บทความ

คึกสุดขีดได้ยาโดพดี


ตลาดรถยนต์วันนี้ยังคงเดินหน้าแสดงศักยภาพความฟิทอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทั้งนั้นน่าจะเป็นเพราะคู่ปรับทางการตลาดที่สำคัญ อย่าง โตโยตา กับ ฮอนดา ในกลุ่มตลาดรถเก๋ง และ โตโยตา กับ อีซูซุ ในกลุ่มตลาดรถพิคอัพ ยังคงตั้งหน้าตั้งตาเปิดยุทธการชิงความเป็นเจ้าตลาดกันอย่างไม่เลิกรา

 

เป็นผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในปีนี้ในแต่ละเดือนมีความหนาแน่นเป็นกอบเป็นกำน่าชื่นใจเป็นยิ่งนัก

มกราคม-กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาสามารถยืนหยัดในระดับเกินกว่าเดือนละ 4 หมื่นกว่าคัน

แต่พอมาถึงมีนาคม เดือนสุดท้ายของไตรมาสแรกของปี ยอดจำหน่ายรถกระฉูดขึ้นไปถึง 54,418 คัน เกินกว่าครึ่งแสนเข้าไปแล้ว

งานบางกอกมอเตอร์โชว์ ที่จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมมีส่วนอยู่ไม่ใช่น้อยทีเดียวในการกระตุ้นยอดขายให้เกิดสูงถึงระดับนี้

ยอดจำหน่ายที่ปรากฏขึ้น เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายในเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว มีปริมาณสูงกว่ากันถึง 12,719 คัน ด้วยอัตราการขยายตัวเติบโตทางการตลาดที่สูงขึ้นมาอีกถึง ร้อยละ 30.5

เห็นอย่างนี้แล้ว ต้องยอมรับกันเสียแล้วว่า เศรษฐกิจและสถานะของคนในบ้านในเมืองของเรากำลังสมบูรณ์พูนสุขขึ้นทุกวี่ทุกวันแล้ว

ไม่ใช่จะสมบูรณ์พูนสุขในส่วนของคนในบ้านในเมืองเพียงอย่างเดียว บริษัทรถยนต์ก็พลอยอ้วนท้วนสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่งด้วย

แต่ก็เป็นความแฮพพีของรถยนต์เพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น

3 ยี่ห้อ โตโยตา อีซูซุ และฮอนดา อ้วนปี๋จนอีกกว่า 30 ยี่ห้อกระอักกระอ่วนใจ

เฉพาะ 3 ยี่ห้อนี้เอาส่วนแบ่งตลาดไปครอบครองไว้แล้วถึงเกือบ ร้อยละ 75 ที่เหลืออีก ร้อยละ 25 ปล่อยให้ยี่ห้ออื่นๆ เฉลี่ยกันไปกินยี่ห้อละนิดละหน่อยพอไม่ให้ถึงกับผอมโซเป็นลมเป็นแร้งตาย

นิสสัน เคยเป็นยี่ห้อหนึ่งที่เคยมีน้ำมีนวลไม่แพ้ 3 ยี่ห้อที่ว่า ถึงวันนี้หงอยไปจนญี่ปุ่นเจ้าของยี่ห้ออดรนทนไม่ได้ ต้องกระโดดเข้ามาบริหารกิจการเสียเอง ปล่อยให้ตำนานอันยิ่งใหญ่ของสยามกลการต้องเบรคตัวเองลงแต่เพียงแค่นี้

ซึ่งก็เหมือนกับตำนานของความเป็น “ผู้จัดจำหน่าย” ทั้งหลายที่ประสบมาแล้วก่อนหน้านี้

บีเอมดับเบิลยู กับ ยนตรกิจ
เมร์เซเดส-เบนซ์ กับ ธนบุรีพานิช
มิตซูบิชิ กับ เอ็ม เอ็ม ซี สิทธิผล
โอเพล/โฮลเดน และฮันเด กับ พีเอนเอ
มาซดา กับ กมลสุโกศล

มาว่ากันต่อถึง วิถีตลาดรถยนต์ในช่วงเดือนมีนาคม

ตลาดรถเก๋ง อย่างที่เอ่ยปากบอกไว้แล้ว เก๋ง โตโยตา กับ ฮอนดา ยังเล่นเกมลุยกันไม่เลิก ตลาดในกลุ่มนี้เลยคึกกันไม่หยุด เนื่องจากได้รับการโดพอยู่ตลอดเวลา

ยอดขายรถเก๋งในเดือนนี้อยู่ที่ 17,499 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 2,581 คัน ด้วยอัตราการเติบโตของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นอีก ร้อยละ 17.3

เก๋ง ฮอนดา สามารถช่วงชิงความเป็นเจ้าตลาดรถในกลุ่มนี้มาจาก โตโยตา ได้สำเร็จ จากความร้อนแรงของ ฮอนดา แจซซ์

ตลาดรถพิคอัพ 4×2 พิคอัพ โตโยตา ยังคงตามราวีพิคอัพ อีซูซุ อย่างต่อเนื่อง แถมยังมีพิคอัพสายพันธุ์อื่นเข้ามาแจมอีก ทั้ง เชฟโรเลต์ โคโลราโด พิคอัพจัมโบของ เกีย และพิคอัพจากจีนแดง แต่ก็ยังยากที่จะสร้างความหวั่นไหวให้กับพิคอัพ อีซูซุ

เดือนนี้ พิคอัพ 4×2 มียอดขายทั้งสิ้น 27,703 คัน ขายมากกว่าปีก่อนอีก 8,505 คัน ตลาดโตขึ้น ร้อยละ 44.3

ยิ่งถูกรุมดูเหมือนว่า พิคอัพ อีซูซุ ยิ่งทำยอดขายหนีห่างยี่ห้ออื่นๆ ออกไปทุกที

พิคอัพ 4×4 ถึงวันนี้ต้องบอกว่า พิคอัพประเภทนี้ออกอาการแผ่วลงไปทุกทีๆ เดือนนี้มียอดขายแค่ 2,899 คัน น้อยกว่าที่เคยขายในปีที่แล้ว 246 คัน เตี้ยลง ร้อยละ 7.8

ในกลุ่มนี้ พิคอัพ 4×4 ของ โตโยตา ยังครองใจคนใช้ได้มากกว่ารายอื่น

ตลาดรถเอสยูวี ถึงแม้จะพยายามสร้างสีสันและความหลากหลายให้มากขึ้นในตลาด แต่การสนองตอบดูเหมือนว่าจะสวนทางกันอยู่ไม่ใช่น้อย

ยอดขายรถเอสยูวี เดือนนี้อยู่ที่ 1,294 คัน ลดน้อยถอยลงไปจากเดิมอีก 380 คัน ตลาดหดตัวลงร้อยละ 22.7

ฟอร์ด ยืนหยัดในการเป็นผู้นำตลาดแทนที่ ฮอนดา ซึ่งเคยครองตลาดกลุ่มนี้มาช้านาน

ตลาดรถเอมพีวี กลุ่มนี้นับวันจะกลายเป็นความหวังใหม่ขึ้นมาทุกที

เดือนนี้ยอดขายมีอยู่ 2,173 คัน ขายมากกว่าเดิม 1,628 คัน ตลาดโตขึ้นอีก ร้อยละ 298.7

โตโยตา วิช ยังเจ๋งกว่าทุกยี่ห้อ

จบไตรมาสแรกของปี 2547 ไปแล้ว ยอดจำหน่ายรถยนต์ในไตรมาสแรกนี้อยู่ที่ 147,585 คัน ขายได้มากกว่าปีก่อน 28,393 คัน ตลาดรถโดยรวมยังคงเดินหน้าอ้วนขึ้นอีก ร้อยละ 23.8

ยังไงๆ ก็คงฟันธงได้ว่า ปีนี้ ยังไงๆ ก็ต้องขายรถยนต์ได้มากกว่า 600,000 คันอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YmMsJ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th