บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์


นับจากการเปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ รถคอมแพคท์ แฮทช์แบค ขับเคลื่อนล้อหน้าที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้จะมีข้อผิดพลาดเรื่องการทรงตัวในปี 1997 แต่ปัญหานั้น ก็สามารถแก้ไขจนลุล่วง สามารถเพิ่มยอดขายได้ในระดับล้านกว่าคัน

นิว เอ-คลาสส์ ที่เปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ ยังใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบแซนด์วิช ซึ่งช่วยลดความรุนแรงจากการชนหนักในด้านหน้าแล้ว ชุดเกียร์จะเลื่อนผ่านใต้พื้นห้องโดยสาร โดยไม่ทำให้ห้องโดยสารเสียหาย นอกจากนั้น ยังทำการเพิ่มความยาวของห้องโดยสารออกไปอีก เพื่อให้มีเนื้อที่มากขึ้นโดยเฉพาะช่องวางเท้า

นิว เอ-คลาสส์ ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มหลายรายการ เช่น ระบบผ่อนแรงแปรผันตามความเร็วม่านถุงลมนิรภัยในด้านข้าง ชอคอับปรับค่าความหนืดได้ และได้ปรับปรุงระบบเรียล พาราโบริค (REAL PARABOLIC) สำหรับล้อหลัง คุณสามารถเลือกปรับระบบรองรับ ว่าจะเป็นแบบนุ่มนวล หรือแบบหนึบ พร้อมกับติดตั้งเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อการทรงตัวในโค้งที่ดีขึ้น นิว เอ-คลาสส์ เปิดตัวพร้อมกับมีเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 6 แบบ อาทิ เครื่องยนต์เบนซิน 3 รุ่น และดีเซล อีก 3 รุ่น นอกจากนี้ จะมีเครื่องยนต์แรงสุดขั้วถึง 193 แรงม้า สำหรับระบบถ่ายกำลัง เมร์เซเดส-เบนซ์ เลือกระบบซีวีที มาใช้สำหรับทุกรุ่นของ นิว เอ-คลาสส์

นิว เอ-คลาสส์ ยังคงรูปแบบตัวรถทรงกล่องเดียว มีการเปลี่ยนแปลงมิติให้มีระยะมากขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานอย่างเต็มที่ ต่างจากรถในค่ายอื่นๆ ที่พยายามลดขนาด ถ้าเทียบกับรถคลาสส์ต่างๆ ในยุโรป พอจะนึกภาพออก เริ่มต้นที่ความยาวของตัวรถระดับรถคลาสส์ บี (โพโล และกลีโอ) ความกว้างระดับคลาสส์ ซี (กอล์ฟ และเมกาน) และความยาวในระดับเดียวกับมีนีเอมพีวี (ตูรัน และเซนิก) ด้วยช่วงล้อที่ยาวมาก โอเวอร์แฮงน้อย ทำให้ห้องโดยสารกว้างขวางและให้การทรงตัวดีขึ้นด้วย

นิว เอ-คลาสส์ ถ่ายทอดลักษณะภายนอกหลายๆ อย่าง มาจาก เอ-คลาสส์ รุ่นแรก โดยเฉพาะเสาซีและกระจกบานหลังที่โอบมาถึงด้านข้าง ให้ทั้งความโฉบเฉี่ยว และทัศนวิสัยที่ดีกว่า ทั้งยังสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคนเดินเท้าด้วย รูปทรงโดยรวมให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหว และโฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม ส่วนภายในของ นิว เอ-คลาสส์ ลดความโฉบเฉี่ยวลง หันกลับมาเน้นความเรียบหรู ในรูปแบบเดียวกับของ ซี-คลาสส์ และอี-คลาสส์

ถ้าเทียบกับ เอ-คลาสส์ ตัวเดิม นิว เอ-คลาสส์ จะสะดวกสบายขึ้น ด้วยความยาวตัวรถที่มากขึ้น ทั้งรุ่น 3 และ 5 ประตู รูปทรงภายนอกมีการดีไซจ์นที่โฉบเฉี่ยวขึ้น ภายในเรียบหรู เน้นเอกลักษณ์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มากขึ้น เพื่อเน้นการตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ใช้รถขนาดเล็ก ที่เน้นความสะดวกสบาย หรูหรา และสมบูรณ์แบบตามมาตรฐานของ เมร์เซเดส-เบนซ์



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1UaUV

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th