บทความ

SPIRIT OF THE 4×4 DRIVING SCHOOL


ใต้ท้องฟ้ามืดมิดหลังฝนกระหน่ำหลายคืนต่อกันที่สวนผึ้ง จ. ราชบุรี หลังจากผ่านการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติที่สนาม โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ SPIRIT OF THE 4X4 DRIVING SCHOOL เรียกง่ายๆ “SPIRIT”- จิตวิญญาณแห่งการขับสี่ผู้มีประสบการณ์มาก่อนบอกอย่างเรียบๆ ว่าได้เวลาเส้นทางจริงแล้ว…

 

หลักสูตรระดับเบสิค รุ่นที่ 68 (29-30 ตค. 2548) 

ก่อนของจริง9.30 น. ของวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม ณ ไร่พาร์คแอนด์แรนช์ วันแรกของการเข้าอบรมผู้ที่สนใจในการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อมากมายหลากหลายอาชีพ มารวมตัวกันเพื่อรับฟังเทคนิคการขับให้เป็น ใช้ให้คุ้ม สารพันปัญหา สารพัดข้อข้องใจถูกนำมาซักถามพูดคุยกันโดยมีครูฝึกผู้เชี่ยวชาญด้านรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นผู้แนะแนวทางและช่วยคลายทุกๆความสงสัยให้หมดสิ้น ซึ่ง…มันคงเป็นไปไม่ได้หรอกถ้าจะอ่านจากตำราหรือมานั่งฟังเฉยๆแล้วจะเข้าใจการขับขี่ได้ถ่องแท้เลย

 

สิบตาเห็นไม่เท่าสองมือคลำ

13.00 น. ที่สนามฝึก ผู้เข้ารับการอบรมบางคนใจสั่น หน้าเปลี่ยนสี เมื่อรถของตัวเองมาถึงสถานีที่ 2 ของสนาม เงยหน้ามองบนยอดเนินสูงเห็นลิบๆ ว่าครูฝึกกำลังโบกมือเรียกอยู่ข้างบน แต่เท้ามันกลับไม่กล้ากดคันเร่ง ที่สุด…เมื่อได้รับคำแนะนำจากครูฝึกอย่างใกล้ชิดหายใจเข้าเฮือกใหญ่แล้วเข้าเกียร์ 4 โลว์ วางฝ่าเท้าลงที่แป้นอย่างแผ่วเบาแต่มั่นคงตามคำแนะนำจากครูฝึกว่า ขับสี่ไม่ใช่ลุยพังสนาม หรือการเอารถมาทำลาย – นั่นคือ SPIRIT จิตวิญญาณแห่งการขับขี่รถ 4×4

สถานีที่ 3, 4, 5, 6…ผ่านเรื่อยตั้งแต่เนินเอียง ร่องหิน ทางทราย บ่อโคลน สะพานซุง และเนินสูงชันที่ปลายทางคือบ่อน้ำ ทั้งหมดสิบห้าสถานีผ่านไปโดยมีสตาฟฟ์ และครูฝึกคอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ใช่ประคบประหงม เพราะ “ครั้งแรก” ในการลองขับในสนาม สิ่งที่จะเข้าได้ก็คือแค่ หนึ่งคน กับ หนึ่งรถ และหนึ่งหัวใจแห่งการเรียนรู้เท่านั้น สิ่งอื่นไหนหรือบุคคลใดก็ตามแต่ ไม่อนุญาตให้ไปเด็ดขาด !…เงื่อนไขนี้มีขึ้นก็เพื่อช่วยให้การหลอมรวมกันระหว่างคนกับรถ ความรู้สึกถึงพื้นผิวดินและแรงโน้มถ่วง ผ่านทางสมรรถนะของรถส่งตรงมาที่ปลายเท้าขวาของผู้ขับโดยไม่มีสิ่งใดมารบกวนสมาธิได้นั่นเอง

หลังจากได้ทดลองขับในสนามฝึกจนเริ่มเกิดความชำนาญแล้ว อาหารเย็นก็ส่งกลิ่นหอมกรุ่นรอให้ผู้อบรมมาอิ่มหนำสำราญกับมื้ออร่อยพร้อมบรรยากาศงดงามอย่างง่ายๆโอบล้อมด้วยธรรมชาติยามค่ำคืน ซึ่งโอกาสเดียวกันนี้ SPIRIT OF THE 4X4 DRIVING SCHOOL ก็ได้เชิญวิทยากรจากกรมป่าไม้ผู้มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี มาพูดคุยกันถึงการท่องป่าเมืองไทยแบบไม่ทำลายธรรมชาติ รวมถึงการเตรียมความพร้อม และข้อควรปฏิบัติในการขอเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต่างๆ ด้วย

 

ลองของจริง NIGHT RIDING
21.00 น. ล้อหมุน หลังจากผ่านการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติที่สนาม ครูฝึกซึ่งทั้งวันได้เพียรพยายามถ่ายทอดประสบการณ์ตรงส่งถึงผู้เข้าอบรมเรียกรวมทุกๆ คนเพื่อออกเดินทางจุดหมายปลายทางคือความมืดมิดข้างหน้า ผ่านเวลาไปประมาณไม่กี่อึดใจ เส้นทางก็ดู
แปลกขึ้น ความรู้สึกส่งผ่านมาทางช่วงล่างและแผ่นหลังว่าโลกนี้มันเอียงจริงๆ แถมยังเอียงไปเอียงมาและบางทีก็มีกระดอนขึ้น/ลงด้วย ทางเริ่มคดและชันมากขึ้น เส้นทางจริงผิดกับที่หลายคนคาดการณ์ไว้ จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องก่อนวันอบรม
ทำให้บางช่วงกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ หลายคนเป็นกังวลว่าการอบรมครั้งนี้อาจต้องพบกับอุปสรรคจากธรรมชาติมากขึ้น เมื่อผู้รู้ซึ่งช่ำชองในพื้นที่ชี้ให้เราทราบว่า หากต้นสาบเสือยังไม่ผลิดอกอย่างเช่นเวลานี้ มันก็เหมือนสัญญาณบอกเหตุว่า ท้องฟ้าที่สวนผึ้งคืนนี้ก็อาจจะยังไม่ร้างลาจากฤดูฝนเช่นกัน ยอดด้วนต้นใหญ่ถูกแรงลมพัดกระหน่ำลำต้นหักทอดตัวขวางกลางเส้นทางเปียกแฉะสลับกับหล่มโคลนเป็นทางยาว จากค่ำคืนสวยงามดาวเต็มฟ้าความยากเพิ่มมากขึ้น และมากขึ้น รอกไฟฟ้า เชือกลาก และเชือกกระตุก ถูกนำมาใช้อย่างไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อน เพราะนี่คือหลักสูตรระดับเบื้องต้น (BASIC) ไม่ใช่ ระดับสูง (ADVANCE) !!

เช้าวันใหม่หลังจากค่ำคืนหนักหนา ระหว่างรับประทานอาหาร ผู้เข้าอบรมและสตาฟฟ์รวมทั้งครูฝึก ต่างพูดคุยกันถึงเหตุการณ์เกินคาดคิดเมื่อคืน ก่อนที่จะเข้าไปในเส้นทางธรรมชาติอีกครั้ง เพื่อทบทวน และ “ดู” กันให้เห็นชัดๆ ถึงอุปสรรคแต่ละช่วงเส้นทาง

 

หลักสูตรระดับเบสิค รุ่นที่ 69 (19-20 พย. 2548)

เส้นทางที่ยาวนานผ่านมาแล้วถึงหกสิบกว่าครั้ง ทำให้รุ่น 69 รุ่นสุดท้ายปลายปี 2548 ของ SPIRIT OF THE 4×4 DRIVING SCHOOL ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนที่มีอาชีพหลากหลาย ไม่กล้าปฏิเสธคำเตือนของครูผู้ฝึกสอนว่า รุ่นก่อนๆ ได้สร้างเส้นทางที่เปลี่ยนไป และเละเทะลงเพียงใด ความมั่นใจที่ถูกสร้างขึ้นจากการเรียนรู้และซักถามกันอย่างเข้มข้นทุกข้อคาใจในช่วงเรียนภาคทฤษฎี กลับถูกกัดกร่อนด้วยสภาพสนามที่รุ่นพี่ทั้งหลายได้วางไลน์ไว้ให้เห็น สติและความไม่ประมาทจึงเป็นคำแนะนำสุดท้ายก่อนที่ทุกคนจะพร้อมเข้าสู่สนามฝึกหัดจริง

ความแตกต่างระหว่างนักเรียนในรถหมายเลข 01 ผู้ซึ่งมีอาชีพเป็นทนาย และนักเรียนคันสุดท้าย ผู้เป็นนักสำรวจเส้นทางเหมือง กลับกลายเป็นเรื่องของอดีตเท่านั้น เพราะเมื่อทุกๆ คนผ่านสนามฝึกหัดทั้ง 15 สถานีของสนาม SPIRIT มาแล้ว ก็เหมือนกับเป็นรุ่นเดียวกันมีความรู้ความเข้าใจเท่ากัน และมีความสามารถในการควบคุมรถให้ขับเคลื่อนผ่านอุปสรรคไปได้ไม่แตกต่างกัน การได้ขับขี่ในพื้นที่ที่จำลองมาจากของจริง การได้รับความรู้สึกจริงๆจากการที่ได้ใช้ทักษะในการแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทำให้รถและผู้ขับหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รู้จักแบ่งรถและแบ่งเรา ไม่ดื้อดึงขัดขืนฝืนบุกฝ่าไปในเส้นทางที่เกินกำลัง

จากวันแรกที่โครงการโรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อโครงการแรกในประเทศไทยโดย บริษัท สื่อสากล จำกัด ภายใต้การให้ความร่วมมือด้วยดีจากกรมป่าไม้และการสนับสนุนจากภาคเอกชนได้ริเริ่มขึ้นจนถึงวันนี้ก้าวเข้าสู่รุ่นที่ 70 แล้ว “สปิริท” ยังคงคำนึงถึงจิตวิญญาณเฉกเช่นวันตั้งต้น คือ การขับขี่อย่างมีสำนึกของผู้ใช้ชีวิตอิสระอย่างสร้างสรรค์ และมีน้ำใจเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมทางและสภาพแวดล้อม พร้อมหัวใจในการขับขี่อย่างมีคุณภาพ

“SPIRIT” จึงช่วยให้ ขับให้เป็น ใช้ให้คุ้ม อย่างเข้าถึงขีดสุดแห่งศักยภาพของรถ 4×4

ผู้ที่สนใจต้องการใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อให้เป็น และคุ้ม พร้อมฝึกขับในสนามและเส้นทางจริง ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุกานดา โทร. 0-2641- 8444 ต่อ 404, 405ทุกวันทำการ



------------------------------
เรื่องโดย : ปัญญ์ สุวรรณโณ
ภาพโดย : ชูสิทธิ์ สิทธิวรรณ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ntZAQ
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th