วิถีตลาดรถยนต์
ยอดขายรถพองตัวแล้ว
เมื่อฤดูกาลของ "ไฮซีซัน" ของตลาดรถยนต์มาถึง อะไรๆ ก็ดูดีไปหมด
ช่วงไฮซีซันของตลาดรถยนต์ เริ่มต้นกันที่เดือนตุลาคมแล้วก็จะมาถึงจุดสูงสุดในเดือนธันวาคมอันเป็นเดือนสุดท้ายของปี
ปีนี้รถยนต์แต่ละยี่ห้อโหมโรงรับฤดูกาลนี้กันอย่างคึกคักในแบบที่พอจะอนุมานได้ว่า หนักหน่วงกว่าทุกปีที่ผ่านมาก็ว่าได้ เริ่มต้นกันด้วยการเปิดศึกรถพิคอัพในแบบตาต่อตาฟันต่อฟันระหว่างยักษ์พิคอัพ 2 ยี่ห้อ โตโยตา กับอีซูซุ ที่จุดชนวนชักธงรบกันตั้งแต่เดือนกันยายนแล้วก็ติดพันกันมาตลอด แล้วก็ตามมาด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ กันแทบไม่เว้นวัน ตอกย้ำเพื่อประกันความไหลลื่นของยอดขายที่น่าจะฉลุยกันอย่างสุดๆ ด้วยสารพันแคมเปญที่ต่างก็สรรหามาประเคนกันในทุกรูปแบบ
หวังเก็บเกี่ยวยอดขายให้เต็มหน้าตักในงาน "มอเตอร์ เอกซโป" ที่ตั้งแท่นพร้อมสนองเจตนารมณ์กันอย่างเต็มที่แล้วที่เมืองทองธานี ในช่วงต้นเดือนธันวาคม
ปีที่แล้ว งานมอเตอร์ เอกซโป นี่แหละ ดันยอดขายรถในเดือนธันวาคมพุ่งกระฉูดเกินกว่า 60,000 คันมาแล้ว ปีนี้ที่จะต่ำกว่ายอดขายที่เคยทำเอาไว้เห็นจะเป็นไปได้โดยยาก อย่างไรเสียก็ต้องมีการทำลายสถิติเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดีไม่ดีอาจเห็นตัวเลขอันเป็นสถิติใหม่ที่ยืนระดับเกินกว่า 70,000 คันด้วยซ้ำไป
ยังติดใจกับการเปิดศึกพิคอัพระหว่าง โตโยตา กับอีซูซุ
โตโยตา ได้เปรียบอยู่บ้างตรงที่ชิงเปิดตัว "วีโก ที่สุดของคอมมอนเรล" ก่อนตั้งแต่เดือนกันยายนส่วน อีซูซุ ตกเป็นฝ่ายตามหลังตั้งรับเมื่อเปิดตัว "ดี-แมกซ์ ซูเพอร์คอมมอนเรล" ในเดือนตุลาคมตามหลัง 1 เดือนเต็ม
ด้วยเหตุนี้ พิคอัพ โตโยตา (ใหม่) จึงได้โอกาสทำยอดขายขึ้นขี่หลังพิคอัพ อีซูซุ (เก่า) ได้อย่างสบายๆในเดือนกันยายน
มาถึงเดือนตุลาคม พิคอัพ โตโยตา (ใหม่) เข้าสู่ช่วงของการเดินหน้าเต็มตัวแล้ว ในขณะที่พิคอัพ อีซูซุ (ใหม่) เพิ่งจะเริ่มออกสตาร์ท จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่ประการใดที่จะเห็นยอดขายพิคอัพ โตโยตา จะกระโดดขึ้นขี่หลังพิคอัพ อีซูซุ อีกครั้งเป็นเดือนที่สองในเดือนตุลาคม
ก็ต้องมาวัดดวงกันให้เห็นดำเห็นแดงกันจะจะในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่ก็เดือนธันวาคมกันอีกทีว่าระหว่างพิคอัพ 2 ยี่ห้อนี้ใครจะเจ๋งกว่ากัน
เพราะการย่างเข้าสู่ฤดูกาลไฮซีซัน และแรงโหมกระหน่ำของแคมเปญรวมทั้งกระแสศึกรถพิคอัพทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนตุลาคม พองตัวขึ้นสูงกว่ายอดขายที่เคยทำกันเอาไว้นับตั้งแต่ต้นปีมาทีเดียว
ขายได้ทั้งหมดถึง 55,341 คัน สูงกว่ายอดขายที่ทำเอาไว้เมื่อปีที่แล้วถึง 9,157 คัน หรือตลาดเติบใหญ่ขึ้นอีก ร้อยละ 19.8
ตลาดรถเก๋ง ถึงแม้ว่าจะได้รับอานิสงส์จากการปรับลดราคาลงมาอีกเนื่องมาจากการปรับลดภาษีสรรพสามิตให้กับรถยอดนิยมในท้องตลาดกันอย่างถ้วนหน้า แต่ยอดขายก็ไม่ได้ปรับตัวให้สอดรับกับอานิสงส์ที่ได้รับมาแต่อย่างใด
ยอดขายของรถเก๋งในเดือนนี้ อยู่ที่ 13,753 คันเท่านั้น ดีกว่าเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้วแค่ 350 คันหรือมากกว่ากันเพียง ร้อยละ 2.6 เท่านั้นเอง
เก๋ง โตโยตา ยังคงครองความเป็นหนึ่งเหมือนเดิม เก๋ง ฮอนดา ถึงจะมี "ฮอนดา แจซซ์" เป็นตัวเก่งเพิ่มขึ้นมา แต่ก็ยังทำยอดขายได้ห่างกับยอดขายของ โตโยตา อยู่หลายขุม
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 หรือพิคอัพธรรมดาๆ ตลาดนี้แหละเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายของตลาดรถยนต์ในบ้านเราอย่างแท้จริง จะรุ่งหรือจะร่วงตลาดรถพิคอัพเป็นตัวกำหนดเอาไว้ทั้งหมด
ยอดขายรถพิคอัพ 4x2 เดือนนี้พุ่งสูงปรี๊ดอยู่ที่ 30,995 คัน สูงกว่าปีที่แล้ว 6,499 คัน หรือตลาดขยายตัวสูงขึ้นอีก ร้อยละ 26.5
พิคอัพ โตโยตา ช่วงชิงความเป็นเจ้าตลาดจาก อีซูซุ ได้เป็นเดือนที่สอง ด้วยยอดขาย 13,197 คัน ในขณะที่ อีซูซุ ทำได้เพียง 9,381 คันเท่านั้น
ตลาดรถพิคอัพ 4x4 ตลาดกลุ่มนี้แยกแยะออกมาจากกลุ่มตลาดรถพิคอัพโดยรวมเพื่อให้เห็นถึงความชัดเจน ที่ผ่านมาตลาดกลุ่มนี้ทำท่าว่าจะไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่นัก แต่เมื่อมีความใหม่เกิดขึ้นจากกระแสศึกระหว่าง โตโยตา กับอีซูซุ ยอดจำหน่ายเลยกระเตื้องขึ้นมาอีกนิด
ยอดขายพิคอัพ 4x4 เดือนนี้อยู่ที่ 4,320 คัน มากกว่าปีก่อน 1,242 คัน ดีขึ้นในราว ร้อยละ 40.4
พิคอัพ 4x4 ของ โตโยตา ยืนแป้นในตำแหน่งหัวแถว ตามด้วย อีซูซุ
ตลาดรถเอสยูวี เจอแรงกระแทกส่วนหนึ่งจากการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิต ยอดขายที่ไม่ค่อยจะเป็นโล้เป็นพายอยู่แล้ว เลยออกอาการร่อแร่หนักเข้าไปอีก
ยอดขายเดือนนี้มีเพียงแค่ 1,154 คัน ลดน้อยถอยลงไปจากที่เคยทำได้ในปีก่อนถึง 939 คัน หรือตลาดหดตัวลง ร้อยละ 44.9
เอสยูวีของ ฟอร์ด ได้โอกาสขึ้นมายืนในตำแหน่งหัวแถวอีกครั้ง ตามด้วย ฮอนดา
ตลาดรถเอมพีวี รถอเนกประสงค์หรือรถครอบครัว ตลาดนี้นับวันจะมีอนาคตมากขึ้นทุกทีหลายต่อหลายยี่ห้อกำลังจ้องตาเป็นมันเพื่อการเข้ามามีส่วนเอี่ยว
ยอดขายเดือนนี้ อยู่ที่ 1,875 คัน มากกว่าปีก่อนถึง 1,446 คัน ตลาดโตขึ้น ร้อยละ 337.1
โตโยตา นำขบวน ตามด้วย มิตซูบิชิ แล้วก็ เชฟโรเลต์
เวลาผ่านมาแล้ว 10 เดือนของปี 2547 ยอดขายรถยนต์ทำได้แล้วทั้งหมด 494,195 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 68,525 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 16.1
อีก 2 เดือนที่เหลือของปี กับเป้าหมายที่คาดไว้ 600,000 คัน เรื่องเล็กจริงๆ
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56781