พิเศษ(4wheels)
พีระ ธรรมธนาคร
แซมซัน (SAMSON) แม้จะเป็นวินช์น้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา แต่ด้วยชื่อเสียงด้านความทนทาน และราคาที่สมเหตุสมผล จึงทำให้ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากบรรดานักตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างรวดเร็ว
4 WHEELS ได้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา แนวคิด และแนวโน้มเกี่ยวกับวงการรถขับเคลื่อนสี่ล้อ กับ พีระ ธรรมธนาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธามา นอรา จำกัด ในฐานะตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายวินช์ไฟฟ้า แซมซัน
4 WHEELS : การก่อตั้งบริษัท ฯ ในระยะแรกเริ่มต้นจากแนวคิดใด ?
พีระ : เริ่มต้นจากตัวผมเองที่เป็นคนชอบรถประเภทขับเคลื่อนสี่ล้ออยู่แล้ว เวลาว่างมักจะเดินทางเข้าป่ากับกลุ่มหรือชมรมต่างๆ เมื่อเราเดินทางบ่อยขึ้นก็เริ่มนึกถึงการตกแต่งเพิ่มอุปกรณ์พิเศษ อย่างเช่น วินช์ เข้าไป เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกและราบรื่นยิ่งขึ้น พอดีมีเพื่อนเป็นชาวเกาหลีที่รู้จักตั้งแต่สมัยเรียนด้วยกัน เขาแนะนำวินช์ยี่ห้อ แซมซัน ซึ่งเขาเป็นผู้ผลิตอยู่ที่ประเทศเกาหลี ก็เลยนำมาลองติดตั้งกับรถตัวเอง ใช้งานแบบสมบุกสมบันมา 5-6 ปี ไม่มีปัญหาอะไรเลย กินไฟน้อย แถมประสิทธิภาพยังใกล้เคียงวินช์ที่มาจากฝั่งอเมริกา หรือยุโรป ได้รับการรับรองคุณภาพจากสองสถาบันในยุโรปคือ EUROPEAN UNION CE., EMC และ GERMAN GS ขณะที่ราคาถูกกว่ามาก เลยเกิดแนวคิดที่จะนำเข้ามาจำหน่ายอย่างจริงจัง เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้มีทางเลือกใช้สินค้าดีในราคาที่คุ้มค่า
4 WHEELS : สินค้าที่นำเข้ามาจำหน่าย มีอะไรบ้าง และเน้นสินค้ายี่ห้อใดเป็นพิเศษ ?
พีระ : เรานำเข้าเฉพาะวินช์ของ แซมซัน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศเกาหลี ตั้งแต่รุ่นใหญ่สุดขนาด 9,500 ปอนด์ ซึ่งใช้ในงานหนักเป็นพิเศษไปจนถึงวินช์ขนาดเล็กอย่าง 3,000 ปอนด์ ซึ่งให้กำลังพอที่จะลากรถขนาดตันกว่าได้ สามารถนำไปติดตั้งท้ายรถได้อย่างพอดี และล่าสุดเรายังนำเข้าวินช์น้องใหม่ขนาด 2,000 ปอนด์ ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักพอเหมาะกับรถเอทีวี นอกจากนี้เรายังนำเข้าอะไหล่และชิ้นส่วนต่างๆ ครบถ้วนไว้ให้บริการหลังการขาย และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น สแนทช์บลอค โรลเลอร์ สายสลิง ขอเกี่ยว อุปกรณ์สายไฟ รีโมทคอนโทรล เป็นต้น
4 WHEELS : บริษัทแม่ในต่างประเทศ ให้การช่วยเหลือด้านใดบ้าง ?
พีระ : ความช่วยเหลือหลักๆ ก็จะเป็นเรื่องของราคา ทำให้เราสามารถนำสินค้ามาทำตลาดในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งได้มาก ยกตัวอย่างเช่น วินช์ขนาด 2,000 ปอนด์ ราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณเจ็ดพันกว่าบาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีบริการด้านอะไหล่ รับประกันตัววินช์ให้ถึง 1 ปี รวมถึงให้การสนับสนุนด้านข้อมูลและเทคนิคใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ตรงจุดนี้ทำให้เราสามารถให้คำแนะนำและให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและตรงจุด ตั้งแต่การติดตั้ง การดูแลบำรุงรักษา ไปจนถึงเทคนิคต่างๆ ในการใช้งานจริง
4 WHEELS : ปีนี้จะมีโพรโมชัน มาช่วยกระตุ้นตลาดหรือไม่ ?
พีระ : โพรโมชันหลักๆ คงจะเป็นเรื่องของราคาพิเศษในช่วงแนะนำสินค้า เนื่องจากวินช์ยี่ห้อนี้ยังเป็นเหมือนน้องใหม่ในตลาดอยู่ นอกจากนี้เรายังเน้นในเรื่องสินค้ารุ่นใหม่ๆ ที่นำเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค รวมถึงการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ให้เป็นที่รู้จัก
ในส่วนช่องทางการจำหน่ายนั้นเราจะเน้นไปที่การขายตรงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจากต้องการให้ราคาอยู่ในมาตรฐานที่เรากำหนดเอง รวมถึงต้องการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและถูกต้อง แต่ในอนาคต ถ้าตลาดไปได้ดีก็อาจจะขยายไปยังร้านตกแต่งรถต่างๆ แต่ทั้งนี้คงต้องดูเรื่องความเหมาะสมด้วย
4 WHEELS : มองตลาดรถ 4x4 อย่างไร และคิดจะปรับเปลี่ยน หรือกระตุ้นตลาดหรือไม่ ?
พีระ : เท่าที่สังเกตตอนนี้หลายท่านที่นิยมการตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ มักจะเลือกของแต่งตามกระแสอย่างยี่ห้อก็ต้องเน้นแต่ของแบรนด์เนมซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง อยากจะฝากให้ดูถึงลักษณะการใช้งานของเรามากกว่า เพราะอุปกรณ์ตกแต่งบางยี่ห้อไม่ได้ออกแบบสำหรับการใช้งานในสภาพอากาศร้อนชื้นแบบในบ้านเรา รวมถึงลักษณะการใช้งานก็อาจจะต่างกัน อาจจะมีปัญหาเรื่องความทนทานตามมาได้ อีกอย่างหนึ่งคือ เรื่องของบริการหลังการขาย ควรจะเลือกสินค้าที่มีการรับประกัน มีในส่วนของอะไหล่ไว้รองรับตลอดเวลาไม่ใช่ว่าพอมีปัญหาต้องรออะไหล่กันนาน หรือบางครั้งไม่มีอะไหล่เลยต้องเปลี่ยนใหม่เพียงอย่างเดียว
4 WHEELS : สำหรับผู้ที่อยากแต่งรถ 4x4 ต้องการเสนอแนะอะไรบ้าง ?
พีระ : อยากจะฝากถึงผู้ที่มีวินช์ไว้ใช้งานว่า วินช์เป็นอุปกรณ์ช่วยในการถนอมรถ เมื่อรถเกิดเจออุปสรรค ก็ควรที่จะใช้การวินช์แทนการพยายามใช้กำลังของเครื่องยนต์และเกียร์มากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับรถยนต์ตามมา
อีกอย่างหนึ่งวินช์ก็เหมือนกับอุปกรณ์กลไกทั่วไป เมื่อติดตั้งไปแล้วก็ควรใช้งานบ้างอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อให้ชิ้นส่วนภายในมีการเคลื่อนไหวบ้าง เป็นการป้องกันการเกิดสนิมซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้วินช์มีอายุการใช้งานสั้นลง และถ้าเป็นไปได้ไม่ควรให้วินช์จมน้ำ หรือแช่น้ำเป็นเวลานานๆ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรรอให้ตัววินช์แห้งเสียก่อนแล้วจึงค่อยเดินเครื่องอีกครั้ง
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56506