วิถีตลาดรถยนต์
แฮพพีปี '47 ยอดขายทะลุเป้า
และแล้วความเบิกบานก็เกิดขึ้นกับวงการตลาดรถยนต์ในบ้านเราอย่างเต็มเปี่ยม
หลังจากที่ยอดการจำหน่ายรถยนต์ในเดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี 2547 ปรากฏออกมาให้เห็น
ด้วยแรงผลักดันอย่างสุดเหวี่ยงโหมกระหน่ำของรถยนต์ทุกค่ายในช่วงโค้งสุดท้าย และด้วยแรงส่งอันทรงประสิทธิภาพสูงสุดจากงาน "MOTOR EXPO" ในช่วงต้นเดือนธันวาคมทำให้ยอดการจำหน่ายรถยนต์ในเดือนสุดท้ายของปีเพิ่มสูงขึ้นจากที่เคยเป็นอย่างน่าอัศจรรย์ถึงแม้ในช่วงอีกไม่กี่วันจะถึงวันสิ้นปีจะมีเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นจากปรากฏการณ์ธรณีพิบัติคลื่นยักษ์ "สึนามิ" ถล่ม 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันจนย่อยยับมีคนตายทั้งคนไทยในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมาล้มตายพร้อมๆ กันถึงกว่า 5,000 คน สูญหายอีกหลายพันและบาดเจ็บอีกจำนวนเป็นหมื่นก็ตามยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนนี้สูงโลดไปถึง 73,251 คัน
เป็นยอดจำหน่ายรถที่สูงทำลายสถิติที่เคยทำเอาไว้ก่อนหน้านี้อย่างราบคาบ
ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น จากยอดการจำหน่ายรถในกลุ่มตลาดรถพิคอัพได้คำตอบสุดท้ายออกมาแล้วว่า ความพยายามของ โตโยตา ที่จะรวบหัวรวบหางก้าวขึ้นสู่ความเป็นเจ้าตลาดรถในเมืองไทยในแบบเบ็ดเสร็จด้วยการส่ง "โตโยตา วีโก" ลงมาเขี่ยพิคอัพ อีซูซุ
ให้ตกบัลลังก์แชมพ์เจ้าตลาดรถพิคอัพไม่ประสบผลสำเร็จ เมื่อ อีซูซุ ส่ง "ดี-แมกซ์ ซูเพอร์คอมมอนเรล" ออกมาสกัด หลังจากที่ปล่อยให้ โตโยตา ได้ใจไปก่อนถึง 3 เดือนเต็ม คือ กันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายน พอถึงเดือนสุดท้ายธันวาคม ความหวังของ โตโยตา ก็ถูกเบรคด้วยยอดขายของพิคอัพ อีซูซุ ที่โชว์ฟอร์มกลับมายืนแป้นผู้นำตลาดอีกครั้ง และน่าจะยึดตำแหน่งนี้ได้ต่อไปอีกอย่างมั่นคงเสียด้วย
และด้วยยอดการจำหน่ายที่ทำได้สูงปรี๊ดในเดือนธันวาคมถึง 73,251 คันนี่เอง ทำให้ยอดจำหน่ายรถโดยรวมตลอดทั้งปี 2547 ทะยานขึ้นไปสูงถึง 626,024 คัน
นอกจากจะเป็นยอดการจำหน่ายที่ทะลุเกินเป้าหมายที่คาดหวังไว้แล้ว ยอดจำหน่ายที่ทำได้สูงถึงระดับนี้ ยังจะต้องถือว่า เป็นสถิติยอดจำหน่ายสูงสุดอย่างที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์วงการตลาดรถยนต์ในบ้านเราด้วย
เอาละมาว่ากันเป็นระดับๆ ไป เริ่มที่ยอดการจำหน่ายรถเฉพาะเดือนก่อน แล้วไปสรุปกันที่ยอดการจำหน่ายรถตลอดทั้งปี 2547 กันอีกที
ตลาดรถเก๋ง ยอดขายได้ในเดือนนี้แม้จะสูงถึง 22,456 คัน แต่ก็ไม่ได้สร้างปรากฏการณ์อะไรให้แฮพพีกันมากนัก เนื่องจากว่าเป็นยอดจำหน่ายที่ทำได้สูงกว่าเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้วเพียงแค่ 130 คันเท่านั้น เท่ากับว่าตลาดรถในกลุ่มนี้กระเพื่อมสูงขึ้นเพียงแค่
ร้อยละ 0.6 เท่านั้นเอง
เก๋งฮอนดา โดยการนำของ "ฮอนดา แจซซ์" สร้างยอดขายกลับขึ้นมานำ เก๋งโตโยตาได้อีกครั้งในยอดรวมตลอดทั้งเดือน โดยที่ เก๋งฮอนดา ทำได้ทั้งหมด 9,273 คัน ในขณะที่เก๋งโตโยตา ทำได้เพียง 8,981 คัน
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 ตลาดที่ขับเคี่ยวกันหนักระหว่างพิคอัพ โตโยตา กับพิคอัพ อีซูซุด้วยยอดการจำหน่ายที่สูงถึง 35,838 คัน ขายได้สูงกว่าปีก่อน 4,442 คัน ตลาดขยายตัวสูงขึ้นไปอีก ร้อยละ 14.1
พิคอัพ อีซูซุ กลับขึ้นมายืนตำแหน่งจ่าฝูงได้อีกครั้ง หลังจากที่ยอมให้พิคอัพ โตโยตาขอยืมตำแหน่งนี้ไปครอบครอง 3 เดือนด้วยกัน มาถึงเดือนนี้พิคอัพ อีซูซุ สร้างยอดขายได้ถึง 13,082 คัน ในขณะที่พิคอัพ โตโยตา ทำยอดได้แค่ 10,536 คัน
ตลาดรถพิคอัพ 4x4 หลังจากที่ออกอาการเปลี้ยๆ มายาวนาน มาถึงเดือนนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ด้วยยอดที่ขายได้ทั้งหมด 6,888 คัน ขายมากกว่าเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีก่อนถึง 3,477 คัน ด้วยอัตราการขยายตัวของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นถึง ร้อยละ 101.9
พิคอัพ 4x4 ของ โตโยตา ได้โอกาสขึ้นแท่นจ่าฝูงอย่างเด็ดขาดด้วยยอดขายทั้งหมด 4,256 คัน เขี่ยพิคอัพ 4x4 ของ อีซูซุ ตกขอบ มียอดขายเพียงแค่ 1,942 คันเท่านั้นเอง
ตลาดรถเอสยูวี ถึงจะมีรถหลายยี่ห้อโหมปลุกตลาดรถในกลุ่มนี้อย่างหนักแต่ก็ไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแต่อย่างใด ยอดขายในเดือนนี้มีเพียงแค่ 1,827 คัน ขายน้อยกว่าเมื่อปีที่แล้วด้วยซ้ำไป
เอสยูวีของ ฮอนดา กลับมาหยิบชิ้นปลามันของรถในกลุ่มตลาดนี้อีกครั้งด้วยความเก่งของ "ซีอาร์-วี ใหม่" ทำยอดขายนำโด่งที่ 1,015 คัน ตามด้วย ฟอร์ด ที่ 389 คัน
ตลาดรถเอมพีวี นี่ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่กำลังมีอนาคตอันสดใส เดือนนี้มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 2,681 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 692 คัน ตลาดขยายตัวอีก ร้อยละ 34.8
"อินโนวา" ของ โตโยตา ทำให้ โตโยตา เป็นเจ้าตลาดในกลุ่มนี้อย่างง่ายดายด้วยยอดขายทั้งหมด 1,746 คัน ตามด้วย มิตซูบิชิ 620 คัน
ทีนี้ก็มาว่ากันถึงยอดรวมการจำหน่ายของรถยนต์ตลอดทั้งปี 2547 กันได้แล้ว
ยอดขายตลอดทั้งปี 2547 อยู่ที่ 626,024 คัน ทำลายสถิติขายได้สูงสุดเท่าที่เคยมีมา และก็เกินกว่าเป้าหมายที่คาดกันเอาไว้ที่ 600,000 คันตลอดทั้งปีไปถึง 26,024 คัน เทียบกับปีที่แล้ว ปีนี้ตลาดขยายตัวสูงขึ้นอีก ร้อยละ 18.1
โตโยตา ครองความเป็นเจ้าตลาดรถยนต์เมืองไทย ด้วยยอดขายได้ทั้งหมด 233,639 คัน ตามด้วย อีซูซุ 149,916 คัน และฮอนดา มาเป็นลำดับที่ 3 ด้วยยอด 75,005 คัน
ในตลาดแต่ละกลุ่มที่สำคัญๆ ปรากฏว่า
ตลาดรถเก๋ง โตโยตา เป็นเจ้าตลาดด้วยยอดขาย 83,215 คัน ตามด้วย ฮอนดา 69,660 คัน และอันดับ 3 เป็นของ นิสสัน ที่ 9,852 คัน
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 อีซูซุ เป็นเจ้าตลาดติดต่อกันเป็นปีที่ 22 ด้วยยอดขายทั้งหมด 127,897 คัน ตามด้วย โตโยตา 99,524 คัน และนิสสัน 34,036 คัน
ตลาดรถพิคอัพ 4x4 โตโยตา เป็นผู้นำ ตามด้วย อีซูซุ และเชฟโรเลต์
ตลาดรถเอสยูวี ฟอร์ด นำที่ยอด 6,196 คัน ตามด้วย ฮอนดา 4,293 คัน และโตโยตา 1,623 คัน
ตลาดรถเอมพีวี โตโยตา เป็นแชมพ์นำห่างที่ 20,112 คัน มิตซูบิชิ ตามมาห่างมากที่ 1,304 คัน และเชฟโรเลต์ อีก 1,136 คัน
ตลาดรถบรรทุกและอื่นๆ อีซูซุ เป็นแชมพ์ที่ 10,145 คัน ตามด้วย ฮีโน 9,889 คัน และโตโยตา 7,121 คัน
หมดเรื่องของปี 2547 ก็ต้องมาเตรียมตัวรับมือกับปี 2548
ปี 2548 เขาตั้งเป้าเอาไว้ว่า น่าจะขายได้ประมาณ 700,000 คัน จะเป็นอย่างน้อยหรืออย่างมาก ค่อยมาว่ากันอีกที
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56847