บทความ

จีพ แรงเลอร์ ทีเจ


แม้เราจะได้เห็นการเสริมแต่งแปลงตัว จีพ แรงเลอร์ ทีเจ มาหลายคันแล้วก็ตาม แต่คันนี้ให้รสชาติต่างออกไปจากที่เคยเห็น โดยมีการปรับปรุงสมรรถนะในการลุยทางวิบาก และเน้นแรงฉุดประกอบกับการปรับแต่งระบบรองรับแบบลองอาร์ม ให้มีความสมบูรณ์เหนือกว่าที่เคยมีมา

สิ่งที่นับว่าเป็นข้อได้เปรียบในการวิ่งในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยโขดหิน ได้แก่ น้ำหนักของตัวถังรถที่เบาปริมาณแรงบิดของเครื่องยนต์ที่มาก อัตราทดเกียร์ต่ำ ระยะยืด/ยุบที่มากของระบบรองรับหน้าและหลังแบบคานแข็ง และรัศมีที่ยาวของยางรถยนต์ เป็นต้น แม้จะไม่มีรถ 4×4 คันไหนที่มีสมรรถนะดังกล่าวทั้งหมดเตรียมไว้ให้แต่แรก แต่ว่าเมื่อคิดถึง “ศักยภาพในการปรับแต่ง” แล้วละก็ รถในปัจจุบันที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับที่กล่าวไว้ข้างต้น น่าจะเป็น จีพ แรงเลอร์ ทีเจ นี่เอง

สำหรับรถที่ สำนักตกแต่ง ทีแอนด์ที จัดเตรียมในครั้งนี้ เป็นรถสำหรับการไต่โขดหินโดยเฉพาะซึ่งมีการเสริมศักยภาพดังกล่าวไว้อย่างเกินพอ ทั้งนี้ มีการนำชุดระบบรองรับแบบลองอาร์ม ยี่ห้อฟูลล์ ทแรคชัน ของสหรัฐอเมริกา มาใช้กับการยกตัวถังสูง 2 นิ้ว และใส่ยางมัด เทอร์เรน ขนาด 35 นิ้ว ดูเผินๆ จะเป็นการตกแต่งแบบธรรมดาๆ แต่มีความสมบูรณ์สูงสุด

สิ่งที่ประทับใจ คือ การเคลื่อนที่ของระบบรองรับ ที่มีระยะยืด/ยุบมากนั้น ไม่เคยผิดพลาด นอกจากนี้ยังไม่มีทั้งการกระพือและเสียงประหลาดเกิดขึ้นด้วย ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งเป็นยอด ดูไปแล้วจะเห็นว่าแบลงเคทตรงเฟรมที่ได้รับการเสริมเข้ามาเพื่อให้ได้แขนของระบบรองรับที่ยาวนั้น มีโครงสร้างที่แข็งแกร่งทีเดียว

ด้านหลัง มีการกำหนดตำแหน่งหันข้างของเพลาในการทำอัพเพอร์อาร์ม ให้เป็นเอ-อาร์ม พร้อมทั้งสร้างให้เหมาะกับเกณฑ์ในการทำระยะยืด/ยุบด้วย มันไม่ได้เป็นแค่การแก้ไขลักษณะภายนอกเท่านั้นแต่เป็นระบบรองรับที่ทำระยะได้ดีทั้งฝั่งยืดและยุบ ส่วนสิ่งที่ผิดคาดคือ การนำแดมเพอร์ กระบอกเดี่ยวแบบแกสแรงดันสูง ที่ค่อนข้างแข็งมาประกอบเข้าไป ทั้งๆ ที่ปกติมักจะเลือกใช้แดมเพอร์ที่อ่อนนุ่ม โดยคำนึงถึงสมรรถนะในการปีนข้ามพื้นที่ต่างระดับ แต่ว่าการตกแต่งแบบนี้ ทำให้มันกลายเป็นระบบรองรับที่ช่วยให้ตัวรถมีเสถียรภาพ แม้ในพื้นที่ขรุขระ และสามารถโลดแล่นไปได้อย่างมั่นคง โดยรักษาการยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพเอาไว้ ผู้ขับขี่ต้องมีความรู้สึกมั่นใจมากๆ จึงจะเหยียบคันเร่งได้เต็มที่ อย่างไรก็ดี แม้จะเลือกใช้แดมเพอร์ ที่ไม่ค่อยส่ออาการส่ายหรือโคลงเคลงโดยนึกถึงการหักเลี้ยวไปตามทางในเมือง แต่ถึงจะวิ่งในพื้นที่ขรุขระ การตกแต่งแบบนี้ก็ส่งผลออกมาเป็นความโชคดีเช่นกัน

ทั้งเครื่องยนต์ ระบบถ่ายทอดกำลัง อัตราทดเกียร์สุดท้าย เหมือนปกติ และดิฟฟ์ก็เป็นแบบเปิดอิสระด้วย แต่ทั้งสมรรถนะในการวิ่งลุยทางขรุขระ และการควบคุมบังคับยอดเยี่ยม แต่น่าเสียดายที่มีส่วนต้องลงมือปรับแต่งอยู่หลายจุด เช่น ตอนติดตั้ง ต้องทำหม้อพักท่อไอเสียใหม่ทั้งชุด ทำให้ต้นทุนสูง แต่ความสมบูรณ์ในการตกแต่งอยู่ในระดับสูง สรุปมันน่าจะเป็นระบบรองรับที่เหมาะกับการไต่โขดหินจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ : เสริมแต่ง แปลงตัว
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FiXh6
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th