บทความ

โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ 1999


โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ ปี 1999 เป็นยูสด์คาร์ ที่เริ่มมีจำหน่ายกันในตลาดรถมือสองค่อนข้างมากเนื่องจากตกรุ่นไปแล้ว รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ โตโยตา ยกหน้าที่ให้ TAW เป็นผู้ประกอบขึ้นมาโดยใช้พื้นฐานของรถพิคอัพ โตโยตา ไทเกอร์ ซึ่งได้รับความนิยมพอสมควร ด้วยขนาดที่ใหญ่โตกว้างขวางและตอบสนองผู้ใช้ได้หลากหลาย 4 WHEELS จึงขอนำรถรุ่นนี้มาแนะนำให้ได้รู้จักกันอีกครั้ง

 

ภายนอก
ยังดูดี ไม่มีตกยุค

หน้าตาของ สปอร์ท ไรเดอร์ ถ้าเทียบกับรถยี่ห้ออื่น ในรุ่นและปีเดียวกันรับรองไม่เป็นรองใครเพราะภายนอกยังมีขนาดใหญ่โตและดูดีอยู่ กระจังหน้าลายซี่แบบโครเมียมขนาดใหญ่ รูปทรงสี่เหลี่ยมถอดแบบจาก โตโยตา ไทเกอร์ ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ให้ความสว่างและดูทันสมัยไฟหรี่และไฟเลี้ยวอยู่มุมซ้าย/ขวา แยกส่วน ด้านข้างสามารถขึ้น/ลงรถได้สะดวกเพราะมีบันไดติดมาให้ ส่วนการ์ดและกันแมลงรอบคันส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์เสริมที่ผู้ขายรถมักแถมมาให้ในรุ่นนี้อยู่แล้ว ด้านหลังไฟท้ายแบบขาวแดงขนาดใหญ่ออกแบบลงตัว มีที่เก็บยางอะไหล่และกระจกส่องหลัง ตัวถังแบบโครงสร้างนิรภัยจีโอเอ ที่ให้ความปลอดภัยสูง

 

ภายใน
ไม่หวือหวา สไตล์ ไทเกอร์

คอนโซลหน้าเป็นแบบพื้นฐานของพิคอัพ ไทเกอร์ ล้วนๆ ยังดีที่มีชุดตกแต่งภายในขายกันอยู่บ้างไม่อย่างนั้นคงจะแยกกันยากว่านั่งรถพิคอัพ ไทเกอร์ หรือสปอร์ท ไรเดอร์

ส่วนภายในยังเน้นความกว้างขวางและโอ่โถง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้มาครบ ถึงแม้จะไม่ทันสมัยแต่ก็ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า อาทิ กระจกประตู กระจกมองข้าง ภายในสามารถนั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง ด้วยเบาะผ้ากำมะหยี่และเบาะหนัง ซึ่งเป็นออพชันพิเศษ

ส่วนระบบปรับอากาศในรุ่นแรกยังมีแค่ด้านหน้าอย่างเดียว ส่วนด้านหลัง ยังไม่ได้ติดตั้งมาให้จากโรงงาน เพราะฉะนั้นเรื่องความเย็นยังเป็นรอง สปอร์ท ไรเดอร์ รุ่นใหม่อยู่

 

เครื่องยนต์
อืดแต่พอรับไหว

เครื่องยนต์ รหัส 5L-E ดีเซล ขนาด 2,986 ซีซี จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด EFI ที่ควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ แบบ 16 บิท ช่วยจ่ายน้ำมันได้อย่างแม่นยำและเหมาะกับทุกสภาพการขับขี่ ให้กำลังสูงสุด 97 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 2,600 รตน.

 

ระบบรองรับ
แข็งแกร่งทนทาน

เฟรมด้านหลังยังเป็นระบบแชสซีส์ ตัวถังประกอบขึ้นบนพื้นฐานของพิคอัพ จึงหมดห่วงในเรื่องของความแข็งแกร่งและทนทาน ระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลงส่วนด้านหลังเป็นแหนบเหนือเพลา และชอคอับแกสทรงกระบอก ติดตั้งทแยงมุม ทำให้ระบบรองรับค่อนข้างโยนตัวเพราะตัวรถที่ยกสูงขึ้น

 

ความน่าสนใจ

โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ รุ่นนี้ ความน่าสนใจอยู่ที่ราคาที่ค่อนข้างตกลงมาเยอะ ประมาณ 550,000 บาท ก็พอจะหาสภาพดีๆ ได้แล้ว สาเหตุที่ทำให้รถรุ่นนี้ยังเป็นที่ต้องการในตลาดรถมือสองอยู่ เพราะเป็นรถอเนกประสงค์สามารถปรับเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้ถึงแม้สมรรถนะเครื่องยนต์จะไม่เร้าใจเท่าที่ควร แต่ก็ยังถูกใจลูกค้าประเภทขับไปคุยไปได้อีกเยอะนอกจากนี้เครื่องยนต์รุ่นนี้ยังเป็นรุ่นที่ทนทาน ดูแลรักษาง่ายไม่จุกจิก แม้จะมีอัตราการบริโภคน้ำมันค่อนข้างเยอะสวนทางกับอัตราเร่งบ้างก็ตาม

ส่วนเรื่องของตกแต่งไม่ต้องห่วงมีให้หมดทุกอย่าง ตั้งแต่ภายนอก อย่างกันชนหน้า/หลังหรือชุดตกแต่งต่างๆ สามารถหาซื้อได้ในร้านตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไป นอกจากนี้หากยังไม่ถูกใจกับระบบรองรับเดิมๆ ก็ยังมีชอคอับและแหนบทั้งในและต่างประเทศยี่ห้อดังๆ ราคาไม่แพงให้เลือกใช้ จะปราบพยศของรถที่มีอาการกระโดดเหมือนม้าไม่เชื่องลงไปได้เยอะ

สำหรับชุดตกแต่งภายในก็สามารถซื้อหาตามร้านประดับรถยนต์ทั่วไป มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ช่วยให้ดูแตกต่างจากรถพิคอัพ ไทเกอร์ ลงไปได้บ้าง ถ้าต้องการสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น เจ้าของรถบางคนนำไปติดเทอร์โบ บ้างก็ใส่แบบไลท์เทอร์โบ คือเทอร์โบตัวเล็กช่วยให้ประสิทธิภาพการออกตัวและเร่งแซงดีขึ้น บางรายก็นำเทอร์โบของ โตโยตา รุ่น 2L-T มาติดตั้งพร้อมใส่อินเตอร์คูเลอร์เข้าไป บางรายก็นำเทอร์โบมาโมดิฟายแล้วยัดใส่เข้าไปเลย ซึ่งต้องตัดสินใจเอาเอง อย่าลืมว่าเครื่องยนต์และฝาสูบไม่ได้ออกแบบมารับกับแรงอัดของเทอร์โบหากเจอแรงอัดเยอะๆ เข้าไปบ่อยๆ อาจจะต้านทานแรงอัดได้ไม่นาน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้คงต้องระวังให้มากๆ หากติดตั้งแล้วเหยียบแช่ หรือใช้รอบเครื่องยนต์สูง เครื่องยนต์ต้องไม่ร้อนประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น กำลังดี มีการรับประกันจากทางร้าน จึงพอน่าคบหา

ราคาฝาสูบและเครื่องยนต์ใหม่ค่อนข้างแพงนะครับ หากไม่มั่นใจเครื่องยนต์เก่าของเซียงกงอย่างรุ่น 1KZ-TE ยังพอมีให้เลือกซื้อมาติดตั้งได้สบาย

 

ราคากลางรถมือสอง

ประมาณการจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสองโตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ เครื่องยนต์ 5L ปี 1999-2000

ปี 1999 ราคา 540,000 บาท
ปี 2000 ราคา 570,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hhcNk
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th