X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2005
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP OF FINLAND
สนามนี้เป็นสนามที่ 10 ของรายการ จัดขึ้นที่ประเทศฟินแลนด์ ระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม 2548 ที่ผ่านมา สำหรับสนามนี้ มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) สังกัดทีม เปอโฌต์ เก็บคะแนน และโชว์ลวดลายได้ดีมาก ทำคะแนนเป็นผู้นำถึง 11 เอสเอส ซึ่งเป็นสนามแรกของ โกรนโฮล์ม ตั้งแต่ที่เขาชนะที่สนามฟินแลนด์ นี้เมื่อปีที่แล้ว ส่วน เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) นักขับชาวฝรั่งเศสสังกัดทีม ซีตรอง แม้ว่าจะพยายามขับอย่างดีที่สุดและเต็มที่แล้ว แต่ก็ทำคะแนนรวมได้แค่อันดับ 2 เท่านั้น ในช่วงเอสเอสแรก เป็นการขับเคี่ยวชิงความเป็นผู้นำระหว่าง เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ในรถ ซูบารุ กับ โลบ์ ในรถ ซีตรอง บรรยากาศทั่วไป มีฝูงชนชาวฟินแลนด์เฝ้าดูเต็มสองข้างทางที่ใช้แข่งมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพราะรายการ WRC นี้เป็นอีกเหตุการณ์สำคัญที่สุดแห่งปีของชาวฟินแลนด์ ประเทศฟินแลนด์ มีประวัติศาสตร์การจัดแข่งขันแรลลีมานานที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทำให้ชาวเมืองฟินแลนด์ มีความคลั่งไคล้กีฬาแข่งขันแรลลีโลกเป็นอย่างมาก พิสูจน์ให้เห็นจากตลอดสองข้างทางที่ชาวฟินแลนด์ เกาะติดตลอดการแข่งขัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ประเทศฟินแลนด์ก็จะสันทนาการกับการดูนก ตกปลา ปั่นจักรยาน และตีกอล์ฟ ประเทศฟินแลนด์เป็นเมืองที่ได้รับฉายาว่า เมือง 1,000 ทะเลสาบ เส้นทางที่ใช้แข่งขันมีสิ่งที่ให้นักแข่งได้สัมผัสครบทุกรสชาตินักแข่งทุกคนมีความรู้สึกที่ทั้งรักทั้งกลัวการแข่งในสนามนี้ เริ่มเอสเอส 1 ที่ กิลเลรี 1 (KILLERI 1) โซลเบร์ก ควบรถ ซูบารุ อิมพเรซา หมายเลข 5 ออกนำไปก่อนโดยมี โลบ์ ในรถ ซีตรอง ซารา หมายเลข 1 สร้างความกดดันตลอด เนื่องจาก โลบ์ เองพยายามตีตื้นโซลเบร์ก จนบางครั้งก็ได้ขึ้นนำ แต่ โซลเบร์ก ก็สามารถกันจนกลับขึ้นมานำได้ จบเอสเอสนี้ ชัยชนะเป็นของ โซลเบร์ก มาถึงเอสเอส 2 ที่ ลันการ์มา (LANKARMAA) โชคไม่ได้เข้าข้าง โซลเบร์ก ตลอดเพราะทนต่อแรงกดดันไม่ได้นาน ในที่สุด โลบ์ ก็สามารถไล่ขึ้นมาเป็นผู้นำได้ในช่วงทดสอบนี้ ตั้งแต่ เอสเอส 3-5 โกรนโฮล์ม ในรถ เปอโฌต์ 307 ขับเก็บคะแนนได้ดีมากตลอดทั้งสามช่วงทดสอบจนไม่เปิดโอกาสให้ทั้ง โซลเบร์ก และ โลบ์ ได้ขึ้นมา จบสามช่วงทดสอบ โกรนโฮล์ม กวาดคนเดียวหมดแต่พอเอสเอส 6 มกกีเปรา 1 (MOKKIPERA 1) โซลเบร์ก ไม่ปล่อยให้โอกาสดีๆ หลุดลอยไป สามารถขึ้นมาเป็นผู้นำอีกครั้งในเอสเอสนี้ ตั้งแต่เอสเอส 7-10 เป็นการขับเคี่ยวกันเพื่อขึ้นมาเป็นผู้นำให้ได้ระหว่าง โกรนโฮล์ม กับโลบ์ แต่จนแล้วจนรอดก็ทำได้แค่เพียงสลับกันขึ้นเป็นผู้นำ โดยเอสเอส 7 และเอสเอส 9 ตำแหน่งผู้นำเป็นของ โกรนโฮล์ม ส่วนในเอสเอส 8 และเอสเอส 10 ตำแหน่งผู้นำเป็นของ โลบ์ แต่ โลบ์ ก็ไม่ละทิ้งความพยายาม สู้จนถึงที่สุดแล้ว จนแล้วจนรอดตั้งแต่เอสเอส 11 ถึงเอสเอส 16 โกรนโฮล์ม กับรถ เปอโฌต์ 307 คู่ชีพก็เหมาเก็บคะแนนขึ้นเป็นผู้นำคนเดียวทั้ง 6 ช่วงทดสอบพิเศษ และแล้วในเอสเอส 17 และเอสเอส18 โทนี การ์เดไมสเตอร์ (TONI GARDEMAISTER) ก็ขับ ฟอร์ด โฟคัส เก็บคะแนนขึ้นเป็นผู้นำได้ทั้งสองช่วงทดสอบสร้างความปลาบปลี้มให้แก่ทีมงานของ ฟอร์ด เป็นอย่างมาก แต่แล้วพอมาถึงเอสเอส 19 ที่ กรุนนุนเปรา 1 (KRUNNUNPERA 1) โลบ์ ก็ไม่ทิ้งศักดิ์ศรีว่าที่แชมพ์ของปีนี้ สามารถขับขึ้นเป็นผู้นำจนได้ และแล้วม้านอกสายตา เฮอร์โวเนน สังกัดทีม ฟอร์ด ก็ควบ ฟอร์ด โฟคัส ขี้นเป็นผู้นำในเอสเอส 20 ที่ กูโอฮู 2 (KUOHU 2) ปิดท้ายเอสเอส 21 ที่ กรุนนุนเปรา 2 (KRUNNUNPERA 2) โซลเบร์ก ก็รับหน้าที่เป็นทั้งผู้เปิดสนามและปิดสนามที่ฟินแลนด์ เป็นที่เรียบร้อย โดย โซลเบร์ก ก็พาเจ้า ซูบารุ อิมพเรซา ไล่ขึ้นนำจนมาเป็นจ่าฝูง ก่อนปิดฉากการแข่งขันที่สนามฟินแลนด์แห่งนี้ สิ้นสุดการแข่งขันสนาม10 ที่ฟินแลนด์ คะแนนรวมอันดับ 1 เป็นของ มาร์คุส โกรนโฮล์ม แห่งทีม เปอโฌต์ ตามมาเป็นที่ 2 ด้วย เซบัสเตียง โลบ์ แห่งทีม ซีตรอง และที่ 3 เป็นของ มาร์คโค มาร์ทิน แห่งทีม เปอโฌต์ เช่นเดียวกับ โกรนโฮล์ม ส่วนที่ 4 เป็นของ เพทเทร์ โซลเบร์ก แห่งทีม ซูบารุ แต่เมื่อรวมคะแนนสะสม ตั้งแต่สนาม 1-10 คะแนนสะสมอันดับ 1 เป็นของ เซบัสเตียง โลบ์ ทีม ซีตรอง อันดับ 2 เป็นของ มาร์คุส โกรนโฮล์ม แห่งทีม เปอโฌต์ และอันดับ 3 เป็นของ เพทเทร์ โซลเบร์ก แห่งทีม ซูบารุ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/57098
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ