X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Oct 2004
ไฮลักซ์ วีโก
ไม่เขียนถึง เห็นทีจะเชยสนิท สำหรับข่าวความร้อนแรงของรถกระบะจากโครงการยักษ์ ไอเอมวี โพรเจคท์ (INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTIPURPOSE VEHICLE) ของค่าย โตโยตา ตั้งเป้าย้ายฐานการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน ทั้งหมดจากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทย และวางแผนส่งออกไปจำหน่ายกว่า 90 ประเทศทั่วโลก แถมยังใช้ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ที่ผลิตในไทยเกือบ 100 % โพรเจคท์นี้ทำให้โรงงานประกอบรถยนต์ของ โตโยตา ต้องขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 280,000 คัน/ปี เพื่อส่งออกตัวรถรวมทั้งชิ้นส่วนอะไหล่ไปจำหน่ายกว่า 140 ประเทศทั่วโลก คิดเป็นมูลค่าการส่งออกกว่า 75,000 ล้านบาท/ปี ความสำเร็จของโพรเจคท์นี้ ทำให้กระแสรถกระบะแนวโน้มใหม่ร้อนแรงขึ้นทันที ! เพราะ ไฮลักซ์ วีโก เจเนอเรชันที่ 7 ที่ปรากฏต่อสายตาในวันแถลงข่าวเปิดตัว ณ อิมแพคท์ เอรีนา เมืองทองธานี เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมานั้น มีนักข่าว และดีเลอร์จากทุกจังหวัดทั่วประเทศของ โตโยตา มาร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 2,000 คน นับว่าเป็นงานเปิดตัวรถที่ยิ่งใหญ่ และอลังการมาก งบประมาณกว่า 7 ล้านบาท ถูกนำมาใช้เพื่อเสริมความยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ เป็นสถิติที่น่าจดจำ และน่าเป็นห่วงสำหรับคู่แข่งทั้งหลาย ไฮลักซ์ วีโก นั้นมีทีเด็ดที่กลายเป็น ทอลค์ ออฟ เธอะ ทาวน์ มากมายหลายเรื่อง อาทิทำไมรถรุ่นใหม่ถึงมีราคาถูกลงกว่ารุ่นเดิม ? แถมยังมาพร้อมเครื่องยนต์ที่ถึงในทุกด้าน เช่น มีอินเตอร์คูเลอร์ พร้อมไลท์เทอร์โบ ทั้งเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รหัส 1KD-FTV และ 2KD-FTV กำลังสูงสุดที่มีให้ใช้งานนั้น เริ่มต้นด้วยตัวเลขเบาๆ ที่ระดับ 102 แรงม้า ในรุ่น 2,500 ซีซี เทอร์โบ และค่อยๆ ขยับขึ้นมาเป็น 120 แรงม้า ในรุ่น 2,500 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ แรงสุดๆ ระดับ 163 แรงม้า ในรุ่น 3,000 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ นี่เป็นครั้งแรกของวงการรถกระบะในเมืองไทย ที่มีกำลังสูงสุดเกิน 150 แรงม้าไปอย่างหน้าตาเฉย แถมยังตั้งราคาขายต่ำกว่า ไฮลักซ์ รุ่นเดิม ตั้งแต่ 2,000-51,000 บาท นั่นเท่ากับว่าถูกกว่าคู่แข่งเกือบทุกยี่ห้อ แบบช่วยไม่ได้ ราคาเริ่มต้นที่ 391,000 บาท ในรุ่นสแตนดาร์ด เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร คอมมอนเรล และสูงสุดในรุ่นดับเบิลแคบ เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร คอมมอนเรล พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ที่ราคา 861,000 บาท ถูกกว่า อีซูซุ แบบน่าวิเคราะห์ ! 5 แบบของตัวถัง 21 รุ่น 8 สี ที่ยั่วยวนสายตาผู้พบเห็น ผมเชื่อว่า ไฮลักซ์ วีโก จะกลายเป็นหมัดเด็ดที่ โตโยตา เตรียมขึ้นชกชิงบัลลังก์แชมพ์จาก อีซูซุ ถึงใครต่อใครจะพูดว่า ตำแหน่งแชมพ์รถกระบะในบ้านเรา ยังไม่น่าที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในเร็ววันนี้ก็ตาม แต่ความได้เปรียบเสียเปรียบของตัวเลขการจำหน่าย น่าจะแคบลง เพราะอย่าลืมว่า ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ มีดีที่หน้าตา ที่ดูสวยงาม สไตล์รถเก๋ง ตัวถังกว้างใหญ่ และยาวกว่าเดิม ภายในห้องโดยสาร ยังออกแบบหรูหราสไตล์รถเอสยูวี แผงหน้าปัดคล้ายๆ เลกซัส การจัดวางอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ ลงตัว และมีลูกเล่นที่ดูดี หากพิจารณาความคุ้มค่า ทั้งจากรูปร่างหน้าตา เครื่องยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งภายในห้องโดยสารและเงื่อนไขราคาที่ต่ำกว่าเดิม ผมเชื่ออย่างสนิทใจว่า ไฮลักซ์ วีโก จะช่วยสร้างบรรยากาศตัวเลขการขายรถกระบะในบ้านเราให้คึกคักมากขึ้น ในตลาดรถกระบะ 4x4 ถึงแม้ว่าตัวเลขจะสาละวันเตี้ยลงๆ แต่ ไฮลักซ์ วีโก จะช่วยสร้างสีสันให้ดูสดชื่นขึ้น ตำแหน่งนี้ โตโยตา จะครอบครองได้แบบไม่ยากเย็นอะไรนัก อยากให้จับตาดูในกลุ่ม 4x2 ครับ ปลายปีนี้น่าจะมีลุ้น โตโยตา อาจจะขยับขึ้นไปหายใจรดต้นคอ อีซูซุ แต่จะมากน้อยแค่ไหน ต้องคอยชม มวยคู่นี้ดูสนุก อาวุธหนักเบาครบชุด หาชมไม่ได้ง่ายๆ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ของ โตโยตา ที่หลงใหลรถเอสยูวี อย่าง สปอร์ท ไรเดอร์ ปลายปีนี้มีรถจริงให้คุณชมในงาน MOTOR EXPO 2004 เส้นสายรอบตัวรอบคัน มันดูสวยเช้งจริงๆ โตโยตา ตั้งใจจะเปิดให้จองภายในงาน ส่วนการส่งมอบรถ จะทำหลังปีใหม่ ถ้าอยากได้รถเอสยูวี หน้าตาแบบ วีโก ต้องอดใจรอ ดังสุภาษิตที่ว่า "ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56664
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
26 Apr 2024
ก้าวสำคัญของ อีซูซุ
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)