X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Jun 2004
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 3
แอลอาร์ 3 หรือ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 3 รถเอสยูวี ระดับพรีเมียม รุ่นล่าสุดจากค่าย แลนด์ โรเวอร์ ที่เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค และจะจำหน่ายอย่างแน่นอนในปีนี้ การออกแบบรูปทรงของ แอลอาร์ 3 เป็นผลมาจากความต้องการเนื้อที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่เน้นความปลอดโปร่ง และสามารถอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารสูงสุด ด้วยเนื้อที่เฮดรูมที่สูงกว่า ทำให้บานหน้าต่างรอบข้างมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ซึ่งเป็นผลให้ภายในห้องโดยสารมีความรู้สึกที่ปลอดโปร่งสบาย และมีทัศนวิสัยดีเยี่ยม จากภายนอกจะเห็นว่า มิติของ แอลอาร์ 3 มีขนาดเขื่องกว่าเดิม ทั้งความกว้าง และความสูงหลังคาทรงสูงสำหรับผู้โดยสารแถวหลัง มีเนื้อที่เฮดรูมมากขึ้น ประตูหลังทรงแปลกตาสามารถเปิดเฉพาะบานกระจก หรือเปิดทั้งบานก็ได้ เทคโนโลยีใหม่ที่นำมาใช้กับ แอลอาร์ 3 คือระบบควบคุมการขับเคลื่อนตามสภาพพื้นผิว (LAND ROVER'S TERRAIN RESPONSE SYSTEM) ซึ่งนำมาใช้ครั้งแรกใน เรนจ์ สตอร์เมอร์ รถแนวคิดรุ่นใหญ่ของค่าย ด้วยระบบควบคุมการขับเคลื่อนที่ให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะสูงสุด ซึ่งผู้ขับสามารถควบคุมได้จากปุ่มบนคอนโซลกลาง โดยสามารถหมุนปุ่มเลือกโหมดการควบคุมการขับเคลื่อนได้ 5 รูปแบบ ตั้งแต่พื้นผิวปกติ พื้นผิวลื่น (หญ้า, ถนนลูกรัง และหิมะ) พื้นผิวที่เป็นโคลน พื้นทราย และโขดหิน เมื่อผู้ขับขี่เลือกสภาพพื้นผิวที่เหมาะสมแล้ว สมองกลควบคุมระบบขับเคลื่อนจะสั่งการไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ ซึ่งประกอบด้วยระบบควบคุมความสูงตัวรถ สมองกลควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนบนเนิน ระบบควบคุมการยึดเกาะ และระบบถ่ายทอดกำลัง โครงสร้างตัวรถแบบโมโนคอกของ แอลอาร์ 3 ได้รับการพัฒนาเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสบายสูงสุด การทรงตัวดีบนทางเรียบ และสมรรถนะสูงสุดในเส้นทางวิบาก นอกจากนั้น โคมไฟหน้าของ แอลอาร์ 3 สามารถหมุนตามทิศทางของล้อหน้าเพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่าในยามค่ำคืน เครื่องยนต์ที่ถูกนำมาใช้กับ แอลอาร์ 3 มีให้เลือก 3 รุ่น โดยเครื่องแรกเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 ความจุ 4.4 ลิตร จากค่าย แจกวาร์ ที่เพิ่มความจุเครื่องยนต์ให้มากขึ้น และมีแรงบิดต่ำสุดมากขึ้น มีการป้องกันฝุ่น และน้ำดีขึ้น รวมถึงระบบหายใจขณะลุยน้ำลึก และเพื่อประสิทธิภาพการลุยสูงสุด เครื่องยนต์ต้องทำงานได้เป็นปกติไม่ว่าจะอยู่ในมุมเอียงเท่าใดก็ตาม สำหรับเครื่องยนต์ที่ทำยอดขายสูงสุดในยุโรป คือเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ วี 6 คอมมอนเรล ความจุ 2.7 ลิตร ซึ่งไม่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และอีกรุ่นหนึ่ง คือเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ความจุ 4.0 ลิตร แอลอาร์ 3 จัดว่ามีประสิทธิภาพบนทางเรียบสูงสุดด้วยระบบรองรับอิสระสี่ล้อ พร้อมกับระบบแอร์สปริง ซึ่งติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น สามารถปรับความสูงตัวรถเพื่อช่วยเหลือการปีนป่ายเนินชันและประสิทธิภาพสูงสุดในเส้นทางวิบาก เบาะนั่งยังคงเอกลักษณ์ของ แลนด์ โรเวอร์ ที่คนขับอยู่ในตำแหน่งที่ให้ทัศนวิสัยในการควบคุมรถดีที่สุด ขณะที่เบาะแถวสองแบบสเตเดียม ซีทิง ที่สูงกว่าเบาะแถวหน้า จึงให้ทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยม ส่วนเบาะแถวที่สาม สามารถรองรับผู้ใหญ่ที่มีความสูงระดับมาตรฐานได้อย่างสบาย แอลอาร์ 3 ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถจริงที่จะผลิตจำหน่ายทั่วโลกภายในปีนี้ แต่ด้วยรูปทรงที่สุดเร้าใจ และเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่เข้าตากรรมการ จึงสามารถเพิ่มความเร่าร้อนให้กับ แอลอาร์ 3 ได้เท่าเทียมกับรถต้นแบบจากค่ายอื่นๆ อย่างช่วยไม่ได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56517
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สปอร์ทไฟฟ้า แรง ล้ำสมัย ไร้มลพิษ DODGE ZEO
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด