X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ไว้ใช่ว่า
1 Mar 2005
อาชีพไกด์กับรถ
เรื่องราวเกิดขึ้นทำให้ผู้พิพากษาเมื่อยก้นกบ ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น เนื่องจาก "นางสาวเจรจา" เธอยื่นฟ้อง "บริษัท โชกโชนนำเที่ยว จำกัด" ที่ศาลแรงงานกลาง ในคำฟ้องเธออ้างว่า เป็นลูกจ้างของบริษัท โชกโชนนำเที่ยว จำกัด เงินเดือน 1 หมื่นบาทก่อนฟ้องคดีนี้ทำหน้าที่ไกด์พาลูกทัวร์ไปต่างจังหวัดด้วยรถตู้ ถึงคราวซวยรถตกเหวแถวเมืองกาญจนบุรี นส. เจรจา ดวงไม่ถึงคาด รอดตายมาได้แต่บาดเจ็บสาหัส รักษาตัวอยู่นานสองนานจนหายเกือบเป็นปกติทำงานทำการได้จึงไปที่บริษัท ฯ แต่เขาไม่จ้างทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของหนู ตกงานเตะฝุ่น จึงฟ้องบริษัทในฐานะนายจ้างเรียกค่าจ้างรวม 10 เดือนที่บริษัทไม่จ่ายเป็นเงิน 1 แสนบาท เงินค่าชดเชย 6 หมื่นบาท ค่าสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าให้ออกจากงาน 1 หมื่นบาท พร้อมดอกเบี้ย บริษัท โชกโชนนำเที่ยว จำกัด สู้คดี ให้การยันไปว่า นส. เจรจา ไม่ได้เป็นลูกจ้าง ไม่ได้อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของบริษัท เป็นไกด์อิสระ ไม่อยากมาทำงานก็ไม่ต้องยื่นใบลา จึงฟ้องเรียกร้องอะไรไม่ได้หรอก ขอให้ยกฟ้องเสีย ศาลแรงงานกลางพิจารณาแล้วแม้จะรู้สึกว่าบริษัทใจจืดไปหน่อย หนอยได้รับบาดเจ็บปางตายเพราะรถของบริษัทเกิดอุบัติเหตุขณะทำหน้าที่ไกด์ให้บริษัทแท้ๆ พอหายดีจะมาทำงานต่อ บริษัทไม่สน แต่เมื่อศาลเห็นว่า ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ นส. เจรจา ไม่ได้เป็นลูกจ้างของบริษัท โชกโชนนำเที่ยว จำกัด ดังที่บริษัทเขาอ้าง จึงเรียกร้องตามที่ฟ้องมาไม่ได้ดอก ศาลแรงงานกลางจึงยกฟ้อง นส. เจรจา ซึ่งหากินด้วยการใช้ปากเจรจาในฐานะไกด์ ฟังคำพิพากษาแล้วคอตกลงจากศาลพอฮึดขึ้นมาให้ทนายยื่นอุทธรณ์ไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงาน เพื่อให้เห็นดำเห็นแดง และลุ้นเป็นเฮือกสุดท้าย เผื่อจะได้เงินใช้ ศาลฎีกา เหม่อมองดูสำนวนคดีต่างๆ ด้วยความละเหี่ย เมื่อเลี่ยงไม่ได้ หนีไม่พ้น จึงหยิบขึ้นมาพิจารณา แล้วชี้ขาดลงไปว่า ตามฟอร์มแล้ว นส. เจรจา ทำงานเป็นมัคคุเทศก์อิสระ ไม่ได้อยู่ในคาถาอยู่ในบังคับบัญชา ไม่ต้องทำตามกฎระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับการทำงานของบริษัท ในอันที่จะถือว่าเป็นลูกจ้าง ตามประมวลกฎหมายแห่ง มาตรา 583 และ พรบ. คุ้มครองแรงงาน พศ. 2541 มาตรา 5 ลักษณะการทำงานของ นส. เจรจา คือการนำนักท่องเที่ยวไปตามตารางทัวร์ที่กำหนดไว้ไม่มาทำงานก็ไม่ได้ค่าจ้าง กำหนดวันทำงานไม่แน่นอน ไม่มีกำหนดวันหยุดวันลาและสวัสดิการต่างๆ นส. เจรจา ทำงานแบบอิสระ ไม่อยู่ในบังคับบัญชา ไม่ต้องทำตามคำสั่งหรือกฎระเบียบของบริษัทอย่างลูกจ้าง เธอจึงไม่ใช่ลูกจ้างอย่างชัวร์ๆ ศาลแรงงานกลางยกฟ้อง โดนใจศาลฎีกาแล้วละ ศาลฎีกาจึงพิพากษายืน คดีนี้เป็นประโยชน์สำหรับคนทำอาชีพไก่เอ๊ยไกด์ ถ้ารู้ตัวว่าการทำงานทำนองเดียวกับ นส. เจรจา ขอบอกว่าคุณไม่ใช่ลูกจ้างของบริษัททัวร์ ถ้าจะหาหลักประกันเพื่อความมั่นคง มีทางเลือกคือต้องเจียดเงินซื้อประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพเอาไว้ซะหน่อย เผื่อเหนียวไงละโยม จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6067/2545
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณรงค์ นิติจันทร์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รู้ไว้ใช่ว่า
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56855
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ไว้ใช่ว่า
รู้ไว้ใช่ว่า
18 Aug 2015
โทษเบาไปนะ !!!
รู้ไว้ใช่ว่า
17 Jul 2015
เบรคแตก
รู้ไว้ใช่ว่า
24 Jun 2015
ลืมไม่เข้าคุก !
รู้ไว้ใช่ว่า
19 May 2015
"ไฟไหม้รถ/ค้ายา !"
รู้ไว้ใช่ว่า
20 Apr 2015
"ลูกหลานใช้รถ !"
รู้ไว้ใช่ว่า
16 Mar 2015
"รัดเข็มขัดประหยัดชีวิต"
รู้ไว้ใช่ว่า
18 Feb 2015
"รถมีประกัน...เมา !"
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ไว้ใช่ว่า