X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Oct 2004
นิสสัน นาวารา เอสที-อาร์ 3.0
ค่าย นิสสัน ออสเตรเลีย ได้เปิดตัวรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้ออเนกประสงค์ รุ่นใหม่ล่าสุดในรูปแบบดับเบิลแคบ ชื่อ นิสสัน นาวารา เอสที-อาร์ 3.0 ทีดี (NISSAN NAVARA ST-R 3.0 TD) และยังมีแผนสอง โดยอีก 6 เดือนข้างหน้า ทางค่าย นิสสัน มีแผนเพิ่มความร้อนแรงขึ้นไปอีกระดับ ด้วยเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.3 ลิตร เครื่องยนต์ของ นาวารา เอสที-อาร์ 3.0 ทีดี มีจุดเด่นในหลายๆ ด้าน ทั้งความแข็งแกร่ง การตอบสนองดี และแรงบิดสูง เครื่องนี้สามารถทำแรงบิดได้สูงถึง 32.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. และให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า จัดว่าทั้งแรงม้าและแรงบิดอยู่ในระดับมากเกินพอ หากไม่ได้ใช้ระบบควบคุมการจ่ายแรงบิดขณะขับขี่ ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก โดยเฉพาะบนพื้นผิวกรวดที่ค่อนข้างลื่น นาวารา คันล่าสุด ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยปรับแรงดึงสำหรับเบาะคู่หน้า ถุงลมนิรภัยสำหรับฝั่งคนขับกรอบกระจกข้างโครเมียม ปรับเปลี่ยนสีวัสดุภายในห้องโดยสาร เซทระบบรองรับใหม่ และยางบริดจ์สโตน ขนาด 265/70 R16 และที่สำคัญคือ ปรับราคาขึ้นมาอีกนิดหน่อย สำหรับการทดสอบสภาพการใช้งานจริงของ นาวารา นั้น เราได้รุ่นก่อนปรับปรุงมาทดสอบด้วยระยะทางกว่า 5,000 กม. ที่ทำให้สามารถหาข้อสรุปได้ ทั้งสภาพการใช้งานในเมือง บนไฮเวย์ และออกทริพลุยป่า พร้อมกับการบรรทุกเต็มพิกัด สิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการขับขี่คือ ความเมื่อยล้าจากการเดินทางไกล ซึ่งเป็นเครื่องชี้ถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสาร และการตอบสนองของระบบรองรับ ซึ่งเรายังติว่า นาวารา ให้ความรู้สึกนุ่มเกินไปในด้านหน้า และด้านหลังค่อนข้างแข็ง แต่คงไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับลูกค้า เพราะสมัยนี้มีชุดแต่งให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ เครื่องยนต์ของ นาวารา เอสที-อาร์ 3.0 ทีดี มีชื่อด้านการตอบสนองการขับขี่ แต่ในด้านของความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น ถึงแม้ว่าจะทำตัวเลขที่สวยกว่ารุ่น 3.3 ลิตรก็ตาม แต่ตัวเลขความสิ้นเปลืองเกินกว่า 10 ลิตร/100 กม. นั้นทำให้ นาวารา ยังไม่กล้าสบตาคู่แข่งได้ ด้วยความสิ้นเปลืองในเมืองทำได้ถึง 13 ลิตร/100 กม. ขณะที่ความสิ้นเปลืองเฉลี่ยทำได้ในระดับ 11.6 ลิตร/100 กม. แม้ว่าจะสิ้นเปลืองหนักหน่วงไปหน่อย แต่ถ้าเทียบกับสมรรถนะที่ได้ก็จัดว่า คุ้มค่าไม่น้อยทีเดียว ก่อนเดินทางต้องทำการปรับเปลี่ยน และติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ นาวารา สามารถเดินทางได้ตลอดรอดฝั่ง ตั้งแต่เหล็กกันกระแทกในด้านหน้า ถอดล้อ และยางเดิมออก แล้วนำล้อของ นาวารา ลองเทอร์เมอร์ รุ่น วี 6 สูบมาใส่ แม้เป็นล้ออัลลอยเหมือนกัน แต่ยางบีเอฟกูดริช ออลล์ เทอร์เรน นั้นจัดว่าเป็นยางที่ได้รับการยอมรับด้วยอายุการใช้งานถึง 14,000 กม. ทั้งยังมีสมรรถนะการยึดเกาะในระดับแนวหน้า บนไฮเวย์ และในสภาพเส้นทางวิบาก นอกจากนั้น ยังติดตั้งวิทยุสื่อสาร ระบบแอร์ลอค สปอทไลท์ของเฮลลา ที่ให้การกระจายของลำแสงกว้างมาก ซึ่งเหมาะกับการใช้งานมากกว่าโคมไฟที่มีลำแสงแคบ และไกล ในส่วนของระบบรองรับ ได้ติดตั้งระบบแอร์สปริง ซึ่งติดตั้งเข้ากับชุดแหนบเดิม เพื่อเพิ่มความแข็งมากขึ้น ในกรณีบรรทุกหนัก และเมื่อไม่ใช้งานสามารถปรับให้นุ่มขึ้น โดยการควบคุมวาล์วลมนอกจากจะเป็นการป้องกันชอคอับยันขณะบรรทุกหนักแล้ว ยังเป็นการปรับระดับของระบบรองรับ เพื่อไม่ให้เกิดอาการหน้าเชิดซึ่งจะทำให้เกิดอาการพวงมาลัยเบา จะทำให้ลดประสิทธิภาพของระบบควบคุมทิศทางด้วย การติดตั้งระบบแอร์สปริงทำได้โดยง่าย ด้วยการติดตั้งชุดคิท ซึ่งประกอบไปด้วย ถุงลมแอร์สปริงคู่ วาล์ว ท่อลมทนแรงดันสูง และระบบปั๊มลม นาวารา เอสที-อาร์ 3.0 ทีดี เป็นรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้ออเนกประสงค์ที่เรียบง่าย ทนทาน และเครื่องยนต์มีสมรรถนะสูง ส่วนด้านจุดอ่อน เช่น ระบบรองรับนั้น ไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะมีอุปกรณ์ชุดแต่งมากมายหลายสไตล์ในท้องตลาดให้เลือกซื้อตามความต้องการ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56687
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน