริง การได้รับความรู้สึกจริงๆจากการที่ได้ใช้ทักษะในการแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทำให้รถและผู้ขับหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รู้จักแบ่งรถและแบ่งเรา ไม่ดื้อดึงขัดขืนฝืนบุกฝ่าไปในเส้นทางที่เกินกำลัง
จากวันแรกที่โครงการโรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อโครงการแรกในประเทศไทยโดย บริษัท สื่อสากล จำกัด ภายใต้การให้ความร่วมมือด้วยดีจากกรมป่าไม้และการสนับสนุนจากภาคเอกชนได้ริเริ่มขึ้นจนถึงวันนี้ก้าวเข้าสู่รุ่นที่ 70 แล้ว "สปิริท" ยังคงคำนึงถึงจิตวิญญาณเฉกเช่นวันตั้งต้น คือ การขับขี่อย่างมีสำนึกของผู้ใช้ชีวิตอิสระอย่างสร้างสรรค์ และมีน้ำใจเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมทางและสภาพแวดล้อม พร้อมหัวใจในการขับขี่อย่างมีคุณภาพ
"SPIRIT" จึงช่วยให้ ขับให้เป็น ใช้ให้คุ้ม อย่างเข้าถึงขีดสุดแห่งศักยภาพของรถ 4x4
ผู้ที่สนใจต้องการใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อให้เป็น และคุ้ม พร้อมฝึกขับในสนามและเส้นทางจริง ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุกานดา โทร. 0-2641- 8444 ต่อ 404, 405ทุกวันทำการ
เรื่องโดย : ปัญญ์ สุวรรณโณ
ภาพโดย : ชูสิทธิ์ สิทธิวรรณ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57238