ข่าวรอบโลก(4wh)
นิสสัน/โพร์เช กาเยนน์/จีพ มาโช /มาซดา/แลนด์ โรเวอร์/ซาบ/ซังยง/ทีเจเอม
นิสสัน เตรียมผลิต อัลเมรา ครอสส์โอเวอร์
ภาพลักษณ์ของ นิสสัน อัลเมรา (ALMERA) ในคราบรถเก๋งเดิมๆ จะถูกลบหายไป และแทนที่ด้วยรถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ รุ่นใหม่ โดยรูปทรงของรถจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของรถแนวคิด กัชไก (QASHQAI) และรถ มีดี-เอมพีวี (MIDI-MPV) รถแนวคิดนั้นเป็นรถ 5 ที่นั่ง และผสมผสานการออกแบบส่วนต่างๆ จากทั้งรุ่น มูราโน (MURANO) และเอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) ที่เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ทั้งสองรุ่น รูปทรงของรถเป็นแบบแฮทช์แบค รถที่จะนำเข้าสู่สายพานการผลิตไม่ค่อยแตกต่างจากรถแนวคิดสักเท่าไร
คาดว่าการประกอบรถครอสส์โอเวอร์ อัลเมรา ใหม่นี้น่าจะเริ่มต้นได้ราวปลายปีนี้หรืออย่างช้าก็ต้นปีหน้า และน่าจะมีออกขายประมาณปลายปี 2005 ผู้บริหารของ นิสสัน คาดหวังว่าผู้ที่จะซื้อรถครอสส์โอเวอร์ อัลเมรา นี้จะเป็นผู้ที่กำลังมองหารถที่มีเนื้อที่ภายในกว้างขวาง สะดวกสบายสำหรับการเดินทางทั้งครอบครัว มีเครื่องเคราครบชุดในแบบรถขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ยังคงเน้นความสบายและความง่ายในการขับรถเช่นเดียวกับรถเก๋ง
แนวคิดในแบบอนาคตของทาง นิสสัน นั้นจะออกแบบรถออกมาขายโดยเน้นในเรื่องความปลอดภัยมากกว่าความสวยงามหรูหรา ดังจะเห็นได้จากรถครอสส์โอเวอร์ อัลเมรา ใหม่นี้ และเหตุผลที่ นิสสัน ยกเลิกที่จะขาย อัลเมรา ในยุโรปตะวันตกเมื่อปีที่แล้ว ก็ด้วยเหตุผลในเรื่องยอดขายที่ตกวูบ
โพร์เช กาเยนน์ วางเครื่องดีเซล ยังอีกนาน !
ผู้บริหารระดับสูงของ โพร์เช ต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับรถรุ่น กาเยนน์ (CAYENNE) ด้วยการเตรียมวางเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อหวังกระตุ้นยอดขาย แต่พอถึงงานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำปี กลับออกมาให้ข่าวใหม่ว่า จะยังไม่มีกำหนดการวางเครื่องยนต์ดีเซล ไม่ว่าจะเป็นรุ่น วี 10 สูบ 5.0 ลิตรของ โฟล์คสวาเกน หรือรุ่น วี 8 สูบ 4.0 ลิตรของ เอาดี โดยทีมผู้บริหารไม่เชื่อว่า ทาง โพร์เช จะเอากลยุทธ์วางเครื่องยนต์ดีเซล มาใช้ในรุ่น กาเยนน์ เพราะถึงอย่างไร เครื่องยนต์เบนซิน ก็ยังให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบกว่าเครื่องยนต์ดีเซลอยู่มาก ดังนั้นผู้ที่ใฝ่ฝันอยากขับ โพร์เช กาเยนน์ เครื่องยนต์ดีเซล คงต้องรออีกนาน
จีพ มาโช รถกู้ภัย
ชื่อของ จีพ ภายใต้อ้อมแขนของยักษ์ใหญ่ ไครสเลอร์ ได้เปิดตัวรถแนวคิดกู้ภัยรุ่นใหม่ ที่ชื่อ มาโช (MASHO) เน้นการกู้ภัยบนเส้นทางวิบาก โดยนำเอารถ จีพ แรงเลอร์ มาตกแต่งเป็นรถแนวคิด มีความยาวฐานล้อ 3,124 มม. และความกว้างฐานล้อ 2,032 มม. ใช้ยางทั้ง 4 ล้อขนาดใหญ่ถึง 940 มม. กำลังขับเคลื่อนมาจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ CUMMINS 6.1 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุดถึง 325 แรงม้า และแรงบิด 82.9 กก.-ม. มากกว่า ฮัมเมอร์ เสียอีก
ประตูทั้ง 4 บาน สามารถถอดเก็บได้ รวมถึงกระจกบังลมหน้าก็สามารถพับลงเก็บได้ หากไม่ต้องการใช้งาน แต่อยากจะวิ่งรับลมธรรมชาติ ด้านหน้ารถมีวินช์ ที่ควบคุมการทำงานด้วยรีโมท ติดตั้งอยู่ในกันชนหน้าใต้แชสซีส์มีกล้องรับภาพ 3 มิติ มีระบบแผนที่นำทางผ่านดาวเทียม รวมทั้งช่วงล่างที่สามารถปรับระดับความสูงได้
สำหรับผู้ที่ต้องการรถแนวคิดกู้ภัยของ จีพ คันนี้มาใช้งาน ต้องขออภัยกันล่วงหน้า เพราะ จีพ มาโช รุ่นนี้ จะไม่มีการประกอบออกมาขาย มันเป็นแค่รถแนวคิดเท่านั้น
มาซดา เปิดตัวรถอเนกประสงค์ รุ่นใหม่
มาซดา เปิดตัวรถรุ่นใหม่ เอมเอกซ์-ฟเลกซา (MX-FLEXA) ซึ่งเป็นรถแนวคิดในระดับเดียวกับ ฟอร์ด โฟคัส ซี-แมกซ์ (FOCUS C-MAX) และเรอโนลต์ เมกาน เซนิค (MEGANE SCENIC) ด้วยเอกลักษณ์โดดเด่นที่กันชนด้านหน้ามีความลึกและตั้งชัน มีเส้นแนวไล่ระดับ ตั้งแต่กันชนหน้าไปจนถึงแนวรูฟไลน์ หรือเส้นแนวหลังคา เป็นต้นแบบของรถ มาซดา 4 มีดี-เอมพีวี
ตัวรถออกแบบที่สตูดิโอในเมืองฮิโรชิมา ที่นั่นเป็นทั้งที่แสดงนิทรรศการกรณีศึกษา มาซดา รุ่นที่ 5 เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะได้เป็นการนำเอาแนวคิดต่างๆ จากผู้ที่เข้าชมงานมารวบรวมใส่ในรถรุ่นใหม่
โครงสร้างตัวถังหลักนำมาจากรุ่น มาซดา 3 เพื่อนำมาโมดิฟายเป็นรถแนวคิด เอมเอกซ์-ฟเลกซา มีช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ วางเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.3 ลิตร 170 แรงม้า และที่เหมือนกับรถ มาซดา 4 ก็คือ จุผู้โดยสารสูงสุดได้ถึง 7 คน
แลนด์ โรเวอร์ แกะกล่อง ดิสคัฟเวอรี ใหม่
เปิดตัวให้สาธารณชนได้เห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ที่ผ่านมานับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใหม่หมดทั้งคัน ตั้งแต่ที่ ดิสคัฟเวอรี (DISCOVERY) แจ้งเกิดในปี 1989 และเป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ ดิสคัฟเวอรี ใช้เครื่องยนต์ในตระกูล ฟอร์ด ส่วนในรุ่นทอพจะใช้เครื่องยนต์ของ แจกวาร์ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ 4.4 ลิตร มีกำลังสูงสุด 304 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ วี 6 สูบ 2.7 ลิตร มีแรงบิดสูงสุดถึง 44.8 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ 6 จังหวะ ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟูลล์ไทม์
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้เทคโนโลยีเทอร์เรน เรสปอนศ์ หรือสามารถตอบสนองสภาพเส้นทางในสภาวะต่างๆ ได้ สวิทช์โรตารีในห้องโดยสารสามารถเลือกตั้งตามสภาพเส้นทางที่วิ่งไปได้ถึง 5 ระดับ ระบบอีเลคทรอนิคส์จะควบคุมระบบขับเคลื่อนทั้งหมด เพื่อให้รถเกิดการยึดเกาะถนนสูงสุด
ช่วงล่างของ ดิสคัฟเวอรี ใหม่ เป็นแบบเพลาลอย พร้อมถุงลมทั้งด้านหน้าและหลัง ภายในจุผู้โดยสารได้มากถึง 7 คน พร้อมติดตั้งระบบนำทาง DVD มาให้พร้อมกับตัวรถ มีกำหนดขายอย่างเป็นทางการในไตรมาส 4 ของปีนี้
ซาบ เตรียมผลิตรถใหม่ 9-7X เอสยูวี ลูกผสมอเมริกัน
ซาบ รถยนต์สัญชาติสวีเดน ในสังกัดเจเนอรัล มอเตอร์ส ได้ฤกษ์เปิดตัวรถเอสยูวี ครั้งแรกและคันแรกของค่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค ที่ผ่านมา ในรูปทรงของรุ่น 9-7X ประกอบที่โรงงานโมเรน ในโอไฮโอ โดยใช้โครงสร้างตัวถังหลักจากพแลทฟอร์ม รุ่น GM360 ซึ่งก็คือ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ (TRAILBLAZER)
9-7X จะเป็นรุ่นที่ประกอบในสหรัฐอเมริกา และออกขายในสหรัฐอเมริกา ต้นปีหน้าเป็นต้นไป สำหรับรุ่นที่จะส่งออกขายในประเทศแถบยุโรป จะเป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย
ด้วยเอกลักษณ์ความเป็น ทเรลบเลเซอร์ ทำให้ 9-7X คงความใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนภายในตัวรถยังคงความเป็นรถ ซาบ อยู่ โดยมีแผงหน้าปัดชิ้นเดียว และมีกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์ที่ตำแหน่งคันเกียร์เช่นเดิม ความรู้สึกในการขับ 9-7X จะให้ความรู้สึกสปอร์ทมากกว่า โวลโว เอกซ์ซี 90 ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการต่อแชสซีส์ ให้มีความยาวตัวรถเพิ่มขึ้น โดยฝีมือทีมวิศวกรชาวสวีเดน และอเมริกัน ขุมกำลังยังไม่ยืนยัน แต่คาดว่าในรุ่นทอพ น่าจะวางเครื่องยนต์ วี 8 ส่วนรุ่นนำเข้า จะวางเครื่องยนต์ วี 6
ซังยง เข็นกระบะ มูโช ลุยตลาดออสซี
นับตั้งแต่ มูโช (MUSSO) แจ้งเกิดมาเมื่อปี 1996 เป็นครั้งแรกที่ ซังยง มูโช ทำรถกระบะ 4 ประตู วางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.9 ลิตร ที่มีแรงม้า 120 แรงม้า และแรงบิด 26.1 กก.-ม. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับที่วางในรุ่นแวกอน แต่ได้รับการปรับปรุงให้มีแรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ พาร์ทไทม์ พร้อมเกียร์ไฮ-โลว์ และมีลิมิเทด ดิฟเฟอร์เรนเชียลหลัง เพื่อป้องกันล้อหลังหมุนฟรีติดตั้งให้มาด้วย
แชสซีส์ของ มูโช สปอร์ท นี้ใช้ของรุ่น เรกซ์ทัน (REXTON) นำมาปรับปรุงนิดหน่อย ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ พร้อมทอร์ชันบาร์ ส่วนด้านหลังเป็นคอยล์สปริง เพลาลอย ระบบห้ามล้อ แบบจาน ทั้งสี่ล้อ แต่เบรคล้อหน้าจะมีครีบระบายความร้อนให้มาด้วย
รถกระบะ 4 ประตู มูโช มีเซนทรัลลอค ที่ลอคฝาท้าย กระจกไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับด้วยระบบไฟฟ้าเบาะนั่งแบบกึ่งบักเกทซีท และสามารถปรับระดับสูง/ต่ำของเบาะได้ พร้อมกับถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับ ระบบกุญแจนิรภัยเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับเบรคเอบีเอส กระจกซันรูฟ บันไดข้าง เครื่องเล่นซีดี และเบาะหนัง มีให้เลือกเป็นออพชัน
ทีเจเอม แนะนำวินช์ OX รุ่นใหม่สุด
ผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ชื่อดังของออสเตรเลีย ค่ายทีเจเอม (TJM) ได้ฤกษ์เปิดตัววินช์ ยี่ห้อ OX 10,000 รุ่นใหม่ แทนที่รุ่นเก่า OX 9500 ซึ่งวินช์ รุ่น OX 10,000 ใหม่นี้ ได้ปรับปรุงการออกแบบการควบคุมด้วยมือให้ดีขึ้นกว่าเดิม ใช้ซอคเกท แบบกดลอคเช่นเดียวกับสเปคโรงงาน มีการปรับปรุงฉนวนหุ้มสายไฟภายในตัววินช์ เพื่อเพิ่มความคงทนของขั้วต่อต่างๆ ภายใน ตัวมอเตอร์ทนต่อการกัดกร่อนจากสนิมได้ดียิ่งขึ้น ปรับปรุงระบบเบรค และเพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของสายเคเบิล ให้ใหญ่ถึง 9.4 มม. ขนาดของตัววินช์ โดยรวมยังคงใกล้เคียงกับรุ่น OX 9500 เดิม ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
เมื่อต้องติดตั้งบนกันชนหน้ารถ มอเตอร์แบบขดลวดอนุกรม 4.0 กิโลวัตต์ ทำงานร่วมกับอัตราทดเกียร์ 265:1 และเฟืองเกียร์เพลนทารี 3 ช่วง ตัวเครื่องให้การรับประกัน 2 ปี
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56524