AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
UD Trucks ประเทศไทย เร่งขยายเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศ
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
VinFast ผลักดันความเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียน
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
รถวิทยุบังคับ ไม่ใช่แค่ของเล่น !
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
เสริมแต่ง แปลงตัว
1 Nov 2004
จีพ แรงเลอร์ วายเจ
จีพ วายเจ ที่ถูกยุติการผลิตมาได้เกือบ 8 ปี ยังคงมีศักยภาพในการลุยระดับแนวหน้าและตอนนี้ได้มีการนำเจ้า วายเจ ที่ว่านี้ มาตกแต่งให้มันเป็นสุดยอดของรถลุยเต็มพิกัด พูดถึง จีพ แรงเลอร์ แม้รุ่น ทีเจ ที่สร้างชื่อในอันดับต้นๆ ในการแข่งรายการต่างๆ มากมายจะเป็นที่รู้จักมากกว่า แต่ วายเจ ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้านั้น ยังมีศักยภาพเป็นที่ยอมรับ ดังนั้นค่ายลิมิท 4x4 ได้นำรุ่น แรงเลอร์ วายเจ ดังกล่าวมาเป็นพื้นฐานในการตกแต่ง และทำเป็นแบบรถลุยครอสส์คันทรี ที่ไม่แพ้รุ่น ทีเจ ระบบรองรับของ วายเจ ทั้งด้านหน้า/หลัง เป็นแบบคานแข็ง แหนบ เมื่อเทียบกับรุ่น ทีเจแม้จะมีคานแข็งที่ด้านหน้า/หลังเหมือนกัน แต่ใช้คอยล์สปริงแล้ว ปรากฏว่าการปรับตั้งทำได้ในขอบเขตที่จำกัด เนื่องจากจำเป็นต้องกำหนดตำแหน่งของเพลา ทั้งนี้ ในรุ่น วายเจ แบบธรรมดา ค่อนข้างให้ความสำคัญกับเสถียรภาพในการวิ่งทางเรียบ มันจะกลายเป็นระบบรองรับที่แข็ง และเคลื่อนไหวไม่ค่อยได้ แต่ถ้าเป็นรุ่น วายเจ แบบครอสส์คันทรี แม้จะมีวิธีเปลี่ยนระบบรองรับแบบแหนบ ที่เคลื่อนไหวไม่ดีไปเป็นแบบคานแข็ง-คอยล์สปริง แต่ก็ลำบากที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกับการผ่าตัดครั้งใหญ่ ด้วยเหตุนี้รถแต่งของค่ายลิมิท 4x4 จึงยังใช้แหนบเหมือนเดิม แหนบของระบบรองรับด้านหน้านั้น มีการเปลี่ยนแชคเคิลไปเป็นแชคเคิลแบบกลับหัว ซึ่งวางไว้ข้างหลัง และที่ส่วนบนของแชคเคิลก็ไม่มีการเชื่อมติดกับเฟรมโดยตรง แต่อาศัยสปริงแผ่นสั้นๆในยามที่ใช้งานตามปกติและในสภาพที่ระบบรองรับยุบลง สปริงแบบแผ่นดังกล่าวจะแตะติดกับเฟรมและตรึงแชคเคิลเอาไว้ แต่ในยามที่ระบบรองรับยืดขึ้น แชคเคิลก็จะห่างออกจากเฟรม ทำให้ได้ระยะยืด/ยุบ และมีอิสระมากขึ้น แม้ในสภาพที่เบนไปตามการบิด การเคลื่อนไหวของช่วงล่างบนทางวิบากนั้น เหนือกว่าที่เราคิดไว้ นอกจากนี้ มีการดัดแปลงที่ติดตั้งแดมเพอร์ ให้เป็นแบบยาวด้วย เพื่อให้เข้ากับระบบรองรับที่มีระยะยืด/ยุบยาว ส่วนดิฟฟ์ ก็มีการปรับอัตราทดเกียร์สุดท้ายเป็น 4.1 และติดแอร์ลอคเกอร์เข้าไปด้วย ยางรถยนต์เป็นแบบซูเพอร์สแวมเพอร์ ที่วงโตแต่ผอม แม้จะไม่ใช่แบบที่ดูเตะตา แต่ถ้าลองเอาไปวิ่งลุยดูสักครั้ง จะรู้สึกได้อย่างชัดเจนถึงพลังอำนาจของรถแบบคานแข็ง-แหนบ แบบที่มีการปรับตั้งได้ที่ ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่า เป็นรถครอสส์คันทรี ของจริง
อ่านต่อ
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
Share
บทความแนะนำ
เสริมแต่ง แปลงตัว
จีพ แรงเลอร์ วายเจ
1 Nov 2004
เสริมแต่ง แปลงตัว
โตโยตา แฮร์ริเออร์
1 Nov 2004
เสริมแต่ง แปลงตัว
จีพ แรงเลอร์ ทีเจ
1 Oct 2004
เสริมแต่ง แปลงตัว
จีพ แรงเลอร์
1 Oct 2004
Follow Motor Expo Club Network