บทความ

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท


นับว่าเป็นช่วงที่วงการรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ระดับพรีเมียม คึกคักมากขึ้น เมื่อผู้ผลิตรถยนต์ระดับบนหลายรายเข้าร่วมผลิตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ไม่ว่าจะเป็น โพร์เช กาเยนน์ หรือบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 4.8 ไอเอส พร้อมกับสมรรถนะบนทางเรียบที่สามารถเทียบชั้นรถสปอร์ท จีที ได้อย่างสบาย ทั้งพละกำลังการตอบสนองการขับขี่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสบายสูงสุดในการเดินทาง เจาะเข้าสู่กลุ่มลูกค้าผู้มีกำลังซื้อสูง ซึ่งใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้าของ เรนจ์ โรเวอร์ ผู้ที่ถือว่าเป็นรถต้นแบบของรถขับเคลื่อนสี่ล้อระดับหรูตลอดมา

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นการรักษาลูกค้าเก่า และเป็นการดึงลูกค้าใหม่ที่ต้องการสัมผัสความเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่ดีที่สุด สมรรถนะการขับขี่สูงสุด ด้วยความเร็วสูงสุดที่จำกัดไว้ที่ 225 กม./ชม. โดยตั้งราคาไว้ที่ 2.4 ล้านบาทในออสเตรเลีย คงทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วยราคาที่อยู่ระหว่าง แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 3 และเรนจ์ โรเวอร์

ขุมพลังที่นำมาใช้กับ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีให้เลือกตามความต้องการ โดยระดับสุดขั้วคือ เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 4.2 ลิตร แถมพ่วงด้วยระบบอัดอากาศซูเพอร์ชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุดถึง 390 แรงม้า และให้แรงบิดถึง 56.0 กก.-ม. ส่วนระดับรองลงมาคือ เครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 4.4 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ ความจุ 2.7 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์เจอร์ ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี

วิศวกรของค่ายได้ซุ่มทดสอบการตอบสนองการขับขี่ความเร็วสูง ที่สนามแข่งรถนืร์บวร์กริงก์ในเยอรมนี เพื่อปรับแต่งการตอบสนองการขับขี่ รวมไปถึงการเซทระบบควบคุมการขับขี่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบทแรคชัน คอนทโรล, ระบบห้ามล้อ อีบีดี (EMERGENCY BRAKE ASSIST DYNAMIC STABILITY CONTROL) และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดสำหรับรถที่เร็ว และแรง อย่าง เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท คือชุดเบรคแบบสี่พอร์ทของบเรมโบ ที่ให้ความมั่นใจในการขับขี่สูงสุด

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติของ ZFพร้อมระบบ คอมมานด์ ชิฟท์ ที่มีโหมดการเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา เพื่อความสนุกในการขับขี่ที่เหนือกว่า

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับที่ใช้ใน แลนด์ โรเวอร์ 3 จึงมีความพร้อมในการรองรับการใช้งานหนักอย่างไม่เคอะเขิน ขณะเดียวกันก็ถูกปรับแต่งให้สามารถรองรับการใช้ความเร็วสูงบนทางเรียบด้วยเช่นกัน ฐานล้อของ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีความยาว 2,750 มม. เมื่อเทียบกับ แลนด์ โรเวอร์ แล้วสั้นกว่า 140 มม. นอกจากนั้น ยังมีระบบช่วยในการขับขี่ที่เป็นมาตรฐานสำหรับทุกโมเดลคือ ระบบรองรับอิสระพร้อมระบบรองรับถุงลม และระบบเทอร์เรน เรสปอนส์

การทำงานระบบนี้ มีให้เลือกตามความเหมาะสมถึง 5 รูปแบบ ซึ่งผู้ขับขี่จะเป็นผู้เลือกรูปแบบการถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนตามสภาพพื้นผิว ระบบสมองกลถ่ายทอดคำสั่งการควบคุมการทำงานที่เหมาะสมไปยังส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับระยะห่างใต้ท้อง การตอบสนองของเครื่องยนต์ควบคุมการทำงานของระบบฮิลล์ เดสเซนท์ คอนทโรล, อีเลคทรอนิค ทแรคชัน คอนทโรล และการทำงานของระบบส่งกำลัง

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ยังได้ติดตั้งระบบไดนามิค เรสปอนส์ ซึ่งทำหน้าที่จับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ขณะเข้าโค้ง แล้วส่งไปยังสมองกลเพื่อควบคุมการทำงานของระบบรองรับเพื่อปรับการเอียงของตัวรถให้เหมาะสม ซึ่งจะมีผลให้การทรงตัวในโค้งดีขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถนำระบบเดียวกันนี้ไปใช้ในเส้นทางวิบาก เพื่อควบคุมช่วงยืด/ยุบตัวของล้อให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวได้เช่นกัน

สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งให้กับทุกโมเดลของ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท นับว่าเพียบพร้อมไม่น้อยไม่ว่าจะเป็น ระบบอแดพทีฟ ครูสคอนทโรล, โคมไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน, ระบบนำทางด้วยดาวเทียม,เครื่องเสียงของ HARMAN/KARDON, และเครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอมอนิเตอร์ สำหรับผู้โดยสารด้านหลังอีกสองจอ

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของรถขับเคลื่อนสี่ล้อได้หรือไม่ ต้องติดตามดูให้ดีด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน คงจะช่วยส่งให้ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ขยับขึ้นเป็นแถวหน้าได้ไม่ยาก



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/viOVT

Follow autoinfo.co.th