บทความ

ยืนระดับ 50,000 คันอีก


ตลาดรถยนต์บ้านเรายังคงเดินหน้าสร้างความชื่นมื่นให้กับวงการอย่างต่อเนื่อง และก็ยังไม่มีลางบอกเหตุใดๆ ปรากฏให้เห็นว่าจะมาเป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นปัจจัยบวกอันจะเป็นแนวโน้มที่ดีที่จะทำให้ตลาดรถยนต์ทวีความไหลลื่นขึ้นไปทุกทีๆ ละก็มีอยู่เพียบ

 

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในช่วงเดือนเมษายนกับเดือนพฤษภาคม ยังต้องถือว่ามีปัจจัยหนุนอยู่เต็มๆ จากผลพวงที่ได้จากงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนอยู่

 

เฉพาะเดือนเมษายน ยอดจำหน่ายที่ปรากฏอยู่ที่ 51,315 คันยืนระดับเกินกว่า 50,000 คันต่อเดือนเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เดือนก่อนมีนาคมก็ขึ้นชั้นระดับ 54,418 คันมาทีหนึ่งแล้ว

 

ความหนักแน่นของตลาดรถยังคงฝากไว้กับความร้อนแรงทางยอดขายของกลุ่มตลาดรถพิคอัพ โดยมีตลาดรถเก๋งเป็นแรงหนุนที่สำคัญ และก็ต้องจับตาดูกลุ่มตลาดรถอเนกประสงค์ด้วยนับวันจะโตวันโตคืนขึ้นมาทุกที ผิดกับทางด้านตลาดรถประเภทสะใจคนวัยลุยคือ รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่ว่าจะ 4×4 แบบหรูๆ ของคนมีสตางค์เหลือกินเหลือใช้ หรือ 4×4 พิคอัพของขาโจ๋ ระยะหลังนี่ชักจะออกอาการอ่อนเปลี้ยจนแทบจะฝากผีฝากไข้เอาไม่ได้เสียแล้ว

 

ยอดจำหน่ายรถยนต์ที่ได้ในเดือนเมษายนจำนวน 51,315 คันนั้น ในภาพรวมไม่มีการแยกประเภทรถโตโยตา ครองความเป็นเจ้าตลาดเอาไว้ได้เหมือนทุกๆ เดือนที่ผ่านมา และก็คงจะยึดกับตำแหน่งนี้ไปในแบบถาวรตลอดไป โตโยตา มียอดจำหน่ายได้ทั้งสิ้น 17,572 คัน ขายได้มากกว่าเมื่อปีที่แล้วในเดือนเดียวกันนี้อีก 5,335 คัน ยึดครองส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ได้ถึง ร้อยละ 34.2

 

ถึงแม้จะเสียเปรียบ โตโยตา อยู่ไม่น้อย ตรงที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับตลาดรถเก๋งแม้แต่น้อย แต่ อีซูซุ ก็แสดงให้เห็นถึงความกล้าแกร่งในตลาดอย่างชัดเจนด้วยพลังการขายของรถพิคอัพที่นำโด่งในยอดขายจนยากที่พิคอัพยี่ห้ออื่นๆ จะทาบได้ ยอดขายของ อีซูซุ เป็นรอง โตโยตา ไม่ห่างเท่าไหร่นัก มีถึง 13,194 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 2,263 คัน ตอนนี้ อีซูซุ ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ ร้อยละ 25.7

 

กับ ฮอนดา ซึ่งเสียเปรียบหนักขึ้นไปอีก ตรงที่เล่นกับรถเก๋งแต่เพียงอย่างเดียวไม่มีพลพรรคอย่างอื่นสมทบเหมือนคนอื่นๆ แต่ ฮอนดา ก็ยึดยอดขายสูงเป็นอันดับที่ 3 เอาไว้อย่างเหนียวแน่นมาโดยตลอด เดือนนี้ยอดขายอยู่ที่ 6,563 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 532 คัน มีส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 12.8

 

เฉพาะแค่ 3 ยี่ห้อนี้ก็เหมาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ได้แล้วรวมกันถึง ร้อยละ 72.7 เข้าไปแล้ว ที่เหลืออีกไม่ถึง ร้อยละ 28 ด้วยซ้ำไป ปล่อยให้บรรดารถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่น รถเกาหลี รถยุโรป และรถอเมริกันแบ่งกันไปคนละนิดละหน่อยพอไม่ให้เหงาปาก

 

จะอย่างไรก็ตามแต่ เทียบเดือนต่อเดือนปีต่อปีกันแล้ว ปีนี้ตลาดรถยนต์ในเดือนนี้โตขึ้นกว่าเดิมอีก ร้อยละ 24.6 ด้วยจำนวนยอดขายที่มากกว่ากันถึง 10,118 คัน

 

ตลาดรถเก๋ง ความรุนแรงและต่อเนื่องของการชิงความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่าง 2 ยี่ห้อยักษ์เจ้าตลาด โตโยตา กับ ฮอนดา ทำให้ตลาดรถเก๋งยังคงสร้างตัวเลขการขายได้อย่างหนาแน่น เดือนนี้ได้มาอีกถึง 15,339 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 997 คัน อัตราการเติบโตของตลาดน้อยไปนิดแค่ ร้อยละ 7.0 เท่านั้น

 

รถเก๋ง โตโยตา กลับมาเป็นเต้ยในตลาดอีกครั้งด้วยยอดขายทั้งหมด 6,291 คัน ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 41.0 พระเอกของ โตโยตา ยังคงเป็น โซลูนา วีออส เหมือนเดิม

 

ฮอนดา แจซซ์ ยังแรงไม่เสื่อม ช่วยให้ ฮอนดา เป็นรอง โตโยตา ในส่วนของยอดขายรถเก๋งเพียงแค่ในราว 300 คันเท่านั้น ฮอนดา มียอดขายเก๋งทั้งสิ้น 5,998 คัน ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 39.1

 

เก๋ง นิสสัน เจอแรงกระแทกทั้งจาก โตโยตา และฮอนดา แต่ก็ยังเหนียวที่ยึดอันดับ 3 ไว้ได้อย่างมั่นคงและก็เป็นเก๋งอีกเพียงยี่ห้อเดียวที่มียอดขายยืนในระดับหลัก 1,000 คัน ยอดขายของ นิสสัน อยู่ที่ 1,205 คัน ส่วนแบ่งตลาดแค่ ร้อยละ 7.9

 

เก๋งฝรั่งตกยกให้ เชฟโรเลต์ เป็นเต้ยกว่าเพื่อนแซงหน้า เมร์เซเดส-เบนซ์ ขึ้นมาได้อย่างองอาจ ในขณะเดียวกันเก๋งยี่ห้ออื่นๆ ได้อานิสงส์ไปกระจิ๊บกระจ๊อยเต็มที

 

ตลาดรถพิคอัพ 4×2 ยิ่งนานวันก็ยิ่งโต ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เนื่องมาจากการทำศึกชิงความเป็นใหญ่ของพิคอัพ 2 ยี่ห้อยักษ์ อีซูซุ กับ โตโยตา นั่นเอง ยอดขายรถพิคอัพ 4×2 เดือนนี้ 27,165 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้ว 7,799 คัน ตลาดโตขึ้น ร้อยละ 40.3

 

ใครๆ ก็ยังเขย่าบัลลังก์เจ้าตลาดของ อีซูซุ ให้โคลงเคลงไม่สำเร็จ เดือนนี้พิคอัพ 4×2 ของ อีซูซุ นำโด่งที่ 11,442 คัน ขายมากกว่าเดิมอีก 2,379 คัน ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 42.1 พิคอัพ โตโยตา อย่างเก่งก็ทำได้แค่ 7,417 คัน ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 27.3

 

โหมโรงกันค่อนข้างจะอึกทึกครึกโครมพอสมควรทีเดียว พิคอัพ เชฟโรเลต์ โคโลราโด พันธุ์ฝรั่งอเมริกันเอาเข้าจริงประเดิมยอดขายครั้งแรกได้เพียง 87 คันเท่านั้น ยังอยู่ห่างกับความมีพิษมีภัยกับยี่ห้ออื่นๆค่อนข้างมาก

 

พิคอัพ 4×4 ตลาดรถประเภทนี้นับว่าจะดูโรยราขาดความนิยมลงไปทุกที เดือนนี้ยอดขายมีเพียง 2,656 คัน ขายน้อยกว่าปีที่แล้วถึง 726 คัน

ก็มีอยู่เพียงแค่ 2 ยี่ห้อเท่านั้นที่พอจะมีเนื้อมีหนังกับเขาหน่อย พิคอัพ 4×4 โตโยตา นำขบวนที่ 1,408คัน ตามด้วยพิคอัพ 4×4 ของ อีซูซุ อีก 983 คัน นอกนั้นกะปริบกะปรอยเต็มที

 

ตลาดรถเอสยูวี นี่ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่โรยราลงอย่างเห็นได้ชัด เดือนนี้มียอดขายแค่ 1,600 คัน ตลาดแคบลง ร้อยละ 10.5

ฟอร์ด ยังคงเก็บเกี่ยวยอดขายได้มากกว่าเพื่อน ตามด้วย ฮอนดา

ตลาดรถเอมพีวี ตลาดนี่น่าจับตามอง โตขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ เดือนนี้ขายเก่งมียอดขายถึง 2,039 คันทั้งๆ ที่ปีก่อนขายได้แค่ 418 คัน ตลาดโตขึ้นตั้ง ร้อยละ 387.8

 

เอมพีวี หรือรถอเนกประสงค์ โตโยตา นำขาด ตามด้วย ฮอนดา

แค่เวลาผ่านมาเพียง 4 เดือนของปีนี้ ยอดจำหน่ายรถยนต์ทำกันได้แล้วถึง 198,900 คัน ขายอีกนิดเดียวก็จะครบ 200,000 คัน อยู่รอมมะร่อ

ด้วยอัตราการขยายตัวทางการตลาดในเกณฑ์ 24-25 % อย่างที่เห็น สิ้นปีคงได้สถิติใหม่สำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศของเราแน่



------------------------------
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2547
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/djpdR

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
18,999,000
2.
3,199,000
3.
4,499,000
4.
3,399,000
5.
3,199,000
6.
3,299,000
7.
2,699,000
8.
2,549,000
9.
609,000
10.
469,000
11.
469,000
13.
1,239,000
14.
1,399,000
15.
640,000
16.
3,090,000
17.
2,160,000
18.
2,120,000
19.
2,269,000
20.
2,980,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th