บทความ

สิมิลันและพีพี หลังสึนามิ


สองเดือนหลังเหตุการณ์คลื่นสึนามินั้น ผมได้ขึ้นๆ ลงๆ ระหว่างภูเก็ตกับกรุงเทพ ฯ ไม่ต่ำกว่าแปดครั้ง ในช่วงเดือนมกราคมจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อร่วมกับนักดำน้ำอาสาสมัครนับร้อยคนพลิกฟื้นปะการัง และตั้งต้นกัลปังหาให้อยู่กับที่

จากสภาพของความเสียหายซึ่งนับรวมแล้วไม่เกิน 20 เปอร์เซนต์ ทำให้อุทยานแห่งชาติสิมิลันอนุญาตให้นักดำน้ำเข้าไปดำน้ำได้ตามปกติ นับเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ปะการังจะได้รับความเสียหายมากมาย แต่ความจริงผมและนักดำน้ำอาสาสมัครได้ถ่ายรูปและถ่ายวีดีโอให้นักวิชาการวิเคราะห์แล้ว สรุปผลออกมาว่าความเสียหายนั้นไม่เกิน 15-20 เปอร์เซนต์ มิหนำซ้ำจากการสังเกตของผมรู้สึกว่า ความใสของน้ำจะดีขึ้นมากเลยทีเดียว

ดังนั้นยังเหลืองานอีกอย่างเดียวที่พวกเราจะต้องทำ นั่นก็คือ การตั้งต้นกัลปังหาให้ถาวรซึ่งนักวิชาการได้พยายามคิดค้นหาวิธีว่าจะทำอย่างไรดี พวกเราได้คำแนะนำจากต่างประเทศว่าควรจะใช้ซีเมนท์มารีน (MARINE CEMENT) ลงไปติดตั้งต้นกัลปังหาเหล่านั้น ซึ่งผมกับนักดำน้ำอาสาสมัครคิดว่าจะทำกันในเดือนมีนาคมหรือเมษายน

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ผมได้รับการติดต่อจากกระทรวงคมนาคมให้ไปช่วยกู้เรือที่จมอยู่ใต้น้ำที่เกาะพีพีซึ่งขวางทางเดินเรือเข้า/ออกด้านอ่าวต้นไทร และอ่าวโต๊ะดาลัม เป็นระยะเวลาถึงครึ่งเดือนซึ่งในตอนแรกความเข้าใจของผมคิดว่าสิ่งของที่อยู่ใต้น้ำทางเกาะพีพี นั้นควรจะเหลือน้อยเนื่องจากทางกระทรวงทรัพยากรนั้นได้นำนักดำน้ำอาสาสมัครนับร้อยคนไปเก็บเกือบทุกอาทิตย์

แต่วันแรกที่ผมไปถึงที่เกาะพีพี ได้เห็นภาพของเกาะ ทางด้านคอคอดระหว่างอ่าวทั้งสองนั้นปกติมีร้านค้าเต็มไปหมดจนไม่สามารถมองเห็นอ่าวอีกด้านหนึ่งซึ่งอยู่ตรงกันข้าม แต่คราวนี้กลับมองเห็นอ่าวที่อยู่ตรงกันข้ามได้อย่างชัดเจน

เกาะพีพี ในขณะนี้สวยงามกว่าเก่าเสียอีก และงานของผมที่ใต้น้ำนั้นก็เป็นงานที่หนักมากทีเดียวเนื่องจากจะต้องเก็บกู้เรือที่จมอยู่ใต้น้ำให้ขึ้นมา และยังมีบังกะโลที่ถูกคลื่นยักษ์กวาดลงสู่อ่าวต้นไทรอีกนับไม่ถ้วนทีเดียว ซึ่งนักดำน้ำอาสาสมัครที่มากันวันเสาร์และอาทิตย์นั้น ไม่สามารถที่จะเก็บกู้ได้ เนื่องจากไม่มีความชำนาญและเครื่องมือใหญ่เพียงพอ

ผมและนักดำน้ำอาสาสมัครประมาณ 30 คน ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ติดต่อมา ใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น เรือที่มีกว้าน และเครน ทำงานกันเกือบสิบห้าวันในการเก็บกู้สิ่งของต่างๆ ซึ่งเป็นชิ้นที่ใหญ่มากกีดขวางทางเดินเรือเข้าอ่าวของเกาะพีพี จนเกือบหมด

การเก็บกวาดบนเกาะเสร็จสิ้นเมื่อไร เกาะพีพี ก็คงจะสามารถรับนักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง



------------------------------
เรื่องโดย : ศรันต์ กิตติวัณณะกุล
ภาพโดย : ศรันต์ กิตติวัณณะกุล
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ : โลกใต้ทะเล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vE3eg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th