วิถีตลาดรถยนต์
ยอดขายเดือน มี.ค. เหมือน "ปาหี่"
เห็นยอดการจำหน่ายรถยนต์ที่จำหน่ายได้ในเดือนมีนาคมแล้ว แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง "มันเป็นปาฏิหาริย์หรือการเล่นปาหี่กันแน่"
ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ยอดจำหน่ายรถยนต์ในแต่ละเดือนวนเวียนอยู่ที่หลักประมาณ 5 หมื่นคันในเดือนแรก และก็ลดลงมาเหลือแค่ประมาณ 4 หมื่นกว่าคันในเดือนล่าสุดต่อมา แต่ปรากฏว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนมีนาคมจู่ๆ ก็โผล่พรวดพราดพุ่งสูง ขึ้นไปอยู่ที่ 67,554 คัน มากันมากมายก่ายกองโดยหาปัจจัยเกื้อหนุนหลักๆ ไม่ปรากฏสักอย่างเดียว มากกว่าที่เคยขายได้ในเดือนก่อนๆถึงเกือบ 20,000 คัน
จะว่าเป็นเพราะมีแรงกระตุ้นการขายอย่างหนักในช่วงของงานมอเตอร์โชว์ ที่ไบเทค บางนาก็ไม่น่าจะส่งผลได้รุนแรงถึงขนาดนี้ เพราะงานนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ปลายเดือนเต็มทีแล้ว และก็ไปจบเอาในตอนต้นเดือนเมษายน และก็ได้มีการประกาศให้ได้รับรู้กันไปแล้วว่าในช่วงของการจัดงานมอเตอร์โชว์นั้นมียอดการขายการจองซื้อรถตลอดทั้งงานอยู่ที่ประมาณ 15,000 คันเท่านั้น
หรือจะเป็นเพราะในช่วงเวลาการจัดงานมอเตอร์โชว์ มีการจัดแคมเปญเอาอกเอาใจคนซื้อรถกันขนาดใหญ่ แต่ละแคมเปญมีทีเด็ดชนิดที่อยู่นิ่งเฉยกันไม่ได้แล้ว ถ้าไม่รีบซื้อรถกันเสียตั้งแต่ตอนนี้โอกาสอย่างนี้คงจะไม่มีปรากฏให้เห็นกันอีกแล้ว เลยแห่ไปซื้อรถกันอย่างมืดฟ้ามัวดิน จนตัวเลขการขายพุ่งพรวดๆ อย่างที่เห็น ก็คงจะไม่ถึงขนาดนั้นกระมัง เท่าที่พิจารณาดูแล้ว แต่ละแคมเปญก็ไม่เห็นจะยั่วอกยั่วใจอะไรกันนักกันหนา อย่างดีก็น่าจะเป็นการกระตุ้นยอดขายได้พอสมควรเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง
ไล่สำรวจตัวเลขการจำหน่ายรถยนต์ในเดือนมีนาคมในแต่ละประเภทของตลาดรถแล้วก็มาถึงบางอ้อตรงตลาดรถพิคอัพ ในเดือนมีนาคมโตขึ้นจากเดิมอีกถนัดใจ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เนื่องมาจากการขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรงระหว่างรถพิคอัพ 2 ยี่ห้อ คือ พิคอัพโตโยตา กับพิคอัพอีซูซุผสมโรงเข้ามาอีกรายด้วยการเปิดโครงการขายรถพิคอัพ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ของดีเลอร์พระนครยนตรการ ในแบบเอื้ออาทรให้กับบรรดาข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจเป็นกรณีพิเศษ "ผ่อนกันนานถึง 72 เดือน โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย" รายการนี้ถูกอกถูกใจชาวประชาเป็นยิ่งนัก และก็ไม่เกี่ยงด้วยว่าจะเป็นรถรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า แห่กันไปซื้อไปจองกันเพียบจนโควตาจำนวนรถที่ได้รับมาจากบริษัทแม่หมดเกลี้ยงภายในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน
ปาฏิหาริย์ หรือปาหี่ ของยอดขายรถเดือนมีนาคมอยู่ตรงนี้เอง เฉพาะตลาดรถพิคอัพเพียงอย่างเดียวก็ขายได้มากกว่าทุกเดือนในระดับที่เกินกว่า 1 หมื่นคันเข้าไปแล้ว จากที่เคยขายได้ในราวเดือนละ 35,000 คัน กลายเป็น 47,000 คัน แทบจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อจริงๆ ใครเลยจะเชื่อว่าในขณะที่น้ำมันดีเซลราคาสูงขึ้นไปอีกถึงลิตรละตั้ง 3 บาท แต่คนก็ยังแห่ไปซื้อรถดีเซลมาใช้กันอุตลุดวุ่นวายไปหมด
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 ตลาดนี้ยังคงเป็นสมรภูมิการช่วงชิงความเป็นเจ้าตลาด ระหว่าง โตโยตา กับอีซูซุ อย่างถึงพริกถึงขิงต่อไปอีก ไม่มีทางที่จะเลิกลากันไปได้ ยอดขายพิคอัพเดือนนี้ถูกกระตุ้นขึ้นไปสูงถึง 39,656 คัน ขายมากกว่าเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีก่อนอีกกว่า 11,953 คัน ด้วยอัตราการเติบโตของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นอีก ร้อยละ 43.1
พิคอัพอีซูซุ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำทางการตลาดเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ตามมาติดๆด้วยพิคอัพโตโยตา และพิคอัพยี่ห้ออื่นๆ ที่ขยับตัวดีขึ้นมาจากเดิมอีกไม่ใช่น้อย
ตลาดพิคอัพ 4x4 เป็นตลาดเดียวที่ โตโยตา สามารถจะคุยทับ อีซูซุ ได้อย่างเต็มปากเต็มคำเดือนนี้ยอดขายพิคอัพในกลุ่มนี้สูงขึ้นมาอีกถึง 4,203 คัน มากกว่าปีที่แล้ว 1,304 คัน ตลาดโตขึ้น ร้อยละ 45
พิคอัพโตโยตา ขายได้มากกว่า พิคอัพอีซูซุ กว่า 2,800 คัน แต่ก็ยังไม่สามารถเอาไปชดเชยกับส่วนที่ถูก พิคอัพอีซูซุ ตีกินไปก่อนในกลุ่มพิคอัพธรรมดาๆ ได้
ตลาดรถเก๋ง เดือนมีนาคมถึงจะมียอดขายได้สูงถึง 13,508 คัน ก็ยังขายได้น้อยกว่าปีก่อนถึง 3,991 คัน ตลาดหดตัวลง ร้อยละ 22.8
อย่างไรแล้ว รถเก๋งโตโยตา ก็ยังครอบครองความเป็นหนึ่งในตลาดกลุ่มนี้อย่างเหนียวแน่น และนับวันก็จะยิ่งทิ้งห่างจาก รถเก๋งฮอนดา คู่ประกบดั้งเดิมออกไปทุกทีๆ
ตลาดรถเอสยูวี ซบเซามานานจนมองกันว่าน่าจะหมดอนาคตอยู่แล้ว พักนี้ได้เอสยูวีของ โตโยตามาสร้างสีสันได้ไม่เบา จนทำให้ยอดขายขยับขึ้นมาถึง 4,135 คัน ซึ่งดีกว่าเมื่อปีที่แล้วถึง 2,829 คัน ตลาดขยับตัวสูงขึ้น ร้อยละ 216.6
ตลาดรถเอมพีวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่เคยคาดหวังกันว่าน่าจะอาศัยพึ่งพากันได้ในวันข้างหน้า แต่มาถึงวันนี้ทำท่าจะอ่อนเปลี้ยไปเสียแล้ว เดือนนี้มียอดขายแค่ 1,643 คัน ขายน้อยลงไปจากเดิมถึง 530 คัน ตลาดแคบลง ร้อยละ 24.4
จะอย่างไรก็ตามแต่ จบไตรมาสแรกของปี 2548 ยอดขายรถยนต์ทั้งหมดทำให้หายใจหายคอได้คล่องขึ้น หลังจากที่ชักจะรู้สึกยังไงๆ กับยอดขายรถที่ปรากฏขึ้นในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ที่ป้วนเปี้ยนอยู่ที่ระดับ 40,000-50,000 คันมาตลอด นี่ดีที่เดือนมีนาคมทำยอดโด่งมาถึง 67,554 คัน ทำให้ยอดตลาด 3 เดือนกลับมาโชว์ความสวยสดอยู่ที่ทั้งหมด 166,486 คัน
และยอดนี้ปรากฏว่าเป็นยอดที่ขายได้มากกว่าปีที่แล้วถึง 18,868 คัน หรือมองเห็นการขยายตัวของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นในร้อยละ 12.8
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56962