บทความ

เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 สนาม 4


ยังแรงไม่หยุดสำหรับการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004ชิงแชมพ์ประเทศไทย ถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุสนามที่ 4 เมื่อวันที่ 23-25 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีนักแข่งใจถึงมากกว่า 80 คัน จากทั่วทุกสารทิศหวังเข้ามาเก็บคะแนนสะสมเพื่อขึ้นแป้นแชมพ์ปลายปีให้ได้

บรรยากาศในช่วงพิธีเปิดการแข่งขันเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากมีประชาชนและสื่อมวลชนมากมายทยอยเข้าในบริเวณจัดการแข่งขัน โดยมี ไพรัตน์ ทิวากรพรรณราย ผู้จัดการตลาดผลิตภัณฑ์หล่อลื่นยานยนต์ (ไทย, กัมพูชา และลาว) บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จุฑารัตน์ อุ้มญาติ กรรมการบริหาร บริษัท ทาร์เก็ตมีเดียแอนด์เทเลวิชั่น จำกัด ร่วมเปิดการแข่งขัน และเชน เทือกสุบรรณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ในงานนี้ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ยังได้มอบน้ำมันเครื่อง เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อใช้ในกิจการของหน่วยงานราชการในพื้นที่ต่อไป

การแข่งขันในวันแรกเป็นรอบคัดเลือก จัดการแข่งขันแบบปล่อยทีละคันและจับเวลาสองรอบของการแข่งขัน โดยผ่านอุปสรรคที่หลากหลาย ทั้งบ่อโคลนที่ลึกและเฉอะแฉะ เนินของภูเขาจำลองแบบสูงเตี้ยสลับกัน โดยนำเวลามารวมกัน ทีมที่ทำเวลาได้ดีที่สุด 16 รุ่น ในแต่ละรุ่น จะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ซึ่งในรอบรองชนะเลิศมีรถที่ผ่านเข้ารอบทั้งสิ้น 64 คัน

วันที่สองเป็นการแข่งขันแบบปล่อยคู่ ชนิดที่แพ้ตกรอบทันที ซึ่งการแข่งขันในรอบนี้จะต้องให้ความสำคัญกับสมรรถนะของรถยนต์อย่างเต็มที่ บวกกับทักษะและฝีมือของผู้ขับขี่และผู้นำทางเพราะนอกจากจะต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคต่างๆ มากมายตลอดลู่การแข่งขันกว่า 800 เมตรแล้วนักแข่งยังต้องต่อสู้กับแรงกดดันของนักแข่งลู่ด้านข้างอีกด้วย

 

ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศมีดังนี้

รุ่นซูเพอร์โอเพน ซึ่งเป็นรุ่นที่ผู้ชมให้ความสนใจมากที่สุด ผู้ชนะกลายเป็นม้ามืดที่ฝีมือไม่ธรรมดาเพราะสามารถผลักแชมพ์เก่าในสนามที่แล้วตกรอบไปอย่างง่ายดาย แม้ในสนามที่ผ่านมาจะไม่มีรายชื่อของทีมนี้ติดอันดับแม้แต่อันดับเดียวก็ตาม คือทีมของ บุญรุ่ง เกตุราม ที่ควงมากับสองหนุ่มอย่าง อัฐพล แก้วสุขสมบัติ และชยธร ดีสี จากทุ่งหลวงออฟโรด ปทุมธานี ในขณะที่การแข่งขันรุ่นโอเพน ประชา ชัยยะ ยังคงโชว์ดีกรีแชมพ์เก่า เอาชนะ คทา ศรีสวัสดิ์ ไปได้ แม้ว่าตลอดการแข่งขันในสนามจะขับเคี่ยวกันอย่างสูสี แต่ในที่สุด ประชา ชัยยะ ก็คว้าแชมพ์เจ้าสนามได้ตามคาด และในรุ่นคานแข็ง เป็นที่น่าเสียดายที่ อนุชา ผ่านด่าน และ สาลี คงสัตย์ เจ้าของรถหมายเลข 79 จากทีมเรดบูลล์ เอกซ์ตรา ที่ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่อันดับที่ 5 ในตาราง ปล่อยให้ที่ 1 เป็นของ ปัญญา อุปมาอ่ำ และอำพล เกษเร่ง จากทีมครอสส์โฟร์ เวลออยล์ เวสต์โคสต์ เมืองแกลง ออฟโรด ทีม ควงแชมพ์อันดับ 1 คือรถหมายเลข 89 จากทีมเรดบูลล์ เอกซ์ตรา นั่นคือ อดุลย์ อริยะ ที่ควงคู่หูอย่าง พิเชษฐ์ แสงพิชัย ที่ตั้งใจมาเอาตำแหน่งแชมพ์ในสนามนี้ ก็สำเร็จดังใจหวังแบบหายใจรดต้นคอเฉือนเอาชนะ ประเสริฐ สัณหจริยา ที่ควงคู่มากับ สมชาย คงประเสริฐ ได้อย่างสบายๆ

ด้าน จิรายุ ห่วงทรัพย์ ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน กล่าวถึงการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “สนามนี้ค่อนข้างประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย สังเกตได้จากยอดผู้เข้าชมการแข่งขัน และผู้ที่ส่ง เอสเอมเอสเข้ามาในช่วงถ่ายทอดสด ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงรถแข่งที่เข้ามาสมัครทำการแข่งขันมากถึง 80 คัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่วงการรถแข่งของเมืองไทยจะได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

“ในปีหน้าเราจะพยายามพัฒนารูปแบบการแข่งขันให้มีสีสันมากขึ้น โดยจะมีการเพิ่มคู่พิเศษที่แปลกใหม่ รวมถึงพัฒนารูปแบบการถ่ายทอดสดโดยเพิ่มกล้องไมโครเวฟสำหรับติดในรถแข่งอีกหนึ่งตัวรวมเป็นสองตัว เพื่อให้ผู้ชมทางบ้านสามารถติดตามชมการแข่งขันได้อย่างใกล้ชิดเหมือนอยู่ในสนาม”

สำหรับการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รายการ เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ ออฟโรด โทรฟี 2004 ที่ได้รับการสนับสนุนจาก เชลล์ ซูเพอร์แมกซ์ น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรอบจัดลดการสะสมของคราบเขม่าภายในห้องเผาไหม้ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จะปิดฤดูกาลที่จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 8-10 ธันวาคม ศกนี้ โดยสถานีโทรทัศน์ไอทีวีจะถ่ายทอดสดให้ชมกันทั่วประเทศทุกสนาม



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ndFIl
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th