X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ชีวิตอิสระ(4wheels)
1 Feb 2006
นั่งรถไฟ กินลมชมวิว
ช่วงหน้าหนาวผู้คนต่างหาสถานที่พักผ่อนเพื่อสัมผัสลมหนาวที่มาเยือน แต่อีกหลายคนยังคิดไม่ออกว่าจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนกันดี ที่ไม่เสียเวลาเดินทางมากนัก และไม่ต้องดิ้นรนรีบกลับมาทำงาน หลังจากที่ครุ่นคิดอยู่นาน ก็เหลือบไปเห็นหนังสือ UNSEEN THAILAND แหล่งข้อมูลสำคัญของเราผมหยิบมาพลิกพิจารณาดูทีละหน้าว่าที่ไหนน่าสนใจ สุดท้ายก็มาสะดุดเอาที่ขบวนรถไฟสายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งใช้เวลาเดินทางไป/กลับเพียงวันเดียว และยังได้ชมทุ่งทานตะวันอีกด้วย โพรแกรมการเดินทางจึงเริ่มขึ้นอย่างไม่รอช้า ผมเลือกวันหยุดสุดสัปดาห์ในการเดินทาง บรรยากาศยามเช้าตรู่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงคึกคักไปด้วยผู้คน ผมรีบเข้าไปติดต่อซื้อตั๋วรถไฟเที่ยวขบวนนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะตั๋วเต็มหมดทุกเที่ยว สอบถามจากเจ้าหน้าที่ได้ความว่า นักท่องเที่ยวเขาจองตั๋วล่วงหน้าเป็นเดือนแล้ว ผมจึงต้องตีตั๋วเที่ยวอื่นที่ไม่ใช่ขบวนนำเที่ยว ขบวนรถไฟนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จัดเป็น 2 รอบ คือ เวลา 06.20 น. และ เวลา 06.40 น.ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ในฤดูกาลที่ดอกทานตะวันเบ่งบาน นักท่องเที่ยวต้องโทรจองล่วงหน้า ผมได้ตั๋วรอบ เวลา 08.20 น. สายกรุงเทพ ฯ-อุดรธานี ต้องรอไปอีกชั่วโมงครึ่ง กว่ารถไฟจะออกระหว่างนั้นก็นั่งดูผู้คนเดินขวักไขว่ไปมา บ้างก็มาจากต่างจังหวัด บ้างก็เตรียมตัวที่จะกลับภูมิลำเนาบ้างก็จะเดินทางไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ขบวนรถไฟเริ่มเคลื่อนตัวออกจากหัวลำโพงอย่างช้าๆ ผมปะปนไปกับผู้โดยสารที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ที่ต้องเบียดเสียดกันในตู้โดยสาร เพราะช่วงนี้ใกล้จะถึงเทศกาลปีใหม่ จึงมีผู้โดยสารค่อนข้างมากแต่ผมรู้สึกว่าได้บรรยากาศอีกแบบ เพราะถึงแม้ผู้คนจะมาก แต่ไม่ค่อยอึดอัดเหมือนโหนรถเมล์ในกรุงเทพ ฯ สายลมเย็นพัดผ่านเข้ามาในตู้โดยสารเมื่อออกสู่ชานเมือง ทำให้รู้สึกผ่อนคลายลงไปได้มากได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คนที่ทำมาหากินริมทางรถไฟ และเมื่อรถไฟจอดตามสถานีต่างๆ จะเห็นพ่อค้าแม่ขายนำอาหารเครื่องดื่มมายืนขาย ทำให้นึกถึงวิถีชีวิตแบบเก่าๆ ที่นับวันจะหาดูไม่ได้แล้ว ขบวนรถไฟแล่นผ่านท้องทุ่งมาเรื่อยๆ จนเข้าเขต จ. ลพบุรี ดอกทานตะวันสีเหลืองอร่ามเริ่มปรากฏออกมาให้เห็นเป็นระยะๆ จากกลุ่มเล็กๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้น จนเห็นความสวยงามของทุ่งทานตะวันที่อวดดอกบานสะพรั่งรับฤดูหนาวที่กว้างใหญ่ สร้างความตื่นตาให้แก่ผู้ที่ผ่านไปมา โดยเฉพาะผมและผู้โดยสารบนขบวนรถไฟ ผมแอบนึกอิจฉาคนที่ใช้รถไฟเดินทางเป็นประจำคงได้พบเห็นความสวยงามนี้ทุกครั้ง ขบวนรถไฟมาถึงสถานีเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในช่วงเวลา 11.00 น. ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าถ้าจะดูรถไฟข้ามเขื่อนป่าสัก ฯ จะต้องนั่งอีกไกลไหม เจ้าหน้าที่ตอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า "จากสถานีนี้ไปก็ผ่านแหล่ง UNSEEN THAILAND แล้วครับ" ผมจึงขอนั่งต่อเพื่อที่จะได้ชมในสิ่งที่ตั้งใจไว้ ขบวนรถไฟอันยาวเหยียดคล้ายงูยักษ์เลื้อยอยู่บนสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนแกนดินเหนียวที่ยาวที่สุดในประเทศไทย (เกือบ 5 กม.) น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก เหมือนนั่งรถไฟลอยน้ำ เสียดายที่เขาไม่ได้จอดให้ลงไปถ่ายภาพ ได้แต่นั่งสัมผัสความเป็น UNSEEN บนตู้รถไฟ ผมมาลงที่สถานีลำนารายณ์ เพื่อจะตีตั๋วกลับ แต่ต้องรอถึงบ่ายสองโมง เพราะต้องรอขบวนสาย หนองคาย-กรุงเทพ ฯ ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย ทำให้เคลิ้มหลับไปอย่างไม่รู้ตัว ตื่นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อได้ยินเสียงรถไฟใกล้เข้ามา ขากลับผมได้สัมผัสกับเส้นทางรถไฟข้ามเขื่อนอีกรอบ ถึงแม้ยามบ่ายอากาศที่นี่ก็ยังคงสดชื่น นับว่าการเดินทางครั้งนี้ผมได้เห็นบรรยากาศสองรูปแบบทั้งยามเช้าและยามเย็น ที่มีความสวยงามต่างกันผมกลับคิดว่าการที่เราได้มีโอกาสมาสัมผัสสักครั้งหนึ่งในวันหยุดพักผ่อน นับว่าคุ้มค่าที่สุดแล้ว
การเดินทาง
จากลพบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3017 (พัฒนานิคม-วังม่วง) ระยะทางประมาณ 60 กม. ถึงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดขบวนรถไฟจากกรุงเทพ ฯ นำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และทุ่งทานตะวันระหว่างเส้นทาง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 0-2223-7010, 0-2223-7020
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ Online : ชีวิตอิสระ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57221
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ชีวิตอิสระ(4wheels)
ชีวิตอิสระ(4wheels)
22 Mar 2024
เที่ยว ตราด ไม่ข้ามเกาะ กับที่เที่ยวลับๆ ติดทะเลตราด
ชีวิตอิสระ(4wheels)
20 Feb 2024
สะบายดี ลาวใต้ (ตอนจบ) 3 น้ำตก เป็นที่สุดในจำปาสัก
ชีวิตอิสระ(4wheels)
18 Jan 2024
สะบายดี ลาวใต้ (ตอน 2) มหานที สี่พันดอน
ชีวิตอิสระ(4wheels)
22 Dec 2023
สะบายดี ลาวใต้ (ตอน 1) ปราสาทวัดพู มรดกโลกแห่งจำปาสัก
ชีวิตอิสระ(4wheels)
22 Oct 2023
พบพระ ไปแม่สอด กับแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN 2023
ชีวิตอิสระ(4wheels)
19 Sep 2023
น้ำตกทีลอจ่อ อลังการรุ้งฉายบนสายฝน
ชีวิตอิสระ(4wheels)
18 Aug 2023
ปากซอง-ปากเซ หลงเสน่ห์ ลาวใต้
ดูต่อในคอลัมน์ ชีวิตอิสระ(4wheels)