X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2004
อี-ลอคเกอร์
ฮัมเมอร์ ที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ หรือในชื่อของ ฮัมวี เมื่อเป็นรถที่ใช้ในราชการทหาร และเคยมีบทบาทครั้งยิ่งใหญ่ในสงครามทะเลทราย รถฮัมวี ต้นแบบของ ฮัมเมอร์ นั้น เป็นอีกเจเนอเรชันของรถที่ใช้สำหรับงานสงคราม จากแต่ก่อนที่ จีพ สามารถตอบสนองกองทัพบก ได้ในการเป็นยานพาหนะน้ำหนักเบา ที่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ในทุกพื้นที่ แต่ ฮัมวี ต้องมีขีดความสามารถ เหนือ จีพ โดยเน้นที่ระบบขับเคลื่อนที่ต้องเคลื่อนที่ไปได้ในทุกสภาวะ และโดดเด่นที่ระบบเติมแรงดันลมยางได้จากภายในรถ ระบบขับเคลื่อนของ ฮัมวี ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมาเป็น ฮัมเมอร์ เอช 2 ที่ใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาควบคุมระบบลอคเกอร์ ซึ่งระบบลอคเกอร์ทั่วไปที่มีใช้นั้น ส่วนใหญ่จะใช้ระบบ PNEUMATIC ที่ใช้แรงดันลมในการควบคุมระบบ การทำงานต้องใช้แอร์เพรสเซอร์ ทำหน้าที่อัดอากาศไปเก็บในถังลม หรือแอร์แทงค์ เมื่อต้องการใช้งานก็จะปล่อยแรงดันลม เพื่อไปดันให้กลไกของแอร์ลอคเกอร์ทำงาน และเมื่อเลิกใช้งานก็จะปลดปล่อยแรงดันลมออก เพื่อให้กลไกของแอร์ลอคเกอร์คลายตัวต้องใช้เวลาค่อนข้างจะนานในการอัดอากาศไปเก็บ จนกระทั่งปล่อยลมมาใช้งาน ทำให้ไม่ค่อยจะสะดวกเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ผลิตอย่าง อีทัน (EATON) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบลอคเกอร์ ได้ร่วมคิดค้นและพัฒนาระบบอี-ลอคเกอร์ หรือระบบลอคเกอร์ ที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ซึ่งค่ายจีเอม และฟอร์ด ได้ให้ความไว้วางใจในระบบอี-ลอคเกอร์ ของอีทัน หลักการทำงานของระบบนั้น จะใช้อีเลคทรอแมกเนท หรือแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบ ตั้งแต่โอเพนโหมดไปจนถึงฟูลล์โหมด ด้วยการกดปุ่มควบคุมการทำงานที่ติดตั้งอยู่บนแผงหน้าปัดหน้ารถ ในชุดของอี-ลอคเกอร์ นั้น จะออกแบบมาเป็นแบบชุดถอดประกอบทั้งหมด ตัวเฟืองจะออกแบบมาอย่างประณีต ตัวเฟืองทำจากเหล็กชุบแข็ง นอกเหนือจากนั้นจะเป็นระบบไฟฟ้า ที่ระโยงระยางไปด้วยสายไฟขั้วบวก ขั้วลบ และรีเลย์ เมื่อกดสวิทช์เพื่อกระตุ้นให้ระบบทำงาน แม่เหล็กไฟฟ้าจะไปดันแป้นลูกปืนไปข้างหน้าเพื่อไปดันชุดลูกปืนทั้ง 3 ชุดให้เข้าไปในช่องตับลูกปืน โดยจะไปดันลอคกิงพินทั้ง 6 ชุดเข้าไปในช่องสลอทตอบรับ อันจะมีผลทำให้ไซด์เกียร์ลอคตัวเข้ากัน และกันไม่ให้ไซด์เกียร์และสไปเดอร์หมุนได้ ด้วยขั้นตอนการทำงานนี้เองจะเป็นการลอคเพลาขับทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน เป็นการเปลี่ยนจากฟูลล์โอเพน ดิฟเฟอเรนเชียล มาเป็นแบบฟูลล์สปูล หลักการทำงานของลอคเกอร์ นั้นคือ การประสานเพลาขับทั้งทางด้านซ้ายและขวาเข้าด้วยกันเพื่อให้ล้อทั้งด้านซ้ายและขวาหมุนด้วยรอบความเร็วที่เท่ากัน อันจะส่งผลให้ล้อมีทแรคชัน หรือแรงยึดเกาะพื้นผิวทางที่ดีขึ้น แต่เมื่อไม่ใช้ลอคเกอร์ ระบบก็จะกลับไปที่ระบบดิฟเฟอเรนเชียล เช่นเดิม อันจะทำให้เมื่อล้อด้านหนึ่งฟรีล้ออีกด้านจะไม่มีกำลังทันที ระบบอี-ลอคเกอร์ เป็นอีกนวัตกรรมของระบบขับเคลื่อนที่ช่วยให้ผู้ใช้รถมีความสะดวกขึ้นเมื่อพบว่ารถสูญเสียแรงยึดเกาะพื้นผิว แค่เพียงกดสวิทช์สั่งงานจากปุ่มกดบนแผงหน้าปัดแม่เหล็กไฟฟ้าก็จะไปดันชุดลูกปืนให้ขบประสานเพลาขับซ้าย/ขวาเข้ากับชุดเฟืองกลางโดยทันที ส่งผลให้ล้อคู่ที่มีอี-ลอคเกอร์กลับมามีกำลังในการขับเคลื่อนอีกครั้ง คาดว่าในอีกไม่ช้านี้ ระบบอี-ลอคเกอร์ คงจะมีเข้ามาขายในบ้านเรา เพียงแต่ตอนนี้อี-ลอคเกอร์สามารถใช้ได้กับเพลา DANA เท่านั้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56686
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต