X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โลกใต้ทะเล
1 Apr 2005
สิมิลันและพีพี หลังสึนามิ
สองเดือนหลังเหตุการณ์คลื่นสึนามินั้น ผมได้ขึ้นๆ ลงๆ ระหว่างภูเก็ตกับกรุงเทพ ฯ ไม่ต่ำกว่าแปดครั้ง ในช่วงเดือนมกราคมจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อร่วมกับนักดำน้ำอาสาสมัครนับร้อยคนพลิกฟื้นปะการัง และตั้งต้นกัลปังหาให้อยู่กับที่ จากสภาพของความเสียหายซึ่งนับรวมแล้วไม่เกิน 20 เปอร์เซนต์ ทำให้อุทยานแห่งชาติสิมิลันอนุญาตให้นักดำน้ำเข้าไปดำน้ำได้ตามปกติ นับเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ปะการังจะได้รับความเสียหายมากมาย แต่ความจริงผมและนักดำน้ำอาสาสมัครได้ถ่ายรูปและถ่ายวีดีโอให้นักวิชาการวิเคราะห์แล้ว สรุปผลออกมาว่าความเสียหายนั้นไม่เกิน 15-20 เปอร์เซนต์ มิหนำซ้ำจากการสังเกตของผมรู้สึกว่า ความใสของน้ำจะดีขึ้นมากเลยทีเดียว ดังนั้นยังเหลืองานอีกอย่างเดียวที่พวกเราจะต้องทำ นั่นก็คือ การตั้งต้นกัลปังหาให้ถาวรซึ่งนักวิชาการได้พยายามคิดค้นหาวิธีว่าจะทำอย่างไรดี พวกเราได้คำแนะนำจากต่างประเทศว่าควรจะใช้ซีเมนท์มารีน (MARINE CEMENT) ลงไปติดตั้งต้นกัลปังหาเหล่านั้น ซึ่งผมกับนักดำน้ำอาสาสมัครคิดว่าจะทำกันในเดือนมีนาคมหรือเมษายน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ผมได้รับการติดต่อจากกระทรวงคมนาคมให้ไปช่วยกู้เรือที่จมอยู่ใต้น้ำที่เกาะพีพีซึ่งขวางทางเดินเรือเข้า/ออกด้านอ่าวต้นไทร และอ่าวโต๊ะดาลัม เป็นระยะเวลาถึงครึ่งเดือนซึ่งในตอนแรกความเข้าใจของผมคิดว่าสิ่งของที่อยู่ใต้น้ำทางเกาะพีพี นั้นควรจะเหลือน้อยเนื่องจากทางกระทรวงทรัพยากรนั้นได้นำนักดำน้ำอาสาสมัครนับร้อยคนไปเก็บเกือบทุกอาทิตย์ แต่วันแรกที่ผมไปถึงที่เกาะพีพี ได้เห็นภาพของเกาะ ทางด้านคอคอดระหว่างอ่าวทั้งสองนั้นปกติมีร้านค้าเต็มไปหมดจนไม่สามารถมองเห็นอ่าวอีกด้านหนึ่งซึ่งอยู่ตรงกันข้าม แต่คราวนี้กลับมองเห็นอ่าวที่อยู่ตรงกันข้ามได้อย่างชัดเจน เกาะพีพี ในขณะนี้สวยงามกว่าเก่าเสียอีก และงานของผมที่ใต้น้ำนั้นก็เป็นงานที่หนักมากทีเดียวเนื่องจากจะต้องเก็บกู้เรือที่จมอยู่ใต้น้ำให้ขึ้นมา และยังมีบังกะโลที่ถูกคลื่นยักษ์กวาดลงสู่อ่าวต้นไทรอีกนับไม่ถ้วนทีเดียว ซึ่งนักดำน้ำอาสาสมัครที่มากันวันเสาร์และอาทิตย์นั้น ไม่สามารถที่จะเก็บกู้ได้ เนื่องจากไม่มีความชำนาญและเครื่องมือใหญ่เพียงพอ ผมและนักดำน้ำอาสาสมัครประมาณ 30 คน ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ติดต่อมา ใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น เรือที่มีกว้าน และเครน ทำงานกันเกือบสิบห้าวันในการเก็บกู้สิ่งของต่างๆ ซึ่งเป็นชิ้นที่ใหญ่มากกีดขวางทางเดินเรือเข้าอ่าวของเกาะพีพี จนเกือบหมด การเก็บกวาดบนเกาะเสร็จสิ้นเมื่อไร เกาะพีพี ก็คงจะสามารถรับนักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ศรันต์ กิตติวัณณะกุล
ภาพโดย : ศรันต์ กิตติวัณณะกุล
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : โลกใต้ทะเล
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56910
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โลกใต้ทะเล
โลกใต้ทะเล
1 May 2008
สิมิลัน วันโลกร้อน
โลกใต้ทะเล
1 Apr 2008
ดูม้าน้ำที่พัทยา
โลกใต้ทะเล
1 Mar 2008
ดำน้ำชม "ปะการังอ่อน" ม้วนเดียวจบ
โลกใต้ทะเล
1 Jan 2008
ไปดำน้ำที่ ชิโมดะ
โลกใต้ทะเล
1 Sep 2007
เรื่องน่ายินดีใน โครงการเยาวชนสัมผัสชีวิตใต้ท้องทะเลไทย รุ่นที่ 5
โลกใต้ทะเล
1 Jul 2007
คาเวียง
โลกใต้ทะเล
15 Jun 2007
เกาะลอลออาทา
ดูต่อในคอลัมน์ โลกใต้ทะเล