บทความ

อี-ลอคเกอร์


ฮัมเมอร์ ที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ หรือในชื่อของ ฮัมวี เมื่อเป็นรถที่ใช้ในราชการทหาร และเคยมีบทบาทครั้งยิ่งใหญ่ในสงครามทะเลทราย รถฮัมวี ต้นแบบของ ฮัมเมอร์ นั้น เป็นอีกเจเนอเรชันของรถที่ใช้สำหรับงานสงคราม จากแต่ก่อนที่ จีพ สามารถตอบสนองกองทัพบก ได้ในการเป็นยานพาหนะน้ำหนักเบา ที่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ในทุกพื้นที่ แต่ ฮัมวี ต้องมีขีดความสามารถ
เหนือ จีพ โดยเน้นที่ระบบขับเคลื่อนที่ต้องเคลื่อนที่ไปได้ในทุกสภาวะ และโดดเด่นที่ระบบเติมแรงดันลมยางได้จากภายในรถ

ระบบขับเคลื่อนของ ฮัมวี ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมาเป็น ฮัมเมอร์ เอช 2 ที่ใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาควบคุมระบบลอคเกอร์ ซึ่งระบบลอคเกอร์ทั่วไปที่มีใช้นั้น ส่วนใหญ่จะใช้ระบบ PNEUMATIC ที่ใช้แรงดันลมในการควบคุมระบบ การทำงานต้องใช้แอร์เพรสเซอร์ ทำหน้าที่อัดอากาศไปเก็บในถังลม หรือแอร์แทงค์ เมื่อต้องการใช้งานก็จะปล่อยแรงดันลม เพื่อไปดันให้กลไกของแอร์ลอคเกอร์ทำงาน และเมื่อเลิกใช้งานก็จะปลดปล่อยแรงดันลมออก เพื่อให้กลไกของแอร์ลอคเกอร์คลายตัวต้องใช้เวลาค่อนข้างจะนานในการอัดอากาศไปเก็บ จนกระทั่งปล่อยลมมาใช้งาน ทำให้ไม่ค่อยจะสะดวกเท่าที่ควร

ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ผลิตอย่าง อีทัน (EATON) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบลอคเกอร์ ได้ร่วมคิดค้นและพัฒนาระบบอี-ลอคเกอร์ หรือระบบลอคเกอร์ ที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ซึ่งค่ายจีเอม และฟอร์ด ได้ให้ความไว้วางใจในระบบอี-ลอคเกอร์ ของอีทัน

หลักการทำงานของระบบนั้น จะใช้อีเลคทรอแมกเนท หรือแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบ ตั้งแต่โอเพนโหมดไปจนถึงฟูลล์โหมด ด้วยการกดปุ่มควบคุมการทำงานที่ติดตั้งอยู่บนแผงหน้าปัดหน้ารถ ในชุดของอี-ลอคเกอร์ นั้น จะออกแบบมาเป็นแบบชุดถอดประกอบทั้งหมด ตัวเฟืองจะออกแบบมาอย่างประณีต ตัวเฟืองทำจากเหล็กชุบแข็ง นอกเหนือจากนั้นจะเป็นระบบไฟฟ้า ที่ระโยงระยางไปด้วยสายไฟขั้วบวก ขั้วลบ และรีเลย์

เมื่อกดสวิทช์เพื่อกระตุ้นให้ระบบทำงาน แม่เหล็กไฟฟ้าจะไปดันแป้นลูกปืนไปข้างหน้าเพื่อไปดันชุดลูกปืนทั้ง 3 ชุดให้เข้าไปในช่องตับลูกปืน โดยจะไปดันลอคกิงพินทั้ง 6 ชุดเข้าไปในช่องสลอทตอบรับ อันจะมีผลทำให้ไซด์เกียร์ลอคตัวเข้ากัน และกันไม่ให้ไซด์เกียร์และสไปเดอร์หมุนได้ ด้วยขั้นตอนการทำงานนี้เองจะเป็นการลอคเพลาขับทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน เป็นการเปลี่ยนจากฟูลล์โอเพน ดิฟเฟอเรนเชียล มาเป็นแบบฟูลล์สปูล

หลักการทำงานของลอคเกอร์ นั้นคือ การประสานเพลาขับทั้งทางด้านซ้ายและขวาเข้าด้วยกันเพื่อให้ล้อทั้งด้านซ้ายและขวาหมุนด้วยรอบความเร็วที่เท่ากัน อันจะส่งผลให้ล้อมีทแรคชัน หรือแรงยึดเกาะพื้นผิวทางที่ดีขึ้น แต่เมื่อไม่ใช้ลอคเกอร์ ระบบก็จะกลับไปที่ระบบดิฟเฟอเรนเชียล เช่นเดิม อันจะทำให้เมื่อล้อด้านหนึ่งฟรีล้ออีกด้านจะไม่มีกำลังทันที

ระบบอี-ลอคเกอร์ เป็นอีกนวัตกรรมของระบบขับเคลื่อนที่ช่วยให้ผู้ใช้รถมีความสะดวกขึ้นเมื่อพบว่ารถสูญเสียแรงยึดเกาะพื้นผิว แค่เพียงกดสวิทช์สั่งงานจากปุ่มกดบนแผงหน้าปัดแม่เหล็กไฟฟ้าก็จะไปดันชุดลูกปืนให้ขบประสานเพลาขับซ้าย/ขวาเข้ากับชุดเฟืองกลางโดยทันที ส่งผลให้ล้อคู่ที่มีอี-ลอคเกอร์กลับมามีกำลังในการขับเคลื่อนอีกครั้ง

คาดว่าในอีกไม่ช้านี้ ระบบอี-ลอคเกอร์ คงจะมีเข้ามาขายในบ้านเรา เพียงแต่ตอนนี้อี-ลอคเกอร์สามารถใช้ได้กับเพลา DANA เท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F2uuC
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th