X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
วิถีตลาดรถยนต์
1 Jun 2004
คึกสุดขีดได้ยาโดพดี
ตลาดรถยนต์วันนี้ยังคงเดินหน้าแสดงศักยภาพความฟิทอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทั้งนั้นน่าจะเป็นเพราะคู่ปรับทางการตลาดที่สำคัญ อย่าง โตโยตา กับ ฮอนดา ในกลุ่มตลาดรถเก๋ง และ โตโยตา กับ อีซูซุ ในกลุ่มตลาดรถพิคอัพ ยังคงตั้งหน้าตั้งตาเปิดยุทธการชิงความเป็นเจ้าตลาดกันอย่างไม่เลิกรา เป็นผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในปีนี้ในแต่ละเดือนมีความหนาแน่นเป็นกอบเป็นกำน่าชื่นใจเป็นยิ่งนัก มกราคม-กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาสามารถยืนหยัดในระดับเกินกว่าเดือนละ 4 หมื่นกว่าคัน แต่พอมาถึงมีนาคม เดือนสุดท้ายของไตรมาสแรกของปี ยอดจำหน่ายรถกระฉูดขึ้นไปถึง 54,418 คัน เกินกว่าครึ่งแสนเข้าไปแล้ว งานบางกอกมอเตอร์โชว์ ที่จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมมีส่วนอยู่ไม่ใช่น้อยทีเดียวในการกระตุ้นยอดขายให้เกิดสูงถึงระดับนี้ ยอดจำหน่ายที่ปรากฏขึ้น เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายในเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว มีปริมาณสูงกว่ากันถึง 12,719 คัน ด้วยอัตราการขยายตัวเติบโตทางการตลาดที่สูงขึ้นมาอีกถึง ร้อยละ 30.5 เห็นอย่างนี้แล้ว ต้องยอมรับกันเสียแล้วว่า เศรษฐกิจและสถานะของคนในบ้านในเมืองของเรากำลังสมบูรณ์พูนสุขขึ้นทุกวี่ทุกวันแล้ว ไม่ใช่จะสมบูรณ์พูนสุขในส่วนของคนในบ้านในเมืองเพียงอย่างเดียว บริษัทรถยนต์ก็พลอยอ้วนท้วนสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่งด้วย แต่ก็เป็นความแฮพพีของรถยนต์เพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น 3 ยี่ห้อ โตโยตา อีซูซุ และฮอนดา อ้วนปี๋จนอีกกว่า 30 ยี่ห้อกระอักกระอ่วนใจ เฉพาะ 3 ยี่ห้อนี้เอาส่วนแบ่งตลาดไปครอบครองไว้แล้วถึงเกือบ ร้อยละ 75 ที่เหลืออีก ร้อยละ 25 ปล่อยให้ยี่ห้ออื่นๆ เฉลี่ยกันไปกินยี่ห้อละนิดละหน่อยพอไม่ให้ถึงกับผอมโซเป็นลมเป็นแร้งตาย นิสสัน เคยเป็นยี่ห้อหนึ่งที่เคยมีน้ำมีนวลไม่แพ้ 3 ยี่ห้อที่ว่า ถึงวันนี้หงอยไปจนญี่ปุ่นเจ้าของยี่ห้ออดรนทนไม่ได้ ต้องกระโดดเข้ามาบริหารกิจการเสียเอง ปล่อยให้ตำนานอันยิ่งใหญ่ของสยามกลการต้องเบรคตัวเองลงแต่เพียงแค่นี้ ซึ่งก็เหมือนกับตำนานของความเป็น "ผู้จัดจำหน่าย" ทั้งหลายที่ประสบมาแล้วก่อนหน้านี้ บีเอมดับเบิลยู กับ ยนตรกิจ เมร์เซเดส-เบนซ์ กับ ธนบุรีพานิช มิตซูบิชิ กับ เอ็ม เอ็ม ซี สิทธิผล โอเพล/โฮลเดน และฮันเด กับ พีเอนเอ มาซดา กับ กมลสุโกศล มาว่ากันต่อถึง วิถีตลาดรถยนต์ในช่วงเดือนมีนาคม ตลาดรถเก๋ง อย่างที่เอ่ยปากบอกไว้แล้ว เก๋ง โตโยตา กับ ฮอนดา ยังเล่นเกมลุยกันไม่เลิก ตลาดในกลุ่มนี้เลยคึกกันไม่หยุด เนื่องจากได้รับการโดพอยู่ตลอดเวลา ยอดขายรถเก๋งในเดือนนี้อยู่ที่ 17,499 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 2,581 คัน ด้วยอัตราการเติบโตของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นอีก ร้อยละ 17.3 เก๋ง ฮอนดา สามารถช่วงชิงความเป็นเจ้าตลาดรถในกลุ่มนี้มาจาก โตโยตา ได้สำเร็จ จากความร้อนแรงของ ฮอนดา แจซซ์ ตลาดรถพิคอัพ 4x2 พิคอัพ โตโยตา ยังคงตามราวีพิคอัพ อีซูซุ อย่างต่อเนื่อง แถมยังมีพิคอัพสายพันธุ์อื่นเข้ามาแจมอีก ทั้ง เชฟโรเลต์ โคโลราโด พิคอัพจัมโบของ เกีย และพิคอัพจากจีนแดง แต่ก็ยังยากที่จะสร้างความหวั่นไหวให้กับพิคอัพ อีซูซุ เดือนนี้ พิคอัพ 4x2 มียอดขายทั้งสิ้น 27,703 คัน ขายมากกว่าปีก่อนอีก 8,505 คัน ตลาดโตขึ้น ร้อยละ 44.3 ยิ่งถูกรุมดูเหมือนว่า พิคอัพ อีซูซุ ยิ่งทำยอดขายหนีห่างยี่ห้ออื่นๆ ออกไปทุกที พิคอัพ 4x4 ถึงวันนี้ต้องบอกว่า พิคอัพประเภทนี้ออกอาการแผ่วลงไปทุกทีๆ เดือนนี้มียอดขายแค่ 2,899 คัน น้อยกว่าที่เคยขายในปีที่แล้ว 246 คัน เตี้ยลง ร้อยละ 7.8 ในกลุ่มนี้ พิคอัพ 4x4 ของ โตโยตา ยังครองใจคนใช้ได้มากกว่ารายอื่น ตลาดรถเอสยูวี ถึงแม้จะพยายามสร้างสีสันและความหลากหลายให้มากขึ้นในตลาด แต่การสนองตอบดูเหมือนว่าจะสวนทางกันอยู่ไม่ใช่น้อย ยอดขายรถเอสยูวี เดือนนี้อยู่ที่ 1,294 คัน ลดน้อยถอยลงไปจากเดิมอีก 380 คัน ตลาดหดตัวลงร้อยละ 22.7 ฟอร์ด ยืนหยัดในการเป็นผู้นำตลาดแทนที่ ฮอนดา ซึ่งเคยครองตลาดกลุ่มนี้มาช้านาน ตลาดรถเอมพีวี กลุ่มนี้นับวันจะกลายเป็นความหวังใหม่ขึ้นมาทุกที เดือนนี้ยอดขายมีอยู่ 2,173 คัน ขายมากกว่าเดิม 1,628 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 298.7 โตโยตา วิช ยังเจ๋งกว่าทุกยี่ห้อ จบไตรมาสแรกของปี 2547 ไปแล้ว ยอดจำหน่ายรถยนต์ในไตรมาสแรกนี้อยู่ที่ 147,585 คัน ขายได้มากกว่าปีก่อน 28,393 คัน ตลาดรถโดยรวมยังคงเดินหน้าอ้วนขึ้นอีก ร้อยละ 23.8 ยังไงๆ ก็คงฟันธงได้ว่า ปีนี้ ยังไงๆ ก็ต้องขายรถยนต์ได้มากกว่า 600,000 คันอย่างแน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56516
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
วิถีตลาดรถยนต์
วิถีตลาดรถยนต์
21 Mar 2024
ปี 2566 จบไม่สวย
วิถีตลาดรถยนต์
22 Feb 2024
ไปไม่กลับ...หลับไม่ตื่น
วิถีตลาดรถยนต์
22 Jan 2024
พิคอัพ ตกสวรรค์
วิถีตลาดรถยนต์
22 Dec 2023
ตกแล้ว ตกอีก ตกต่อไป !
วิถีตลาดรถยนต์
22 Nov 2023
ฉุดไม่อยู่จริงๆ
วิถีตลาดรถยนต์
22 Oct 2023
พิคอัพเป็นคนผิดอีกแล้ว
วิถีตลาดรถยนต์
22 Sep 2023
ครึ่งปีแรกไม่ผ่านนะ
ดูต่อในคอลัมน์ วิถีตลาดรถยนต์