บทความ

จีพ เรสคิว


แม้จะใช้ จีพ แรงเลอร์ เป็นแบบ แต่ขนาดนั้น ไม่ว่าจะจับจากจุดไหนก็อยู่ในระดับฟูลล์ไซส์ นอกจากนี้ ในแบบตัวถังยาวยังมีการบรรจุอุปกรณ์เสริมต่างๆ อาทิ รอกไฟฟ้า อุปกรณ์สื่อสารแบบไร้สาย เครื่องปั่นไฟ ฯลฯ ไว้ให้ จึงเหมาะที่จะเป็นรถของนักท่องป่า จีพ รุ่นนี้ มีการเน้นภาพลักษณ์ที่คงความบึกบึน อันเป็นเอกลักษณ์ของ จีพ ต่างจากรถลุยของค่ายอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง แม้กระทั่ง ฮัมเมอร์

จีพ เรสคิว (RESCUE) มีขนาดตัวใหญ่กว่า จีพ แรงเลอร์ สองเท่า เป็นรถแนวคิดที่มีรถรุ่น แรงเลอร์ เป็นพื้นฐานในการพัฒนา และมีการเน้นความบึกบึนในแนวที่ต่างไปจาก ฮัมเมอร์ ทั้งนี้ ฮัมเมอร์ มีภาพพจน์เป็นรถทหาร แต่ จีพ เรสคิว จะเป็นรถสำหรับการผจญภัย ซึ่งเห็นได้ชัดในความเป็นนักท่องป่า และรถที่ใช้งานตามแถบภูเขาได้จริง

ตัวถังแบบปิด 5 ประตู มีความยาวฐานล้อ 3,125 มม. และความกว้างของรถเท่ากับ 2,032 มม. ซึ่งเป็นร่างที่น่ายำเกรงด้วยขนาดใหญ่กว่า จีพ แรงเลอร์ สองเท่าตัว ส่วนภายในรถ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน ด้วยการจัดวางที่นั่งเป็นสามแถว และใช้ที่นั่งแบบบักเกทซีท ที่ติดตั้งระบบรองรับตรงแถวหน้า

ด้านอุปกรณ์ที่เผื่อไว้สำหรับกิจกรรมให้ความช่วยเหลือ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีขีดจำกัด มีหลายรายการ อาทิเช่น รอกไฟฟ้าที่ด้านหน้า/หลัง อุปกรณ์สื่อสารไร้สายในระบบ VHF เครื่องปั่นไฟ ระบบนำทางผ่านดาวเทียม แบบสามมิติ ฯลฯ อย่างที่เกริ่นตั้งแต่ต้น นอกจากนี้ ยังมีกล้องแบบซีซีดี ประกอบในตัวแชสซีส์ ซึ่งไม่เพียงถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับสภาพผิวทางให้ทราบเท่านั้น แต่ยังมีการบันทึกข้อมูลจากกล้องระบบอินฟราเรดนั้น ไว้ให้ในระบบดิจิทอล วีดีโอ ด้วย จากนั้นอาจจะส่งข้อมูลดิบดังกล่าวไปอย่างด่วนจี๋ โดยระบบโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม หรืออื่นๆ ก็ได้ จากการมีเทคโนโลยีสุดทันสมัย ใหม่ล่าสุด และราคาแพงบรรจุอยู่มากมาย

แม้จะมีการนำระบบแอลอีดี มาใช้กับโคมไฟสำรอง และโคมไฟสีแดง เพื่อเตรียมไว้สำหรับการทำกิจกรรมเป็นเวลานาน แต่ระยะหลังมีการนำมาใช้อย่างจริงจัง แม้ว่าตัวถังจะใหญ่ยักษ์ แต่ขีดความสามารถในการวิ่งลุย ก็ผิดกันลิบลับ นอกจากนี้ ถ้าวิ่งไปในสภาพถอดประตูทั้งสี่บานออก และเปิดหลังคาผ้าใบด้วย ก็จะได้ความรู้สึกสดชื่นอย่างหาที่เปรียบไม่ได้

ระบบรองรับด้านหน้า/หลัง ที่เป็นแบบคานแข็ง คอยล์โอเวอร์ มีแอร์สปริง ที่สามารถปรับเพิ่มความสูงรถได้ 10 ซม. ส่วนล้อที่สวมอยู่กับยางรถยนต์ ขนาด 37 นิ้ว ก็มีกลไกปรับแรงดันลมขณะเดินทางมาให้ด้วย จึงวิ่งในเส้นทางวิบากได้อย่างไร้เทียมทาน

จีพ เรสคิว ที่เห็นอยู่นี้ ถูกผลิตออกมาเป็นรถที่ใช้ประโยชน์ได้จริง เร็วๆ นี้ มันจะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ ฮัมเมอร์ อย่างแน่นอน แต่รุ่นที่ออกวางตลาดคงมีการติดตั้งอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OrUHE

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New