บทความ

เกีย เคซีดี-2 เมซา


เกีย มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน เผยโฉมรถต้นแบบสายพันธุ์ที่ 2 รหัสรุ่น เคซีดี-2 เมซา (KCD-II MESA) ซึ่งได้รับการออกแบบจากศูนย์ออกแบบของ เกีย ในแคลิฟอร์เนีย และเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่สหรัฐอเมริกา

เคซีดี-2 เมซา ได้รับการออกแบบจากศูนย์ออกแบบของ เกีย ในแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้แข่งขันได้ในตลาดอเมริกาเหนือ ตัวรถแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยด้วยรูปแบบของรถอเนกประสงค์แบบ 3 แถวที่นั่ง มีซันรูฟคู่ยาวเต็มพื้นที่

ภายนอกออกแบบอย่างมีชั้นเชิง จัดแบ่งเป็นฟังค์ชันต่างๆ เพื่อรองรับการขับขี่และการใช้งาน โดยเน้นความสวยงาม เสริมด้วยกระทะล้ออัลลอย ขนาด 22 นิ้ว และได้ขยายพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างมากที่สุด พร้อมกับการสร้างสรรค์เพื่อให้ตอบสนองต่อการควบคุมการขับขี่มีเสถียรภาพสูง

“รถต้นแบบรุ่นนี้ได้รับการออกแบบอย่างมีชั้นเชิง เพื่อให้สนองตอบต่อการใช้งานได้หลายบทบาททั้งเพื่อการเดินทางพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ ปรับเป็นโรงภาพยนตร์ยามกลางคืน และปรับเป็นสำนักงานในเวลากลางวัน สามารถทำทุกสิ่งทุกอย่างแก่คุณได้ตามที่รถอเนกประสงค์มอบให้แก่คุณถึงบนโต๊ะ” ปีเตอร์ บัทเทอร์ฟีลด์ ประธาน และซีอีโอ ของ เกีย มอเตอร์ สหรัฐอเมริกา กล่าว “ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหนัก หรือการเล่นอย่างหนัก รถคันนี้สามารถสนองตอบคุณได้ทั้ง 2 โลก”

ในส่วนของการออกแบบบริเวณกรอบกระจกด้านหน้า เป็นรูปแบบสไตล์เทอร์เรศที่สามารถป้องกันแรงลมปะทะเข้าสู่ห้องโดยสาร พร้อมกับการเสริมทัศนวิสัยมุมมองจากภายในได้กว้างกว่า และขอบที่อยู่สูงขึ้นเป็นการออกแบบเพื่อปกป้องห้องโดยสารและให้ความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนเสาซี (C-PILLAR) ได้รับการเสริมให้มีความหนา มีความแข็งแกร่งเพื่อรองรับโครงสร้างของหลังคาทั้งหมด ตามความเป็นจริงแล้ว เสาเอ (A-PILLAR) และเสาบี (B-PILLAR) เป็นส่วนที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งเพื่อปกป้องผู้โดยสาร โดยโครงสร้างตัวรถเป็นรูปทรงกล่องที่ทนทานต่อการบิดงอ เหมาะกับการขับขี่บนเส้นทางวิบาก รูปทรงด้านท้ายเป็นแบบประติมากรรม 3 มิติ สะท้อนภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งของประตูด้านท้าย

การตกแต่งภายในเน้นสไตล์รถแข่ง สีสันเป็นสีส้ม ได้รับการถ่ายทอดจากรถแข่งของ เกีย ที่ลงแข่งขันในรายการบาร์เซโลนา-ดาการ์ จนถึงรายการบาฮา แคลิฟอร์เนีย ซึ่ง เกีย ได้สร้างตำนานไว้ภายในห้องโดยสารได้รับการจัดแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยมีแนวคอนโซลขั้นกลาง เบาะที่นั่งเป็นแบบบัคเกทซีท แบ่งออกเป็น 3 แถว ให้ความรู้สึกที่เป็นอิสระสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง คอนโซลกลางมีพนักเท้าแขน และช่องเก็บของที่ให้ความสะดวกทุกที่นั่ง

ภายในห้องโดยสารเน้นให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง ด้วยการติดตั้งซันรูฟบานใหญ่จำนวน 2 บาน แบบพานอรามา และพื้นที่เหนือศีรษะที่สูงขึ้น ให้ความรู้สึกที่เป็นอิสระสำหรับผู้โดยสารทั้ง 6 ที่นั่ง ภายในกว้างขวางเอื้อประโยชน์ต่อการใช้งานได้เกือบทุกตารางนิ้ว

บริเวณส่วนกลางของซันรูฟทั้ง 2 บานได้รับการติดตั้งชุดไฟส่องสว่าง, ช่องเก็บของและจอมอนิเตอร์ แอลซีดี ขนาด 9 นิ้ว เพื่อความบันเทิงขณะเดินทาง โดยติดตั้งเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมลำโพงคุณภาพสูงที่ติดตั้งไว้บริเวณเหนือศีรษะ เบาะนั่งทั้ง 6 ที่นั่งหุ้มด้วยหนังแท้ พร้อมกับตกแต่งลวดลายด้วยโลหะปัดเงาทั้งบริเวณอุปกรณ์จอแสดงผลบนแผงหน้าปัดและของประตู พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังแท้ สวิทช์ควบคุมทั้งที่บริเวณคอนโซลกลางที่ควบคุมกระจกไฟฟ้าและข้างประตูได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก ตำแหน่งเกียร์ที่เป็นแบบอัตโนมัติ 5 จังหวะ ได้รับการออกแบบเพื่อตอบสนองการควบคุมได้ง่ายและรวดเร็ว

เครื่องยนต์พัฒนาขึ้นมาใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ เป็นเครื่องบลอคเดียวกับที่วางใน เกีย โซเรนโต ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ มัลทิพอร์ท 24 วาล์ว เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาให้สามารถให้แรงบิดสูงที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ และให้แรงม้าสูงขึ้น เพื่อสมรรถนะการขับขี่บนทางวิบากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบทางเดินท่อไอเสียแบบคู่ ในส่วนของระบบรองรับได้รับการปรับแต่งใหม่เพื่อรองรับสมรรถนะทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ

สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นแบบฟูลล์ไทม์ โดยออกแบบอัตราทดเกียร์ต่ำ เพื่อสนองตอบต่อการเดินทางบนทางวิบาก และได้รับการติดตั้งระบบแอคทีฟ ทอร์ค ทรานสเฟอร์ (ACTIVE TORQUE TRANSFER) เป็นระบบที่ส่งถ่ายพละกำลังลงสู่ทั้งล้อคู่หน้าและหลัง แบบ 50/50 พร้อมกับติดตั้งลิมิเทด สลิพด้านท้าย เพิ่มการยึดเกาะถนนได้ดีกว่า

รถต้นแบบรุ่นล่าสุดของ เกีย ในรูปแบบของรถเอสยูวี จะเป็นพื้นฐานสำหรับการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ของ เกีย มอเตอร์ส ในอนาคตอันใกล้นี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wgHPZ

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th