บทความ

จีเอมซี แคนยอน


จีเอมซี แคนยอน (GMC CANYON) ได้เปิดตัวโมเดล 2005 เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีเป้าหมายให้เป็นรถพิคอัพขนาดกลางของค่ายจีเอม ที่เพียบพร้อมที่สุด โดยมีรุ่นให้เลือกมากถึง 6 รุ่น

ภายนอกเน้นทั้งความสวยงามของรูปทรง และประโยชน์ใช้สอยสูงสุด โคมไฟด้านหน้าเป็นหลอดฮาโลเจน ขนาดใหญ่ ที่ให้ลำแสงส่องสว่างครอบคลุมพื้นที่ได้ทั้งกว้าง และไกล ด้านข้างโดดเด่นด้วยชุดโป่งทรงสวยให้ความรู้สึกของความบึกบึนแข็งแรง และมีความเคลื่อนไหว โอเวอร์แฮงหน้า/หลังที่สั้น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการลุย จะเห็นว่ารูปทรงของ แคนยอน มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิมไม่มากนัก ซึ่งทางจีเอมซี ต้องการเน้นความร่วมสมัย คาดว่าจะได้รับความนิยมสูงในอนาคต

แคนยอน มีตัวถังให้เลือกถึง 3 แบบคือ กระบะ 4 ประตู กระบะมีแคบ และกระบะตอนเดียวที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนสองล้อ ทั้งความสูงปกติ และรุ่นไฮสแตนศ์ (HIGH STANCE) ซึ่งมีความสูงเท่ากับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ และยังมีรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่สามารถเลือกขับสอง หรือขับสี่ก็ได้

ด้วยห้องโดยสารขนาดใหญ่กว้างขวาง เน้นความสะดวกสบายสูงสุดของผู้โดยสาร และความสามารถในการจัดเก็บสัมภาระ เบาะนั่งจึงถูกออกแบบให้มีการตอบสนองการใช้งานสูงสุด สำหรับรุ่นแคบ มีเบาะนั่งหุ้มผ้าแบบแถวยาว และสามารถพับพนักพิงในสัดส่วน 60:40 หากต้องการเบาะแบบบักเกทซีท สามารถเลือกสั่งได้ แต่สำหรับรุ่นเอสแอลอี จะติดตั้งบักเกทซีท เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ภายในเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งระบบป้อนข้อมูลให้คนขับจากกระจกส่องหลัง ที่มีทั้งเข็มทิศ และอุณหภูมิภายนอกรถ และมีฮีเตอร์ สำหรับเบาะบักเกทซีท หุ้มหนังแท้นอกจากนั้น บนแผงคอนโซล ยังติดตั้งเครื่องเสียง พร้อมเครื่องเล่นซีดี และเอมพี 3 สำหรับรุ่นที่ขายในสหรัฐอเมริกา มีการติดตั้ง XM เครื่องรับวิทยุสัญญาณดาวเทียมที่สามารถรับได้ถึง 120 สถานี เป็นสัญญาณดิจิทอล และไม่มีโฆษณามารบกวนอารมณ์ ทั้งยังสามารถอัพเดทข่าวคราวความเคลื่อนไหวได้อย่างทันที รวมถึงสามารถติดตามข่าวการจราจร หรือรายงานสภาพอากาศซึ่งจะเลือกฟังได้ทุกพื้นที่ที่ต้องการได้ หากต้องการรับฟังสัญญาณวิทยุ สัญญาณดาวเทียม ต้องเป็นสมาชิก

เครื่องยนต์ที่เปี่ยมทั้งพลัง และแรงบิด มีให้เลือกสองพิกัด เครื่องแรกคือ วอร์เทค 2.8 ลิตร 4 สูบเรียง ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า แรงบิด 25.5 กก.-ม. และอีกเครื่องหนึ่งคือ วอร์เทค 3.5 ลิตร 5 สูบเรียง ให้กำลังสูงสุด 220 แรงม้า แรงบิด 31.1 กก.-ม. เครื่องยนต์ทั้งสองมีพื้นฐานเดียวกับเครื่องยนต์ วอร์เทค 4.2 ลิตร 6 สูบเรียง ที่วางใน เอนวอย รถเอสยูวีของค่าย และเคยได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมมาแล้ว

ส่วนระบบจ่ายเชื้อเพลิง เป็นแบบหัวฉีด พร้อมระบบคันเร่งอีเลคทรอนิค วาล์วแปรผัน และไดเรคท์คอยล์ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ (HYDRA-MATIC 4L60-E) ที่เป็นระบบเกียร์ที่มีชื่อเสียงด้านความนุ่มนวลในการถ่ายทอดกำลัง

แชสซีส์ ถูกออกแบบให้มีสมรรถนะในการตอบสนองการขับขี่ และควบคุมแม้ว่าจะเป็นเฟรมแบบขั้นบันไดที่มีคุณสมบัติทั้งด้านความแข็งแกร่ง และทนทาน สำหรับระบบรองรับของรุ่นขับหลังใช้ระบบรองรับมาตรฐานของรุ่นคือ ระบบอิสระ คอยล์สปริง ในด้านหน้า และแหนบสองจังหวะ ส่วนรุ่นขับสี่ และไฮสแตนศ์ มีระบบรองรับมาตรฐาน อิสระ ทอร์ชันบาร์ สำหรับทุกรุ่นจะติดตั้งเหล็กกันโคลงด้านหน้าขนาด 28 มม. เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ระบบพวงมาลัย ใช้แบบฟันเฟือง และตัวหนอน ที่ให้การตอบสนองบังคับทิศทางด้วยความแม่นยำสูงระบบเบรคติดตั้งระบบเอบีเอส ทั้งสี่ล้อ ด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ขนาด 280 มม. ทำงานด้วยลูกสูบเบรคคู่ พร้อมเซนเซอร์ วัดความหนาผ้าเบรค ส่วนด้านหลังแบบดุม ขนาด 295 มม. ล้อและยาง รุ่นมาตรฐานเป็นล้ออัลลอยพร้อมยางขนาด 15 นิ้ว

สำหรับเส้นทางวิบาก สามารถใช้ระบบชิฟท์ ออน เธอะ ฟลาย เพื่อเปลี่ยนการขับเคลื่อนจากขับสองมาเป็นขับสี่ได้ทุกระดับความเร็ว โดยสั่งการได้จากปุ่มควบคุมที่แผงหน้าปัด ทั้งยังมีระบบควบคุมแรงบิด ทแรคชัน คอนทโรล สำหรับรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ นอกจากนั้นยังมีระบบลอคเฟืองขับ ทั้งรุ่นขับสอง และขับสี่ สำหรับเฟืองขับมีให้เลือกถึงสามระดับคือ 3.42:1, 3.73:1 และ 4.10:1

อีกระดับของความปลอดภัย สำหรับ แคนยอน รุ่นมีแคบ ที่ไม่ได้ติดตั้งเบาะหลัง ควรปิดสวิทช์ควบคุมการทำงานของถุงลมนิรภัยด้านหน้า หากผู้โดยสารด้านหน้าเป็นเด็กทารกอายุน้อยกว่า 1 ปี เด็กอายุระหว่าง 1-12 ปี หรือผู้โดยสารที่มีปัญหาสุขภาพ ซึ่งการทำงานของถุงลมนิรภัย อาจทำให้บาดเจ็บรุนแรง ทางจีเอม แนะนำว่า สำหรับเด็กเล็กควรจัดให้นั่งในแถวที่สอง หรือสามแทนแถวหน้า นอกจากนั้นต้องไม่ติดตั้งเบาะเด็กเล็กชนิดหันพนักออกไปด้านหน้าบนเก้าอี้ที่ถุงลมนิรภัยพร้อมทำงาน การเพิ่มความปลอดภัยให้แก่เด็กอีกระดับหนึ่งคือ ระบบ LATCH (LOWER ANCHORS AND TETHERS FOR CHILDREN) ซึ่งจะเป็นระบบช่วยอำนวยความสะดวกในการยึดเบาะนิรภัยของเด็ก โดยมีจุดยึดด้านล่างสองจุด และด้านบนมีสายรัดอีกสองจุดทำหน้าที่ยึดเข้ากับโครงสร้างของเบาะนั่งอย่างแน่นหนา



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vzs9J
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
3,590,000
3.
1,316,000
4.
1,749,000
5.
1,699,000
7.
3,299,000
8.
5,399,000
9.
6,799,000
10.
3,249,000
11.
4,980,000
12.
53,500,000
14.
3,600,000
15.
4,539,000
16.
13,339,000
17.
2,999,000
18.
1,749,000
19.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร